Chuyên gia: 'Nhà đầu tư nên phòng thủ trong tháng 9'

Anh Phan - 11/09/2024 14:39 (GMT+7)

(VNF) - "Với những nhà đầu tư thận trọng, giai đoạn này nên ưu tiên yếu tố phòng thủ nhiều hơn", PGS. TS Võ Đình Trí cho hay.

Tại Talk show Phố Tài Chính (The Finance Street Talk Show), ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC), cho biết thông thường, VN-Index có diễn biến đi ngang trong tháng 9.

Theo ông Long, nhiều nhà đầu tư Việt Nam quan tâm tới các thông tin trên thị trường nước ngoài, đặc biệt là diễn biến về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) với kỳ vọng cơ quan này sẽ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, cùng với đó là các chỉ tiêu kinh tế quan trọng về thị trường lao động, lạm phát.

“Nền kinh tế Mỹ vẫn đang duy trì tốc độ tăng trưởng tương đối tốt so với kỳ vọng của các nhà kinh tế học cũng như thị trường chứng khoán. GDP của Mỹ vẫn đang được kỳ vọng tăng trưởng ở mức khoảng 3%, điều này cho thấy động lực của họ trong việc cắt giảm lãi suất là hoàn toàn có. Tuy nhiên, FED cũng sẽ cân nhắc việc mức độ giảm bao nhiêu và giảm tốc độ như thế nào để phù hợp với cả tình hình kinh tế hiện tại”, ông Long cho hay.

Ông rần Thăng Long (bên phải) và PGS. TS Võ Đình Trí tại chương trình.

PGS. TS Võ Đình Trí, Giảng viên Trường IPAG Business School Paris, Pháp nêu quan điểm: “Câu chuyện về bức tranh thị trường lao động của Mỹ rất lạ, nhiều gam màu không rõ ràng, vừa có yếu tố tốt đan xen những yếu tố không tốt. Tôi nghĩ rằng FED vẫn thăm dò trong đợt tháng 9 này và sau đó có thể có quyết định tiếp theo ở tháng 12”.

PGS. TS Võ Đình Trí cũng nhấn mạnh thị trường chứng khoán thế giới được phân thành 2 nhóm cơ bản: lạc quan và dè chừng. Trong đó, nhóm dè chừng lo ngại nền kinh tế, đặc biệt thị trường chứng khoán của Mỹ quá nóng và quá tập trung vào trong một số nhóm doanh nghiệp có vốn hóa lớn, thậm chí khả năng kinh tế Mỹ hạ cánh cứng. Trong khi đó, nhóm lạc quan nhìn nhận sự phát triển mạnh mẽ về nội tại của nền kinh tế Mỹ.

Đánh giá thêm về thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Trần Thăng Long nhận định 7 tháng vừa qua, thị trường gần như đi ngang và tích lũy trong biên độ 100 điểm kéo dài. Về nguyên nhân, ông Long chỉ ra nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng với một khối lượng lớn chưa từng có, xấp xỉ 2,2 tỷ USD. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán của các quốc gia phát triển như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều cho thấy mức độ tăng trưởng nhanh cũng đã tạo ra xu hướng chuyển dịch của dòng tiền.

Còn theo PGS. TS Võ Đình Trí, tại mốc 1.300 điểm, nhà đầu tư có phần lạc quan nhưng cũng còn những yếu tố lo ngại. Đặc biệt do cơ cấu lại danh mục, các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng liên tục. Tuy nhiên, theo ông Trí, việc VN-Index chưa tăng được nhiều cũng sẽ là một yếu tố mang lại kỳ vọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Nên phòng thủ trong tháng 9

Đưa ra lời khuyên, đại diện BSC cho rằng, trong những giai đoạn chuyển giao, thông thường về nguyên tắc, nhà đầu tư cũng không nên quá vội vã, nên duy trì một tâm thế cẩn trọng và bình tĩnh và theo dõi thị trường. Bên cạnh đó, theo dõi những diễn biến liên quan đến vĩ mô nếu vẫn vẫn theo hướng tích cực, Việt Nam có sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục tích lũy cổ phiếu.

BSC dự báo, một số nhóm đang có mức tăng trưởng khá tốt về kết quả kinh doanh như ngành công nghệ thông tin, ngân hàng, bán lẻ, những ngành liên quan đến xuất nhập khẩu và đặc biệt là thủy sản, dệt may hay là những ngành hỗ trợ cho nhóm xuất nhập khẩu, như logistics, cảng biển hay khu công nghiệp.

Nói triển vọng thị trường tháng 9, quan điểm của ông Trí cho rằng nhà đầu tư nên chờ đợi.

"Tôi nghĩ rằng với những nhà đầu tư thận trọng, giai đoạn này nên ưu tiên yếu tố phòng thủ nhiều hơn, chờ các tín hiệu rõ ràng hơn sau cuộc họp của FED sắp tới trong tháng 9. Còn đối với nhà đầu tư chuyên nghiệp, khi thị trường có những biến động lớn thường thì đó lại là những cơ hội rất lớn cho họ. Về nhóm ngành, những lĩnh vực mà tôi nghĩ vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng đó chính là ngân hàng, tài chính, chứng khoán và nhóm bán lẻ", ông Trí nói.

Thủ tướng 'lệnh' chuẩn bị phương án xấu nhất với hồ Thác Bà

Thủ tướng 'lệnh' chuẩn bị phương án xấu nhất với hồ Thác Bà

Tiêu điểm
(VNF) - Thủ tường yêu cầu các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái tìm mọi biện pháp có thể để kiểm soát nước lũ từ thượng lưu chảy về hồ Thác Bà; các tỉnh thành liên quan chuẩn bị phương án xấu nhất có thể xảy ra với hồ Thác Bà.
Cùng chuyên mục
Tín dụng tăng tốc lúc tiết kiệm tụt đỉnh: Ngân hàng lo xoay nguồn vốn

Tín dụng tăng tốc lúc tiết kiệm tụt đỉnh: Ngân hàng lo xoay nguồn vốn

(VNF) - Báo cáo tài chính của các ngân hàng cho thấy, tốc độ tăng trưởng tín dụng đang nhanh hơn hẳn so với tốc độ tăng trưởng huy động. Điều này buộc các ngân hàng tìm đến kênh trái phiếu doanh nghiệp như một giải pháp để đa dạng hóa nguồn vốn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định: 'Hồ thủy điện Thác Bà an toàn'

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định: 'Hồ thủy điện Thác Bà an toàn'

(VNF) - "Còn nhiều việc phải làm nhưng với lưu lượng nước về và lưu lượng xả, chúng tôi khẳng định thủy điện Thác Bà an toàn", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Cuộc khủng hoảng của Volkswagen và 'lời cảnh tỉnh cuối cùng' cho nước Đức

Cuộc khủng hoảng của Volkswagen và 'lời cảnh tỉnh cuối cùng' cho nước Đức

(VNF) - Việc cắt giảm việc làm và khả năng đóng cửa nhà máy của hãng sản xuất ô tô lớn nhất nước Đức Volkswagen là triệu chứng của sự bất ổn rộng lớn hơn trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

GARENA: ‘Ông lớn’ game Việt, thu tiền hàng nghìn tỷ mỗi năm

GARENA: ‘Ông lớn’ game Việt, thu tiền hàng nghìn tỷ mỗi năm

(VNF) - Cùng với các “ông lớn” khác như VNG, VTCGame hay SohaGame, Garena được xem là một trong những nhà phát hành game lớn tại Việt Nam. Nhờ việc thu tiền thông qua bán các vật phẩm game giúp doanh thu của công ty ghi nhận hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, tuy nhiên lãi sau thuế lại khá “mỏng”.

Thiệt hại tỷ đô vì siêu bão Yagi

Thiệt hại tỷ đô vì siêu bão Yagi

(VNF) - Siêu bão Yagi quét qua Trung Quốc và Việt Nam đã để lại hậu quả nặng nề cho cả hai quốc gia. Hiện nay, những nỗ lực khắc phục đang được chính quyền và người dân tích cực triển khai để có thể ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh.

NVL bị cắt margin, cổ phiếu nằm sàn, trắng bên mua

NVL bị cắt margin, cổ phiếu nằm sàn, trắng bên mua

(VNF) - Trước thông tin bị cắt margin, cổ phiếu NVL trên thị trường ngay lập tức phản ứng một cách mạnh mẽ khi rơi xuống mức giá sàn, giảm kịch biên độ còn 11.850 đồng/cổ phiếu.

Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

(VNF) - Người dân, doanh nghiệp tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái...) sẽ được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và tiếp tục cho vay mới.

Cao tốc ngập úng, cầu lớn bị đâm va và uy hiếp trong lũ lụt

Cao tốc ngập úng, cầu lớn bị đâm va và uy hiếp trong lũ lụt

(VNF) - Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của bão Yagi và hoàn lưu bão gây mưa lớn, dẫn đến các đoạn cao tốc vào các tỉnh và TP. Hà Nội bị ngập úng. Bên cạnh, nước trên các sông phía Bắc dâng cao, nhiều tàu thuyền đứt dây neo trôi tự do, đâm vào các trụ cầu, dầm cầu đường bộ... khiến giao thông bị ảnh hưởng.

Quảng Ninh: Nỗ lực vận hành sớm nhất các công trình hạ tầng

Quảng Ninh: Nỗ lực vận hành sớm nhất các công trình hạ tầng

(VNF) - Dồn toàn lực 100% nhân sự, bất kể ngày đêm, các đơn vị vận hành Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Mong Cái, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long nỗ lực đưa vào vận hành và duy trì giao thông thông suốt bộ ba “Không – Thủy – Bộ” tại Quảng Ninh

Đà Nẵng cho thuê 1ha đất vàng giá 1.336 tỷ, 2 lần 
gọi mời nhưng không có khách

Đà Nẵng cho thuê 1ha đất vàng giá 1.336 tỷ, 2 lần gọi mời nhưng không có khách

(VNF) - Khu đất có ký hiệu A1-2-1 thuộc vệt trục đường từ cầu Sông Hàn ra biển đường Phạm Văn Đồng đấu giá theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, số tiền khoảng 1.336 tỷ đồng, đưa ra đấu giá 2 lần nhưng không thành.