Tài chính

Chờ chiến lược mới từ 'cha đẻ' sữa đậu nành Vinasoy

(VNF) - Vài năm trở lại đây, QNS - "cha đẻ" của sữa đậu nành Vinasoy không đạt được nhiều thành công trong việc giành thị phần từ các sản phẩm sữa đậu nành không có thương hiệu. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Công ty Chứng khoán HSC cho rằng QNS cần có chiến lược mới mẻ hơn, nhất là chiến lược bán hàng và marketing.

Chờ chiến lược mới từ 'cha đẻ' sữa đậu nành Vinasoy

Chờ chiến lược mới từ 'cha đẻ' sữa đậu nành Vinasoy

Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) vừa đưa ra báo cáo đánh giá về Công ty Đường Quảng Ngãi (QNS). 

6 tháng đầu năm 2018, QNS ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.973 tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, lợi nhuận sau thuế đạt 562 tỷ đồng, tăng 14,8%. 

Chi tiết hơn, doanh thu mảng đường tăng 7,5%, đạt 1.173 tỷ đồng nhờ sản lượng tăng với công suất được mở rộng. Mảng điện sinh khối hạch toán doanh thu lần đầu tiên, là 130 tỷ đồng. Doanh thu sữa đậu nành giảm 4,8% so với cùng kỳ xuống còn 1.753 tỷ đồng, tương tự như xu hướng các sản phẩm sữa trong 6 tháng đầu năm. Doanh thu từ các sản phẩm thực phẩm đồ uống khác như bia, nước khoáng và bánh kẹo cũng giảm 9,1% so với cùng kỳ xuống còn 741,5 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh nhiều doanh thu là nhờ tỷ suất lợi nhuận ở cả 2 mảng chính là đường và sữa đậu nành được cải thiện, khả quan hơn nhiều các doanh nghiệp ngành sữa khác.

"Do QNS hiện không thực sự nỗ lực đẩy mạnh hoạt động marketing sản phẩm nên chúng tôi tự hỏi tiềm năng tăng trưởng thực sự của QNS sẽ ra sao nếu công ty đẩy mạnh hơn hoạt động này, thể hiện ở việc đẩy mạnh chi phí marketing và mở rộng mạnh các điểm bán hàng trong mạng lưới phân phối. Tuy nhiên trước mắt đây mới chỉ là câu hỏi mang tính lý luận", HSC nhận định.

HSC dự báo trong năm 2018, QNS sẽ cho doanh thu thuần 8.027 tỷ đồng, tăng trưởng 5,2% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.158 tỷ đồng, tăng trưởng 12,8%

Theo HSC, QNS đang dẫn đầu thị trường sữa đậu nành có thương hiệu và hiện phải đối mặt với cạnh tranh lớn từ nhiều nhân tố.

Thứ nhất là các sản phẩm từ sữa như sữa bò. Mặc dù lượng tiêu thụ tăng lên trong những năm gần đây nhưng HSC cho rằng sữa đậu nành vẫn chưa được nhìn nhận rõ ràng là một đồ uống dinh dưỡng ở Việt Nam. Trong khi đó, hình ảnh này hiện thuộc về các sản phẩm từ sữa động vật nhờ chiến lược marketing thương hiệu ồ ạt.

Thứ hai là các sản phẩm sữa đậu nành của các thương hiệu khác như Vinamilk & Nutifood. Hiện tại, QNS có sữa đậu nành nguyên chất, sữa đậu nành canxi, sữa đậu nành cho nam giới, và sữa đậu nành mè đen. VNM có sữa đậu nành canxi, sữa đậu nành nha đam, sữa đậu nành óc chó và sữa đậu nành giàu protein. Còn Nutifood có sữa đậu nành canxi và sữa đậu nành nguyên chất.

Trong trung hạn, HSC cho rằng QNS cần chiến lược bán hàng và marketing hiệu quả hơn để đẩy mạnh tăng trưởng. Vài năm trở lại đây, QNS không đạt được nhiều thành công trong việc giành thị phần từ các sản phẩm sữa đậu nành không có thương hiệu. "Rõ ràng, công ty cần có chiến lược mới mẻ hơn", HSC cho hay.

Tin mới lên