'Cán bộ không nghĩ ra giải pháp tháo gỡ mà tìm từ ngữ an toàn trả lời các văn bản'

Khánh Hồng - 01/03/2024 16:21 (GMT+7)

(VNF) - Tại Hội nghị đánh giá kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công, công tác giải phóng mặt bằng năm 2023 và triển khai năm 2024 của TP Đà Nẵng, ông Trần Chí Cường - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã nói thẳng: “Cán bộ lhiện nay không ngồi để nghĩ ra giải pháp tháo gỡ mà tìm từ ngữ an toàn nhất trong trách nhiệm của mình khi trả lời các văn bản. Như thế này thì kéo dài thời gian thực hiện những việc đó".

Nhìn nhận xét đây là một nguyên nhận khiến cho việc giải ngân và tiến độ các dự án đầu tư công không được như yêu cầu, ông Cường nhấn mạnh: "Tôi đề nghị chúng ta phải thay đổi cách làm để nâng trách nhiệm lên".

Nói thêm về thực trạng hiện nay, ông Trần Chí Cường cho hay, công tác phối hợp giữa các sở ngành, địa phương trong công tác giải tỏa đền bù và triển khai dự án rất quan trọng. Tuy nhiên, trong phối hợp có vấn đề “quyền anh, quyền tôi”, “trách nhiệm của tôi chỉ có đến đó”, “quyền tôi từng đó các anh làm thế nào là việc của các anh” mà thiếu sự ngồi lại với nhau, phối hợp với nhau để xử lý công việc. Các sở, ngành, đơn vị có thể ngồi lại với nhau bàn bạc và có thể giải quyết được ngay nhưng cũng cứ phải văn bản và văn bản cũng đi theo trình tự thủ tục hành chính. Đó là giao cho chuyên viên rồi lên phó phòng, trưởng phòng, lên chủ tịch quận/huyện rồi mới chuyển lên cho các sở/ngành, các sở/ngành cũng đi theo quy trình như vậy.

Đà Nẵng tổ chức Hội nghị chuyên đề đánh giá kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công.

Cùng quan điểm này, ông Tô Văn Hùng - Bí thư huyện ủy Hòa Vang cho rằng, những vướng mắc và giải pháp được đưa ra để đẩy mạnh giải ngân đầu tư công đều không mới, năm ngoái cũng nghe rồi. Chuyện còn lại là thực hiện thế nào, đặt ra cho năm nay.

Theo ông Hùng, tất cả những vấn đề dẫn đến vướng mắc, chậm tiến độ giải ngân hay chậm giải tỏa phóng mặt bằng, chỉ xuất phát ở việc chưa đảm bảo điều kiện thực hiện. Chính vì chưa nên dẫn đến hàng loạt những vấn đề phải bàn. Điều kiện để triển khai thực hiện dự án theo quy định phải có mặt bằng xây dựng đảm bảo, bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ dự án. Khi lập kế hoạch triển khai thi công một dự án mà có mặt bằng sạch thì việc lập kế hoạch rất đơn giản, đảm bảo thực hiện đúng, trừ những trường hợp bất khả kháng. Còn vấn đề thực hiện bàn giao từng phần, cái này không ai có thể trả lời được, từng phần đó khi nào xong.

“Đôi khi một dự án rất lớn những từng phần đó chỉ vướng vào một trường hợp giải phóng mặt bằng mà chúng ta không làm được thì nó kéo dài hàng loạt vấn đề”, ông Hùng nói.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng thừa nhận:nguyên nhân giải ngân chậm là do năng lực của một số cán bộ công chức, viên chức của các đơn vị chủ đầu tư, quản lý dự án, giải phóng mặt bằng còn hạn chế; công tác điều hành, phối hợp có lúc có nơi còn thiếu chủ động, quyết liệt.

Dự án đường vành đai phía Tây sau nhiều lần trễ hẹn vẫn chưa thể hoàn thành.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng cũng cho rằng, cần xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, đề cao trách nhiệm người đứng đầu ở các ngành, địa phương. Cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân; xem kết quả giải ngân là căn cứ trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân. Các cơ quan, đơn vị được giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, các cơ quan chuyên ngành thực hiện nhiệm vụ chuyên môn liên quan đến các công trình, dự án phải xử lý thủ tục đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước lãnh đạo thành phố về kết quả triển khai thực hiện và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024. Lãnh đạo thành phố sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương không hoàn thành kế hoạch vốn được giao và xử lý vi phạm…

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo công tác giải ngân vốn đầu tư công quyết liệt, thực chất, sát với thực tế. Phải có kế hoạch cụ thể, xác định rõ trách nhiệm, thời gian hoàn thành của các sở, ban, ngành, địa phương, các ban quản lý về giải ngân đầu tư công, giải phóng mặt bằng.  Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị thành lập Tổ công tác đặc biệt khoảng 20 người do lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường làm tổ trưởng, tập trung rà soát các điểm nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án động lực, trọng điểm.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

(VNF) - Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035 với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị ngành thuế đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế.

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

(VNF) - Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng rất mạnh. Hiện hơn 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm nhanh.

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

(VNF) - Về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, Hà Nội quy định căn hộ 2 phòng ở có diện tích từ trên 45m2 đến 70m2 được tính 2 người.

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Sau 34 năm bị bắt giam oan về các tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, ông Lâm Hồng Sơn (68 tuổi, Việt kiều Mỹ) đã được Viện KSND và Công an của tỉnh An Giang, Công an tỉnh Long An công khai xin lỗi.

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

(VNF) - Dù NHNN đã bán ra 1,8 tấn nhưng giá vàng miếng SJC vẫn đắt đỏ, mức chênh còn gần gấp đôi so với trước đấu thầu. Nhiều chuyên gia cho rằng đấu thầu vàng chưa phát huy hiệu quả, chỉ là giải pháp tình thế.

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

(VNF) - Hiện nay, các công ty chứng khoán (CTCK) sử dụng công nghệ như một “bàn đạp” quan trọng để thu hút khách hàng. Nhiều công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận ở mảng môi giới để tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó bán chéo các sản phẩm như cho vay margin, tư vấn đầu tư hay quản lý tài sản.

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

(VNF) - Dù đã thanh toán 100% tiền mua nhà nhưng hơn 3 năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ vẫn “dài cổ” chờ sổ đỏ.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

(VNF) - Các ngân hàng thúc giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học và khuyến cáo khách cần cập nhật thông tin trước 1/7/2024 để không bị gián đoạn giao dịch.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.