Vinh danh Chủ tịch Trung Quốc, Campuchia đặt tên 'Đại lộ Tập Cận Bình'

Mộc An - 29/05/2024 10:10 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ Campuchia đã chính thức đổi tên Đường vành đai 3 ở Phonm Penh thành “Đại lộ Tập Cận Bình” để vinh danh Chủ tịch nước Trung Quốc, người đóng vai trò chủ chốt trong việc tăng cường quan hệ đối tác kinh tế giữa Campuchia và Trung Quốc.

Lễ đổi tên chính thức con đường đã được tổ chức ngày 28/5 tại Cung Hòa Bình, do Thủ tướng Hun Manet và Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Vương Vấn Thiên chủ trì.

Đại lộ mới được đổi tên được xây dựng với chi phí 273 triệu USD với nguồn vốn ưu đãi từ chính phủ Trung Quốc và sự đóng góp của chính phủ Campuchia, nối Quốc lộ 4 tại xã Chaom Chau III, huyện Por Senchey của Phnom Penh, với Quốc lộ 1 tại tỉnh Kiên huyện Svay.

Công trình xây dựng do công ty Shanghai Construction Group Co Ltd của Trung Quốc thực hiện, bắt đầu vào ngày 14/1/2019, bao gồm 4 cầu vượt và 8 cây cầu.

Kể từ khi khánh thành vào tháng 7 năm ngoái, con đường dài 53km, rộng 22m đã góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho giao thông xuyên biên giới, thúc đẩy thương mại và tạo ra các khu phát triển ở các khu vực xung quanh.

Đường vành đai 3 ở Phnom Penh chính thức được đổi tên thành "Đại lộ Tập Cận Bình" để vinh danh chủ tịch nước Trung Quốc (Ảnh: Khmer Times)

Viết trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Hun Manet cho biết "Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã mạnh mẽ tán thành việc đổi tên, điều này “có ý nghĩa rất lớn đối với tình hữu nghị sắt đá giữa Campuchia và Trung Quốc”.

“Mối quan hệ Campuchia-Trung Quốc có từ lâu đời và đã phát triển đến mức không thể tách rời. Mối quan hệ này thể hiện các giá trị của sự tin cậy lẫn nhau, đặc biệt là sự tin cậy về chính trị. Sự hỗ trợ của Trung Quốc không chỉ giúp phát triển kinh tế xã hội ở Campuchia mà còn củng cố nền độc lập chính trị của đất nước”, ông Hun Manet nhấn mạnh thêm.

Ông Hun Manet lưu ý rằng Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường do Trung Quốc phát động dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình đã đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Campuchia.

Ông cho biết đến nay, các dự án lớn như Đặc khu kinh tế Sihanoukville, Đường cao tốc Phnom Penh-Sihanoukville và Sân bay quốc tế Siem Reap-Angkor đã được triển khai.

“Đường cao tốc Phnom Penh-Bavet cũng sẽ được hoàn thành trong tương lai. Cho đến nay, những người bạn Trung Quốc của chúng tôi đã giúp xây dựng gần 4.000km đường ở Campuchia”, ông Hun Manet cho hay.

Ông Kin Phea, Giám đốc Học viện Quan hệ quốc tế tại Học viện Hoàng gia Campuchia, cho biết việc Campuchia đặt tên một công trình theo tên một người hoặc một quốc gia có nghĩa là vương quốc này dành sự tôn trọng và vinh dự lớn lao cho cá nhân hoặc quốc gia mang tên đó.

Ông nói: “Điều này sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ ngoại giao vốn đã bền chặt giữa Campuchia và Trung Quốc, và Chủ tịch Tập Cận Bình thực sự xứng đáng được vinh danh”.

“Đồng thời, tôi hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều người Trung Quốc đến thăm Campuchia và khám phá những kỳ quan của Vương quốc này vì đây là Năm giao lưu nhân dân Campuchia – Trung Quốc”, ông Kin Phea cho hay.

"Trung Quốc ủng hộ Campuchia hết lòng"

Hồi cuối tháng 4, trong cuộc gặp gỡ với Quốc vương Norodom Sihamoni ở Campuchia, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố "Trung Quốc sẽ luôn là 'đối tác đáng tin cậy nhất và ủng hộ mạnh mẽ nhất của Campuchia".

Ông Vương cho biết dưới sự chỉ đạo của nguyên thủ quốc gia hai nước, việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - Campuchia đã bước vào giai đoạn mới với chất lượng cao, trình độ cao và tiêu chuẩn cao.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc khẳng định nước này sẵn sàng hợp tác với Campuchia để thực hiện sự đồng thuận chiến lược mà lãnh đạo hai nước đã đạt được. Trung Quốc sẽ luôn là "đối tác đáng tin cậy nhất và ủng hộ mạnh mẽ nhất của Campuchia".

Ông cũng lưu ý sự phát triển của Trung Quốc sẽ mang lại những cơ hội mới cho sự phát triển của Campuchia.

Theo Khmer Times
Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Comac đe dọa thế độc quyền của Boeing-Airbus

Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Comac đe dọa thế độc quyền của Boeing-Airbus

Tài chính quốc tế
(VNF) - Nhà sản xuất máy bay Comac của Trung Quốc đang tích cực làm việc với các quan chức Arab Saudi khi hãng này tìm cách mở rộng thị trường ra khỏi khu vực trong nước và Đông Nam Á, theo Reuters.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
 Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

(VNF) - Từ nhỏ, tôi đã mơ ước bản thân sau này sẽ trở thành một nhà giáo, một dịch thuật viên hoặc xa xôi hơn là một biên kịch đứng sau những bộ phim đắt khách… Nhưng trong ngần ấy hoài vọng, tôi chưa khi nghĩ đến một ngày, lại bén duyên với nghề báo.

Doanh nghiệp dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế hơn 760 tỷ đồng

Doanh nghiệp dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế hơn 760 tỷ đồng

(VNF) - Công ty CP Dầu khí Đông Phương (Orient Oil) - doanh nghiệp có cựu chủ tịch liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát - nợ hơn 760 tỷ đồng tiền thuế, chiếm 1/3 tổng nợ thuế tại TP. Cần Thơ.

Cách báo chí lật mở 'hộp đen' AI

Cách báo chí lật mở 'hộp đen' AI

(VNF) - Trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là công nghệ đầu tiên và chắc chắn không phải là công nghệ cuối cùng làm thay đổi hiện trạng báo chí. Nếu được sử dụng hiệu quả, công nghệ này hứa hẹn giúp việc đưa tin tức chính xác và kịp thời hơn. Tuy nhiên, nếu được sử dụng một cách tắc trách, nó sẽ tạo ra một “đại dương bài báo rác”

Tháo gỡ cơ chế  'đặt hàng' cơ quan báo chí

Tháo gỡ cơ chế 'đặt hàng' cơ quan báo chí

(VNF) - Khoản 1 Điều 4 Luật Báo chí 2016 xác định, báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội. Tuy nhiên, các “phương tiện thông tin thiết yếu” đang “yếu” một phần vì các cơ quan liên quan chậm trễ trong việc giao nhiệm vụ truyền thông hay đặt hàng các cơ quan báo chí.

Chứng khoán Việt Nam bị lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng

Chứng khoán Việt Nam bị lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng

(VNF) - Như dự báo trước đó của nhiều công ty chứng khoán, Việt Nam vẫn chưa được xướng tên trong danh sách xem xét nâng hạng của Morgan Stanley Capital International MSCI).

Toàn cảnh khu vực xây hầm chui Hoàng Quốc Việt  - Trần Vỹ - Phạm Văn Đồng

Toàn cảnh khu vực xây hầm chui Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ - Phạm Văn Đồng

(VNF) - Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng 3 hầm chui trên trục vành đai 3. Trong đó có hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ -Phạm Văn Đồng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.293 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

(VNF) - Ông Lê Văn Dũng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam: Sau 6 năm đổi chủ, Home Land Paraside Village vẫn đình trệ, bỏ hoang

Quảng Nam: Sau 6 năm đổi chủ, Home Land Paraside Village vẫn đình trệ, bỏ hoang

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa thông tin về dự án Home Land Paraside Village. Đây là đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

‘Vũ khí' bí mật của Trung Quốc trong cuộc chiến đồng toàn cầu

‘Vũ khí' bí mật của Trung Quốc trong cuộc chiến đồng toàn cầu

(VNF) - Nhu cầu đồng tiếp tục tăng trên toàn cầu. Và khi phần còn lại của thế giới đang vật lộn với giá đồng tăng cao và thị trường đồng luôn biến động thì Trung Quốc vẫn tỏ ra khá ung dung.

Thép phục hồi kém, xi măng khó tăng trưởng cao

Thép phục hồi kém, xi măng khó tăng trưởng cao

(VNF) - Các chuyên gia của TPS cho rằng, sự phục hồi của ngành thép vẫn còn hạn chế, nhu cầu xi măng trong nước khó đạt mức tăng trưởng cao, trong khi đó ngành đá được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện, đặc biệt là các doanh nghiệp ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.