Chủ loạt khách sạn trên 'đất vàng' TP. HCM gánh lỗ 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Khánh Tú - 11/09/2024 14:42 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù là chủ của loạt khách sạn trên "đất vàng" TP. HCM nhưng Công ty cổ phần Bông Sen vẫn ghi nhận khoản lỗ lên tới 401 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.

Theo công bố thông tin mới đây, trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty cổ phần Bông Sen đã lỗ 401 tỷ đồng, tức trung bình mỗi ngày, công ty lỗ hơn 2,2 tỷ đồng. Mức lỗ bán niên 2024 của Công ty cổ phần Bông Sen gần gấp rưỡi mức lỗ cùng kỳ năm ngoái.

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, công ty Bông Sen liên tục ghi nhận khoản lỗ lớn. Trong năm 2021 khi công ty bắt đầu công bố thông tin, Bông Sen thua lỗ 186 tỷ đồng. Mức lỗ tăng lên 443 tỷ đồng trong năm 2022 và 479 tỷ đồng trong năm 2023.

Với tình hình kinh doanh bết bát, tại thời điểm 30/6/2024, vốn chủ sở hữu của Bông Sen còn 5.264 tỷ đồng, giảm từ 6.973 tỷ đồng trong cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu đạt 1,59, tức tổng nợ phải trả là gần 8.370 tỷ đồng, cao gấp 1,6 lần vốn chủ sở hữu.

Tình hình kinh doanh bết bát của Bông Sen trong nửa đầu năm 2024.

Trong khoản nợ gần 8.370 tỷ đồng của Bông Sen có khoảng 4.800 tỷ đồng dư nợ trái phiếu. Theo thông tin trên HNX, lô trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, được phát hành từ tháng 10/2021 với lãi suất 10,5%/năm cùng thời hạn trả lãi định kỳ 3 tháng/lần. Theo số liệu cập nhật lần gần nhất (cuối năm 2023), tổng lãi vay và lãi phạt chậm trả của lô trái phiếu này đã lên tới hơn 1.061 tỷ đồng, bằng 22% dư nợ gốc.

Trước đó, trong tháng 8/2023, Bông Sen cho biết sẽ xử lý các tài sản để thanh toán khoản nợ trái phiếu trên, bao gồm cổ phần của Công ty Daeha, hồ sơ thế chấp khách sạn Palace Saigon, khách sạn Bông Sen Annex, nhà hàng Vietnam House và hai bất động sản khác tại quận 1 TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay, Bông Sen vẫn đang chậm trả nợ gốc trái phiếu.

Bông Sen nằm trong danh sách 762 công ty có liên quan đến Vạn Thịnh Phát. Doanh nghiệp này được biết là ông chủ của loạt khách sạn nằm trên “đất vàng” TP. HCM, bao gồm Palace Saigon (đường Nguyễn Huệ), Bông Sen Sài Gòn (đường Đồng Khởi) và Bông Sen Annex (đường Hai Bà Trưng) cũng như chuỗi các nhà hàng Calibre, Bier Garden, Buffet Gánh Bông Sen, Vietnam House, Lemongrass, Brodard.

Ngoài ra, Bông Sen cũng nắm cổ phần chi phối tại tổ hợp khách sạn Daewoo tại Hà Nội. Doanh nghiệp này cũng từng thâu tóm Công ty cổ phần Saigon One Tower - chủ đầu tư tòa nhà cùng tên đã "đắp chiếu" suốt nhiều năm, nay đổi tên thành IFC One Saigon.

Bông Sen cũng nắm cổ phần chi phối tại tổ hợp khách sạn Daewoo tại Hà Nội.

Không riêng Bông Sen, nhiều doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan cũng ghi nhận kết quả kinh doanh bết bát trong nửa đầu năm 2024. Trước đó, Công ty cổ phần Dịch vụ - Thương mại TPHCM (Setra) cũng đã báo lỗ hơn 114,5 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. Hay như Công ty Quang Thuận, một doanh nghiệp khác thuộc hệ sinh thái trên, cũng đã báo lỗ gần 339 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. Giống như Bông Sen, chuỗi ngày thua lỗ của cả 2 công ty này đều kéo dài từ năm 2021 đến nay.

Với việc phát hành hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu và liên tục báo lỗ, số nợ phải trả của Setra lẫn Quang Thuận đều đã gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu. Tại thời điểm 30/6/2024, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của Setra là 11,8 lần còn Quang Thuận ở mức 6,5 lần.

Cùng chuyên mục
Chuyên gia: 'Nhà đầu tư nên phòng thủ trong tháng 9'

Chuyên gia: 'Nhà đầu tư nên phòng thủ trong tháng 9'

(VNF) - "Với những nhà đầu tư thận trọng, giai đoạn này nên ưu tiên yếu tố phòng thủ nhiều hơn", PGS. TS Võ Đình Trí cho hay.

Tín dụng tăng tốc lúc tiết kiệm tụt đỉnh: Ngân hàng lo xoay nguồn vốn

Tín dụng tăng tốc lúc tiết kiệm tụt đỉnh: Ngân hàng lo xoay nguồn vốn

(VNF) - Báo cáo tài chính của các ngân hàng cho thấy, tốc độ tăng trưởng tín dụng đang nhanh hơn hẳn so với tốc độ tăng trưởng huy động. Điều này buộc các ngân hàng tìm đến kênh trái phiếu doanh nghiệp như một giải pháp để đa dạng hóa nguồn vốn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định: 'Hồ thủy điện Thác Bà an toàn'

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định: 'Hồ thủy điện Thác Bà an toàn'

(VNF) - "Còn nhiều việc phải làm nhưng với lưu lượng nước về và lưu lượng xả, chúng tôi khẳng định thủy điện Thác Bà an toàn", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Cuộc khủng hoảng của Volkswagen và 'lời cảnh tỉnh cuối cùng' cho nước Đức

Cuộc khủng hoảng của Volkswagen và 'lời cảnh tỉnh cuối cùng' cho nước Đức

(VNF) - Việc cắt giảm việc làm và khả năng đóng cửa nhà máy của hãng sản xuất ô tô lớn nhất nước Đức Volkswagen là triệu chứng của sự bất ổn rộng lớn hơn trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

GARENA: ‘Ông lớn’ game Việt, thu tiền hàng nghìn tỷ mỗi năm

GARENA: ‘Ông lớn’ game Việt, thu tiền hàng nghìn tỷ mỗi năm

(VNF) - Cùng với các “ông lớn” khác như VNG, VTCGame hay SohaGame, Garena được xem là một trong những nhà phát hành game lớn tại Việt Nam. Nhờ việc thu tiền thông qua bán các vật phẩm game giúp doanh thu của công ty ghi nhận hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, tuy nhiên lãi sau thuế lại khá “mỏng”.

Thiệt hại tỷ đô vì siêu bão Yagi

Thiệt hại tỷ đô vì siêu bão Yagi

(VNF) - Siêu bão Yagi quét qua Trung Quốc và Việt Nam đã để lại hậu quả nặng nề cho cả hai quốc gia. Hiện nay, những nỗ lực khắc phục đang được chính quyền và người dân tích cực triển khai để có thể ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh.

NVL bị cắt margin, cổ phiếu nằm sàn, trắng bên mua

NVL bị cắt margin, cổ phiếu nằm sàn, trắng bên mua

(VNF) - Trước thông tin bị cắt margin, cổ phiếu NVL trên thị trường ngay lập tức phản ứng một cách mạnh mẽ khi rơi xuống mức giá sàn, giảm kịch biên độ còn 11.850 đồng/cổ phiếu.

Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

(VNF) - Người dân, doanh nghiệp tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái...) sẽ được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và tiếp tục cho vay mới.

Cao tốc ngập úng, cầu lớn bị đâm va và uy hiếp trong lũ lụt

Cao tốc ngập úng, cầu lớn bị đâm va và uy hiếp trong lũ lụt

(VNF) - Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của bão Yagi và hoàn lưu bão gây mưa lớn, dẫn đến các đoạn cao tốc vào các tỉnh và TP. Hà Nội bị ngập úng. Bên cạnh, nước trên các sông phía Bắc dâng cao, nhiều tàu thuyền đứt dây neo trôi tự do, đâm vào các trụ cầu, dầm cầu đường bộ... khiến giao thông bị ảnh hưởng.

Quảng Ninh: Nỗ lực vận hành sớm nhất các công trình hạ tầng

Quảng Ninh: Nỗ lực vận hành sớm nhất các công trình hạ tầng

(VNF) - Dồn toàn lực 100% nhân sự, bất kể ngày đêm, các đơn vị vận hành Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Mong Cái, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long nỗ lực đưa vào vận hành và duy trì giao thông thông suốt bộ ba “Không – Thủy – Bộ” tại Quảng Ninh