Ngân hàng Nhà nước cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước chính thức vận hành hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tập, cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Trắc trở với sinh trắc học
Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, sau nửa tháng triển khai sinh trắc học, mới chỉ có 2 ngân hàng đạt tỷ lệ trên 20% và 4 ngân hàng có tỷ lệ trên 10% khách hàng cập nhật thành công. Các ngân hàng còn lại có tỷ lệ khách hàng cập nhật thành công sinh trắc học ở mức dưới 10%.
Trong đó, hiện Techcombank đang là ngân hàng có tỷ lệ khách hàng cập nhật thành công sinh trắc học cao nhất hệ thống với 25,96%, tương đương khoảng 2,6 triệu khách hàng. Đồng thời, số khách hàng đã thực hiện xác thực sinh trắc học tại Techcombank cũng chiếm tới hơn 90% tổng số lượng khách hàng thường xuyên có giao dịch trên 10 triệu đồng.
Sau nửa tháng triển khai, việc xác thực sinh trắc học không còn nóng như trước. Nhưng đến nay, vẫn chưa có nhiều người dân chưa hoàn thành việc xác thực sinh trắc học.
Trên một hội nhóm với hơn 3 triệu thành viên, nhiều người cho biết họ vẫn chưa vội xác thực sinh trắc học vì cảm thấy “không cần thiết”.

Anh Đoàn Quang (Nam Định) cho biết: “Do các ngân hàng mới chỉ quy định bắt buộc xác thực sinh trắc học cho những giao dịch trên 10 triệu đồng/lượt và lũy kế 20 triệu đồng/ngày nên tôi chưa vội làm. Phần vì bản thân cũng không có nhu cầu nên tôi thấy chưa thực sự cần thiết phải làm”.
Bên cạnh đó, vẫn còn không ít người gặp rắc rối trong quá trình xác thực sinh trắc học dù đã triển khai nhiều ngày.
Theo anh Nguyễn Tân (TP.HCM), dù đã thử đi thử lại nhiều lần nhưng anh vẫn không thể xác thực được sinh trắc học trên app ngân hàng. Sau khi ra quầy nhờ nhân viên hỗ trợ, anh được thông báo là do sử dụng căn cước mới nên hệ thống chưa thể nhận diện được và phải chờ thêm.
Cùng với đó, kể từ khi các ngân hàng triển khai xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345, nhiều hình thức lừa đảo mới đã xuất hiện khiến người dân không khỏi lo lắng.
Theo báo cáo mới nhất từ dự án Chongluadao.vn, trong quý II/2024, số lượng báo cáo các vụ lừa đảo, tấn công qua Chongluadao là hơn 31.210 vụ, tăng gần 7% so quý I/2024. Đáng chú ý, số lượng báo cáo lừa đảo trong tháng 6 tăng lên 11.453 vụ sau khi giảm nhẹ vào tháng 5.
Đại diện dự án cho biết, tình trạng các vụ lừa đảo gia tăng trong tháng 6 liên quan đến việc Quyết định số 2345 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024) của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về các giải pháp bảo mật như sinh trắc học cho các thanh toán trực tuyến và thẻ ngân hàng. Các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng giai đoạn chuyển giao để tấn công, khai thác những điểm yếu còn tồn tại.
Các hình thức lừa đảo liên quan đến sinh trắc học có thể kể đến như mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu người dùng cung cấp hình ảnh hoặc gọi video để lấy thông tin, dụ dỗ cài đặt mã độc thông qua các đường link hoặc ứng dụng giả mạo,…
Xác thực sinh trắc học để hạn chế lừa đảo. Song theo chính các ngân hang không có biện pháp nào là an toàn tuyệt đối và kẻ xấu luôn có cách để vượt qua các rào cản công nghệ. Xác thực sinh trắc học là them 1 giải pháp an toàn nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức tự bảo vệ của mỗi cá nhân.
Không thể dựa vào mỗi sinh trắc học
Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, vào tháng 4/2023, NHNN và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNNVN về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06, trong đó có nội dung làm sạch dữ liệu khách hàng. Đến tháng 12/2023, Quyết định 2345 của NHNN chính thức được ban hành. Như vậy, ngành ngân hàng và Bộ Công an đã chuẩn bị từ trước và có thời gian khá dài để triển khai.
Chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính, một chuyên gia an toàn thông tin thuộc VNPT cho biết: “Mỗi khi một biện pháp bảo mật mới được triển khai, tội phạm mạng cũng sẽ nhanh chóng thích nghi và phát triển các hình thức lừa đảo mới để vượt qua các rào cản bảo mật. Chúng ta đã thấy điều này xảy ra qua nhiều thập kỷ, từ việc bẻ khóa mật khẩu đơn giản, đến tấn công các hệ thống bảo mật phức tạp hơn như mã hóa hai lớp (2FA), và hiện nay là sinh trắc học”.

Tuy nhiên, có một sự hiểu lầm phổ biến rằng kẻ gian đang khai thác lỗ hổng của công nghệ sinh trắc học. Thực tế, việc đánh lừa hệ thống xác thực sinh trắc học rất khó. Kẻ gian chủ yếu lợi dụng những khó khăn mà người dân gặp phải trong quá trình xác thực để thu thập thông tin cá nhân khác, phục vụ cho các mục đích bất chính”.
Song, ông cũng cho rằng, dù công nghệ sinh trắc học mang lại nhiều tiến bộ trong việc bảo mật, không thể dựa vào một biện pháp duy nhất.
“Các tổ chức cần áp dụng một chiến lược bảo mật đa lớp, kết hợp nhiều phương thức xác thực và bảo mật khác nhau, liên tục cập nhật và nâng cao hệ thống bảo vệ, cũng như tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức của người dùng về các rủi ro và biện pháp phòng tránh. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể giảm thiểu nguy cơ và đảm bảo an toàn cho thông tin và tài sản của người dùng”, ông nói.
Đồng quan điểm, TS Joshua Dwight, Giảng viên ngành Công nghệ thông tin, Đại học RMIT Việt Nam cũng cho rằng, trong giai đoạn chuyển giao, việc gặp phải những vướng mắc về mặt kỹ thuật và sự xuất hiện của các hình thức lừa đảo mới là điều dễ hiểu và cả người dùng lẫn các tổ chức phải đối mặt.
Để hạn chế điều này, đòi hỏi các ngân hàng không chỉ phải đầu tư vào việc phát triển và triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến mà còn phải tối ưu hóa quy trình để đảm bảo tính liên tục và an toàn của dịch vụ ngân hàng. “Đồng thời, các ngân hàng cũng cần đào tạo nhân viên để nắm vững và sử dụng hiệu quả các công nghệ mới này, nhằm nâng cao năng suất và cải thiện phản hồi đối với nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng”, ông nói.
Về phía người dùng, TS Joshua Dwight cho rằng, việc dựa dẫm hoàn toàn vào các biện pháp bảo mật do ngân hàng hoặc tổ chức cung cấp, dù là sinh trắc học hay bất kỳ biện pháp nào, là không đủ để người dùng bảo vệ tài sản của chính mình.
Người dùng cần phải tự nhận thức rõ ràng về các nguy cơ tiềm ẩn và thường xuyên cập nhật kiến thức về bảo mật thông tin cá nhân, bao gồm việc sử dụng mật khẩu mạnh, không chia sẻ thông tin đăng nhập với người khác, và cảnh giác trước các hình thức lừa đảo qua email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi giả mạo.
“Chỉ bằng cách tự mình cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chủ tài khoản mới có thể bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình một cách hiệu quả nhất”, ông nói.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước chính thức vận hành hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tập, cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
(VNF) - Một số ngân hàng thu phí với tài khoản có số dư dưới 2-3 triệu đồng. Khách hàng cần rà soát và đóng những tài khoản ngân hàng không sử dụng để tránh bị thu phí.
(VNF) - Theo NHNN, Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược được triển khai theo hai giai đoạn với tổng quy mô lên tới 500.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được vay vốn với lãi suất thấp hơn 1 - 1,5% so với mức lãi suất cùng kỳ hạn của ngân hàng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nguồn lực tài chính của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn dựa quá nhiều vào hệ thống ngân hàng trong khi thị trường vốn phát triển chưa tương xứng.
(VNF) - PVcomBank triển khai chương trình đặc quyền “1 thẻ cho vạn trải nghiệm” bao gồm chính sáchhmở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
(VNF) - 592.000 tài khoản thanh toán/ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo. 2,13 triệu lượt khách được cảnh báo, 670.000 lượt khách tạm dừng/hủy bỏ giao dịch.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tiến hành tăng lãi suất tiết kiệm, nâng lãi suất kỳ hạn ngắn lên mức kịch trần 4,75%/năm do áp lực thanh khoản mùa cao điểm cuối năm.
(VNF) - Thao tác nhanh chóng, dễ dàng, hoàn toàn miễn phí cùng cam kết bảo mật tối ưu… dịch vụ chuyển tiền quốc tế online của ngân hàng Phương Đông (OCB) đang trở thành giải pháp tài chính tin cậy được đông đảo khách hàng lựa chọn.
(VNF) - Trong năm 2025, công nghệ mới - đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa - không chỉ thay đổi cách vận hành của các tổ chức tài chính toàn cầu mà còn đặt ra nhiều cơ hội lẫn thách thức cho các nền kinh tế như Việt Nam.
(VNF) - Một số ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất huy động tăng tới hai lần chỉ trong chưa đầy nửa tháng, phản ánh áp lực huy động vốn ngày càng lớn.
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục đi lên, kỳ hạn ngắn cao hơn kỳ hạn dài. Lãi suất huy động kỳ hạn ngắn tại nhiều ngân hàng lên mức kịch trần.
(VNF) - Hiện nay, phần lớn nhu cầu cho vay đến từ lạm phát tài sản, khi giá trị các loại tài sản, đặc biệt là bất động sản, tăng lên, thị trường kinh doanh tài sản cũng trở nên sôi động. Điều này kéo theo nhu cầu vay vốn để đầu tư, mua bán tài sản, và thực tế, tín dụng chảy vào khu vực sản xuất không nhiều.
(VNF) - Đến nay, Sacombank vẫn chưa nhận được phản hồi của NHNN về thương vụ xử lý 32,5% cổ phần liên quan đến nhóm ông Trầm Bê do quá trình tái cơ cấu nội bộ tại ngân hàng trung ương.
(VNF) - Lãi suất tăng, kéo theo chi phí vốn tăng trở lại khiến dòng vốn tín dụng vào bất động sản đang có dấu hiệu “dịch chuyển”.
(VNF) - Giá USD tự do tiếp đà giảm mạnh, về sát mốc 27.000 đồng/USD, trong khi giá đồng bạc xanh tại các ngân hàng được điều chỉnh tăng nhẹ.
(VNF) - Khi việc đi – đến – trải nghiệm khắp thế giới trở thành một phần không thể thiếu của thế hệ công dân toàn cầu, TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.
(VNF) - Không ít người vẫn có thói quen rút tiền mặt trực tiếp từ thẻ tín dụng khi cần tiền gấp mà chưa đánh giá đầy đủ các chi phí và rủi ro đi kèm. Theo các chuyên gia tài chính, đây là lựa chọn tiềm ẩn nhiều hệ lụy và người dùng nên cân nhắc các kênh tín dụng minh bạch, chi phí thấp hơn.
(VNF) - Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, đánh dấu lần thứ 5 SHB nhận giải thưởng danh giá này.
(VNF) - Tình trạng rút tiền mặt và "rút khống" thẻ tín dụng bùng phát mạnh, gây thiệt hại hàng tỷ đồng và tạo kẽ hở cho tội phạm công nghệ cao. Chuyên gia cho rằng, việc siết hạn mức rút tiền, quy trình xác thực và quản lý thẻ là cần thiết nhằm ngăn chặn gian lận, bảo vệ người dùng cũng như hệ thống tài chính.
(VNF) - Từ 1/1/2026, các ngân hàng ngừng giao dịch online với khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin định danh và sinh trắc học theo chuẩn Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
(VNF) - Nhiều ngân hàng dừng gói vay ưu đãi dành cho người trẻ mua nhà, đồng thời nâng lãi suất khoản vay mới khiến kế hoạch an cư của nhiều người buộc phải gác lại.
(VNF) - Giải Marathon quốc tế TP. HCM Techcombank mùa thứ 8 đã khép lại thành công rực rỡ, chính thức trở thành sự kiện marathon có số người tham gia đông nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng hơn 30% so với năm trước.
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng lên đỉnh 3 năm; lãi suất OMO bất ngờ tăng mạnh; NHNN can thiệp để ổn định tỷ giá... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thanh Hà, tính đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước chính thức vận hành hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tập, cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.