Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Một phân tích dữ liệu của Reuters cho thấy hơn 1/10 lượng khí đốt của Nga trước đây được vận chuyển bằng đường ống tới Liên minh châu Âu (EU) đã được thay thế bằng LNG được chuyển đến các cảng của EU.
Các chính phủ Tây Âu đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ sau khi chiến sự Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, nhưng họ chưa làm điều tương tự đối với LNG. Thay vào đó, Ủy ban châu Âu đã kêu gọi tự nguyện loại bỏ dần tất cả nhiên liệu nhập khẩu của Nga vào năm 2027.
Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tư nhân lớn nhất của Nga, năm ngoái đã bán LNG giá rẻ vào các nước thuộc EU trong khi Gazprom thuộc sở hữu nhà nước tăng xuất khẩu từ dự án Portovaya LNG mới vào EU, bù đắp cho việc giao hàng qua đường ống đang sụt giảm.
Là nơi có đội tàu nhập khẩu lớn nhất của EU, Tây Ban Nha, quốc gia trước đây không nhập khẩu khí đốt qua đường ống của Nga, đã trở thành nước tái xuất khẩu nguồn cung khí đốt bằng đường biển của Nga.
Số liệu thống kê của EU và tính toán của Reuters cho thấy sự gia tăng LNG đã đẩy tỷ trọng khí đốt của Nga trong nguồn cung của EU tăng trở lại khoảng 15% sau khi nhập khẩu qua đường ống từ Gazprom đã giảm từ 37% xuống 8,7% kể từ sau chiến sự.
Theo công ty phân tích dữ liệu Kpler, Nga đã gửi hơn 15,6 triệu tấn LNG của Nga đến các cảng EU vào năm ngoái, tăng nhẹ so với năm 2022 và tăng 37,7% so với năm 2021.
Hồ sơ giao hàng chỉ hiển thị các điểm đến trước đó của hàng hóa chứ không hiển thị điểm xuất phát cuối cùng. Điều đó có nghĩa là LNG cập bến Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan sẽ bỏ nhãn hiệu Nga trước khi được vận chuyển vào đất liền hoặc chuyển sang các tàu khác.
Theo Reuters, vào cuối năm 2023, các nhà kinh doanh độc lập đã bán khối lượng lớn LNG của Nga trên thị trường Tây Ban Nha với mức chiết khấu 1 euro (1,07 USD)/MWh. rẻ hơn so với giá chuẩn châu Âu trên sàn TTF của Hà Lan, Reuters dẫn các nguồn tin trong ngành cho hay.
Theo tính toán của Reuters, điều đó tương đương với việc tiết kiệm khoảng 920.000 euro cho một lô hàng thông thường trị giá 41 triệu euro theo giá giao ngay. Các nguồn tin cho biết năm nay giá LNG của Nga vào châu Âu tiếp tục giảm.
Tuy nhiên, việc chuyển từ đường ống sang nhập khẩu LNG gây ra chi phí môi trường đáng kể vì cần có năng lượng để khí hóa, vận chuyển và tái hóa lỏng nhiên liệu - một xu hướng mâu thuẫn với mục tiêu của EU là đạt mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050.
Xem thêm >> Hungary chuyển hướng mua khí đốt từ Thổ Nhĩ Kỳ, mở cửa hậu cho Nga?
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.