Cơn biến động mang tên ‘xác thực sinh trắc học’

Khánh Tú - 24/07/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Đã gần 1 tháng triển khai xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh nhiều vướng mắc liên quan đến phương thức xác thực, việc xuất hiện thêm các hình thức lừa đảo mới cũng khiến nhiều người dân lo ngại.

Trắc trở với sinh trắc học

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, sau nửa tháng triển khai sinh trắc học, mới chỉ có 2 ngân hàng đạt tỷ lệ trên 20% và 4 ngân hàng có tỷ lệ trên 10% khách hàng cập nhật thành công. Các ngân hàng còn lại có tỷ lệ khách hàng cập nhật thành công sinh trắc học ở mức dưới 10%.

Trong đó, hiện Techcombank đang là ngân hàng có tỷ lệ khách hàng cập nhật thành công sinh trắc học cao nhất hệ thống với 25,96%, tương đương khoảng 2,6 triệu khách hàng. Đồng thời, số khách hàng đã thực hiện xác thực sinh trắc học tại Techcombank cũng chiếm tới hơn 90% tổng số lượng khách hàng thường xuyên có giao dịch trên 10 triệu đồng.

Sau nửa tháng triển khai, việc xác thực sinh trắc học không còn nóng như trước. Nhưng đến nay, vẫn chưa có nhiều người dân chưa hoàn thành việc xác thực sinh trắc học.

Trên một hội nhóm với hơn 3 triệu thành viên, nhiều người cho biết họ vẫn chưa vội xác thực sinh trắc học vì cảm thấy “không cần thiết”.

Anh Đoàn Quang (Nam Định) cho biết: “Do các ngân hàng mới chỉ quy định bắt buộc xác thực sinh trắc học cho những giao dịch trên 10 triệu đồng/lượt và lũy kế 20 triệu đồng/ngày nên tôi chưa vội làm. Phần vì bản thân cũng không có nhu cầu nên tôi thấy chưa thực sự cần thiết phải làm”.

Bên cạnh đó, vẫn còn không ít người gặp rắc rối trong quá trình xác thực sinh trắc học dù đã triển khai nhiều ngày.

Theo anh Nguyễn Tân (TP.HCM), dù đã thử đi thử lại nhiều lần nhưng anh vẫn không thể xác thực được sinh trắc học trên app ngân hàng. Sau khi ra quầy nhờ nhân viên hỗ trợ, anh được thông báo là do sử dụng căn cước mới nên hệ thống chưa thể nhận diện được và phải chờ thêm.

Cùng với đó, kể từ khi các ngân hàng triển khai xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345, nhiều hình thức lừa đảo mới đã xuất hiện khiến người dân không khỏi lo lắng.

Theo báo cáo mới nhất từ dự án Chongluadao.vn, trong quý II/2024, số lượng báo cáo các vụ lừa đảo, tấn công qua Chongluadao là hơn 31.210 vụ, tăng gần 7% so quý I/2024. Đáng chú ý, số lượng báo cáo lừa đảo trong tháng 6 tăng lên 11.453 vụ sau khi giảm nhẹ vào tháng 5.

Đại diện dự án cho biết, tình trạng các vụ lừa đảo gia tăng trong tháng 6 liên quan đến việc Quyết định số 2345 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024) của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về các giải pháp bảo mật như sinh trắc học cho các thanh toán trực tuyến và thẻ ngân hàng. Các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng giai đoạn chuyển giao để tấn công, khai thác những điểm yếu còn tồn tại.

Các hình thức lừa đảo liên quan đến sinh trắc học có thể kể đến như mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu người dùng cung cấp hình ảnh hoặc gọi video để lấy thông tin, dụ dỗ cài đặt mã độc thông qua các đường link hoặc ứng dụng giả mạo,…

Xác thực sinh trắc học để hạn chế lừa đảo. Song theo chính các ngân hang không có biện pháp nào là an toàn tuyệt đối và kẻ xấu luôn có cách để vượt qua các rào cản công nghệ. Xác thực sinh trắc học là them 1 giải pháp an toàn nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức tự bảo vệ của mỗi cá nhân.

Không thể dựa vào mỗi sinh trắc học

Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, vào tháng 4/2023, NHNN và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNNVN về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06, trong đó có nội dung làm sạch dữ liệu khách hàng. Đến tháng 12/2023, Quyết định 2345 của NHNN chính thức được ban hành. Như vậy, ngành ngân hàng và Bộ Công an đã chuẩn bị từ trước và có thời gian khá dài để triển khai.

Chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính, một chuyên gia an toàn thông tin thuộc VNPT cho biết: “Mỗi khi một biện pháp bảo mật mới được triển khai, tội phạm mạng cũng sẽ nhanh chóng thích nghi và phát triển các hình thức lừa đảo mới để vượt qua các rào cản bảo mật. Chúng ta đã thấy điều này xảy ra qua nhiều thập kỷ, từ việc bẻ khóa mật khẩu đơn giản, đến tấn công các hệ thống bảo mật phức tạp hơn như mã hóa hai lớp (2FA), và hiện nay là sinh trắc học”.

Tuy nhiên, có một sự hiểu lầm phổ biến rằng kẻ gian đang khai thác lỗ hổng của công nghệ sinh trắc học. Thực tế, việc đánh lừa hệ thống xác thực sinh trắc học rất khó. Kẻ gian chủ yếu lợi dụng những khó khăn mà người dân gặp phải trong quá trình xác thực để thu thập thông tin cá nhân khác, phục vụ cho các mục đích bất chính”.

Song, ông cũng cho rằng, dù công nghệ sinh trắc học mang lại nhiều tiến bộ trong việc bảo mật, không thể dựa vào một biện pháp duy nhất.

“Các tổ chức cần áp dụng một chiến lược bảo mật đa lớp, kết hợp nhiều phương thức xác thực và bảo mật khác nhau, liên tục cập nhật và nâng cao hệ thống bảo vệ, cũng như tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức của người dùng về các rủi ro và biện pháp phòng tránh. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể giảm thiểu nguy cơ và đảm bảo an toàn cho thông tin và tài sản của người dùng”, ông nói.

Đồng quan điểm, TS Joshua Dwight, Giảng viên ngành Công nghệ thông tin, Đại học RMIT Việt Nam cũng cho rằng, trong giai đoạn chuyển giao, việc gặp phải những vướng mắc về mặt kỹ thuật và sự xuất hiện của các hình thức lừa đảo mới là điều dễ hiểu và cả người dùng lẫn các tổ chức phải đối mặt.

Để hạn chế điều này, đòi hỏi các ngân hàng không chỉ phải đầu tư vào việc phát triển và triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến mà còn phải tối ưu hóa quy trình để đảm bảo tính liên tục và an toàn của dịch vụ ngân hàng. “Đồng thời, các ngân hàng cũng cần đào tạo nhân viên để nắm vững và sử dụng hiệu quả các công nghệ mới này, nhằm nâng cao năng suất và cải thiện phản hồi đối với nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng”, ông nói.

Về phía người dùng, TS Joshua Dwight cho rằng, việc dựa dẫm hoàn toàn vào các biện pháp bảo mật do ngân hàng hoặc tổ chức cung cấp, dù là sinh trắc học hay bất kỳ biện pháp nào, là không đủ để người dùng bảo vệ tài sản của chính mình.

Người dùng cần phải tự nhận thức rõ ràng về các nguy cơ tiềm ẩn và thường xuyên cập nhật kiến thức về bảo mật thông tin cá nhân, bao gồm việc sử dụng mật khẩu mạnh, không chia sẻ thông tin đăng nhập với người khác, và cảnh giác trước các hình thức lừa đảo qua email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi giả mạo.

“Chỉ bằng cách tự mình cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chủ tài khoản mới có thể bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình một cách hiệu quả nhất”, ông nói.

Cùng chuyên mục
 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

(VNF) - Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.