Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Chỉ có một số ít công ty có thể "sống sót" qua cả thế kỷ, chứ chưa nói đến cơ hội chuyển mình trong thời đại kỹ thuật số. General Electric (thành lập năm 1892), Ford (1903), General Motors (1908), Honeywell (1906), IBM (1880), Schneider Electric (1836) và Siemens (1847) – đều là những những công ty điển hình thành công vượt qua bước chuyển mình mạnh mẽ của thời đại, mà nền tảng là điện toán đám mây và dữ liệu lớn (big data).
Thêm vào danh sách trên có Hitachi, công ty có niên đại từ năm 1910, một tập đoàn kinh tế của Nhật Bản với khoảng 900 đơn vị kinh doanh, từ chăm sóc sức khỏe đến tài chính và năng lượng, đường sắt. Giống như nhiều tập đoàn hàng đầu khác, Hitachi đang có nhiều cơ hội để xây dựng và sử dụng các giải pháp kỹ thuật số để giải quyết một vài thách thức lớn nhất của thế giới.
Hitachi được thành lập từ năm 1910 bởi kỹ sư điện Namihei Odaira thuộc tỉnh Ibaraki, Nhật Bản. Sản phẩm đầu tiên của công ty này là động cơ cảm ứng công suất 5 mã lực đầu tiên của Nhật Bản, ban đầu được sử dụng để khai thác đồng. Công ty của Odaira nhanh chóng trở thành ngọn cờ tiên phong của cả nước Nhật về động cơ điện và cơ sở hạ tầng trong ngành điện.
Cái tên Hitachi được ghép từ hai ký tự kanji: "hi" có nghĩa là "mặt trời" và "tachi" có nghĩa là "nổi lên", mang theo khát vọng vươn lên như lá cờ mặt trời của đất nước Nhật Bản.
Công ty bắt đầu liên doanh nội bộ với công ty khai thác mỏ Fusanosuke Kuhara tại Hitachi, Ibaraki. Odaira chuyển trụ sở đến Tokyo năm 1918.
Kết thúc thế chiến II, nhiều nhà máy của Hitachi đã bị tàn phá nặng nề. Lực lượng lao động Mỹ đã cố gắng giải tán Hitachi hoàn toàn. Người sáng lập Odaira đã bị gỡ tên khỏi công ty. Tuy nhiên, sau ba năm đàm phán, Hitacho đã được phép duy trì 19 nhà máy sản xuất của mình.
Chi phí cho việc ngừng sản xuất cùng với ba cuộc đình công vào năm 1950 đã cản trở nỗ lực tái thiết của Hitachi. Chỉ đến khi diễn ra cuộc chiến tranh Triều Tiên, công ty này mới thoát khỏi "số phận" bị sụp đổ hoàn toàn. Hitachi và nhiều công ty công nghiệp khác đang gặp rắc rối ở Nhật đã được hưởng lợi từ các hợp đồng quốc phòng do quân đội Mỹ cung cấp.
Hitachi America, Ltd. Được thành lập vào năm 1959 và Hitachi Euroupe, Ltd. Được thành lập vào năm 1982.
Vào tháng 3 năm 2011, Hitachi đã đồng ý bán công ty con HGST cho Western Digital (WD) cho một khoản tiền mặt và cổ phần trị giá 4,3 tỷ USD. Do mối quan ngại về sự độc quyền của WD và Seagate Technology do Uỷ ban châu Âu và Ủy ban Thương mại Liên bang phân phối, phân khúc HDD 3.5 "của Hitachi đã được bán cho Toshiba vào tháng 3 năm 2012.
Hitachi đã đàm phán với Mitsubishi Heavy Industries vào tháng 8 năm 2011 về vụ sáp nhập tiềm năng của hai công ty. Đây là vụ sáp nhập lớn nhất giữa hai công ty Nhật Bản trong lịch sử. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán sau đó đã thất bại và bị đình chỉ.
Tháng 10 năm 2012, Hitachi đồng ý mua lại công ty năng lượng hạt nhân Horizon Nuclear Power của Anh, dự định xây dựng tới sáu nhà máy điện hạt nhân ở Anh, từ E.ON và RWE với giá 700 triệu bảng.
Vào tháng 11 năm 2012, Hitachi và Mitsubishi Heavy Industries đã đồng ý hợp nhất các doanh nghiệp sản xuất nhiệt điện vào một liên doanh để được sở hữu 65% bởi Mitsubishi Heavy Industries và 35% của Hitachi. Liên doanh bắt đầu hoạt động vào tháng 2 năm 2014.
Tám năm trước, khi Hitachi tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập, công ty này đã thực sự trưởng thành. Hitachi đã thua lỗ trong nhiều năm, bao gồm 2 tỷ USD trong năm 2010. Hiroaki Nakanishi, chủ tịch mới được bổ nhiệm, đã đưa ra Dự án Chuyển đổi thông minh (Smart Transformation Project) vào năm 2011 và thực hiện tái cấu trúc tập đoàn này sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Ông Nakanishi khẳng định các sáng kiến mới sẽ trở thành nền tảng cốt lõi cho hoạt động của Hitachi trong 100 năm tới. Là một phần trong bước chuyển đổi đó, ông đã tuyên bố mục tiêu lớn nhất của mình là hướng tất cả sản phẩm của Hitachi tuân thủ theo đúng hướng dẫn về Eco-products guidelines (hướng dẫn về sản phẩm theo hệ sinh thái) vào năm 2025.
Mục tiêu 100 năm bền vững của Hitachi hứa hẹn sẽ mang đến một tương lai tươi sáng cho tập đoàn này.
Các sáng kiến mới đã tạo ra những bước đi mạnh mẽ cho chiến lược hiện tại của Hitachi: tích hợp công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng nhằm kết hợp phát triển bền vững với hoạt động của các thành phố, y tế, năng lượng, thực phẩm và các hệ thống giao thông.
Động thái của Hitachi phản ánh những gì mà nhà kinh tế Harvard Michael Porter gọi là "làn sóng thứ 3 trong cuộc chiến công nghệ thông tin", trong đó "các sản phẩm thông minh, kết nối mở rộng cơ hội cho các chức năng mới, độ tin cậy cao hơn, sử dụng công cụ tốt hơn nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng và khả năng vượt trội vượt qua ranh giới của các sản phẩm truyền thống".
Hitachi đề cao một sứ mệnh mới, gọi là "sự đổi mới xã hội". Một sứ mệnh mà Hitachi sẽ theo đuổi trong chu trình phát triển trong tương lai. Thuật ngữ của Hitachi về "sự đổi mới xã hội" là đề cập đến "những vấn đề mà xã hội và khách hàng phải đối mới do những đổi mới trong xã hội hiện đại, kết hợp giữa công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng xã hội".
"Đổi mới xã hội" là "đại diện cho chiến lược tổng thể mà chúng tôi đã có trong 106 năm qua", Kevin Eggleston, Tổng giám đốc của Tập đoàn Hitachi Insight Group, đơn vị mới được thành lập, tuyên bố đưa ra giải pháp về dịch vụ kỹ thuật số và IoT của công ty.
Từ khi bắt đầu, Eggleston giải thích, Hitachi đã đưa ra một quan điểm kỹ thuật để giải quyết các vấn đề chính ở Nhật Bản, chính là "quan điểm xuyên suốt lịch sử của Hitachi – nếu chúng ta có ý thức phải làm tốt, thì chúng ta sẽ làm tốt."
Hôm nay, Hitachi tin rằng họ có thể giải quyết tốt những thách thức cốt lõi của xã hội để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành tinh với hơn 9 tỷ dân trong tương lai không xa.
Sáng kiến đổi mới xã hội là kết quả của cuộc "tập trận chiến lược" kéo dài 18 tháng trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử ở Hitachi: nhìn vào những vấn đề mà thế giới phải đối mặt và công ty có thể giải quyết chúng như thế nào.
Những vấn đề nổi bật bao gồm đô thị hóa, tăng dân số, xu hướng di cư, những thách thức về sức khỏe liên quan đến dân số già, biến đổi khí hậu và những hạn chế về nguồn lực.
Hitachi đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, với tư cách là một công ty Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong quốc đảo này, Erica Hauver, Phó chủ tịch cao cấp của Hitachi Innovation Business, cho biết.
"Hitachi và Nhật Bản đã và đang phải vật lộn với những vấn đề này trong vòng 20 – 30 năm nữa và phải thực sự giải quyết chúng thật tốt", và "vì vậy Hitachi phải cố gắng đem lại cuộc sống an toàn hơn, thoải mái hơn, chất lượng cuộc sống tốt hơn cho con người và giảm các tác động tiêu cực về môi trường trong một thế giới dễ bị thiên tai, điều kiện sống và nguồn lực khan hiếm".
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.