Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Ông Thanh cũng cho biết thêm, vào tháng 9/2019, khi Chính phủ trình Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, ACV đã triển khai xây dựng phương án thực hiện. Trong đó trọng tâm là kế hoạch, tiến độ thực hiện; cân đối nguồn vốn, kế hoạch giải ngân; hoàn thiện Ban Quản lý dự án.
Hiện ACV với vai trò làm Chủ đầu tư sẽ thực thiện 3 dự án thành phần gồm: các công trình thiết yếu cảng hàng không như khu bay, nhà ga, các công trình hạ tầng chung, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, hệ thống giao thông kết nối; tổng mức đầu tư trên 99.000 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn của ACV, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.
Nói về nguồn vốn trên, phía ACV cho biết: hiện ACV đang có 29.225 tỷ đồng tiền mặt và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020 - 2025 dành riêng cho dự án là 6.877 tỷ đồng. Số còn lại dự kiến được ACV huy động dưới nhiều hình thức như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp thị trường trong nước và quốc tế...
"Hiện nay, 22 tổ chức đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin để trao đổi về dự án, trong đó 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất hơn 143.000 tỷ đồng, nhiều hơn nhu cầu vốn cần huy động", ông Thanh nói.
Về tiến độ dự án, ông Thanh cho biết, hiện phần đất cần thiết của giai đoạn 1 đã được UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện và bàn giao cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Cùng với nguồn vốn sẵn có nên ACV tự tin sẽ khởi công trong tháng 12/2020 và hoàn thành vào tháng 12/2025.
"Bên cạnh việc thực hiện sân bay quốc tế Long Thành, phía ACV vẫn ưu tiên đảm bảo đầy đủ nguồn lực tài chính cho dự án cảng hàng không khác như xây dựng Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Nhà ga hành khách các sân bay Phú Bài, Cát Bi, Vinh; nhà ga hàng hóa sân bay Đà Nẵng; mở rộng Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài, Nhà ga nội địa sân bay Đà Nẵng... Bên cạnh đó, ACV cũng sẵn sàng cân đối nguồn lực để cải tạo, mở rộng sân bay Điện Biên theo nhiệm vụ được Chính phủ giao", ông Thanh nói.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.