Bộ Tài chính cân nhắc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô Việt Nam
Đức Hoàng -
27/03/2018 13:40 (GMT+7)
(VNF) – Bộ Tài chính vừa có văn bản ghi nhận ý kiến của Tập đoàn Thành Công và Bộ Công Thương về việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô và miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện ô tô trong nước.
Cụ thể, phúc đáp công văn ngày 23/1/2018 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công về đề xuất một số giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Bộ Tài chính cho biết sẽ cân nhắc khi xem xét, sửa đổi chính sách thuế với ô tô Việt Nam.
Theo đó, về việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô, Bộ Tài Chính cho biết đã tiến hành rà soát, tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các luật về thuế và dự kiến sẽ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế xuất khẩu thuế nhập nhập khẩu…
Bộ này cũng cho biết đã nhận được công văn của Bộ Công Thương trong đó cũng đề xuất về sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt như kiến nghị mà Tập đoàn Thành Công đưa ra.
Tuy nhiên, trong thời gian xây dựng Dự thảo sửa đổi, bổ sung, cũng có ý kiến cho rằng nếu việc sửa đổi quy định là miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị trong nước, áp dụng đối với sản phẩm ô tô có thể sẽ vi phạm cam kết của WTO.
Chính vì vậy, Bộ Tài chính ghi nhận ý kiến của của Bộ Công Thương và Tập đoàn Thành Công, đồng thời sẽ phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
Về miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam, theo Bộ Tài chính, các chế độ ưu đãi thuế quan và miễn giảm cho các doanh nghiệp sản xuất và sản phẩm đã có trong các quy định của pháp luật.
Cụ thể như Nghị định 118/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư nêu rõ: Ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thuộc ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư.
Theo đó, dự án sản xuất, phụ tùng ô tô được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tạo tài sản cố định của dự án theo quy định tại khoản 11, Điều 16, Luật thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13.
Còn các dự án đầu tư vào ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ còn được miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 5 năm, kể từ khi bắt đầu sản xuất hoặc nhập khẩu để sản xuất.
Về thuế suất, Bộ Tài chính cho hay trong giai đoạn 2018 – 2025, 10 Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, bước vào giai đoạn cắt giảm thuế nhập khẩu mạnh.
Theo đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (ATIGA, ACFTA) của linh kiện ô tô cũng sẽ cơ bản giảm về 0% dẫn đến thuế suất MFN của nguyên liệu, vật tư cao sẽ hơn thuế suất của linh kiện ô tô thành phẩm.
Tuy nhiên, theo quy định của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13, thẩm quyền quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu thuộc Chính phủ.
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Tập đoàn Thành Công cung cấp chi tiết danh mục các nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để sản xuất linh kiện ô tô để Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu phương án xử lý, báo cáo Chính phủ xem xét quyết định trong thời gian tới.
Cũng theo Bộ Tài chính, theo quy định hiện nay, thời hạn bảo lãnh tối đa là 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan được quy định tại Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và Luật quản lý thuế.
Do đó, Bộ Tài chính cho rằng kiến nghị của Tập đoàn Thành Công áp dụng bảo lãnh thanh toán thuế thời hạn 8 tháng thay vì 30 ngày thuộc thẩm quyền xem xét của Quốc hội.
"Trước mắt, Bộ đề nghị doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13, đồng thời sẽ nghiên cứu khi xem xét sửa đổi luật này nếu phù hợp", Bộ Tài chính nhấn mạnh.
(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.
(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.
(VNF) - Một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một số quan chức nước này đã bị rơi ở khu vực phía bắc đất nước ngày 19/5, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA. Sau nhiều giờ tìm kiếm, giới chức cho biết họ vẫn chưa đến được địa điểm máy bay rơi, dù đã xác định được vị trí chính xác.
(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.
(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.
(VNF) - Dự kiến cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sẽ hoàn thành vào sáng 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó sẽ bầu Chủ tịch nước theo quy định.
(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".
(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.