Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thanh Hà: 'Mỗi năm sẽ bổ sung thêm 1.000 lao động hàng không trình độ cao'
Hùng Anh -
16/11/2019 22:51 (GMT+7)
(VNF) - Tại Diễn đàn Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam với chủ đề: "Doanh nghiệp đồng hành đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp" Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietjet Nguyễn Thanh Hà đã chia sẻ cách vận hành với nguồn nhân lực đến từ hơn 40 quốc gia trên khắp thế giới, trong ngành hàng không.
Theo bà Hà, hàng không là một ngành đặc thù và nguồn nhân lực cũng rất đặc thù khi các yêu cầu đầu vào không nhất thiết phải có trình độ đại học nhưng phải được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp để đáp ứng được các hệ thống đánh giá và bằng cấp, chứng chỉ tiêu chuẩn quốc tế.
Do đó, xây dựng và thực thi kế hoạch nguồn nhân lực hàng không chủ động, hệ thống khung chính sách đãi nghộ theo mặt bằng quốc tế, không phân biệt quốc tịch là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Vietjet.
Về việc chủ động trong đào tạo nguồn nhân lực chuyên biệt cho ngành hàng không, bà Nguyễn Thanh Hà cho biết, với chủ trương xây dựng hãng hàng không đa quốc gia, Vietjet đầu tư tỷ lệ hài hòa giữa phi công Việt Nam và quốc tế. Để tạo điều kiện cho sự phát triển nghề nghiệp trình độ cao cho người Việt, hãng hàng không cũng định hướng duy trì tỉ lệ cao phi công Việt Nam.
"Do kế hoạch tốt, chính sách phù hợp nên từ lúc bắt đầu với 3 tàu bay đến nay hãng đã vận hành hơn 80 tàu bay, bao gồm cả liên doanh Vietjet Thái Lan, chúng tôi chưa bao giờ gặp vấn đề về nguồn nhân lực", bà Hà phát biểu.
Theo đó, Vietjet có quy trình tuyển chọn và đào tạo phi công, tiếp viên, điều phái bay, kỹ sư, thợ kỹ thuật... theo quy chuẩn quốc tế bao gồm kiểm tra trình độ, kinh nghiệm, sức khoẻ và lý lịch nhân thân. Sau khi vượt qua các khoá kiểm tra, huấn luyện bay và đạt chứng chỉ bay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét cấp bằng cho phi công, điều phái, kỹ sư...
Chủ tịch Vietjet cũng cho biết, tính đến ngày 31/8/2019, Vietjet có 791 phi công trong đó phi công có kinh nghiệm trên 5.000 giờ bay chiếm tỷ lệ 42%, phi công có kinh nghiệm trên 10.000 giờ bay chiếm tỷ lệ 12%.
"Phi công là ngành nghề đối mặt với áp lực công việc lớn, mức độ chịu đựng căng thẳng cao nên cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý và đầy đủ vào từng thời điểm trong ngày hay trong tuần. Vietjet đảm bảo tất cả phi công sẽ có một ngày nghỉ trong khoảng 3-4 ngày làm việc, nghỉ phép có lương một tuần mỗi tháng, đi du lịch miễn phí trên khắp các điểm đến hấp dẫn tại Việt Nam và quốc tế nơi hãng có đường bay", bà Hà nhấn mạnh.
Tại Học viện Hàng không do Vietjet và tập đoàn hàng không Airbus phối hợp xây dựng và vận hành, tính đến 30/6/2019, đã khai thác huấn luyện 3.178 giờ tại đây cho 2.809 lượt học viên và giáo viên. Hoạt động huấn luyện, đào tạo của Vietjet cũng hết sức khả quan với 827 khóa đào tạo phi công, bao gồm buồng lái ảo cho 9.987 lượt học viên, 592 khóa đào tạo cho 9.339 lượt tiếp viên, 134 khóa cho 1.553 lượt chuyên viên điều hành bay, 485 khóa cho khối kỹ thuật với 11.801 lượt kỹ sư, thợ máy trình độ cao.
Học viện cũng là nơi đào tạo 14.381 lượt học viên khối dịch vụ mặt đất, phục vụ cho tất cả các đầu sân bay mà hãng khai thác. Với hàng trăm đề tài nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ, với gần 4.000 khóa huấn luyện trong những năm qua.
"Trong 5 năm tới, tính trung bình mỗi năm hãng hàng không Vietjet sẽ có kế hoạch bổ sung thêm khoảng 1.000 lao động hàng không trình độ cao", nữ chủ tịch cho hay.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone