Chưa chốt được phương án, trạm thu phí BOT Cai Lậy vẫn tạm ngừng hoạt động

Anh Hùng - 09/02/2018 14:49 (GMT+7)

(VNF) - Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 cho biết Trạm thu phí BOT Quốc lộ 1 Tiền Giang đặt trên địa bàn huyện Cai Lậy (gọi tắt là BOT Cai Lậy) vẫn chưa có kế hoạch hoạt động trở lại.

VNF
Trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang.

Từ khi đi vào hoạt đông vào ngày 1/8/2017, trạm BOT Cai Lậy đã liên tục nhận phải sự phản đối gay gắt từ các tài xế. Trạm thu phí đã trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông và nguy cơ mất kiểm soát về an ninh trật tự địa bàn.

Do diễn biến tại trạm BOT Cai Lậy càng lúc phức tạp, ngày 4/12/2017, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trạm BOT Cai Lậy tạm dừng hoạt động trong khoảng 1 tháng để chờ Bộ Giao thông vận tải xây dựng và trình phương án tối ưu để xem xét, quyết định.

Mới đây, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1, cho biết trong thời gian Tết Nguyên đán Mậu Tuất, trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa có kế hoạch hoạt động trở lại bởi chờ quyết định của cấp có thẩm quyền.

Trước mắt, Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 đã cho duy tu, dặm vá lại, khắc phục một số điểm mặt đường bị hư hỏng qua thị xã Cai Lậy đồng thời biển báo cấm dừng quá 5 phút cũng đã được lắp đặt ở hai đầu trạm BOT Cai Lậy theo chủ trương Cục Đường bộ Việt Nam.

Về việc chưa xác định được thời gian tái hoạt động trở lại của trạm BOT Cai Lậy, ông Phan Vĩnh Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang, cho biết hiện Sở phải chờ Bộ Giao thông vận tải soạn thảo các phương án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, lựa chọn, quyết định phương án nào, rồi mới có thể thực hiện.

Được biết trong thời gian ngừng thu phí, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng 3 phương án xử lý đối với trạm BOT Cai Lậy, gồm:

Phương án 1 là giữ nguyên vị trí trạm thu phí và tăng cường tuyên truyền vận động người dân, kèm cải thiện các dịch vụ.

Phương án 2 là di dời trạm thu phí về tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Nếu thực hiện phương án này, Bộ sẽ phải tính toán lại và thương thảo với nhà đầu tư về thời gian thu phí. Theo đánh giá của Bộ, phương án này rất khó khả thi bởi sẽ dẫn tới phá vỡ phương án tài chính và có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng.

Phương án 3 là đặt 2 trạm thu phí, trong đó 1 trạm nằm trên Quốc lộ 1 để để thu phí hoàn vốn phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư để cải tạo, nâng cấp tuyến đường và đặt 1 trạm trên tuyến tránh để thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư BOT.

Tuy nhiên phương án cuối cùng vẫn chưa được các bên thống nhất.

Cùng chuyên mục
Tin khác