"Cá nhân có thu nhập từ livestream bán hàng phải nộp thuế'

Kỳ Thư - 01/06/2024 18:07 (GMT+7)

(VNF) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, các cá nhân và doanh nghiệp khi thực hiện livestream và có phát sinh doanh thu, thu nhập thì phải tuân thủ quy định của cơ quan thuế.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ Chính phủ tháng 5/2024, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, hoạt động livestream bán hàng trên mạng có phát sinh doanh thu và phát sinh thu nhập thì đều phải chịu sự điều chỉnh của các quy định, Luật thuế và các sắc thuế, chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan thuế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

Đối với hoạt động thương mại điện tử nói chung, hay hoạt động livestream bán hàng trên mạng, hiện cơ quan Thuế đang thực hiện quản lý, giám sát theo 2 sắc thuế.

Thứ nhất, nếu là cá nhân thực hiện hoạt động bán hàng có phát sinh doanh thu và thu nhập thì phải chịu thuế với thu nhập của bản thân, điều chỉnh theo Luật thuế thu nhập cá nhân.

Đối với các hộ kinh doanh gia đình, hộ kinh doanh hoạt động bán hàng có phát sinh doanh thu (gọi là hoa hồng bán hàng) thì cơ quan Thuế thực hiện quản lý và thu thuế theo quy định với hộ kinh doanh. Nếu là hộ khoán thì nằm trong mức khoán, kê khai và thực hiện theo kê khai về thuế.

Ngoài ra, Thứ trưởng khẳng định, đây không phải hoạt động kinh doanh mới. Nhưng gần đây có sự phát triển nên cơ quan thuế đang tiếp tục tăng cường tuyên truyền tới người dân để hiểu rõ quy định về thuế. Từ đó, tự giác, tự tiến hành kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng tiến hành giám sát và kiểm tra với hoạt động kinh doanh này.

Cung cấp thêm số liệu, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, năm 2022, doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức và cá nhân có tham gia hoạt động thương mại điện tử (bao gồm cả livestream bán hàng) đạt 3,1 triệu tỷ đồng; số thuế đã nộp là trên 83 nghìn tỷ đồng.

Năm 2023, doanh thu quản lý thuế này là 3,5 triệu tỷ đồng và số thuế đã thu là khoảng 97 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, từ năm 2021 đến năm 2023, cơ quan thuế đã rà soát 31.570 đối tượng, bao gồm cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân. Ngoài ra, xử lý vi phạm 22.159 trường hợp, số thuế thu tăng thêm gần 3 nghìn tỷ đồng.

Bán hàng online gian dối sẽ bị đưa vào danh sách 'đen' và bêu tên

Bán hàng online gian dối sẽ bị đưa vào danh sách 'đen' và bêu tên

Thị trường
(VNF) - Tổ chức, cá nhân bán hàng online xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng sẽ bị công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh…
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Mối duyên đặc biệt với nghề báo

Mối duyên đặc biệt với nghề báo

(VNF) - Quãng thời gian công tác tại Báo Biên phòng đã cho tôi nhiều cơ hội tiếp xúc, gắn bó với cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh và bà con dân tộc thiểu số trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Đặc biệt, tôi có rất nhiều kỷ niệm với cán bộ chiến sỹ Bộ đội biên phòng và người dân vùng biên Hà Tĩnh khi về thường trú tại đây.

Dự án bị đình chỉ thi công của Thành Đô Bắc Giang được phê duyệt ĐTM

Dự án bị đình chỉ thi công của Thành Đô Bắc Giang được phê duyệt ĐTM

(VNF) - Dự án Khu đô thị số 2, 3 cạnh Trường Cao đẳng nghề công nghệ Việt Hàn của CTCP Xây dựng Thành Đô Bắc Giang từng nhận quyết định bị đình chỉ hoạt động thi công 9 tháng, vừa nhận được quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Để thu phí bạn đọc trở nên khả thi

Để thu phí bạn đọc trở nên khả thi

(VNF) - Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, báo điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, việc thu phí bạn đọc để duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng nội dung lại là một thách thức lớn đối với nhiều tờ báo điện tử.

Quảng Nam muốn tăng thêm 160 tỷ tiền GPMB để nâng cấp QL14E

Quảng Nam muốn tăng thêm 160 tỷ tiền GPMB để nâng cấp QL14E

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi Bộ GTVT để đề xuất bổ sung kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E.

'Cần lãnh đạo biết điều hành báo chí như doanh nghiệp'

'Cần lãnh đạo biết điều hành báo chí như doanh nghiệp'

(VNF) - Tạp chí quốc tế Nieman Report (Mỹ) mới đây đã có bài viết “Báo chí cần những nhà lãnh đạo biết điều hành doanh nghiệp”. Bài báo nêu bật những kỹ năng quan trọng dành cho thế hệ lãnh đạo truyền thông kế cận trong kỷ nguyên báo chí lấy cộng đồng làm trung tâm.

PNJ đạt doanh thu hơn 19.500 tỷ đồng sau 5 tháng

PNJ đạt doanh thu hơn 19.500 tỷ đồng sau 5 tháng

(VNF) - Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh lũy kế 5 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 19.546 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.051 tỷ đồng.

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.