Reviewer Hải Triều: 'Reviewer dần bão hòa, chỉ khoảng 10% người theo nghề có thể làm giàu'

Ngọc Lưu - 26/12/2022 16:05 (GMT+7)

(VNF) - Theo chia sẻ của reviewer Đặng Nam Hải Triều, nghề reviewer (người chia sẻ nội dung về những trải nghiệm khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nhất định) đang dần trở nên bão hòa và chỉ khoảng 10% số người theo nghề có thể làm giàu. Để theo đuổi con đường này, Đặng Nam Hải Triều cho rằng các bạn trẻ phải có khả năng sáng tạo và mang đến sự khác biệt.

VNF
Reviewer Đặng Nam Hải Triều.

Các "tín đồ" công nghệ, đặc biệt là giới trẻ đã không còn xa lạ với cái tên Hải Triều (tên đầy đủ là Đặng Nam Hải Triều, sinh năm 1998), một trong những gương mặt trẻ tuổi nhiều thành công nhất làng reviewer công nghệ. 

Sau 4 năm làm nghề, chàng trai đã sở hữu cho mình một bảng thành tích không phải ai cũng có được. Hải Triều đang là VJ (Video Jockey – người dẫn dắt nội dung) chính của kênh YouTube Anh em TV với 1,3 triệu lượt đăng ký và kênh TikTok cá nhân mang tên Hải Triều với gần 1,5 triệu người theo dõi. 

VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với Hải Triều để có góc nhìn rõ hơn về nghề reviewer đang thu hút giới trẻ.

- Cơ duyên nào đã đưa Hải Triều đến với nghề reviewer?

Đặng Nam Hải Triều: Khoảng năm 2017, khi còn là sinh viên, cứ có thời gian rảnh là tôi lại nằm ở nhà cả ngày. Mẹ tôi đã giục tôi phải tìm một công việc nào đó để làm, đấy cũng là lý do tôi quyết định ứng tuyển làm shipper cho một cửa hàng bán quần áo. Hồ sơ làm shipper sau đó bị từ chối vì tôi chỉ có xe đạp điện. 

Là một người đam mê công nghệ và lĩnh vực giải trí, sáng tạo, thời điểm đó tôi biết đến cuộc thi Dream Reviewer do Schannel (kênh thông tin công nghệ và giải trí dành cho giới trẻ) tổ chức.

Hồi ấy Schannel ra đề bài "Hãy review một món đồ bất kì và tưởng tượng nó là một chiếc điện thoại". Tôi đã mạnh dạn review một gói bim bim và tưởng tượng đó là một chiếc smartphone. Sau cuộc thi, tôi nhận được lời mời hợp tác và trở thành một thành viên trong ngôi nhà chung Schannel đến giờ.

- Khi mới bắt đầu sự nghiệp reviewer, bạn gặp khó khăn gì không?

Khó khăn lớn nhất của tôi là kiến thức về công nghệ không nhiều. Ban đầu anh Lạc Huy (Giám đốc Schannel) cho review về một chiếc điện thoại nhưng tôi nói sai hết, phải quay 2-3 lần mới thành công.

Những video đầu tiên, một số độc giả lại góp ý tôi có phong cách giống các đàn anh đi trước nên tôi khá buồn. Sau đó, tôi đã nỗ lực để mình trở thành một người có phong cách khác biệt hơn.

Gần 5 năm làm việc tại Schannel, tôi đã trưởng thành, nghiêm túc và chăm chỉ hơn trong việc của mình. Hiện tại tôi quản lý kênh AnhEm TV. Cột mốc đáng nhớ nhất trong nghiệp làm reviewer của tôi và đồng nghiệp chính là việc kênh Anh Em TV đạt mốc hơn 1 triệu lượt theo dõi trên YouTube.

- Không phải là dân công nghệ, nhưng lại làm reviewer về công nghệ, đâu là lý do khiến bạn có được thành quả như bây giờ?

Nhiều khi tôi cũng tự hỏi mình về vấn đề ấy, nhưng cũng như Steve Job từng là CEO công nghệ hàng đầu thế giới nhưng lại không biết code một dòng nào cả và thế mạnh của ông ấy là về truyền thông. Tôi là người thích về truyền thông quảng cáo hơn là về công nghệ.

Những gì tôi đang làm hiện tại nó giống một project (dự án) lớn về quảng cáo cho bản thân. So với các mảng khác như đồ ăn, thời trang, kiến trúc... tôi thích công nghệ nhất nên lựa chọn để làm mục tiêu mình theo đuổi và phát triển.

- Nhiều bạn trẻ đang nghĩ rằng làm reviewer rất giàu, đặc biệt là làm reviewer SChannel lại càng giàu, vậy bạn thì sao?

Nói thật là tôi chưa kiếm được đồng nào từ TikTok dù kênh TikTok cá nhân của tôi có cả triệu lượt người theo dõi. Nguồn thu nhập chủ yếu của tôi đến từ việc đặt nội dung quảng cáo của các nhãn hàng, một phần từ doanh thu YouTube và cả tiền lương của công ty nữa. 

Tôi không dám khoe khoang nhưng bây giờ đã có thể tự lo cho bản thân, không cần xin trợ cấp của gia đình nữa. Mục tiêu sắp tới của tôi có thể là mua ô tô. 

- Những khó khăn mà bạn gặp phải khi làm nghề này là gì?

Tôi nghĩ rằng lượt xem, lượt tương tác của khán giả là áp lực nhất đối với các reviewer. Thời điểm YouTube thử nghiệm các tính năng giống Tiktok, những video tôi đẩy lên đều không có view. Khi đó tôi cũng chưa có kênh Tiktok riêng. Tôi đã rất loay hoay, không biết phải làm gì.

Có những hôm tôi ở lại văn phòng thâu đêm để viết kế hoạch, mục tiêu để xem nghĩ ra cách quay nào mới. Bây giờ tôi phải làm mọi thứ thật nhanh, mọi thời điểm, địa điểm đều có thể sáng tạo ra video mới.

- Nghề reviewer đang là nghề thu hút giới trẻ bởi những hào nhoáng mà nó mang lại, bạn có lời khuyên gì cho các bạn trẻ đang theo đuổi con đường này không?

Reviewer nói riêng và người làm sáng tạo nội dung nói chung đang là một nghề rất hot. Tôi đã từng gặp rất nhiều người có thể sống bằng nghề này, coi đó như một công việc chuyên nghiệp. Nhưng để làm một reviewer hoặc người sáng tạo nội dung, người theo đuổi công việc này phải có tài năng và chất riêng, lúc ấy mới có thể kiếm được tiền. 

Nghề reviewer dần trở nên bão hòa và chỉ khoảng 10% số người theo nghề có thể làm giàu. Nếu các bạn trẻ lựa chọn con đường này, họ phải có khả năng sáng tạo và mang đến sự khác biệt. Nếu bắt đầu từ con số 0, việc trở thành một reviewer sẽ rất khó.

Một góp ý của tôi nữa là các bạn trẻ hãy chăm chỉ hơn. Vì dù thế nào chăng nữa, chìa khóa thành công là sự cần cù, chăm chỉ. Các bạn trẻ bây giờ ý tưởng không thiếu, nhưng phải hành động và kiên trì với hành động ấy.

Cảm ơn Hải Triều về cuộc trao đổi này!

Cùng chuyên mục
Tin khác