CEO Vingroup: 'Sau smartphone, Vsmart sẽ sản xuất SmartHome, SmartTV, điều hòa, tủ lạnh thông minh'
PV -
18/12/2018 22:00 (GMT+7)
Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết sau smartphone, sắp tới nhà máy Vsmart sẽ sản xuất các sản phẩm điện tử thông minh như SmartHome, SmartTV, điều hòa, tủ lạnh thông minh… trong quý II/2019 để bổ sung vào hệ sinh thái sản phẩm thông minh Vsmart.
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup
- Khi nói về thị trường smartphone Việt Nam, có ý kiến nói rằng thị trường hiện đã là “đại dương đỏ” đục ngầu sự cạnh tranh khốc liệt. Tại sao Vingroup lại tham gia sản xuất điện thoại thông minh?
Vingroup đã đặt cho mình sứ mệnh xây dựng các thương hiệu Việt Nam có tầm vóc quốc tế, được biết đến, được ưa chuộng trên trường quốc tế và có thể trở thành những niềm tự hào của Việt Nam. Nhận thấy thiết bị thông minh trong đó điện thoại là sản phẩm có thể đạt được điều này nên Vingroup quyết định thành lập Công ty VinSmart để nghiên cứu, phát triển, sản xuất và thương mại hóa các sản phẩm điện tử thông minh.
Theo phân tích của nhiều hãng tư vấn lớn, thị trường điện tử tiêu dùng của Việt Nam và thế giới vẫn còn phát triển bền vững và còn nhiều cơ hội cho những công ty như VinSmart đưa ra các sản phẩm chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh, hậu mãi tốt để phục vụ khách hàng.
- Như ông đã nói, cơ hội chỉ xuất hiện khi VinSmart có sản phẩm tốt, giá cả cạnh tranh và hậu mãi tốt. Vậy VinSmart đã làm như thế nào chỉ với 6 tháng từ khi công bố sản xuất smartphone?
Cách ngắn nhất là đi tắt đón đầu. Tại VinSmart, chiến lược của chúng tôi là người Việt làm chủ công nghệ, trực tiếp quản trị và điều hành, đồng thời phát huy nguồn lực và trí tuệ đến từ toàn cầu trong tất cả các hoạt động của mình.
Về nghiên cứu và phát triển sản phẩm, VinSmart đã và đang tiến hành mua bản quyền hoặc hợp tác với những công ty R&D như Qualcomm, BQ, các trường đại học hàng đầu tại các nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Israel… để sở hữu hoặc tiếp cận được các công nghệ gốc. Bằng cách này VinSmart đã rút ngắn được thời gian tham gia thị trường đồng thời có thể đưa ra các sản phẩm có chất lượng và tính năng cạnh tranh không thua kém các hãng khác.
Về nhân sự, VinSmart đã quy tụ được đội ngũ chuyên gia, kỹ sư nghiên cứu, thiết kế và phát triển sản phẩm cao cấp, dày dạn kinh nghiệm, có nhiều năm làm việc tại Viện nghiên cứu và các công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới. Đội ngũ này đang tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ các đối tác đồng thời kế thừa rất nhanh và chủ động phát triển tiếp các công nghệ gốc để từ đó áp dụng vào các dòng sản phẩm mới của Vsmart. Với cách làm này, chúng tôi tin rằng hàm lượng trí tuệ của người Việt sẽ tăng mạnh theo thời gian, đồng thời tốc độ đưa sản phẩm ra thương mại hóa cũng sẽ nhanh hơn.
- Đành rằng tốc độ triển khai dự án cực nhanh luôn là “thương hiệu” của Vingroup. Nhưng khoảng thời gian 6 tháng vẫn trở thành lý do để một số người cho rằng Vsmart chỉ lắp ráp chứ không phải sản xuất. Thậm chí còn có ý kiến nói Vsmart là điện thoại BQ gắn tên Vsmart?
4 mẫu điện thoại Vsmart năm 2018 được chúng tôi mua lại toàn bộ bản quyền gốc gồm thiết kế kiểu dáng công nghiệp, phần cứng, phần mềm. Chính vì vậy, chúng tôi có thể chủ động phát triển và tối ưu sản phẩm của mình trước khi sản xuất hàng loạt và đưa ra thị trường. Trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử thông minh, việc làm chủ chuỗi cung ứng là một trong những yếu tố mang tính quyết định về chất lượng cũng như giá thành xuất xưởng của sản phẩm. Hiện nay VinSmart đang từng bước làm chủ chuỗi cung ứng, trực tiếp mua linh kiện từ các đơn vị lớn, uy tín trên thể giới và trực tiếp tổ chức sản xuất, kiểm soát chất lượng tại nhà máy.
Như vậy có thể hiểu, với 4 mẫu máy hiện tại thì thiết kế gốc là BQ – Tây Ban nha, VinSmart kế thừa, tối ưu, phát triển, tổ chức sản xuất và thương mại hóa tại Việt Nam và đưa ra phân phối trên toàn cầu.
Hiện nay VinSmart đang từng bước làm chủ chuỗi cung ứng, trực tiếp mua linh kiện từ các đơn vị lớn, uy tín trên thể giới và trực tiếp tổ chức sản xuất, kiểm soát chất lượng tại nhà máy.
- Nhưng tốt và rẻ như ông vừa nói liệu đã đủ để cạnh tranh với các hãng điện thoại khác đang chiếm lĩnh thị trường?
Việc cạnh tranh của Vsmart sẽ thể hiện ở việc chinh phục người tiêu dùng bằng triết lý “Sản phẩm tốt – Khuyến mãi tốt - Hậu mãi cực tốt” qua hệ sinh thái Vingroup.
Với mong muốn tạo cho khách hàng sự an tâm tuyệt đối vào Vsmart, chính sách sau bán hàng của Vsmart sẽ là tốt nhất trên thị trường, như chế độ bảo hành 18 tháng đầu tiên và dài nhất trên thị trường (thông thường các hãng điện thoại chỉ bảo hành 12 tháng); hay chính sách đổi trả “101 ngày bảo hành 1 đổi 1” cũng là thời hạn dài chưa từng có từ trước tới nay.
Hệ thống bảo hành Vsmart cũng rất rộng. Ngay giai đoạn đầu tiên, chúng tôi có 567 điểm tiếp nhận bảo hành trên toàn quốc và tiến tới hơn 750 điểm giai đoạn hai.
Có cảm giác như VinSmart không chỉ chuẩn bị mọi thứ để đảm bảo cho sự thành công của điện thoại thông minh Vsmart mà còn có những tính toán xa hơn nữa. Vậy sau smartphone Vsmart sẽ là gì?
Vsmart là thương hiệu điện tử thông minh. Sau điện thoại di động, trong thời gian tới, nhà máy Vsmart sẽ sản xuất các sản phẩm điện tử thông minh, kết nối vạn vật (IoT) như SmartHome, SmartTV, điều hòa, tủ lạnh thông minh… Trong quý 2/2019, chúng tôi sẽ tiếp tục ra mắt ti vi, các sản phẩm điện gia dụng thông minh để bổ sung vào hệ sinh thái sản phẩm thông minh Vsmart.
- Hệ sinh thái này mang lại lợi ích gì cho người sử dụng thưa ông?
Đó là tính kết nối giữa các sản phẩm để tạo thành một hệ sinh thái đồng bộ và tiện ích. Hệ sinh thái này sẽ được ứng dụng vào mọi khía cạnh của cuộc sống, từ thiết bị thông minh gắn với cá nhân như smartphone cho tới thiết bị điện gia dụng trong nhà ti vi, tủ lạnh, máy giặt… Hệ sinh thái này không chỉ có phần cứng mà còn bao gồm hệ sinh thái ứng dụng phần mềm và dịch vụ cộng thêm trên nền tảng ứng dụng này. Định hướng của Vsmart là sẽ xây dựng hệ sinh thái “Thiết bị thông minh - Căn hộ thông minh - Đô thị thông minh”.
(VNF) - Tại Nghệ An, xóa đói giảm nghèo gắn với đào tạo nghề được triển khai, đã giúp bà con vùng cao Châu Tiến từng bước xóa nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
(VNF) - Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua – Khen thưởng (Sở Nội vụ) TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025.
(VNF) - Hệ thống truy xuất nguồn gốc của Bộ Công Thương đi vào vận hành từ hôm nay (23/12/2025), bắt buộc áp dụng đối với một số nhóm hàng hóa từ 1/1/2026.
(VNF) - Thị trường vàng Việt Nam trong năm 2025 đã trải qua một cuộc hành trình đầy kịch tính, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên quản lý cũ và mở ra một giai đoạn mới của sự minh bạch và hội nhập quốc tế.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Tại Nghệ An, xóa đói giảm nghèo gắn với đào tạo nghề được triển khai, đã giúp bà con vùng cao Châu Tiến từng bước xóa nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.