Năm 2025 ghi dấu mốc quan trọng hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông dài 2.063 km. Lần đầu tiên Việt Nam hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc trục dọc và trục ngang 3.000 km, nối dài một dải non sông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) qua Cao Bằng đến tận mũi Cà Mau.
Theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, sau năm 2030, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía tây dài 1.205 km sẽ được xây dựng cùng hàng loạt dự án cao tốc liên vùng phía bắc, miền Trung - Tây nguyên và phía nam, nâng tổng số ki lô mét cao tốc cả nước lên 8.400 km.
Rõ dần trục cao tốc Cao Bằng tới Cà Mau
Những ngày cuối tháng 3, các nhà thầu trên công trường cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (qua Quảng Trị) hối hả với 82 mũi thi công đồng loạt cả cầu, đường, hầm chui… 500 đầu máy thiết bị và gần 1.500 kỹ sư, công nhân được huy động thi công không quản ngày đêm.
Thông tin với Thanh Niên, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, cho biết cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ khởi công tháng 1.2023, tiến độ hoàn thành theo hợp đồng vào tháng 10.2025. Dù vẫn còn vướng mắc một số mặt bằng, song ban cùng các đơn vị đang nỗ lực để phấn đấu thông tuyến chính và cơ bản hoàn thành trong dịp 30.4. Nếu được địa phương bàn giao dứt điểm mặt bằng sẽ nỗ lực mọi giá để thi công 3 ca, 4 kíp, hoàn thành các cầu vượt và thông toàn tuyến vào 30.6.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau dài khoảng 2.063 km (chiếm 22% tổng chiều dài mạng cao tốc cả nước theo quy hoạch). Dự kiến dịp 30.4 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 2 đoạn dài 90 km (gồm 20 km Bến Lức - Long Thành và đoạn cuối dự án Vân Phong - Nha Trang dài 70 km) và thông xe tuyến chính cao tốc của 4 dự án dài 158 km (dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi 35 km, Hàm Nghi - Vũng Áng 54 km, Bùng - Vạn Ninh 49 km, Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 20 km).
Đại diện Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết để hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc trên cả nước, trong năm nay sẽ hoàn thành khoảng 1.188 km đường bộ cao tốc gồm 28 dự án, bao gồm 17 dự án (889 km) do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, 11 dự án (299 km) do địa phương làm cơ quan chủ quản.
Các dự án đều đang chạy nước rút tiến độ nhằm hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thông toàn tuyến từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025. Theo Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Minh, các dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng đang phấn đấu thông xe tuyến chính cuối năm nay. Tuy nhiên, nhiều dự án khác như Tuyên Quang - Hà Giang, Vành đai 3 TP.HCM… khối lượng thi công lớn, đòi hỏi tháo gỡ quyết liệt các vướng mắc về mặt bằng, vật liệu, đảm bảo tiến độ thi công.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Chính phủ. Ngay từ đầu năm, Thủ tướng đã yêu cầu lập các đoàn công tác do các phó thủ tướng làm trưởng đoàn trực tiếp kiểm tra, quyết liệt giải quyết dứt điểm vướng mắc của từng dự án.
Mở lối ra biển
Trong khi tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam sắp hoàn thiện, thì các tuyến trục ngang cao tốc Bắc - Nam phía tây cũng đang dần hé lộ. Những phác thảo đầu tiên về phương án đầu tư tuyến cao tốc kết nối thành phố lớn thứ hai của Tây nguyên là Gia Lai với biển đã dần hình thành với dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Dự án dài 123 km, quy mô 4 làn xe, có điểm đầu tại QL19B thuộc xã Nhơn Mỹ, TX.An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh (QL14) thuộc TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai, với dự kiến tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỉ đồng.
Hiện việc kết nối bằng đường bộ từ Gia Lai xuống Bình Định chỉ có duy nhất tuyến QL19, dù đã được nâng cấp cải tạo, song hai "nút thắt" tại đèo An Khê và đèo Mang Yang quanh co, hiểm trở. Điều này khiến việc vận chuyển hành khách, hàng hóa khối lượng lớn, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu từ các tỉnh Kon Tum, Gia Lai qua hệ thống cảng biển Bình Định bị hạn chế. Tốc độ bình quân chỉ khoảng 40 - 50 km/giờ, khiến các xe mất 3,5 - 4 giờ cho quãng đường xấp xỉ 150 km.
Trong khi đó, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku với vận tốc thiết kế (đề xuất 80 - 100 km/giờ) có thể rút ngắn hành trình từ Gia Lai xuống cụm cảng biển tại Bình Định chỉ còn 1,5 giờ so với QL19 hiện nay; mở lối ra biển nhanh và thuận tiện hơn cho hàng hóa các tỉnh Tây nguyên. Theo ông Rah Lan Chung, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, đây sẽ là tiền đề, động lực để khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của vùng Tây nguyên, mở rộng không gian phát triển, phát huy và tận dụng được lợi thế của hệ thống cảng biển Bình Định và vùng duyên hải Nam Trung bộ.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Ngoài ra, dự án thành phần 1 cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có thời gian chuẩn bị và bắt đầu thi công năm 2025, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác vận hành năm 2027. Tuyến cao tốc dài khoảng 124,13 km, có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, tổng mức đầu tư 20.434 tỉ đồng, theo hình thức PPP. Mới đây, để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND tỉnh Bình Phước đã có công văn gửi Thủ tướng đề nghị điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà đầu tư từ đấu thầu công khai sang chỉ định nhà đầu tư.
Một tuyến cao tốc mở lối từ Tây nguyên ra biển cũng đang được xúc tiến đẩy nhanh là dự án cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã giao Ban QLDA 85 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, theo hình thức đầu tư công với quy mô đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe, chiều dài 136 km; tiến độ thực hiện là từ năm 2025 - 2028. Tuyến có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía đông thuộc địa phận H.Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi); điểm cuối giao với cao tốc Bắc - Nam phía tây thuộc địa phận TP.Kon Tum, (tỉnh Kon Tum). Đặc biệt, dự án chạy xuyên qua TT.Măng Đen, với kỳ vọng sẽ đánh thức một vùng du lịch đầy tiềm năng của Tây nguyên sau Đà Lạt.
"Biến thời gian thành tiền bạc"
Cuối tháng 6 này, dự án Vạn Ninh - Cam Lộ sẽ được thông xe, nối thẳng cao tốc từ Hà Nội về Quảng Trị. Anh Viết Long (quê H.Đông Hà, Quảng Trị) đang sinh sống tại Hà Nội, vui vẻ cho biết mùa hè này anh dự định lái xe đưa cả gia đình về quê, kết hợp tắm biển Cửa Tùng. "Quảng Trị có những bãi tắm rất đẹp như biển Cửa Tùng, nhưng còn rất hoang sơ, chưa được khai thác nhiều như các bãi tắm nổi tiếng khác ở miền Trung", anh Long chia sẻ và kỳ vọng nhờ cao tốc nối thông từ Hà Nội về Quảng Trị, bãi tắm quê hương sẽ nhanh chóng được lên bản đồ du lịch, thu hút nhiều du khách.
Bốn đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông sẽ được thông xe vào 30.4
Theo Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh, việc hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông vào năm 2025 sẽ thúc đẩy kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần thực hiện các đột phá chiến lược đã được Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra.
Cao tốc tới đâu, kinh tế, du lịch phát triển tới đó. Từ một vùng "trắng" cao tốc, mạng lưới cao tốc trục dọc và trục ngang của đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang dần thành hình với quyết tâm chính trị cao nhất từ Chính phủ. Sau tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 41 km được khánh thành năm 2009, mất hơn 10 năm, tuyến cao tốc thứ hai là Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km mới được hoàn thành năm 2022 và tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23 km qua cầu Mỹ Thuận 2 cuối năm 2023. Song chỉ trong 2 năm, tới cuối năm nay tổng chiều dài cao tốc toàn ĐBSCL dự kiến sẽ tăng lên 600 km với hàng loạt tuyến trọng điểm như cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Mỹ An - Cao Lãnh, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi lần lượt hoàn thành.
"Rất nhiều năm ĐBSCL với vựa lúa phì nhiêu và hơn 20 triệu người dân, cung cấp lương thực không chỉ cho cả nước mà xuất khẩu ra thế giới, nhưng hạ tầng giao thông lại kém phát triển, bị xem là "vùng trũng cao tốc". Thu nhập bình quân đầu người thậm chí còn thua cả các tỉnh miền Trung, Tây nguyên", đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) chia sẻ. Song bài toán này theo ông đã có đáp án nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, các nghị quyết của Quốc hội dành sự quan tâm đặc biệt cho hạ tầng giao thông, đặc biệt là các cao tốc tại vựa lúa miền Tây.
- Ảnh 5.Các nhà thầu đang nỗ lực thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (thuộc tỉnh Hà Tĩnh) để đáp ứng thông xe vào dịp 30.4
Với 600 km cao tốc sắp tới và các tuyến quốc lộ, đầu tư vào các tỉnh ĐBSCL sẽ khởi sắc. Cùng với kinh tế sẽ là hạ tầng y tế, giáo dục phát triển. Các trường đại học, bệnh viện lớn hiện chủ yếu tập trung ở TP.HCM và một số ít tại Cần Thơ, trong khi nhiều tỉnh ĐBSCL rất thiếu và chưa tương xứng. Theo đại biểu Hòa, việc hoàn thiện hạ tầng sẽ thay đổi căn bản bức tranh về hạ tầng an sinh xã hội cho khu vực.
PGS-TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), thì ví von cao tốc sẽ "biến thời gian thành tiền bạc". Đơn cử như Quảng Ninh, nhờ phát triển hạ tầng mạnh mẽ, giao thông kết nối từ đường bộ đến đường biển, tỉnh này đã rất thành công trong phát triển kinh tế, trở thành một điểm đến hấp dẫn cả về đầu tư, thương mại, du lịch… Theo ông, các tuyến cao tốc được đưa vào khai thác đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương có tuyến cao tốc đi qua nói riêng và cả nước, là một trong những đòn bẩy thu hút đầu tư.
Đại biểu Phạm Văn Hòa đánh giá với 3.000 km cao tốc hoàn thành cuối năm nay, mạng lưới cao tốc đóng vai trò cực kỳ quan trọng, kết nối các vùng miền, kết nối miền núi với đồng bằng, với biển. Đặc biệt, với chủ trương sáp nhập tỉnh thành đang được chuẩn bị, việc hình thành nên các trục ngang hướng biển như các tuyến cao tốc nối các tỉnh Tây nguyên với miền Trung hướng ra biển, hoàn toàn phù hợp với định hướng kinh tế hướng biển. Hạ tầng thông suốt không chỉ kết nối giữa các tỉnh sẽ sáp nhập mà rộng hơn với các khu vực. Đặc biệt hơn, việc mở rộng không gian các tỉnh sẽ tránh được tình trạng "tỉnh cạnh tranh với tỉnh", tạo động lực phát triển mới trong kỷ nguyên mới của đất nước.
"Nâng đời" cao tốc từ Hà Nội vào TP.HCM lên 6 làn xe
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh. Hiện có 1.163 km đã và đang đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17 m); 99 km đang khai thác với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; 113 km đang đầu tư mở rộng quy mô cao tốc 4 - 6 làn xe.
Việc mở rộng lên 6 làn xe sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải tăng phù hợp với tăng trưởng GDP của đất nước phấn đấu trên 10% trở lên; nâng cao năng lực khai thác, tăng cường an toàn giao thông, do quá trình khai thác một số tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư (4 làn xe hạn chế, không có dải dừng xe khẩn cấp liên tục), đã phát sinh một số bất cập; chưa phù hợp với quy chuẩn đường cao tốc.
Trước mắt Bộ Xây dựng đề xuất nâng cấp các đoạn từ Hà Nội - TP.HCM, chiều dài đầu tư khoảng 1.144 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 152.135 tỉ đồng. Các đoạn tuyến chưa được nghiên cứu mở rộng như đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau, dài 149 km hiện có nhu cầu vận tải chưa lớn; điều kiện thi công khó khăn…
(VNF) - Hàng loạt dự án năng lượng, công nghiệp và hạ tầng quy mô tỷ USD trong năm 2025 cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn toàn cầu. Không chỉ tăng về quy mô, các thương vụ mới còn phản ánh xu hướng dịch chuyển sang FDI chất lượng cao, gắn với công nghệ, năng lượng sạch và dịch vụ giá trị gia tăng.
(VNF) - Là phân đoạn đầu của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 60km với tổng mức đầu tư trên 11.000 tỷ đồng chính thức được thông tuyến vào ngày 19/12.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế, kỹ thuật hay kết nối thị trường, dự án chú trọng nhất vào việc trao lại kiến thức, khơi dậy tri thức bản địa và tạo ra năng lực tự chủ cho người dân - để khi dự án kết thúc, họ vẫn có thể tiếp tục phát triển bằng chính sức mình.
(VNF) - 5 công trình trọng điểm do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư được đồng loạt khởi công ngày 19/12 trải dài khắp cả nước, bao gồm lĩnh vực giao thông, hạ tầng đô thị, khu đô thị, dịch vụ du lịch đẳng cấp cao.
(VNF) - Xác định nâng cao nhận thức, bồi đắp dân trí và đa dạng sinh kế phù hợp với điều kiện tự nhiên là nền tảng quan trọng để giảm nghèo bền vững, xã miền núi Sông Kôn (TP. Đà Nẵng) đang từng bước định hình hướng phát triển dài hạn. Những mô hình sản xuất dựa trên tiềm năng bản địa và sự chủ động vươn lên của người dân đang mở ra diện mạo mới cho vùng cao.
(VNF) - Tuyến đường nối Hoa Lư với Trục dọc 07 có tổng chiều dài gần 12 km, được xác định là một trong những công trình trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược của Ninh Bình.
(VNF) - Ngày 19/12 tới đây, tỉnh Ninh Bình sẽ long trọng tổ chức lễ khánh thành 5 dự án, công trình trọng điểm nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
(VNF) - Dự án “Ngân hàng bò” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai triển khai đã và đang trở thành điểm tựa sinh kế cho nhiều hộ nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.
(VNF) - Ngày 19/12, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khánh thành và khởi công cùng lúc 31 dự án, công trình tiêu biểu với tổng mức đầu tư lên tới gần 400.000 tỷ đồng.
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà là một trong những hạng mục trọng điểm của tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội đang được đẩy nhanh thi công sau khi chính thức khởi công vào tháng 10/2025.
(VNF) - Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 siêu dự án với tổng vốn hơn 128.000 tỷ đồng, tập trung vào công nghiệp, năng lượng và đô thị.
(VNF) - Trong hành trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, giáo dục nghề nghiệp đã và đang trở thành một mũi nhọn thầm lặng nhưng đầy hiệu quả, mở ra cơ hội đổi đời cho hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo ở khắp các vùng miền khó khăn.
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
(VNF) - Quảng Ngãi luôn xem đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, miền núi, đặc biệt là nhóm hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ trọng tâm, qua đó mở ra “lối thoát nghèo” cho người dân.
(VNF) - Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ thuộc phường Tân Phước có quy mô gần 3.800ha, được chia thành 3 khu chức năng chính, với 8 phân khu liền kề, bảo đảm tính liên thông, hỗ trợ nhau trong hoạt động.
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.
(VNF) - Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III có công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư gần 42.000 tỷ đồng, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Công trình nằm trong Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, thuộc Quy hoạch Điện VIII, được kỳ vọng bổ sung nguồn điện nền quan trọng cho hệ thống điện quốc gia và tạo dư địa tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị.
(VNF) - Việc Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc không gian đô thị, từng bước đưa Thủ đô "quay mặt ra sông". Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra trục phát triển mới về giao thông, cảnh quan và sinh thái, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới.
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
(VNF) - TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương dự án hạ tầng KCN La Sơn trị giá hơn 3.075 tỷ đồng, ngay sau khi VSIP đề xuất nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại địa bàn.
(VNF) - Hàng loạt dự án năng lượng, công nghiệp và hạ tầng quy mô tỷ USD trong năm 2025 cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn toàn cầu. Không chỉ tăng về quy mô, các thương vụ mới còn phản ánh xu hướng dịch chuyển sang FDI chất lượng cao, gắn với công nghệ, năng lượng sạch và dịch vụ giá trị gia tăng.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.