Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo nội dung thông báo, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao sự quyết tâm của 2 địa phương và Tập đoàn Vingroup trong việc tổ chức nghiên cứu, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị các thủ tục triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2025, Phó thủ tướng yêu cầu trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông về việc điều chỉnh hướng tuyến quy hoạch tuyến đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương xem xét, thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh hướng tuyến, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Về việc giao cơ quan có thẩm quyền, HĐND 2 tỉnh đã có nghị quyết về việc triển khai dự án và giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền. Trên cơ sở tờ trình của UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7 về việc giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Thủ tướng đồng ý triển khai đồng thời các thủ tục điều chỉnh quy hoạch và chuẩn bị thủ tục đầu tư, tuy nhiên phải bảo đảm chặt chẽ về pháp lý, quy trình thủ tục theo quy định.
Nhà đầu tư đề xuất dự án được yêu cầu khẩn trương chỉ đạo tư vấn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cơ quan có thẩm quyền trong tháng 8/2022 để trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong tháng 9/2022.
Trước đó, vào đầu tháng 5/2022, liên danh Vingroup - Techcombank đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.
Theo đó, liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Trong trường hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không được phê duyệt, liên danh này cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.
Đến cuối tháng 5/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận giao liên danh Vingroup - Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Vingroup và Techcombank có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP, trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.
Chi phí lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ được xác định trên cơ sở dự toán được thẩm định, phê duyệt và được tính trong tổng mức đầu tư dự án theo quy định.
Vingroup và Techcombank có trách nhiệm bố trí kinh phí thực hiện công tác lập, thẩm định trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận thì nhà đầu tư chịu mọi chi phí, rủi ro.
Bộ Giao thông Vận tải giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh hướng dẫn liên danh Vingroup - Techcombank hoàn thiện các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án, rà soát, trình thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP theo đúng quy định.
Trong thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc về dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) vào đầu tháng 6 vừa qua, người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải và Văn phòng Chính phủ giải quyết nhanh các thủ tục triển khai dự án theo quy định; giao Phó thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án.
Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có tổng chiều dài khoảng 140km; đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông (38km từ Gia Nghĩa đến ranh giới 2 tỉnh Đắk Nông - Bình Phước), tỉnh Bình Phước (102km từ ranh giới 2 tỉnh Đắk Nông - Bình Phước đến Chơn Thành). Điểm đầu dự án tại khu vực TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông và điểm cuối tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Tuyến đường này có quy mô quy hoạch 6 làn xe nhưng theo sơ bộ tính toán trường hợp phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe bề rộng 17m (tương tự quy mô phân kỳ của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, 2021-2025 và một số dự án đường cao tốc khác đang triển khai), vận tốc thiết kế 80-100km/h, tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng. |
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.