Chủ kênh 'Đường 2 chiều': 'Bạn bè từng nói tôi có học hay không rồi cũng về bán phở'

Ngọc Lưu (thực hiện) - 14/04/2023 15:59 (GMT+7)

(VNF) - Để thoát khỏi mác "thiếu gia" nhà Phở 10 Lý Quốc Sư, Phạm Ngọc Tân quyết định theo đuổi đam mê với ngành sáng tạo nội dung để chứng minh rằng nếu không có tài sản mà gia đình để lại thì anh vẫn sống rất tốt. Sự nổi tiếng khi được nhiều người xem đón nhận là minh chứng cho câu nói: "Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn".

VNF
Phạm Ngọc Tân được biết tới là con trai của chủ thương hiệu Phở 10 Lý Quốc Sư, nhưng lại rẽ hướng sang làm sáng tạo nội dung. (Ảnh: Minh Sơn)

Sinh năm 1993, Phạm Ngọc Tân (Tân Phạm) được biết tới là con trai của chủ thương hiệu Phở 10 Lý Quốc Sư, một thương hiệu sở hữu món phở truyền thống ở Hà Nội và được rất nhiều người ưa thích. 

Tốt nghiệp ngành marketing tại trường Đại học RMIT, nhưng thay vì kế nghiệp gia đình, Tân Phạm lại theo đuổi đam mê sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện tại, Tân Phạm đang làm chủ của các kênh Youtube và Tiktok khá nổi trong giới trẻ là "Tân Một Cú" và "Đường 2 chiều".

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Đầu tư tài chính - VietnamFinance khi vừa trở về công ty làm việc sau buổi sáng phụ giúp công việc bán phở của bố mẹ tại các cơ sở của Phở 10 Lý Quốc Sư, Tân Phạm say sưa kể về hành trình theo đuổi đam mê tuổi trẻ, cùng những kế hoạch cho việc tiếp nhận lại hoạt động kinh doanh của gia đình trong tương lai không xa.

- Xuất thân trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, tốt nghiệp ngành marketing tại trường Đại học RMIT, tuy nhiên, thay vì kế nghiệp gia đình, Tân lại chọn theo đuổi đam mê với ngành sáng tạo nội dung. Đâu là lý do dẫn đến quyết định này?

Tân Phạm: Lý do đầu tiên tôi bước ra ngoài để xây dựng sự nghiệp riêng đơn giản chỉ là vì tôi không muốn phải dựa dẫm vào gia đình mình quá nhiều. Từ trước đến nay, phần lớn những người gặp tôi hay thậm chí là bạn bè của tôi cũng từng nói rằng tôi có học hành hay không thì sau này cũng sẽ về bán phở. Đó là lý do tôi lựa chọn theo đuổi đam mê của mình là ngành sáng tạo nội dung và ít nhiều đến nay, tôi cũng đã có được sự thành công nhất định.

Với công việc kinh doanh của gia đình, đến nay tôi vẫn tham gia và nhận thấy nó vẫn đang rất ổn định. Xét trong bối cảnh kinh tế suy thoái hiện nay, tôi chỉ nghĩ tại sao mình lại phải bỏ đi một nguồn thu đáng kể từ đam mê của mình khi công việc kinh doanh đang được bố mẹ điều hành tốt.

Mặc dù ngày xưa tôi nghĩ rằng không muốn mọi người biết đến mình chỉ vì mình là "thiếu gia" nhà Phở 10 Lý Quốc Sư, nhưng hiện tại thì việc mọi người xem mình là ai cũng với tôi cũng không còn nhiều ý nghĩa nữa. Sau thời gian đi làm, tôi tự hỏi tại sao mình phải chối bỏ những thứ thuộc về mình và hoàn toàn không có gì sai trái cả. Rõ ràng, bố mẹ mình đã cố gắng ngần ấy thời gian chỉ để cho mình một tương lai tốt đẹp hơn, tại sao mình lại phải chối bỏ? Do vậy, mọi người có thể gọi tôi là nhà sáng tạo nội dung cũng được, hay gọi tôi là con nhà Phở 10 Lý Quốc Sư cũng chẳng sao.

- Nghĩa là Tân sẽ về tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình thay vì theo đuổi đam mê trong thời gian tới?

Tôi đã có suy nghĩ về trường hợp này rồi. Rõ ràng khi bố mẹ mình không còn đủ sức khỏe để duy trì công việc kinh doanh thì bắt buộc mình sẽ phải về để tiếp quản những gì mà họ đã dày công xây dựng.

Với đam mê của mình thì phải chờ tới thời điểm ấy xem tình trạng công việc như thế nào. Ví dụ nếu như đến lúc đấy, tôi đã phát triển được đội ngũ (team) làm việc dưới quyền của mình và mọi thứ vẫn hoạt động trơn tru, mang lại nhiều giá trị cho xã hội thì tại sao mình lại không duy trì cả 2 công việc này.

Tuy nhiên, nếu đến thời điểm ấy mà tôi vẫn phải trực tiếp làm những việc như lên hình, viết kịch bản... thì có lẽ tôi sẽ dừng đam mê của mình để trở về tiếp quản và tập trung 100% cho công việc kinh doanh của gia đình.

- Nói như vậy là Tân đã lên rõ kế hoạch cho việc kinh doanh của gia đình sau này?

Nếu nói là kế hoạch chi tiết cho việc phát triển hoạt động kinh doanh hiện nay của gia đình thì cũng không hẳn, những tôi cũng đã có một kế hoạch về việc tiếp quản chung cho hoạt động kinh doanh.

Trong thời gian phụ giúp hoạt động kinh doanh của gia đình, tôi cũng đã tìm hiểu xem cửa hàng có những công đoạn nào, những quy trình gì... Đến khi tôi tiếp quản hoạt động kinh doanh của gia đình thì việc đầu tiên tôi làm là sẽ tham gia vào tất cả các quy trình này. Từ việc đứng bếp, bưng bê hay tiếp khách… Tất cả sẽ giúp mình hiểu được những công việc đó cần yêu cầu như thế nào.

Đối với việc phát triển cửa hàng, tôi nghĩ mình sẽ cần thời gian để làm quen với công việc kinh doanh để biết được mình nên phát triển thêm ở điểm nào, hay cần mang lại giá trị gì hơn cho khách hàng.

- Chuyển giao thế hệ trong việc kinh doanh không còn là điều mới mẻ, việc tiếp quản hoạt động kinh doanh của các thế hệ F1 hay F2 đã diễn ra bấy lâu nay. Theo Tân, việc tiếp nhận lại hoạt động kinh doanh của gia đình sẽ là áp lực hay sẽ là cơ hội?

Tôi nghĩ sẽ là vừa áp lực vừa cơ hội. Đầu tiên sẽ là áp lực, ngoài áp lực phải duy trì hoạt động kinh doanh mà bố mẹ mình đã xây dựng và phát triển lâu nay thì mình cũng cần phải phát triển nó tốt hơn nữa.

Đây có lẽ là áp lực lớn nhất mà các thế hệ F1 hay F2 như bọn tôi sẽ phải trải qua khi tiếp nhận những tài sản mà các thế hệ trước để lại.

Theo tôi, một cửa hàng, hay một doanh nghiệp nếu cứ duy trì mãi mãi một giá trị nhất định mà không tạo ra thêm được những giá trị mới hơn thì chắc chắn cũng sẽ bị đối thủ cạnh tranh và bị khách hàng bỏ quên. Do đó, nhiệm vụ của thế hệ như bọn tôi là phải tìm ra giá trị mới, phương hướng mới, phù hợp với hoàn cảnh phát triển.

Về cơ hội, rõ ràng khi mình tiếp quản một cỗ máy đã được hoàn thiện và vận hành trơn tru bấy lâu nay thì sẽ không cần phải quá mất nhiều thời gian và công sức để xây dựng nữa. Đồng thời, những áp lực tài chính cũng phần nào đó đã được xây dựng sẵn từ trước nên mình sẽ không cần phải quá lo lắng nữa.

- Gia đình có thường xuyên trao đổi về công việc kinh doanh, hay chia sẻ các kế hoạch tương lai để Tân có thể phát triển hơn sau này không?

Trong các bữa cơm hàng ngày giữa tôi và bố thì vẫn có những cuộc trao đổi liên quan đến cửa hàng và hoạt động kinh doanh, hoặc là những câu chuyện kinh tế ngoài xã hội. Qua đó, ông cũng đã truyền lại cho tôi những kinh nghiệm thực chiến về kinh doanh.

Bố tôi không gò bó hay ép buộc tôi phải thế này hay phải thế kia mà ông sẽ đưa ra các lời khuyên tốt nhất, còn lại quyết định như thế nào thì hoàn toàn để cho tôi tự quyết.

Đến thời điểm hiện tại, tôi cũng đã chứng minh được cho bố tôi rằng nếu không có những tài sản mà gia đình để lại thì tôi vẫn sống được. Điều này giúp bố tôi phần nào đó yên tâm về tôi hơn.

- Xuất thân từ gia đình kinh doanh nhưng bản thân lại hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, theo Tân thì 2 lĩnh lực này có khác nhau quá nhiều không?

Từ góc nhìn của bản thân, tôi nhận thấy việc kinh doanh gia đình hiện nay và công việc sáng tạo nội dung có điểm chung là mình phải tạo ra một thứ mà nhiều người thích nhất có thể.

Một bát phở do mình nấu ra có thể sẽ không có vị mà mình thích nhất, nhưng nó phải có vị để nhiều người ưng ý nhất. Việc sáng tạo nội dung cũng vậy, có thể những nội dung mình làm ra không phải là nội dung mà mình ưng ý nhất, nhưng nó phải là nội dung mà được nhiều người quan tâm và có nhu cầu tìm hiểu nhất.

Dù vây, tôi đánh giá công việc kinh doanh cần sự logic, cần có sự tính toán, cần phải có chiến lược… và đây là những điều mà tôi sẽ cần phải học hỏi và tích lũy thêm rất nhiều. Với sáng tạo nội dung thì cần phải có chút thời sự, phải có một chút nghệ sỹ để có thể thu hút được người xem hơn.

- Với hình ảnh đang xây dựng bấy lâu nay, Tân tưởng tượng mình khi trở thành một doanh nhân sẽ như thế nào?

Tôi nghĩ đến lúc đó mình sẽ vẫn như vậy thôi. Bởi tính cách hài hước, thích pha trò đã gắn liền với tôi, nên kể cả sau này khi trở thành một doanh nhân thực sự thì cũng khó thay đổi được hình ảnh đó.

Đương nhiên tới lúc đó, bản thân tôi cũng sẽ phải tiết chế lại để phục vụ hoạt động kinh doanh. Khi đã là một doanh nhân, hình ảnh của mình cũng chính là hình ảnh của cả một doanh nghiệp. Nó sẽ cần nghiêm túc hơn, chỉn chu hơn chứ không thể bông đùa hay cợt nhả được.

- Điều gì tạo nên sự khác biệt cho kênh "Đường 2 chiều" mà bạn đang xây dựng, và điều gì sẽ tạo nên sự khác biệt của thương hiệu Phở 10 Lý Quốc Sư mà Tân sẽ xây dựng sau này?

Sự khác biệt đầu tiên của kênh "Đường 2 chiều" chắc chắn tới từ cái tên. Khi đặt tên cho kênh, tôi nhất quyết không để chữ xe trong tên. Hiện nay có rất nhiều kênh về xe như Xehay, Autodaily, vlogxe, Xe và đời sống. Nên tôi muốn một cái tên thật là khác biệt. Đang ngồi thì mình chợt nhớ ra bài hát đường 1 chiều, vậy là tôi đặt tên kênh là "Đường 2 chiều".

Điểm thứ 2 có lẽ đến từ tư duy của người trẻ. Tôi vẫn quen với các anh lớn tuổi làm xe, các anh đến từ thế hệ khác nên tư duy làm về review của các anh cũng khác. Tôi lại muốn đi theo một hướng tư duy làm xe hoàn toàn mới.

Với thế hệ trước, việc dùng xe giống như mua một tài sản rất lớn, còn đến bây giờ các bạn bắt đầu coi xe là một phương tiện. Vì vậy, tôi và kênh muốn đi theo cái hướng nó trẻ và năng động hơn.

Với việc kinh doanh, thương hiệu Phở 10 Lý Quốc Sư được biết đến nhiều và nổi tiếng là do định hướng của bố tôi từ ngày xưa. Lúc đó, ông xác định vừa phải bán phở ngon, nhưng không gian quán cũng phải sang trọng, sạch sẽ để khách hàng cảm thấy thoải mái khi ăn và điều đó đã giúp thuơng hiệu Phở 10 Lý Quốc Sư nổi tiếng.

Với tôi, dù kinh doanh hay sáng tạo nội dung thì đều cần phải cung cấp những sản phẩm nổi bật hơn so với các đối thủ khác, đó mới là cách tạo nên sự khác biệt và riêng biệt của mình. Còn việc làm thế nào để nổi bật hơn thì chắc chắn rồi, không có gì hơn ngoài nỗ lực và cố gắng.

- Cảm ơn Tân về cuộc trao đổi này!

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

(VNF) - Việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nghìn tỷ trong 2 năm liên tiếp dường như đã khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) “chùn chân”.