(VNF) - Theo PHS, định hướng tập trung vào phân khúc bán lẻ và cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ của OCB với các sản phẩm có lợi suất cao hỗ trợ duy trì NIM của ngân hàng này.
Kết thúc 9 tháng 2022, thu nhập lãi thuần của Ngân hàng TMCP Phương Đông (HoSE: OCB) tăng trưởng 23% so với cùng kỳ (tương đương với tốc độ tăng trưởng trong 9 tháng 2020) lên 5.121 tỷ đồng, đóng góp 87% vào thu nhập hoạt động.
Thu nhập ngoài lãi của ngân hàng giảm mạnh 64% so với cùng kỳ còn 764 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của OCB trong 9 tháng 2022 giảm mạnh 30% so với cùng kỳ còn 2.118 tỷ đồng do ngân hàng tăng trích lập dự phòng và kết quả thu nhập ngoài lãi kém.
Theo Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS), đối tác chiến lược là yếu tố góp phần tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho OCB.
Năm 2020, OCB hoàn thành thương vụ bán 15% vốn cổ phần cho Aozora Bank. Với thỏa thuận hợp tác chiến lược này, Aozora cam kết đầu tư lâu dài tại OCB qua việc cử các chuyên gia tham gia vào hoạt động quản trị và điều hành, hỗ trợ phát triển kinh doanh, các hoạt động bán lẻ, quản lý rủi ro, nâng cao công nghệ, ngân hàng số, giúp OCB gia tăng lợi thế cạnh tranh và hiệu quả hoạt động.
Theo PHS, định hướng tập trung vào phân khúc bán lẻ và cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ của OCB với các sản phẩm có lợi suất cao hỗ trợ duy trì NIM của ngân hàng này.
Hợp đồng bancassurance độc quyền với Generali – Italia trong 15 năm từ ngày 19/10/2019 và sự hợp tác với Bảo hiểm Bảo Việt là động lực thúc đẩy doanh thu bancassurance của OCB đạt CAGR 56,5% trong giai đoạn 2018- 2020.
PHS cho biết chiến lược phát triển ngân hàng số và quản lý chi phí chặt chẽ đã giúp tỷ lệ chi phí hoạt động/ tổng thu nhập hoạt động (CIR) liên tục cải thiện từ 37,3% trong năm 2018 còn 26,9% vào cuối năm 2021.
Do hơn 40% dư nợ cho vay của OCB tập trung mảng bán lẻ và hơn 15% tăng trưởng tín dụng trong 9 tháng năm 2022 là trái phiếu doanh nghiệp, PHS ước tính tăng trưởng tín dụng năm 2023 của OCB đạt 20,2%.
Lãi suất huy động ở mức cao trong khi ngân hàng hưởng ứng lại lời kêu gọi giảm lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước, PHS ước tính NIM của OCB đạt 3,12%, giảm 11 điểm cơ bản so với năm 2022.
Do rủi ro tín dụng liên quan đến khả năng thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp gia tăng khi lãi suất ở mức cao, PHS ước tính tỷ lệ nợ xấu của OCB đạt 2.55% trong năm 2023
Sử dụng phương pháp định giá chiết khấu thu nhập thặng dư (Residual Income) và P/B, PHS xác định giá trị hợp lý đối với mỗi cổ phiếu OCB là 23.200 đồng/cổ phiếu, khuyến nghị mua đối với cổ phiếu này.
Theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), ngành tôm nói chung vẫn có nhiều dư địa phát triển trong dài hạn nhờ nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thuỷ sản ngày càng tăng mạnh trên thế giới; các sản phẩm tôm chế biến sâu của Việt Nam đang chiếm vị thế số 1 toàn cầu, các hiệp định thương mại quốc tế giúp xuất khẩu tôm Việt Nam có lợi thế hơn.
Trong giai đoạn 2022-2025, 2 nhà máy mới đi vào hoạt động dự kiến giúp Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (HoES: FMC) tăng năng suất sản suất từ khoảng 21.000 tấn/năm ở hiện tại lên 41.000 tấn/năm, mở rộng vùng nuôi từ 332ha lên 520ha giúp FMC nâng khả năng tự chủ tôm đầu vào lên 40%.
Sự hỗ trợ từ các cổ đông chiến lược Tập đoàn PAN và C.P Việt Nam giúp công ty mở rộng chiến lược kinh doanh và tận dụng thế mạnh của mỗi bên để tương trợ nhau. PAN Group có thể hỗ trợ về quản lý và chiến lược cũng như mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng mới; trong khi C.P Việt Nam sẽ hỗ trợ quy trình chăn nuôi đầu vào, tiết kiệm chi phí nuôi tôm cho FMC.
Gần đây, công ty có xu hướng duy trì chính sách cổ tức tiền mặt tương đối ổn định, thường 20-25%. Dựa trên kết quả kinh doanh hiện tại và dự phóng, KBSV đánh giá FMC có khả năng tiếp tục duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức ở mức này trong giai đoạn tới.
Theo FMC, doanh thu thuần hợp nhất ước tính năm 2022 đạt hơn 5.707 tỷ đồng (tăng 9,6% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt trên 320 tỷ đồng (tăng 11,5% so với cùng kỳ). Trong nửa đầu năm 2022, tình hình xuất khẩu tôm và nông sản tương đối khả quan do nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu hồi phục sau đại dịch Covid.
Bước sang nửa cuối năm, đặc biệt trong quý IV, thị trường tiêu thụ có dấu hiệu trầm lắng do những lo ngại suy thoái, cùng với vụ nuôi tôm bị dịch tấn công nên sản lượng tôm thương phẩm sụt giảm đáng kể. Luỹ kế cả năm, sản lượng tôm thành phẩm chỉ bằng 90% năm 2021 trong khi thành phẩm nông sản tăng mạnh 78% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, giá bán được cải thiện đã khiến biên lợi nhuận gộp của FMC đạt 10,9% tính đến hết quý IV/2022 (tăng 7% so với cùng kỳ). Doanh thu tài chính năm 2022 tăng 68% so với cùng kỳ chủ yếu do công ty ghi nhận lãi từ chênh lệch tỷ giá trong bối cảnh đồng USD tăng giá.
Dự phóng năm 2023 và 2024, KBSV cho biết doanh thu thuần của FMC có thể đạt 5.875 tỷ đồng (tăng 3% so với cùng kỳ) và 6.406 tỷ đồng (tăng 9,5% so với cùng kỳ); lợi nhuận sau thuế đạt 360 (tăng 4% so với cùng kỳ) và 439 tỷ đồng (tăng 22% so với cùng kỳ).
KBSV kết hợp hai phương pháp định giá DCF và so sánh P/E, với tỷ trọng 50 - 50 cho mỗi phương pháp để định giá cổ phiếu FMC. Với phương pháp chiết khấu dòng tiền DCF, KBSV áp dụng WACC là 11,75% sau khi đã điều chỉnh phần bù rủi ro thị trường lên 8,08%. Đối với phương pháp P/E, KBSV áp dụng P/E mục tiêu năm 2023 ở mức thận trọng là 7 lần phản ánh những khó khăn trước mắt.
KBSV khuyến nghị mua đối với cổ phiếu FMC, giá mục tiêu là 46.800 đồng/cổ phiếu.
Doanh thu 9 tháng năm 2022 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) tăng trưởng 18% so với cùng kỳ chủ yếu nhờ đóng góp từ hai chuỗi Thế giới di động (tăng 23%), Điện máy xanh (tăng 18%). Lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 4% so với cùng kỳ phần lớn do phần lỗ từ Bách Hóa Xanh nhiều dự kiến và việc đóng hơn 400 cửa hàng Bách hoá Xanh trong 2022.
Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), MWG có tiềm năng tăng trưởng doanh thu đến từ xu cao cấp hóa ICT và triển vọng Bách hoá Xanh.
Trong xu hướng cao cấp hóa sản phẩm IT, Apple sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính cho thị trường điện thoại nói chung cũng như các đối tác phân phối trực tiếp cho hãng. Hiện nay, Apple đóng góp 10% doanh thu MWG, VCBS kì vọng tăng trưởng 25 -30%/năm của hãng sẽ kéo mảng ICT của MWG tăng trưởng ít nhất 3-5% trong thời gian tới.
Bách Hóa Xanh đã có những biến chuyển tích cực về doanh thu (tăng 20% so với cùng kỳ và doanh thu/cửa hàng tăng 5% mỗi tháng sau 6 tháng tái cấu trúc từ tháng 3/2022). VCBS kì vọng doanh thu/cửa hàng sẽ đạt 1,6 tỷ đồng trong 2023 nhờ định vị “Chợ hiện đại giá rẻ” đã xây dựng thành công với KH Hiệu quả hoạt động của cả 3 chuỗi thể hiện tăng trưởng mạnh mẽ trong 9 tháng năm 2022 khi lợi nhuận EBITDA tăng 34.5% so với cùng kỳ và biên EBITDA tăng 110 điểm cơ bản so với cùng kỳ.
Đặc biệt ở Bách hoá Xanh, việc không phải ghi nhận các chi phí một lần do việc đóng cửa hàng và tiếp tục tối ưu hóa vận hành sẽ là động lực chính thúc đẩy lợi nhuận của chuỗi trong năm 2023.
Theo VCBS, chuỗi An Khang duy trì tăng trưởng tốt nhờ sản phẩm đa dạng và giá cả hợp lí. Nhu cầu tiêu dùng ít co giãn với giá là yếu tố nền tảng cho tăng trưởng tốt của An Khang ngay cả dưới áp lực lạm phát. Doanh thu/cửa hàng đạt trung bình 400 triệu đồng trong quý II/2022, cao hơn 2 lần so với đầu năm chứng minh lợi thế cạnh tranh của chuỗi trong việc thu hút khách hàng. VCBS kì vọng An Khang sẽ đạt điểm hòa vốn khi doanh thu/cửa hàng đạt 500 triệu đồng.
VCBS dự báo doanh thu thuần Bách hoá Xanh sẽ duy trì ổn định, đạt khoảng 1,4 tỷ đồng/cửa hàng/tháng trong năm 2023. Về lợi nhuận, Bách hoá Xanh dự kiến giảm lỗ, dự phóng đạt -1.600 tỷ đồng nhờ tối ưu hóa vận hành. VCBS kì vọng việc mở rộng Bách Hóa Xanh, An Khang, Topzone tích cực trở lại từ nửa sau năm 2023
VCBS dự phóng doanh thu thuần năm 2022 của MWG đạt 132.595 tỷ đồng, tăng 7,8% so với mức thực hiện năm 2021. Lợi nhuận sau thuế dự phóng đạt 4.434 tỷ đồng, tương đương sụt giảm 9,5%. Năm 2023, doanh thu thuần dự phóng đạt 142.749 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự phóng đạt 5.500 tỷ đồng, tương đương tăng 7,7% và tăng 24%.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone