Vùng đất từng được quy hoạch nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận hiện ra sao?
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.
Đầu năm mới, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng thẳng thắng nêu quan điểm như trên.
Thưa bộ trưởng, từ đầu nhiệm kỳ đến giờ, Đảng đã xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ, đảng viên kể cả cán bộ cấp cao và nhiều người bị truy tố theo pháp luật. Hầu hết các vụ việc liên quan đến công tác quản lý, điều hành ở khóa trước. Chính phủ đã rút ra được bài học gì sau những việc xảy ra vừa qua?
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Trung ương khóa XI, rồi XII có hai nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trên cơ sở đó Đảng ban hành nhiều quy định, qua đó thúc đẩy công tác phát hiện, xử lý một số vụ việc, vụ án liên quan đến vi phạm trong vấn đề quản lý tài sản công, tham nhũng, lãng phí…
Trong tất cả nhiệm kỳ và ngay trong nhiệm kỳ này, trong tất cả văn bản hay chỉ đạo, Thủ tướng luôn yêu cầu thành viên Chính phủ, các bộ trưởng, lãnh đạo các tỉnh, thành phải nêu gương, đi đầu trong việc phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, gương mẫu khi thực hiện các quy định của Đảng, từ văn hóa công sở đến ứng xử…
Còn với mọi vi phạm phải xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.Cứ đến gần đại hội là “mùa” của khiếu nại, tố cáo, thông tin nhiễu. Là người phát ngôn của Chính phủ, ông có nhận được nhiều đơn thư vậy không? Ông xử lý thế nào trong giai đoạn đặc biệt nhạy cảm này?
Chúng tôi giải quyết đơn thư theo trình tự của Luật Khiếu nại, tố cáo, chuyển về cho bộ, ngành, địa phương trực tiếp giải quyết và báo cáo với Thủ tướng.
Nếu có thông tin liên quan đến cán bộ thuộc diện Thủ tướng điều hành, quản lý như bộ trưởng, thứ trưởng thì chúng tôi hoặc các cơ quan chức năng khác khi được giao nhiệm vụ đều phải thẩm tra, tránh oan sai, bị nhóm lợi ích, kẻ xấu lợi dụng tố cáo để bôi nhọ thanh danh cán bộ tốt.
Còn nếu tố cáo ấy đúng, cũng là dịp để chúng ta sàng lọc cán bộ.
Nhiều ý kiến cho là hiện có tâm lý “thủ thế”, không dám làm, không dám quyết ở các cơ quan quản lý nhà nước. Chính phủ liệu có giải pháp gì để ngăn chặn, xử lý tình trạng này?
Chính vì những băn khoăn, tâm tư trên mà VPCP đã chủ động tham mưu với Thủ tướng khi xây dựng dự thảo các nghị quyết triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ngày 1-1, Chính phủ đã ban hành nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. Nội dung không nhắc lại công việc gắn với chức năng, nhiệm vụ thường xuyên, cụ thể của các bộ, ngành, địa phương, mà tập trung các vấn đề thật sự cần thiết, cấp bách, cần sự theo dõi, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng.
Chẳng hạn, người dân đang quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm khí thải, thì nghị quyết của Chính phủ giao chỉ tiêu cụ thể cho Bộ TN&MT, UBND TP Hà Nội về chỉ số bụi mịn trong không khí (năm 2019 là 140-150 thì năm 2020 giảm xuống chỉ 100). Cuối năm Chính phủ sẽ kiểm tra, xem xét và đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu cụ thể này.
Tổ công tác của Thủ tướng thành lập và hoạt động được hơn ba năm. với vai trò là tổ trưởng, bộ trưởng đánh giá như thế nào về hoạt động của tổ công tác? Trong thang điểm 10 thì bộ trưởng chấm bao nhiêu điểm? Có nhiệm vụ nào bộ trưởng cảm thấy khó và nhạy cảm?
Tổ công tác được Thủ tướng thành lập vào tháng 8-2016 và chúng tôi đã rất lo lắng, trăn trở là làm thế nào, làm từ đâu vì có ý kiến cho rằng lẽ ra tổ công tác phải do một phó thủ tướng đảm nhiệm.
Còn những cái khó, nhạy cảm thì vô cùng nhưng nếu chúng ta chỉ đặt vấn đề khó và nhạy cảm thì chắc chắn không làm được. Tôi nói ví dụ trước đây, khi kiểm tra bộ đầu tiên, có bộ trưởng nói: “Tôi là bộ trưởng, anh cũng là bộ trưởng, sao anh đến kiểm tra tôi, sao anh đến phê bình tôi?”.
Tôi nói: “Kiểm tra là chức năng của tổ công tác được Thủ tướng giao, còn phê bình thì tôi có quyền chuyển lời phê bình của Thủ tướng tới bộ khi thấy rằng các nhiệm vụ của anh được Chính phủ, Thủ tướng giao không hoàn thành”...
Còn về thang điểm thì chúng tôi không đánh giá được nhưng mừng là mình làm đến đâu cũng đều nhận được sự ủng hộ cao từ công luận, người dân, doanh nghiệp... Họ thấy những việc được Thủ tướng giao, tổ công tác có làm được hay không và đã làm như thế nào...
Ngoài ra, hoạt động của tổ công tác cũng tạo được sức lan tỏa tốt. Giờ đây các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh đều có tổ công tác của mình. Nhiệm vụ quá hạn năm 2019 đã giảm được khoảng 23% so với năm 2016, chỉ còn xấp xỉ 2%. đây là một thành công rất lớn.
Sắp kết thúc nhiệm kỳ Đại hội XII, nhìn lại bốn năm qua, đâu là dấu ấn của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng?
Nói là dấu ấn thì rất khó. Nhưng với trách nhiệm là cơ quan giúp việc cho Chính phủ, mà trực tiếp là cho Thủ tướng, với trách nhiệm là bộ trưởng, chủ nhiệm, người đứng đầu về công tác Đảng cũng như cơ quan chuyên môn của VPCP, chúng tôi cho rằng đã giúp tích cực cho Thủ tướng trong vấn đề cải cách.
Từ tháng 7/2018, chúng tôi đã tham mưu cho Thủ tướng liên quan đến vấn đề rà soát, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành và nay đang tiếp tục theo đuổi. Chúng tôi giúp Thủ tướng trong đôn đốc, kiểm tra, phối hợp, điều phối để tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện các nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng giao cho các bộ, ngành, địa phương...
Tôi muốn nhấn mạnh tới việc tạo sự đồng thuận của các bộ, ngành, địa phương, chứ một mình VPCP, một mình tôi không thể làm được.
Không có việc gì là nhỏ Ngày 10-4-2016, một ngày sau khi được Quốc hội phê chuẩn làm bộ trưởng, tôi đã có dịp tiếp cận với cơ quan báo chí. Lúc đó tôi cũng nói rằng khi đảm nhận nhiệm vụ bộ trưởng, chủ nhiệm VPCP và là người phát ngôn của Chính phủ, tôi rất lo. Tôi dùng hình ảnh “ngòi ra biển” để thấy nhiệm vụ mới với tôi là một sức ép lớn. Từ sức ép đó, tôi cho rằng trước hết mình phải mẫu mực, gương mẫu. Mình là người phát ngôn của Chính phủ, của Thủ tướng; đồng thời VPCP là cơ quan hành chính cấp cao nhất ở trung ương, như vậy từ cán bộ, công chức của VPCP đều phải gương mẫu, chứ không riêng gì bộ trưởng. Thứ nữa là mình phải chân thành, cởi mở, công tâm và khách quan, như thế chắc chắn cơ quan báo chí sẽ rất chia sẻ để cùng phối hợp. Tôi lấy ví dụ câu chuyện về quán cà phê “Xin chào”, tôi nhận được không dưới 400 cuộc điện thoại, tin nhắn. Hay trường hợp nữ nhân viên Vietnam Airlines ở sân bay Nội Bài bị đánh, báo chí hỏi tôi trong cuộc họp báo là tại sao những việc nhỏ như vậy Thủ tướng cũng phải quan tâm? Tôi cho rằng không có việc gì nhỏ, nếu như trường hợp đó là mẹ mình, người thân hay chính bản thân mình thì không thể nói là nhỏ được. Khi đảm nhiệm vai trò là người phát ngôn Chính phủ, chúng tôi phải chuyển tải những thông điệp của Thủ tướng một cách trung thực, khách quan và công tâm. Khi tiếp xúc với báo chí, chúng tôi rất cởi mở, rõ ràng và trách nhiệm với những phát ngôn của mình. Còn nói có sự cố hay không, tất nhiên không thể tránh khỏi! |
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.