Cơ chế đặc biệt để DN Việt Nam làm chủ công nghệ đường sắt
Tiểu Vy -
10/03/2025 17:41 (GMT+7)
(VNF) - Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho rằng doanh nghiệp Việt cần bệ phóng từ cơ chế đặc biệt như đặt hàng, ưu đãi vốn, đất, công nghệ để dẫn dắt ngành đường sắt.
Ngày 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi. Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh rằng Nhà nước cần có cơ chế thúc đẩy doanh nghiệp đầu đàn trong lĩnh vực đường sắt để từng bước làm chủ công nghệ. Ông dẫn chứng việc Trung Quốc đã chi 20 tỷ USD trong 10 năm để vươn lên dẫn đầu thế giới về công nghệ đường sắt.
Theo dự thảo Luật, một số sản phẩm công nghiệp đường sắt thuộc Danh mục công nghệ cao sẽ được ưu tiên đầu tư. Các dự án có gói thầu quốc tế phải yêu cầu nhà thầu nước ngoài chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực cho đối tác Việt Nam. Nhà thầu và chủ đầu tư các dự án đường sắt cũng phải ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa trong nước khi có thể. Điều này nhằm tạo điều kiện thu hút tối đa nguồn lực đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt và hình thành thị trường đủ lớn cho các ngành công nghiệp phụ trợ.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy trình bày Tờ trình.
Thứ trưởng Huy cho biết phát triển công nghiệp đường sắt đòi hỏi nguồn vốn lớn. Việc bổ sung quy định trong Luật sẽ đảm bảo thị trường đầu ra cho các doanh nghiệp tiên phong, giúp họ yên tâm đầu tư phát triển. Đây cũng là cách thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Thứ trưởng Huy cũng thông tin, Việt Nam đã làm chủ được nhiều công nghệ xây dựng đường sắt cơ bản như tà vẹt, cầu dây văng, hầm dài và tuy-len. Hiện có 7 liên doanh trong và ngoài nước sẵn sàng tham gia phát triển ngành đường sắt. Mục tiêu đến năm 2035, Việt Nam tự chủ hoàn toàn về công nghiệp xây dựng đường sắt.
Ông nhấn mạnh, để tiếp nhận và sản xuất thành công các sản phẩm như đầu máy, toa xe, cần tạo ra thị trường đủ lớn và có cơ chế đảm bảo đầu ra. "Quan trọng nhất là Quốc hội cho phép Chính phủ giao nhiệm vụ và đặt hàng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu đàn do Chính phủ lựa chọn, đảm bảo thị trường đầu ra, khi đó các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư", ông Huy nói.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhận định, đường sắt Việt Nam chậm phát triển do thiếu nguồn lực đầu tư và chưa được quan tâm đúng mức. Ông chỉ ra rằng sau 50 năm thống nhất đất nước, tốc độ tàu hỏa vẫn không thay đổi. Các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM mất đến 10 năm để hoàn thiện, với nhiều thay đổi kết cấu liên tục do nguồn lực hạn chế.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho ý kiến tại phiên họp.
Vì vậy trong lần sửa đổi này, ông Mẫn yêu cầu cơ quan soạn thảo xây dựng cơ chế bứt phá công nghệ xây dựng và vận hành đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao và metro. Ông đề xuất học hỏi kinh nghiệm từ Trung Quốc, khuyến khích doanh nghiệp hợp tác với viện nghiên cứu và trường đại học để nâng cao năng lực nội địa.
Dự án Luật Đường sắt sửa đổi dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 5.
(VNF) - Nửa đầu năm 2025, việc thực hiện kế hoạch kinh doanh của Gemadept vẫn được đánh giá cao, tuy nhiên với chính sách thuế đối ứng của Mỹ, ban lãnh đạo doanh nghiệp này đánh giá tình hình sẽ khó lường sau ngày 9/7.
(VNF) - Chiếm đất trái phép, khai thác vượt ranh giới, vi phạm môi trường và quản lý vật liệu nổ, Công ty cổ phần Đá quý và vàng Hà Nội bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt gần 800 triệu đồng và buộc nộp lại khoản thu lợi bất hợp pháp tại mỏ Ruby - Sapphire ở huyện Quỳ Châu.
(VNF) - TP. HCM luôn giữ vai trò đầu tàu kinh tế, đóng góp gần 23% GDP cả nước, hơn 27% thu ngân sách quốc gia. Hiện TP. HCM đang xác định sứ mệnh trở thành trung tâm của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược mang tính đột phá, thể hiện khát vọng vươn tầm, nâng cao vị thế quốc tế của thành phố.
(VNF) - Viettel lãi kỷ lục hơn 54.000 tỷ đồng năm 2024. Lương nhân viên Viettel cải thiện, thu nhập bình quân của người lao động ở công ty mẹ đạt 50,2 triệu đồng/tháng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Khắc Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê TP.HCM, nhìn lại các động lực và cú hích để TP. HCM phát triển nhanh trong thời gian qua, ông Hoàng nhận định chưa thấy gì rõ nét, khi tăng trưởng vẫn dựa vào các động lực truyền thống: đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng.
(VNF) - Trải qua 45 năm phát triển, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1) đã khẳng định vị thế tiên phong với ba lĩnh vực cốt lõi: xây lắp, đầu tư, sản xuất & kinh doanh vật liệu xây dựng.
(VNF) - Vụ án làm giả sữa Hiup liên quan đến nhiều doanh nghiệp như Z Holding, Nature Made và Alama - những đơn vị tham gia sản xuất, phân phối sản phẩm.
(VNF) - Thị trường chăn nuôi gia súc, gia cầm trong nước những năm vừa qua đã có bước chuyển dịch rõ rệt, với sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp nội địa. Trong đó, một số đơn vị có chiến lược đầu tư bài bản, tầm nhìn dài hạn, có thể tạo đối trọng với các doanh nghiệp nước ngoài như Masan, Dabaco, 3F, Hòa Phát, BAF…
(VNF) - Trong suốt hơn 2 thập kỷ phát triển, mô hình kinh doanh của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã nhiều lần được điều chỉnh để đáp ứng thực tiễn từng giai đoạn. Nhưng có lẽ, chưa lần nào sự thay đổi lại mang tính căn cơ và quyết liệt như hiện nay.
(VNF) - Ngày 17/6, Coteccons (HoSE: CTD) vừa được Fortune - Tạp chí kinh tế hàng đầu thế giới - vinh danh là 1 trong 500 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500).
(VNF) - FPT vừa được vinh danh trong danh sách Top 500 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á (The Southeast Asia 500). Ở bảng xếp hạng năm nay, FPT tăng 25 bậc so với năm ngoái, đứng vị trí 135.
(VNF) - Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đạt doanh thu năm 2024 gần 28.500 tỷ đồng, kỷ lục từ khi công bố thông tin, lãi sau thuế hơn 1.500 tỷ đồng.
(VNF) - Liên danh CityLand - SunFlower - VEC - Horizon là nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT thuộc dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.
(VNF) - Ông Trần Văn Lê – Chủ tịch Tập đoàn Phương Linh nhấn mạnh, việc lập lại trật tự thị trường, đặc biệt là ở tầng kinh doanh nhỏ lẻ, sẽ là nền tảng quan trọng để chấn chỉnh môi trường kinh doanh và bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
(VNF) - Công ty cổ phần Trí Việt Investcons vừa bị Bảo hiểm Xã hội TP.Hà Nội điểm tên chậm đóng BHXH và các bảo hiểm khác. Trước đó, doanh nghiệp nhà thầu này còn sử dụng bằng giả để tham gia đấu thầu một dự án tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.
(VNF) - Mặc dù ghi nhận doanh thu lớn lên tới hàng trăm, thậm chí cả nghìn tỷ đồng, tuy nhiên hai “ông lớn” bán máy tính là Phong Vũ và Phúc Anh vẫn báo lỗ hoặc báo lãi rất nhỏ.
(VNF) - Chi cục Thuế khu vực XVII vừa ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Duy Trinh, đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật Amazon do nợ thuế.
(VNF) - Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư Giao thông vận tải (Tracimexco) hiện đã xây dựng và phát triển mạng lưới hoạt động trên cả nước trải dài từ Bắc đến Nam. Doanh nghiệp này có 8 đơn vị thành viên và Công ty TNHH Ô tô Mitsubishi Việt Nam là một trong số đó.
(VNF) - Báo cáo tháng 5 của Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) tiếp tục phản ánh ý kiến của DN trong việc thường xuyên đối mặt với các cuộc thanh kiểm tra.
(VNF) - Nửa đầu năm 2025, việc thực hiện kế hoạch kinh doanh của Gemadept vẫn được đánh giá cao, tuy nhiên với chính sách thuế đối ứng của Mỹ, ban lãnh đạo doanh nghiệp này đánh giá tình hình sẽ khó lường sau ngày 9/7.