Cao tốc nối dài một dải non sông

PV - 30/04/2025 11:48 (GMT+7)

Năm 2025 ghi dấu mốc quan trọng hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông dài 2.063 km. Lần đầu tiên Việt Nam hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc trục dọc và trục ngang 3.000 km, nối dài một dải non sông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) qua Cao Bằng đến tận mũi Cà Mau.

Theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, sau năm 2030, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía tây dài 1.205 km sẽ được xây dựng cùng hàng loạt dự án cao tốc liên vùng phía bắc, miền Trung - Tây nguyên và phía nam, nâng tổng số ki lô mét cao tốc cả nước lên 8.400 km.

Rõ dần trục cao tốc Cao Bằng tới Cà Mau

Những ngày cuối tháng 3, các nhà thầu trên công trường cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (qua Quảng Trị) hối hả với 82 mũi thi công đồng loạt cả cầu, đường, hầm chui… 500 đầu máy thiết bị và gần 1.500 kỹ sư, công nhân được huy động thi công không quản ngày đêm.

Thông tin với Thanh Niên, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, cho biết cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ khởi công tháng 1.2023, tiến độ hoàn thành theo hợp đồng vào tháng 10.2025. Dù vẫn còn vướng mắc một số mặt bằng, song ban cùng các đơn vị đang nỗ lực để phấn đấu thông tuyến chính và cơ bản hoàn thành trong dịp 30.4. Nếu được địa phương bàn giao dứt điểm mặt bằng sẽ nỗ lực mọi giá để thi công 3 ca, 4 kíp, hoàn thành các cầu vượt và thông toàn tuyến vào 30.6.

 - Ảnh 1.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau dài khoảng 2.063 km (chiếm 22% tổng chiều dài mạng cao tốc cả nước theo quy hoạch). Dự kiến dịp 30.4 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 2 đoạn dài 90 km (gồm 20 km Bến Lức - Long Thành và đoạn cuối dự án Vân Phong - Nha Trang dài 70 km) và thông xe tuyến chính cao tốc của 4 dự án dài 158 km (dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi 35 km, Hàm Nghi - Vũng Áng 54 km, Bùng - Vạn Ninh 49 km, Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 20 km).

Đại diện Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết để hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc trên cả nước, trong năm nay sẽ hoàn thành khoảng 1.188 km đường bộ cao tốc gồm 28 dự án, bao gồm 17 dự án (889 km) do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, 11 dự án (299 km) do địa phương làm cơ quan chủ quản.

Các dự án đều đang chạy nước rút tiến độ nhằm hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thông toàn tuyến từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025. Theo Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Minh, các dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng đang phấn đấu thông xe tuyến chính cuối năm nay. Tuy nhiên, nhiều dự án khác như Tuyên Quang - Hà Giang, Vành đai 3 TP.HCM… khối lượng thi công lớn, đòi hỏi tháo gỡ quyết liệt các vướng mắc về mặt bằng, vật liệu, đảm bảo tiến độ thi công.

 - Ảnh 2.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Chính phủ. Ngay từ đầu năm, Thủ tướng đã yêu cầu lập các đoàn công tác do các phó thủ tướng làm trưởng đoàn trực tiếp kiểm tra, quyết liệt giải quyết dứt điểm vướng mắc của từng dự án.

Mở lối ra biển

Trong khi tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam sắp hoàn thiện, thì các tuyến trục ngang cao tốc Bắc - Nam phía tây cũng đang dần hé lộ. Những phác thảo đầu tiên về phương án đầu tư tuyến cao tốc kết nối thành phố lớn thứ hai của Tây nguyên là Gia Lai với biển đã dần hình thành với dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Dự án dài 123 km, quy mô 4 làn xe, có điểm đầu tại QL19B thuộc xã Nhơn Mỹ, TX.An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh (QL14) thuộc TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai, với dự kiến tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỉ đồng.

Hiện việc kết nối bằng đường bộ từ Gia Lai xuống Bình Định chỉ có duy nhất tuyến QL19, dù đã được nâng cấp cải tạo, song hai "nút thắt" tại đèo An Khê và đèo Mang Yang quanh co, hiểm trở. Điều này khiến việc vận chuyển hành khách, hàng hóa khối lượng lớn, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu từ các tỉnh Kon Tum, Gia Lai qua hệ thống cảng biển Bình Định bị hạn chế. Tốc độ bình quân chỉ khoảng 40 - 50 km/giờ, khiến các xe mất 3,5 - 4 giờ cho quãng đường xấp xỉ 150 km.

Trong khi đó, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku với vận tốc thiết kế (đề xuất 80 - 100 km/giờ) có thể rút ngắn hành trình từ Gia Lai xuống cụm cảng biển tại Bình Định chỉ còn 1,5 giờ so với QL19 hiện nay; mở lối ra biển nhanh và thuận tiện hơn cho hàng hóa các tỉnh Tây nguyên. Theo ông Rah Lan Chung, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, đây sẽ là tiền đề, động lực để khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của vùng Tây nguyên, mở rộng không gian phát triển, phát huy và tận dụng được lợi thế của hệ thống cảng biển Bình Định và vùng duyên hải Nam Trung bộ.

 - Ảnh 3.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Ngoài ra, dự án thành phần 1 cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có thời gian chuẩn bị và bắt đầu thi công năm 2025, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác vận hành năm 2027. Tuyến cao tốc dài khoảng 124,13 km, có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, tổng mức đầu tư 20.434 tỉ đồng, theo hình thức PPP. Mới đây, để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND tỉnh Bình Phước đã có công văn gửi Thủ tướng đề nghị điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà đầu tư từ đấu thầu công khai sang chỉ định nhà đầu tư.

Một tuyến cao tốc mở lối từ Tây nguyên ra biển cũng đang được xúc tiến đẩy nhanh là dự án cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã giao Ban QLDA 85 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, theo hình thức đầu tư công với quy mô đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe, chiều dài 136 km; tiến độ thực hiện là từ năm 2025 - 2028. Tuyến có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía đông thuộc địa phận H.Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi); điểm cuối giao với cao tốc Bắc - Nam phía tây thuộc địa phận TP.Kon Tum, (tỉnh Kon Tum). Đặc biệt, dự án chạy xuyên qua TT.Măng Đen, với kỳ vọng sẽ đánh thức một vùng du lịch đầy tiềm năng của Tây nguyên sau Đà Lạt.

"Biến thời gian thành tiền bạc"

Cuối tháng 6 này, dự án Vạn Ninh - Cam Lộ sẽ được thông xe, nối thẳng cao tốc từ Hà Nội về Quảng Trị. Anh Viết Long (quê H.Đông Hà, Quảng Trị) đang sinh sống tại Hà Nội, vui vẻ cho biết mùa hè này anh dự định lái xe đưa cả gia đình về quê, kết hợp tắm biển Cửa Tùng. "Quảng Trị có những bãi tắm rất đẹp như biển Cửa Tùng, nhưng còn rất hoang sơ, chưa được khai thác nhiều như các bãi tắm nổi tiếng khác ở miền Trung", anh Long chia sẻ và kỳ vọng nhờ cao tốc nối thông từ Hà Nội về Quảng Trị, bãi tắm quê hương sẽ nhanh chóng được lên bản đồ du lịch, thu hút nhiều du khách.

 - Ảnh 4.
Bốn đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông sẽ được thông xe vào 30.4

Theo Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh, việc hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông vào năm 2025 sẽ thúc đẩy kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần thực hiện các đột phá chiến lược đã được Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra.

Cao tốc tới đâu, kinh tế, du lịch phát triển tới đó. Từ một vùng "trắng" cao tốc, mạng lưới cao tốc trục dọc và trục ngang của đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang dần thành hình với quyết tâm chính trị cao nhất từ Chính phủ. Sau tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 41 km được khánh thành năm 2009, mất hơn 10 năm, tuyến cao tốc thứ hai là Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km mới được hoàn thành năm 2022 và tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23 km qua cầu Mỹ Thuận 2 cuối năm 2023. Song chỉ trong 2 năm, tới cuối năm nay tổng chiều dài cao tốc toàn ĐBSCL dự kiến sẽ tăng lên 600 km với hàng loạt tuyến trọng điểm như cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Mỹ An - Cao Lãnh, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi lần lượt hoàn thành.

"Rất nhiều năm ĐBSCL với vựa lúa phì nhiêu và hơn 20 triệu người dân, cung cấp lương thực không chỉ cho cả nước mà xuất khẩu ra thế giới, nhưng hạ tầng giao thông lại kém phát triển, bị xem là "vùng trũng cao tốc". Thu nhập bình quân đầu người thậm chí còn thua cả các tỉnh miền Trung, Tây nguyên", đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) chia sẻ. Song bài toán này theo ông đã có đáp án nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, các nghị quyết của Quốc hội dành sự quan tâm đặc biệt cho hạ tầng giao thông, đặc biệt là các cao tốc tại vựa lúa miền Tây.

 - Ảnh 5.
- Ảnh 5.Các nhà thầu đang nỗ lực thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (thuộc tỉnh Hà Tĩnh) để đáp ứng thông xe vào dịp 30.4

Với 600 km cao tốc sắp tới và các tuyến quốc lộ, đầu tư vào các tỉnh ĐBSCL sẽ khởi sắc. Cùng với kinh tế sẽ là hạ tầng y tế, giáo dục phát triển. Các trường đại học, bệnh viện lớn hiện chủ yếu tập trung ở TP.HCM và một số ít tại Cần Thơ, trong khi nhiều tỉnh ĐBSCL rất thiếu và chưa tương xứng. Theo đại biểu Hòa, việc hoàn thiện hạ tầng sẽ thay đổi căn bản bức tranh về hạ tầng an sinh xã hội cho khu vực.

PGS-TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), thì ví von cao tốc sẽ "biến thời gian thành tiền bạc". Đơn cử như Quảng Ninh, nhờ phát triển hạ tầng mạnh mẽ, giao thông kết nối từ đường bộ đến đường biển, tỉnh này đã rất thành công trong phát triển kinh tế, trở thành một điểm đến hấp dẫn cả về đầu tư, thương mại, du lịch… Theo ông, các tuyến cao tốc được đưa vào khai thác đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương có tuyến cao tốc đi qua nói riêng và cả nước, là một trong những đòn bẩy thu hút đầu tư.

Đại biểu Phạm Văn Hòa đánh giá với 3.000 km cao tốc hoàn thành cuối năm nay, mạng lưới cao tốc đóng vai trò cực kỳ quan trọng, kết nối các vùng miền, kết nối miền núi với đồng bằng, với biển. Đặc biệt, với chủ trương sáp nhập tỉnh thành đang được chuẩn bị, việc hình thành nên các trục ngang hướng biển như các tuyến cao tốc nối các tỉnh Tây nguyên với miền Trung hướng ra biển, hoàn toàn phù hợp với định hướng kinh tế hướng biển. Hạ tầng thông suốt không chỉ kết nối giữa các tỉnh sẽ sáp nhập mà rộng hơn với các khu vực. Đặc biệt hơn, việc mở rộng không gian các tỉnh sẽ tránh được tình trạng "tỉnh cạnh tranh với tỉnh", tạo động lực phát triển mới trong kỷ nguyên mới của đất nước.

"Nâng đời" cao tốc từ Hà Nội vào TP.HCM lên 6 làn xe

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh. Hiện có 1.163 km đã và đang đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17 m); 99 km đang khai thác với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; 113 km đang đầu tư mở rộng quy mô cao tốc 4 - 6 làn xe.

Việc mở rộng lên 6 làn xe sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải tăng phù hợp với tăng trưởng GDP của đất nước phấn đấu trên 10% trở lên; nâng cao năng lực khai thác, tăng cường an toàn giao thông, do quá trình khai thác một số tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư (4 làn xe hạn chế, không có dải dừng xe khẩn cấp liên tục), đã phát sinh một số bất cập; chưa phù hợp với quy chuẩn đường cao tốc.

Trước mắt Bộ Xây dựng đề xuất nâng cấp các đoạn từ Hà Nội - TP.HCM, chiều dài đầu tư khoảng 1.144 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 152.135 tỉ đồng. Các đoạn tuyến chưa được nghiên cứu mở rộng như đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau, dài 149 km hiện có nhu cầu vận tải chưa lớn; điều kiện thi công khó khăn…

Một dải non sông - Ảnh 7.

Cùng chuyên mục
VSIP ngỏ ý đầu tư khu công nghiệp tại TP. Huế

VSIP ngỏ ý đầu tư khu công nghiệp tại TP. Huế

03/12/25 15:51 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) mong muốn tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai các dự án hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn TP. Huế.

Nhà đầu tư Thái Lan gửi 20 công văn gỡ giá FIT điện tái tạo nhưng ‘chưa được phản hồi’

Nhà đầu tư Thái Lan gửi 20 công văn gỡ giá FIT điện tái tạo nhưng ‘chưa được phản hồi’

03/12/25 14:15 (GMT+7)

(VNF) - Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (ThaiCham) cho biết, đã gửi hơn 20 công văn đến cơ quan có thẩm quyền về việc tháo gỡ cơ chế giá điện ưu đãi (FIT) nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh

VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh

03/12/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành hai quyết định chính thức giao Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo làm nhà đầu tư của hai dự án điện gió ngoài khơi có tổng mức đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng tại khu vực Kỳ Anh. Đây là nhóm dự án điện gió lớn nhất được phê duyệt tại Hà Tĩnh tính đến thời điểm hiện tại.

Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12

Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12

03/12/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 19/12, Hải Phòng dự kiến sẽ khởi công, khánh thành 13 công trình và dự án để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc XIV của Đảng.

Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân

Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân

02/12/25 15:51 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết ngày 27/11, tổng vốn đầu tư công giải ngân đạt 528.870,2 tỷ đồng, bằng 57,9% kế hoạch Thủ tướng giao. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn 25 bộ, cơ quan trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung.

Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng

Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng

02/12/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Nghệ An vừa công bố mời gọi đầu tư dự án trạm bơm và tuyến ống dẫn nước phục vụ KCN Thọ Lộc, hạng mục hạ tầng quan trọng bảo đảm nguồn nước cho khu công nghiệp hơn 3.800 tỷ đồng đang tăng tốc triển khai tại huyện Diễn Châu.

IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam

IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam

01/12/25 22:28 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.

Loạt ‘ông lớn’ muốn đầu tư Bến cảng container Liên Chiểu

Loạt ‘ông lớn’ muốn đầu tư Bến cảng container Liên Chiểu

01/12/25 18:30 (GMT+7)

(VNF) - Đã có 3 liên danh là các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển và khai thác cảng nộp hồ sơ tham gia đấu thầu dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu.

Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?

Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?

01/12/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Honda Việt Nam cho biết, Honda Mobility Land không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến dự án trường đua quy mô lớn tại Việt Nam, bao gồm cả tại tỉnh Tây Ninh.

Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?

Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?

30/11/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Sau loạt lo ngại về thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump và đợt thiên tai tại Thái Nguyên, kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy các nhà máy chủ lực của Samsung tại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định.

Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông

Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông

30/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.

Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

29/11/25 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Hà Tĩnh vừa phát tín hiệu khởi động “siêu” dự án nhà máy điện gió trị giá hơn 17.000 tỷ đồng tại Kỳ Anh, mở cuộc tìm kiếm nhà đầu tư cho tổ hợp 400 MW được kỳ vọng trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn bậc nhất miền Trung. Đây được xem là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư năng lượng muốn bước vào đường đua điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.

Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng

Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng

29/11/25 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Phan Hữu Thắng, để gỡ vướng và thu hút làn sóng FDI thế hệ mới, cần có chính sách ưu đãi cho R&D, đổi mới sáng tạo và cơ chế liên kết vùng thay vì áp dụng chung trên toàn quốc.

Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản

Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản

29/11/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Panasonic Connect đang chuyển dịch từ nhà sản xuất thiết bị điện tử sang nhà cung cấp giải pháp công nghiệp và công nghệ B2B, đặt trọng tâm vào hệ sinh thái phần cứng – phần mềm – dữ liệu, với tham vọng dẫn đầu mảng giải pháp sản xuất thông minh tại các thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.

Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm

Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm

29/11/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Đà Nẵng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách mới cho Khu thương mại tự do, tập trung vào ưu đãi đất đai, thuế và thủ tục hải quan nhằm tạo đột phá trong thu hút FDI và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.

'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'

'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'

29/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Châu Trinh - Đại học RMIT nhận định: “Sự hiện diện áp đảo của các doanh nghiệp FDI trong chuỗi giá trị có thể gia tăng cạnh tranh, đẩy lùi các doanh nghiệp trong nước hoặc kìm hãm họ trong các phân khúc có giá trị gia tăng thấp với ít cơ hội nâng cấp công nghệ”.

Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên

Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên

29/11/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.

Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước

Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước

29/11/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.

Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số

Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số

28/11/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

27/11/25 16:30 (GMT+7)

(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

27/11/25 15:56 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.

'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

27/11/25 15:20 (GMT+7)

(VNF) - Liên danh do Đèo Cả đứng đầu được chỉ định là nhà đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

27/11/25 12:10 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.

Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn

Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn

27/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.

Tin khác
Hải Phòng dự thu hàng trăm triệu USD từ bán chứng chỉ carbon

Hải Phòng dự thu hàng trăm triệu USD từ bán chứng chỉ carbon

(VNF) - Hải Phòng có thể thu về 120-250 triệu USD/ năm,với giá tín chỉ carbon trung bình 40 - 50 USD/tấn CO2 trên thị trường quốc tế.

VSIP ngỏ ý đầu tư khu công nghiệp tại TP. Huế

VSIP ngỏ ý đầu tư khu công nghiệp tại TP. Huế

Nhà đầu tư Thái Lan gửi 20 công văn gỡ giá FIT điện tái tạo nhưng ‘chưa được phản hồi’

Nhà đầu tư Thái Lan gửi 20 công văn gỡ giá FIT điện tái tạo nhưng ‘chưa được phản hồi’

VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh

VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh

Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12

Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12

Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân

Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân

Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng

Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng

IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam

IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam

Loạt ‘ông lớn’ muốn đầu tư Bến cảng container Liên Chiểu

Loạt ‘ông lớn’ muốn đầu tư Bến cảng container Liên Chiểu

Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?

Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?

Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?

Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?

Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông

Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông

Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng

Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng

Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản

Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản

Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm

Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm

'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'

'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'

Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên

Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên

Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước

Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước

Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số

Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn

Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn

Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng

Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng

(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.