Bộ GTVT: 'Không giảm 30% giá dịch vụ bốc dỡ container cảng biển'
Đinh Tịnh -
16/04/2020 18:20 (GMT+7)
(VNF) - Ông Nguyễn Trí Đức, Chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết: "Sau khi xem xét các kiến nghị từ Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), Hiệp hội đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA) và các doanh nghiêp (DN) cảng, Bộ GTVT đồng ý không giảm 30% giá dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển".
"Tháng 9/2020, trình Bộ GTVT lộ trình tăng phí xếp dỡ"
Lý do được Bộ GTVT đưa ra là: "Tại thông tư số 54/2018/TT-BGTVT ngày 14/11/2018 có quy định giá xếp dỡ container tuy cao hơn so với trước nhưng lại đang thấp hơn nhiều các nước khác trong khu vực Đông Nam Á (thấp hơn cả Campuchia). Vì thế, nếu giảm 30% giá xếp dỡ container sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp cảng biển Việt Nam".
"Ở chiều ngược lại, giảm giá bốc dỡ container đem đến lợi ích cho các hãng tàu nước ngoài, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phu thu phí cao đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Do đó, quan điểm của Bộ GTVT là không xem xét giảm giá dịch vụ xếp dỡ cảng biển", ông Trí Đức nêu rõ.
Ngoài ra, để khắc phục các vướng mắc hiện nay, Bộ GTVT đề nghị Cục hàng hải Việt Nam (HHVN), Vụ vận tải khẩn trương dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT trình Bộ trưởng ban hành trong tháng 9/2020 với các nội dung:
"Đề xuất lộ trình tăng giá dịch vụ xếp dỡ container. Đồng thời, sửa đổi bổ sung biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo và dịch vụ lai dắt phù hợp với thực tế, đảm bảo hài hoà lợi ích DN, lợi ích nhà nước".
Giảm cước hoa tiêu, cước tàu lai hỗ trợ DN vận tải biển
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ GTVT yêu cầu Cục HHVN làm việc với các Hiệp hội, DN cảng và các tổ chức có liên quan khuyến khích giảm giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ lai dắt... tuỳ vào khả năng DN cung cấp dịch vụ.
Ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải - dịch vụ hàng hải Việt Nam cho biết: Trong nhiều năm qua, các đơn vị vận tải biển gặp rất nhiều khó khăn vì suy thoái kinh tế. Đến nay, khi dịch Covid-19 lan rộng thì đội tàu gần như đắp chiếu, khó khăn chồng chất.
"Trong Quý I/2020, tổng lượt tàu là 16.473 lượt, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng lượt tàu đến cảng trong tháng 3/2020 là 4.638 lượt, giảm 35% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, sản lượng hàng hoá thông qua các cảng biển trong Quý I/2020 không bị tác động nhiều do dịch Covid-19 mà vẫn có xu hướng tăng, mặc dù tốc độ tăng chậm hơn so với trung bình của thời gian trước. Vì thế, khối cảng biển cần có sự chia sẻ, hỗ trợ các DN vận tải biển là cần thiết, nhưng tuỳ theo năng lực của đơn vị", ông Trịnh Thế Cường nói.
Chiều ngày 16/4, Cục hàng hải đã có văn bản 1307/CHHHVN- VTDVHH đề nghị giảm giá dịch vụ hoa tiêu cho các DN vận tải biển. Cụ thể, các tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa (bao gồm cả tàu thuyền và phương tiện VR-SB) sẽ được giảm giá dịch vụ hoa tiêu 10% so với mức giá đang áp dụng hiện nay. Thời gian thực hiện 3 tháng, kể từ ngày 1/5/2020.
Ông Hoàng Hồng Giang, Cục phó Cục HHVN cho biết: "Trước đó, một số DN kinh doanh dịch vụ lai dắt tại Vũng Tàu đã giảm giá kịch khung đối với dịch vụ này. Đây là hành động rất tích cực nhằm hỗ trợ các DN vận tải biển".
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone