Bộ Công Thương chính thức lên tiếng vụ Apple làm chậm tốc độ sản phẩm

Đức Hoàng - 22/01/2018 09:20 (GMT+7)

(VNF) – Liên quan đến vụ việc Tập đoàn Apple Inc. làm chậm tốc độ các sản phẩm điện thoại iPhone thế hệ cũ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) mới đây cho biết đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc.

VNF
Bộ Công Thương lên tiếng vụ Apple làm chậm tốc độ các sản phẩm điện thoại iPhone thế hệ cũ

Trong thời gian qua, các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước đã đưa tin về vụ việc Tập đoàn Apple Inc. (trụ sở tại One Infinite Loop, Cupertino, CA 95014, Hoa Kỳ) làm chậm tốc độ các sản phẩm điện thoại iPhone thế hệ cũ (từ Iphone 7 Plus trở xuống tới Iphone SE) do Apple Inc. cung cấp sau khi người tiêu dùng cập nhật phiên bản hệ điều hành mới.

Nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng các sản phẩm trên.

Cụ thể, người tiêu dùng chủ động liên hệ các cửa hàng bán sản phẩm, các đại lý, trạm dịch vụ được ủy quyền của Apple Inc. và các nhà cung cấp sản phẩm điện thoại iPhone tại Việt Nam để yêu cầu hỗ trợ cung cấp thông tin về vụ việc, kiểm tra sản phẩm và thực hiện các biện pháp xử lý cần thiết (nếu có).

Hiện tại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc và tiếp tục có các thông tin tới người tiêu dùng trong thời gian tới.

"Trong trường hợp có dấu hiệu của hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, đề nghị người tiêu dùng liên hệ với các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành phố để được tư vấn về chính sách, pháp luật có liên quan hoặc liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng", Cục này nêu rõ.

Trước đó, Apple phải đối mặt với nhiều cáo buộc về việc làm chậm các thế hệ iPhone đời cũ khi khách hàng cập nhật phần mềm. Các cáo buộc được đưa ra cả trong và ngoài nước.

Tại Việt Nam, ngày 10/1, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Luật sư Trần Mạnh Tùng (thuộc Văn phòng Luật sư Kết nối - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) đã gửi đơn kiện Apple về việc nhà sản xuất này làm chậm iPhone khi cập nhật phần mềm mới.

Trong một diễn biến mới đây, Cơ quan Chống độc quyền Italy cũng thông báo đã mở cuộc điều tra nhằm vào "ông lớn" công nghệ là Tập đoàn Apple với cáo buộc làm giảm độ bền hoặc thời gian sử dụng các sản phẩm của hãng để khách hàng phải mua những sản phẩm mới hơn thay thế.

Người tiên dùng liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng theo các phương thức sau đây:

Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 - 6838 (hoạt động từ 8h30 đến 11h30 và từ 14h00 đến 16h30 các ngày trong tuần, trừ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ, Tết).

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể gửi đơn khiếu nại trực tiếp trên website bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa chỉ (http://bvntd.vca.gov.vn/SitePages/Home.aspx); hoặc gửi đơn khiếu nại tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng theo địa chỉ: 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cùng chuyên mục
Tin khác