Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'

Khánh Tú - 18/06/2024 16:30 (GMT+7)

(VNF) - Đến ngày 18/6, tất cả các ngân hàng bán vàng bình ổn đều đã chuyển sang hình thức bán trực tuyến. Mặc dù quy trình, thủ tục nhanh gọn nhưng nhiều người vẫn không thể mua được vàng.

Gian nan đi mua vàng

Sau khi 4 ngân hàng thương mại nhà nước công bố chỉ bán vàng giá bình ổn qua kênh trực tuyến, tình trạng xếp hàng ngày đêm tại các địa điểm bán vàng đã không còn.

Thay vì phải xếp hàng từ đêm hôm trước để mua vàng giá bình ổn, khách hàng hiện có thể mua vàng tại bất cứ địa điểm nào. Thủ tục mua vàng trực tuyến khá đơn giản. Khách hàng chỉ cần truy cập vào website của các ngân hàng và ấn đăng ký mua để đặt trước, sau đó đến điểm bán ghi trên giấy hẹn để thanh toán và nhận vàng.

Các ngân hàng sẽ hủy thông tin đăng ký mua nếu khách hàng đến muộn 30 phút so với lịch hẹn nhận vàng. Ngoài ra, mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 1 lượng vàng/lượt.

Trong khi đó, Công ty SJC cũng triển khai hình thức đặt trước qua tin nhắn từ ngày 17/6. Theo đó, khách hàng chỉ cần nhắn tin theo cú pháp, khai thông tin cá nhân qua tin nhắn và công ty sẽ gửi lại số chờ, lịch hẹn cho khách hàng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của VietnamFinance, tình trạng “ùn ứ”, không thể đăng ký mua vàng diễn ra thường xuyên tại website của các ngân hàng. Vào 9h30 sáng 18/6, cả 4 website của ngân hàng đều hiển thị “đã hết lượt đăng ký trong ngày” hoặc “đã nhận đủ số lượng khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC của ngày hôm nay”.

Nhiều khách hàng không thể mua được vàng qua kênh trực tuyến.

Đại diện Agribank chia sẻ, trong ngày đầu tiên mở bán trực tuyến, đã có hàng nghìn lượt truy cập của khách hàng chỉ sau 15 phút mở hệ thống đăng ký. Theo thống kê sơ bộ của ngân hàng, có thời điểm hệ thống ghi nhận hơn 50.000 lượt đăng nhập cùng lúc của khách hàng đăng ký mua vàng miếng.

“Việc chuyển sang bán vàng trực tuyến giúp giảm tải cho các chi nhánh ngân hàng. Người dân cũng đỡ vất vả hơn khi không phải xếp hàng sớm hôm. Tuy nhiên, việc mua vàng thì vẫn khó như thường, lúc nào cũng thấy hệ thống báo hết lượt”, chị Thanh Hà (Trung Kính) cảm thán sau 5 lần đăng ký mua vàng trực tuyến không thành.

Việc đặt mua vàng trực tuyến tại các ngân hàng đã khó, mua vàng tại các cửa hàng bán vàng cũng khó không kém. Trong những ngày qua, nhiều cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu, PNJ, DOJI đều đồng loạt báo hết vàng và chưa rõ ngày “vàng về”. Không chỉ vàng miếng, mặt hàng vàng nhẫn trơn cũng “hết nhẵn”. Điều này khiến nhiều người dân rơi vào cảnh có tiền cũng không mua được vàng.

Có hay không việc "ém vàng"?

Theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, khó có chuyện các doanh nghiệp găm vàng không bán như những đồn đoán thời gian qua.

Không chỉ các doanh nghiệp mà các ngân hàng trước đây chuyên kinh doanh vàng như ACB, Sacombank,… có thể hiện không còn nhiều vàng vì không mua được vàng từ NHNN, ông Phương nhận định.

Theo ông Phương, nhiều cửa hàng thực sự đã hết vàng để bán.

Bên cạnh đó, ông Phương cũng cho rằng không có doanh nghiệp nào dám găm hàng trong bối cảnh NHNN đang ráo riết thanh kiểm tra thị trường vàng như hiện nay.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cũng nhận định các cửa hàng báo hết vàng là điều dễ hiểu bởi thực tế là không có nguồn vàng SJC để nhập về.

Trước đó, Hiệp hội kinh doanh vàng cũng đã có đề xuất NHNN cho phép 3 doanh nghiệp kinh doanh vàng là SJC, PNJ và DOJI nhập khẩu 10 tấn vàng. Tuy nhiên, hiện NHNN vẫn đang xem xét và chưa có quyết định chính thức.

Tính đến ngày 18/6, giá vàng SJC trong nước đã có 13 phiên liên tiếp giữ nguyên ở mức giá 76,98 triệu đồng/lượng (chiều bán ra). Giá vàng SJC đã giảm đáng kể so với 1 tháng trước, kéo theo chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới xuống còn 5 – 6 triệu đồng/lượng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…