Cổ phiếu Yeah1 chào sàn với giá ‘khủng’ 250.000 đồng: Định giá dựa trên cơ sở nào?

Thanh Long - 21/06/2018 11:56 (GMT+7)

(VNF) – Có độ chênh lớn giữa tiềm lực tài chính cũng như lợi nhuận của Yeah1 so với mức định giá khi lên sàn.

VNF
Yeah1 sẽ chào sàn với mức giá 250.000 đồng/cổ phiếu.

Theo thông báo mới đây của Sở giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE), cổ phiếu YEG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 sẽ chính thức giao dịch trên sàn HoSE vào ngày 26/6 với mức giá chào sàn là 250.000 đồng/cổ phiếu.

Với hơn 27,37 triệu cổ phiếu lên sàn, giá trị vốn hóa của Yeah1 ngay khi lên sàn sẽ đạt trên 6.800 tỷ đồng và có thể tăng lên trên 8.200 tỷ đồng ngay sau khi chốt phiên giao dịch đầu tiên.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2018 của Yeah1 cho thấy tiềm lực tài chính của tập đoàn này nhỏ hơn nhiều so với mức định giá khi lên sàn. Tính đến hết ngày 31/3/2018, vốn chủ sở hữu của Yeah1 ở mức 330 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng nợ phải trả ở mức 479 tỷ đồng.

Tổng tài sản của Yeah1 ở mức 809 tỷ đồng. Trong đó tập trung lớn nhất ở các khoản phải thu ngắn hạn với 382 tỷ đồng, chiếm tới 47% tổng tài sản; kế đến là lợi thế thương mại với 106 tỷ đồng, chiếm 13%.

Về kết quả kinh doanh, quý I/2018, Yeah1 đạt doanh thu thuần 330 tỷ đồng, tăng 89% so với cùng kỳ năm 2017. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 39 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần.

Năm 2018, Yeah1 đặt kế hoạch đạt doanh thu thuần 1.600 tỷ đồng, tăng 90% so với năm 2017. Lợi nhuận trước thuế đạt 172 tỷ đồng, tăng 109%.

Hiện Yeah1 chưa công bố công khai bản cáo bạch nên cơ sở cho việc định giá chưa được tiết lộ chính thức. Tuy nhiên, tạm tính theo mức lợi nhuận sau thuế kế hoạch 172 tỷ đồng cùng mức định giá 6.800 tỷ, P/E của Yeah1 ở mức khoảng 40 lần – thuộc hàng cao nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng Yeah1 được định giá kết hợp theo cả phương pháp chiết khấu dòng tiền. Do tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của Yeah1 là rất nhanh, dư địa thị trường còn nhiều nên việc sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền cho phép đưa ra định giá cao cho Yeah1, dựa trên dự phóng lợi nhuận “khủng” trong tương lai.

Thực tế, việc P/E cao của Yeah1 cũng có thể được thị trường chấp nhận bởi tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của tập đoàn này. Tăng trưởng lợi nhuận nhanh cho P/E của Yeah1 có thể giảm nhanh xuống mức trung bình của thị trường chỉ sau vài năm. Hơn nữa, nếu P/E của các công ty tương tự Yeah1 trên thế giới cũng cao thì đây cũng có thể là cơ sở cho việc định giá cao.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), chi phí quảng cáo trực tuyến/tổng chi phí quảng cáo tại Việt Nam vẫn còn rất thấp so với các quốc gia khác cũng như bình quân toàn cầu.

Xét trên toàn thế giới, năm 2017 là năm đầu tiên quảng cáo trực tuyến vượt qua quảng cáo trên TV. Chi phí quảng cáo trực tuyến đạt 209 tỷ USD trên toàn cầu (41% thị phần) trong khi quảng cáo trên TV đạt 178 tỷ USD (35% thị phần).

Điều này cho thấy Việt Nam vẫn còn đang trong giai đoạn đầu phát triển của quảng cáo trực tuyến và Yeah1 là cái tên thống trị trong ngành.

“Nhìn vào các đặc điểm dân số học của Việt Nam, có thể thấy được tiềm năng vô cùng lớn cho Yeah1 nói riêng và quảng cáo trực tuyến nói chung: 45,2 triệu dân số trẻ; 49,1 triệu người dùng internet; 46 triệu người dùng mạng xã hội và 125 triệu thuê bao điện thoại”, VDSC cho hay.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập từng liên danh cùng Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng.

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

(VNF) - Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.