Cienco4: Đường xuống cấp vẫn tăng phí BOT, sửa nửa chừng rồi nghỉ dài hạn
Văn Tuân -
21/03/2024 22:56 (GMT+7)
(VNF) - Sau khi Cục Đường bộ Việt Nam ra điều kiện, nếu Cienco4 không khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 1A sẽ yêu cầu ngừng thu phí cầu Bến Thủy thì đơn vị này vào cuộc sửa chữa. Tuy nhiên, công tác khắc phục mới đạt được 44% khối lượng dự kiến thì nghỉ Tết Giáp Thìn rồi ‘án binh bất động” đến nay.
Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà gửi các đơn vị và địa phương liên quan về việc khắc phục, sửa chữa các hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thuỷ đến Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh.
UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị, địa phương và liên quan tiếp tục theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư khắc phục, sửa chữa các hư hỏng trên tuyến; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các nội dung liên quan để xem xét xử lý, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến...
Đây là chỉ đạo tiếp theo sau yêu cầu hồi trước Tết của Cục Đường bộ Việt Nam nhằm khắc phục thực trạng tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thuỷ (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh do Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT xuống cấp, hưng hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Đáng nói hơn, trong khi tuyến đường ngày càng xuống cấp không được sửa chữa thì chủ đầu tư lại tăng phí đường bộ qua các trạm trên tuyến này.
Từ 0 giờ ngày 29/12/2023, phí sử dụng dịch vụ đường bộ qua Trạm thu phí Bến Thủy được chủ đầu tư tăng lên.
Phí tăng, đường hư hỏng không chịu sửa
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thuỷ (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.
Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên sau nhiều năm khai thác đến nay đã xuống cấp.
Từ 0 giờ ngày 29/12/2023, phí sử dụng dịch vụ đường bộ qua Trạm thu phí Bến Thủy (Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2) được chủ đầu tư tăng lên. Theo đó, giá vé mỗi lượt khi qua trạm thu phí này tăng từ 8.000 – 23.000 đồng/phương tiện.
Việc tăng giá vé với 2 trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy khiến nhiều người dân và chủ phương tiện cảm thấy không hợp lý, vì tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng, không được sửa chữa đúng mức.
Trước thực trạng tuyến đoạn đường xuống cấp, hư hỏng nặng, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Cục đường bộ có nhiều văn bản yêu cầu Tập đoàn Cienco4 khắc phục, sửa chữa trước ngày 25/1/2024. Khu quản lý Đường bộ II cũng có báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí cầu Bến Thủy với cung đường nêu trên.
Cùng đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng ra lệnh, nếu Cienco 4 không hoàn thành khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 1A thì sẽ yêu cầu ngừng thu phí cầu Bến Thủy.
Trước yêu cầu của các cơ quan chức năng, những ngày cuối năm 2023, Tập đoàn Cienco4 (chủ đầu tư dự án) đã sửa chữa những điểm hư hỏng nặng trên tuyến đường này. Tuy nhiên việc sửa chữa chỉ đạt 44% khối lượng dự án thì dừng và đến nay chưa được tiếp tục.
Ghi nhận thực tế cho thấy, đến cuối tháng 3/2024 này, công tác khắc phục sửa chữa mặt đường hư hỏng còn lại trên tuyến đường này vẫn chưa được chủ đầu tư tiếp tục triển khai. Trên toàn tuyến này vẫn chưa thấy một dấu hiệu nào của việc tiếp tục sửa chữa như chủ đầu tư báo cáo Cục đường bộ Việt Nam
Theo văn bản báo cáo của Tập đoàn Cienco4 tính đến hết ngày 31/1/2024 đơn vị đã khắc phục được khối lượng 46.600 m2/108.000m2 mặt đường toàn tuyến, chiếm 44% dự án. Cienco4 cũng khẳng định, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện công tác tổ chức thi công trên hiện trường đến ngày 7/2/2024 (tức ngày 28/12 âm lịch).
Cienco4 cho biết: “Đối với phần khối lượng còn lại, đơn vị sẽ thực hiện sau Tết. Thời gian thi công từ ngày 24/2/2024 (sau rằm tháng giêng) để nhân dân đi lại dịp Tết được thuận lợi. Đơn vị tập trung thi công phấn đấu hoàn thành dự án trùng tu lần 2 trước lễ 30/4 (tiến độ yêu cầu 30/6/2024)”.
Do việc sửa chữa chưa hoàn thành, hiện nay, người tham gia giao không khỏi bức xúc khi điều khiển xe, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường còn nhiều điểm rạn nứt, bong tróc, ổ voi, ổ gà, gồ ghề...
Hằng ngày điểu khiển xe tải từ thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh) ra TP. Vinh (Nghệ An), anh Nguyễn Văn Hạnh (42 tuổi, trú Thạch Hà) phàn nàn: “Đường xuống cấp chưa được sửa chữa triệt để, mặt đường nhiều nơi "sống trâu", ổ voi, ổ gà... khiến người dân “dựng tóc gáy” khi mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường”.
Hiện tuyến hư hỏng, chưa được sửa chữa triệt để, mặt đường nhiều nơi "sống trâu", ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm đối với người và phương tiện khi tham gia giao thông...
Ông Nguyễn Văn Hiểu, trú tại huyện Can Lộc, Hà Tĩnh không khỏi bức xúc khi tham gia giao thông trên tuyến đường này: “Việc tăng giá vé thu phí trong khi mặt đường hư hỏng, xuống cấp nhiều điểm như hiện nay tôi cho rằng chưa hợp lý. Nhà đầu tư cần phải khẩn trương khắc phục, sửa chữa để đường hết hư hỏng, đảm bảo an toàn cho phương tiện đã rồi hãy tăng phí...”
Thông tin về tiến độ khắc phục sửa chữa dự án này, một lãnh đạo chủ đầu tư dự án cho biết, hiện đơn vị thi công đang làm các thủ tục lắp thêm dây chuyền để tiếp tục trùng tu đợt 2!
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhận định hệ thống ngân hàng không thể mở rộng mãi, việc tăng cung tín dụng quá mức cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số nhưng lạm phát cao thì con số tăng trưởng đó sẽ không còn nhiều ý nghĩa.
(VNF) - Nhằm tăng tốc chuyển đổi số và hình thành năng lực làm việc với AI trong toàn hệ thống, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) đã triển khai chương trình đào tạo AI chuyên sâu theo từng nghiệp vụ, với sự tham gia toàn thể các phòng ban tại Tổng công ty và Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Khác với đào tạo kỹ năng thông thường, chương trình hướng tới thay đổi tư duy, chuẩn hóa quy trình và đưa AI vào các tác vụ thực tế ngay trong từng khốinghiệp vụ.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình theo quy định để tổ chức khai thác thương mại cảng hàng không quốc tế Long Thành vào đầu năm 2026.
(VNF) - Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất của CT Group về dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo quy định pháp luật.
(VNF) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết kỳ họp thứ 10 đã hoàn thành toàn bộ chương trình, thông qua 51 luật và 39 nghị quyết quan trọng, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
(VNF) - Ở những bản làng miền Tây Nghệ An, việc nâng cao dân trí không chỉ là mở mang tri thức mà còn trực tiếp tạo ra cơ hội thoát nghèo bền vững. Từ lớp học đến công tác tuyên truyền, từ đào tạo nghề đến hỗ trợ kỹ thuật, tri thức đang mở ra con đường mới cho đồng bào dân tộc thiểu số.
(VNF) - Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện cho Hà Nội triển khai các dự án lớn, mang tính cấp bách và chiến lược.
(VNF) - Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạo điều kiện để tư nhân đầu tư điện hạt nhân mô đun nhỏ, đồng thời bổ sung nhiều cơ chế thuận lợi thúc đẩy điện gió ngoài khơi và các dự án năng lượng giai đoạn 2026-2030.
(VNF) - Cán bộ phải kê khai cung cấp, bổ sung thông tin liên quan và giải trình khi có biến động về tài sản, thu nhập trong năm có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên để phục vụ xác minh
(VNF) - Đèo Cả vừa đề nghị UBND Hà Nội thẩm định chủ trương đầu tư Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời kiến nghị chọn phương án hướng tuyến ngoài đê giúp giảm khoảng 25% chi phí GPMB và hạn chế tác động đến khu dân cư hiện hữu.
(VNF) - Tổ chức bảo hiểm tiền gửi được vay đặc biệt với lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm từ NHNN khi số tiền trong quỹ dự phòng nghiệp vụ không đủ để trả tiền bảo hiểm.
(VNF) - Các nước trên thế giới có nhiều quy định nghiêm ngặt về các quỹ từ thiện, nhằm giảm thiểu rủi ro đạo đức và tài chính từ các nguồn tiền khổng lồ này.
(VNF) - Nhà nước sẽ hỗ trợ tài chính cho phụ nữ sinh con tại các địa phương có mức sinh thấp và ưu tiên các gia đình sinh đủ 2 con trong việc tiếp cận nhà ở xã hội.
(VNF) - Quốc hội thông qua Luật Thuế TNCN sửa đổi, nâng mức miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp thuế 0,1% với mỗi lần bán vàng miếng, cùng các điều chỉnh về biểu thuế, giảm trừ gia cảnh và cách tính thuế cho hộ kinh doanh từ năm 2026.
(VNF) - Theo cơ quan cảnh sát điều tra, thống kê doanh thu của Công ty TNHH Thương mại vàng bạc Kim Chung trong 5 năm (2020-2025) lên tới 5.000 tỷ đồng, nhưng mỗi tháng chỉ nộp thuế cho nhà nước xấp xỉ 10 triệu đồng.
(VNF) - Quy mô nền kinh tế của Hải Phòng đứng thứ 3 toàn quốc, ước đạt xấp xỉ 30 tỷ USD, chỉ dứng sau Hà Nội (khoảng 63 tỷ USD), TP. HCM (khoảng 118 tỷ USD), và cao gấp đôi tỉnh Quảng Ninh (14,69 tỷ USD).
(VNF) - Việt Nam đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” để hoàn thành mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông quan trọng trong năm 2025. Theo Bộ Xây dựng, dự kiến đến hết năm nay, cả nước sẽ đưa vào khai thác 3.803km đường cao tốc, gồm 3.345km tuyến chính và 458km đường dẫn.
(VNF) - Thu ngân sách nhà nước của TP. HCM ước đạt khoảng 746.438 tỷ đồng. Con số này bằng 109,6% so với cùng kỳ năm ngoái; đạt 111,4% dự toán Trung ương giao
(VNF) - Báo cáo thẩm tra nêu rõ một số cán bộ, công chức vẫn để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp “núp bóng” thực hiện hành vi trục lợi.
(VNF) - Năm 2025 có 40 người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó có 18 người bị cách chức, theo báo cáo của Chính phủ.
Khi dòng tiền đóng góp ngày càng lớn, minh bạch tài chính không còn là lựa chọn mà trở thành nghĩa vụ bắt buộc của mọi cá nhân và tổ chức vận hành quỹ, dự án từ thiện.
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhận định hệ thống ngân hàng không thể mở rộng mãi, việc tăng cung tín dụng quá mức cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số nhưng lạm phát cao thì con số tăng trưởng đó sẽ không còn nhiều ý nghĩa.