‘Cần có quy định phòng dịch đặc thù cho chuyên cơ chở các nhóm khảo sát dự án tỷ USD’

Lê Nguyễn - 09/08/2021 13:55 (GMT+7)

(VNF) – Đó là đề xuất do ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành khu vực Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch, diễn ra mới đây.

VNF
‘Cần có quy định phòng dịch đặc thù cho chuyên cơ chở các nhóm khảo sát dự án tỷ USD’

Theo ông Thành, các doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam đánh giá mức độ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới tình hình kinh doanh ở mức “rất nghiêm trọng”. Các doanh nghiệp đã phải cắt giảm mạnh hoặc dừng hẳn hoạt động sản xuất kinh doanh từ đầu tháng 7.

Đa số các doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam đều tham gia sâu hoặc đứng đầu các chuỗi cung ứng toàn cầu. Họ nhận thấy, so với các nền kinh tế châu Á khác – kể cả đang có dịch với chủng Delta, hiện nay Việt Nam đang đóng cửa các doanh nghiệp lâu hơn rất nhiều.

“Các nhà cung cấp của doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc được hoạt động trở lại sau từ 7 – 10 ngày với quy trình khoa học, chặt chẽ. Ở Việt Nam hiện nay, theo hướng dẫn của một số địa phương, quy trình này lâu gấp đôi, từ 2 – 3 tuần. Một số địa phương phía Nam hiện nay còn chưa có quy trình, chưa hướng dẫn được cho doanh nghiệp”, ông Thành cho biết.

Theo ông, đa số doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam cho biết, nếu lệnh đóng cửa doanh nghiệp kéo dài từ 2 tháng trở lên, khả năng cắt giảm quy mô lâu dài trong thời gian tới khá cao, ở thang 4/5.

“Một số doanh nghiệp cho biết, nếu kéo dài đến 6 tháng, khả năng đóng cửa hoàn toàn là có thực, thang 5/5. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp hy vọng thời gian đóng cửa không kéo dài đến 6 tháng và hiện chưa tính đến phương án đóng cửa ở Việt Nam”, ông cho biết thêm.

Nói về các vướng mắc cụ thể và hướng giải quyết, ông Thành đề xuất Chính phủ có cơ chế thủ tục nhanh gọn cho các trường hợp nhập cảnh ngắn hạn, đặc thù.

Cụ thể, với các chuyên gia nước ngoài vào lắp đặt, hướng dẫn vận hành, sửa chữa, bảo trì bảo dưỡng, Nghị định 152/2020 yêu cầu phải làm hồ sơ xin cấp giấy phép lao động với nhiều thủ tục rất nhiêu khê, không thực tiễn, không hợp lý và càng khó thực hiện trong bối cảnh đại dịch. Trong khi đó, trước đây, các trường hợp này chỉ cần xin visa công tác rất đơn giản.

Ông Thành đề nghị Chính phủ cho miễn cách ly cho người có hộ chiếu văc xin và tuân thủ lịch trình công tác ngắn ngày.

Với các trường hợp nhập cảnh đặc biệt, như chuyên cơ chở các nhóm khảo sát cho các dự án đầu tư trị giá hàng tỷ USD, Chính phủ cần có quy định phòng dịch đặc thù, vì mức độ rủi ro thấp và tầm quan trọng của các đoàn này với chủ trương “dọn tổ đón đại bàng” của Chính phủ.

Ông Thành cũng nhấn mạnh quy định phòng dịch đối với phi công vận tải quốc tế là không khả thi, không theo thông lệ an toàn phòng dịch quốc tế.

“Phi công chỉ ở trên máy bay hoặc xuống kiểm tra an toàn máy bay tại sân đỗ, không tiếp xúc gần, chỉ liên lạc qua bộ đàm với nhân viên không lưu và sân bay mà vẫn yêu cầu mặc bảo hộ phòng dịch đầy đủ như bác sỹ trong bệnh viện thì rất nguy hiểm cho an toàn bay. Không nước nào yêu cầu như vậy”, ông nói.

Theo ông Thành, các nước trên thế giới đều xác định sống chung với dịch trong ít nhất vài năm tới, kể cả khi đã “phủ” vắc xin cho toàn bộ dân số cần tiêm. Vì vậy, Việt Nam không thể duy trì phong tỏa trong thời gian dài.

Ông kiến nghị Chính phủ cần thiết lập cổng thông tin quốc gia thống nhất về các chính sách, biện pháp, quy trình chống dịch và hỗ trợ doanh nghiệp. Thông tin phải được cập nhật thường xuyên, trình bày khoa học, dễ hiểu, dễ tra cứu, dễ đánh dấu và sao lưu, chia sẻ điện tử. Việc phát hành các văn bản giấy và bản quét/chụp (“scan”) ồ ạt cả ở cấp trung ương và địa phương như hiện nay rất khó theo dõi.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần bố trí đủ nhân lực, ngân sách, phương tiện cho đội ngũ hỗ trợ doanh nghiệp ở các địa phương, coi đây là nhiệm vụ quan trọng như cứu người ở tầng cao nhất trong điều trị bệnh nhân Covid-19. “Cứu được 1 doanh nghiệp là cứu được cả trăm, cả ngàn người”, ông Thành nhấn mạnh.

Ông Thành cũng đề nghị Chính phủ sớm xây dựng và công bố lộ trình mở cửa dần trở lại với các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh theo khu vực với các mốc thời gian cụ thể. Các mốc thời gian này có thể điều chỉnh tùy theo tình hình thực tế, nhưng bắt buộc phải đặt ra để doanh nghiệp có cơ sở lên kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Đề xuất cuối cùng là đẩy mạnh, tăng tốc số hóa công tác quản lý nhà nước, công tác chống dịch, trong đó có các giải pháp về quản lý xét nghiệm, quản lý tiêm chủng, khám bệnh, kê đơn, phát thuốc... ; có cơ chế quyết đoán để mua sắm bằng ngân sách nhà nước hoặc xã hội hóa việc cung cấp các giải pháp số hóa này.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

(VNF) - Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035 với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị ngành thuế đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế.

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

(VNF) - Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng rất mạnh. Hiện hơn 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm nhanh.

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

(VNF) - Về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, Hà Nội quy định căn hộ 2 phòng ở có diện tích từ trên 45m2 đến 70m2 được tính 2 người.

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Sau 34 năm bị bắt giam oan về các tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, ông Lâm Hồng Sơn (68 tuổi, Việt kiều Mỹ) đã được Viện KSND và Công an của tỉnh An Giang, Công an tỉnh Long An công khai xin lỗi.

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

(VNF) - Dù NHNN đã bán ra 1,8 tấn nhưng giá vàng miếng SJC vẫn đắt đỏ, mức chênh còn gần gấp đôi so với trước đấu thầu. Nhiều chuyên gia cho rằng đấu thầu vàng chưa phát huy hiệu quả, chỉ là giải pháp tình thế.

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

(VNF) - Hiện nay, các công ty chứng khoán (CTCK) sử dụng công nghệ như một “bàn đạp” quan trọng để thu hút khách hàng. Nhiều công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận ở mảng môi giới để tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó bán chéo các sản phẩm như cho vay margin, tư vấn đầu tư hay quản lý tài sản.

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

(VNF) - Dù đã thanh toán 100% tiền mua nhà nhưng hơn 3 năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ vẫn “dài cổ” chờ sổ đỏ.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

(VNF) - Các ngân hàng thúc giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học và khuyến cáo khách cần cập nhật thông tin trước 1/7/2024 để không bị gián đoạn giao dịch.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.