'Check VAR' sao kê của MTTQ: Khoe ủng hộ 100 triệu, thực chất chỉ 10 nghìn?

Tiểu An - 13/09/2024 11:26 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi MTTQ công bố hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3, cộng đồng mạng "bóc mẽ" nhiều trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

Cụ thể, sao kê dài 12.028 trang, thống kê chi tiết ngày, số tiền cũng như nội dung giao dịch của người dân, từ những giao dịch vài nghìn đồng đến hàng trăm triệu đồng, tất cả đều là tấm lòng của nhân dân cả nước để ủng hộ đến những đồng bào chịu ảnh hưởng do bão số 3. Tính đến 17h ngày 12/9, số tiền các tổ chức, cá nhân chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ trung ương là 527,8 tỷ đồng.

Hành động này nhận được sự tán dương của cộng đồng mạng bởi sự minh bạch. Nhưng cũng từ đây, nhiều người đã phát hiện ra trò chỉnh sửa hình ảnh của một số cá nhân để 'thổi phồng' số tiền đã ủng hộ, nhằm đánh bóng tên tuổi trên mạng xã hội.

Cụ thể, nhờ sao kê mà cư dân mạng phát hiện rất nhiều người chuyển khoản 100 nghìn đồng nhưng chỉnh sửa ảnh để thành chuyển khoảng 100 triệu đồng, 500 nghìn đồng nhưng cố tình che số tiền để nhiều người nghĩ là đã ủng hộ 500 triệu đồng. Thậm chí, có những nội dung nhân danh tập thể nhưng số tiền chuyển khoản là 10 nghìn đồng, 20 nghìn đồng. Hoặc thậm chí có những trường hợp tự chuyển lại cho chính mình.

Nhiều cá nhân bị "réo tên"

Đáng chú ý trong luồng thông tin tranh cãi có thể kể là P.N.P (còn được biết đến là L.P) - được cho là một cựu vận động viên thể thao đã chuyển khoản món tiền (bị che) kèm nội dung "đóng góp và khắc phục hậu quả bão số 3 Yagi". Người này sau đó chụp màn hình giao dịch chuyển tiền, dùng các ký tự che đi các con số cụ thể, chỉ để lộ ra một phần rất nhỏ trên đỉnh đầu.

Cư dân mạng "soi" nội dung sao kê có tên P.N.P. Ảnh chụp màn hình

Tương tự, có một anh chàng tên D.H.H chia sẻ đã chuyển đến 30 tỷ đồng cho Uỷ ban MTTQ, nhưng thực tế check theo tên thì chỉ có… 30.000 đồng.

Khoe chuyển khoản 30 tỷ, nhưng thực chất chỉ là 30.000 đồng.
Một cô gái bị check khoe chuyển khoản 50 triệu, nhưng thực chất chỉ là 50 nghìn.

Mặt khác, một tài khoản trên Threads tên T.D.A, hoạt động trong lĩnh vực "đầu tư tiền điện tử" chia sẻ chuyển 100 triệu đồng ủng hộ kèm với lời kêu gọi "Cho đi là còn mãi", anh đính kèm ảnh chụp màn hình chuyển khoản tới Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam khoản tiền 100 triệu đồng.

Điều đáng nói dân mạng đã kiểm tra lại thông tin ngày giờ giao dịch để kiểm chứng lại thì phát hiện ra số tiền chuyển thực tế chỉ 10.000 đồng. Nhiều người sau khi biết sự thật đã tỏ ra thất vọng với hành động cũng như suy nghĩ của các cá nhân này.

Hay khó tin hơn nữa là một người tên T.T.Đ khoe chuyển khoản 100 triệu đồng nhưng quên mất không photoshop tên của mình, nên bị dân tình 'soi' ra là đã chuyển lại cho chính tài khoản cá nhân, chứ không phải chuyển cho Uỷ ban MTTQ.

Anh T.T.Đ làm từ thiện nhưng tự chuyển lại cho chính mình.

Và không ít những trường hợp khác đã đứng lên kêu gọi mọi người đóng góp, bán hàng online và nguyện quyên góp hết tiền bán hàng. Dù thống kê được 10 triệu đồng nhưng ở bản sao kê lại cho thấy chỉ đóng góp 100.000 đồng. Hay có người chỉnh sửa ảnh không kỹ thay vì gửi cho Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam thì lại chuyển khoản cho Mặt Trời Tổ quốc Việt Nam.

Nội dung ghi tập thể nhưng chuyển khoản 10.000 - 20.000 đồng?

Ngoài những cá nhân bị cộng đồng mạng 'tố', cũng có những nội dung chuyển khoản nhân danh tập thể nhưng số tiền chuyển khoản là 2.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng.

Nhân danh tập thể nhưng số tiền chuyển khoản là 2 nghìn, 10 nghìn đồng, 20 nghìn đồng.
Sao kê của MTTQ xuất hiện nội dung "Tập thể cán bộ Giám đốc thẩm 2 TAND" ủng hộ số tiền 200.000 đồng.
Bên cạnh đó, còn có những cá nhân lợi dụng thời cơ này để 'ăn chặn' tiền từ thiện của tập thể.

Có thể nói, việc công bố hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 đã làm nhiều người 'toát mồ hôi'. Và càng bất ngờ hơn khi nhiều 'thám tử mạng' đã tìm kiếm ra 'điểm khác biệt' của dữ liệu được MTTQ đăng tải và ảnh chụp màn hình chính chủ khoe lên mạng trước đây.

Cùng chuyên mục
 Thiệt hại 1.200 tỷ do bão Yagi, TP.Hạ Long đề xuất các giải pháp hỗ trợ

Thiệt hại 1.200 tỷ do bão Yagi, TP.Hạ Long đề xuất các giải pháp hỗ trợ

(VNF) - Nhằm khắc phục hậu quả sau bão số 3, thành phố Hạ Long đã đề xuất các giải pháp giúp doanh nghiệp sớm khắc phục kho khăn

Ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất cho vay cho khách hàng sau bão số 3

Ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất cho vay cho khách hàng sau bão số 3

(VNF) - VPBank giảm trực tiếp lãi suất cho vay cho tất cả các khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Công nhân Samsung Ấn Độ tiếp tục đình công quy mô lớn, gây gián đoạn sản xuất

Công nhân Samsung Ấn Độ tiếp tục đình công quy mô lớn, gây gián đoạn sản xuất

(VNF) - Khoảng 900 nhân viên, chiếm một nửa lực lượng lao động tại nhà máy Samsung ở Chennai, Ấn Độ, tiếp tục đình công sang ngày thứ 5. Cuộc đình công đang làm gián đoạn sản xuất tại đơn vị thiết bị tiêu dùng, chủ yếu sản xuất tivi, tủ lạnh và máy giặt.

Cầu Nguyễn Khoái 3.700 tỷ, chưa khởi công đã lo chậm tiến độ

Cầu Nguyễn Khoái 3.700 tỷ, chưa khởi công đã lo chậm tiến độ

(VNF) - Theo kế hoạch, dự án cầu đường Nguyễn Khoái tại TP. HCM sẽ khởi công vào cuối năm 2024 và hoàn thành vào năm 2027. Tuy nhiên tiến độ thực hiện dự án có nguy cơ bị chậm trễ nếu các đơn vị liên quan không tăng tốc triển khai.

Ngân hàng cấp tập tăng vốn, ứng phó rủi ro và nợ xấu tăng cao

Ngân hàng cấp tập tăng vốn, ứng phó rủi ro và nợ xấu tăng cao

(VNF) - Rủi ro nợ xấu có xu hướng gia tăng trong nửa cuối năm 2024. Các ngân hàng đang đẩy mạnh tăng vốn điều lệ nhằm nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo hệ số an toàn vốn.

Chủ đầu tư 399 căn NƠXH bị Hải Phòng nhắc tên nợ thuế quá hạn

Chủ đầu tư 399 căn NƠXH bị Hải Phòng nhắc tên nợ thuế quá hạn

(VNF) - Công ty Toàn Thắng - Chủ đầu tư dự án nhà ở vừa được điều chỉnh 2,2 ha từ TM -DV sang thực hiện NƠXH vừa bị điểm tên do nợ thuế gần 700 triệu.

Tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay

Tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay

(VNF) - Mặc dù hàng loạt đường dây cho vay nặng lãi đã bị triệt phá nhưng tín dụng đen vẫn còn nhiều "đất sống" và trở thành vấn đề nhức nhối.

Vàng thế giới đắt chưa từng thấy, giá vàng nhẫn trong nước 'bốc đầu'?

Vàng thế giới đắt chưa từng thấy, giá vàng nhẫn trong nước 'bốc đầu'?

(VNF) - Giá vàng thế giới chinh phục mốc cao chưa từng thấy trong phiên ngày 13/9, kéo theo nhiều kỳ vọng giá vàng nhẫn trong nước cũng sẽ tăng mạnh thời gian tới.

Bà Trương Mỹ Lan hầu tòa: Loạt DN nợ chục nghìn tỷ trái phiếu, nợ lãi kéo dào

Bà Trương Mỹ Lan hầu tòa: Loạt DN nợ chục nghìn tỷ trái phiếu, nợ lãi kéo dào

Nhiều doanh nghiệp liên quan tới bà Trương Mỹ Lan báo lỗ nặng trong nửa đầu năm 2024 và nợ trái phiếu khủng. Chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và đồng phạm chuẩn bị hầu tòa giai đoạn 2.