Cổ phiếu VTR 'lao dốc' mạnh vì đâu?

Hà Phương - 09/10/2019 07:26 (GMT+7)

Sau 7 phiên niêm yết trên sàn UpCoM, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel (UpCOM: VTR) đã "lao dốc" không phanh.

VNF
Cổ phiếu VTR 'lao dốc' mạnh vì đâu?

Sau khi niêm yết trên sàn ngày 27/9 với giá chào sàn 40.000đ/cp, cổ phiếu VTR đã tăng trần lên 50.000 đồng/cổ phiếu. Sau đó, VTR đã có 4 phiên tăng trần và đạt giá trị vốn hoá trên 1.000 tỷ đồng, bước vào top doanh nghiệp có vốn ngàn tỷ trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đến phiên giao dịch ngày 2/10, giá cổ phiếu này đã đạt đỉnh 85.100 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, sau ngày đạt đỉnh, giá cổ phiếu VTR đã trượt dốc mạnh. Riêng phiên giao dịch ngày 7/10, cổ phiếu này đã giảm sàn 15% về mốc giá hơn 66.000 đồng /cp. Chốt phiên giao dịch, VTR vẫn còn dư bán sàn 1,4 nghìn cổ phiếu và tổng khớp lệnh mới đạt 10.500 cổ phiếu.

Đến phiên giao dịch ngày 8/10, cổ phiếu VTR "đỏ sàn" với chỉ gần 18.000 cổ phiếu được khớp lệnh. Chốt phiên, giá cổ phiếu VTR giảm 14,2% xuống mức 58.000đ/cp.

Nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng không hiểu điều gì đang xảy ra đối với cổ phiếu VTR. Mặc dù cổ phiếu VTR đã giảm khá mạnh, nhưng cầu bắt đáy gần như không có. Chuỗi giá giảm nhanh, thanh khoản yếu không kém gì lúc tăng nóng của VTR cho thấy, nhà đầu tư không mấy mặn mà với cổ phiếu VTR như nhiều dự đoán trước đó.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế về việc góp ý đối với dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam của VTR.

Theo Bộ GTVT, dự án Vietravel có quy mô 3 máy bay vào năm 2020 và 8 máy bay vào năm 2024, tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng. Bộ GTVT đánh giá mô hình khai thác dự kiến của Dự án Vietravel là cung cấp chuyến bay thuê chuyến, phục vụ du lịch.

Tuy nhiên, VTR đối mặt với các khó khăn tiềm ẩn khi đầu tư phát triển mô hình này. Theo đó, khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm vận tải hàng không như TP HCM, Hà Nội, Đà nẵng. Trong trường hợp khai thác chuyến bay thuê chuyến không hiệu quả, công ty sẽ khai thác thường lệ và sẽ phải sử dụng các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm. Điều này sẽ gây khó khăn cho cho hệ thống hạ tầng hàng không.

"Với mộ hình khai thác thuê chuyến, Công ty Vietravel sẽ khó có được slot tại các cảng hàng không nói trên vì mới tham gia thị trường, không thể có slot lịch sử", Bộ GTVT cho biết.

Ông Nguyễn Huy Hưng- Nhà đầu tư trên sàn MSB, cho rằng sở dĩ cổ phiếu VTR giảm mạnh là do, dù VTR khá nổi tiếng trong ngành du lịch, nhưng trên góc độ đầu tư thì cổ phiếu VTR không thực sự hấp dẫn, vì một số lý do sau đây:

Thứ nhất, do mới lên sàn và cổ đông hiện hữu không bán ra cổ phiếu nên các nhà đầu tư chiến lược lớn không có cửa mua vào cổ phiếu VTR. 

Thứ hai, doanh thu của VTR khá lớn, từ 6.000- 7.000 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trong nhiều năm chỉ từ 20- 60 tỷ đồng. 

Thứ ba, với vốn chủ sở hữu tính đến 30/6/2019 chỉ đạt 230 tỷ đồng, nhưng quy mô nợ phải trả đã lên đến hơn 1.400 tỷ đồng. Trong khi đó, VTR vừa chốt phát hành trái phiếu không chuyển đổi riêng lẻ với tổng giá trị 700 tỷ đồng, lãi suất 11%/năm, thời hạn 2 năm. Tức, mỗi năm, riêng phần lãi suất phải trả đã khoảng 77 tỷ đồng. Điều này gây áp lực trả nợ rất lớn đối với VTR. 

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, từ những phân tích nói trên cho thấy, giá cổ phiếu VTR có thể sẽ còn tiếp tục điều chỉnh sâu hơn nữa so với mức giá hiện nay (58.000đ/cp) để về giá trị thực.

Theo DĐDN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.