Những giao dịch ngân hàng trực tuyến không yêu cầu xác thực sinh trắc học

Minh Anh - 02/07/2024 11:37 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều loại giao dịch cơ bản, phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của đa số người dân như thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí… với tổng giá trị giao dịch trong ngày dưới 100 triệu đồng thì không cần xác thực sinh trắc học.

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, kể từ ngày 1/7, nhiều loại giao dịch trực tuyến của khách hàng cá nhân sẽ phải áp dụng biện pháp xác thực sinh trắc học bằng thông tin khuôn mặt (Facepay).

Theo quy định, các loại giao dịch trực tuyến trên 10 triệu đồng/giao dịch hoặc giá trị từ 10 triệu đồng trở xuống nhưng tổng giá trị giao dịch trong ngày đạt trên 20 triệu đồng bắt buộc phải xác thực bằng sinh trắc học gồm: chuyển tiền trong ngân hàng khác chủ tài khoản, chuyển tiền liên ngân hàng trong nước, nạp ví điện tử.

Ngoài ra, tất cả giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài; giao dịch thanh toán hoá đơn tiện ích có tổng giá trị giao dịch trên 100 triệu đồng/ngày; kích hoạt lần đầu dịch vụ ngân hàng số hoặc đổi thiết bị sử dụng cũng bắt buộc phải xác thực sinh trắc học.

Như vậy, không phải tất cả các giao dịch trực tuyến đều thuộc diện bắt buộc phải xác thực bằng thông tin sinh trắc học.

Cụ thể như nhiều loại giao dịch cơ bản, phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của đa số người dân như chuyển tiền trong nước, nạp ví điện tử có giá trị từ 10 triệu đồng trở xuống hoặc tổng giá trị giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở xuống, thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí… với tổng giá trị giao dịch trong ngày dưới 100 triệu đồng.

Với các giao dịch này, khách hàng vẫn thực hiện trên ứng dụng ngân hàng như trước thời điểm ngày 1/7.

Song các ngân hàng khuyến cáo khách hàng ngay cả khi không thường xuyên có giao dịch phải xác thực sinh trắc học bằng thông tin khuôn mặt vẫn nên đăng ký tính năng này.

Xác thực sinh trắc học bằng thông tin khuôn mặt (Facepay) là một lớp xác thực bổ sung bên cạnh lớp xác thực hiện tại bằng tin nhắn OTP (SMS OTP) hoặc Smart OTP (khi thực hiện giao dịch với giá trị theo quy định, khách hàng phải xác thực sinh trắc học thành công mới có thể tiếp tục chuyển tiếp sang bước xác thực bằng SMS OTP hoặc Smart OTP).

Việc triển khai Facepay giúp gia tăng bảo vệ cho khách hàng trước các diễn biến phức tạp của tình trạng gian lận lừa đảo, đánh cắp thông tin bảo mật và chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Với việc áp dụng Facepay, kể cả trong trường hợp kẻ gian dùng thủ đoạn đánh cắp thông tin của khách hàng thì cũng khó có khả năng thực hiện hành vi tẩu tán tài sản (chuyển tiền giá trị lớn). Đây là bước đi rất mạnh mẽ và quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước trong việc tăng cường đảm bảo an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến.

Để xác thực khuôn mặt khi giao dịch, khách hàng cần đăng ký dữ liệu sinh trắc học với ngân hàng. Theo hướng dẫn của các ngân hàng, người dùng có thể chủ động thực hiện đăng ký dữ liệu sinh trắc học trên smartphone theo ba bước: chụp ảnh mặt trước và sau của CCCD gắn chip; quét NFC (chuẩn kết nối không dây Near-Field Communication) trên CCCD gắn chip; quét gương mặt và xác thực OTP.

Đa số khách hàng cho biết quá trình này diễn ra đơn giản, nhanh chóng. Nhưng trên các hội nhóm công nghệ, nhiều người phản ánh tình trạng gặp khó khăn trong việc đăng ký dữ liệu sinh trắc học trên các ứng dụng (app) ngân hàng, phần lớn ở khâu quét NFC trên CCCD.

Trong trường hợp khách hàng có CCCD gắn chip nhưng sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC hoặc sử dụng điện thoại có hỗ trợ NFC nhưng gặp sự cố trong khâu quét NFC, khách hàng có thể đến trực tiếp quầy giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ. Khách hàng chỉ phải cập nhật thông tin sinh trắc học một lần tại ngân hàng.

Cảnh giác chiêu trò mạo danh ngân hàng dụ xác thực sinh trắc học

Cảnh giác chiêu trò mạo danh ngân hàng dụ xác thực sinh trắc học

Ngân hàng
(VNF) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi xác thực sinh trắc học khuôn mặt, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ với mục đích đánh cắp thông tin người dùng để chiếm đoạt tài sản.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đối lập kinh tế Nga – Ukraine: Bên ‘thăng hạng’, bên lo vỡ nợ

Đối lập kinh tế Nga – Ukraine: Bên ‘thăng hạng’, bên lo vỡ nợ

(VNF) - Trong khi Nga thăng hạng thành nước có "thu nhập cao" trong bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) thì Ukraine đối mặt với nguy cơ vỡ nợ ngay vào tháng tới nếu không đàm phán được thỏa thuận tái cấu trúc với các chủ nợ.

Ông Trịnh Văn Quyết yêu cầu luật sư không phản biện kết luận điều tra

Ông Trịnh Văn Quyết yêu cầu luật sư không phản biện kết luận điều tra

Trước ngày diễn ra phiên xét xử (22/7), ông Trịnh Văn Quyết tỏ thái độ ăn năn hối cải, cam kết khắc phục hậu quả và chịu trách nhiệm thay cho bị cáo liên đới.

Áp lực và thách thức kiểm soát tỷ giá

Áp lực và thách thức kiểm soát tỷ giá

(VNF) - Tỷ giá USD/VND từ đầu năm đến nay biến động mạnh. Giá USD trong ngân hàng đã tăng 4-5% so với đầu năm. Tỷ giá USD/VND tăng nhanh đang gây nhiều nỗi lo cho cả doanh nghiệp và ngân hàng.

Hải Phòng: Mở rộng nội đô qua bên kia sông Cấm

Hải Phòng: Mở rộng nội đô qua bên kia sông Cấm

(VNF) - Việc huyện Thủy Nguyên sẽ lên thành phố với tính chất là khu đô thị mới gắn với trung tâm hành chính thể hiện rõ vị thế và xu thế phát triển của thành phố Hải Phòng. Trong tương lai, Hải Phòng sẽ không chỉ là “đô thị đặc biệt” mà còn định hướng lọt vào nhóm thành phố hàng đầu châu Á.

Khám phá hầm xuyên núi 1.000 tỷ đồng trên cao tốc qua Hà Tĩnh

Khám phá hầm xuyên núi 1.000 tỷ đồng trên cao tốc qua Hà Tĩnh

(VNF) - Hầm Đèo Bụt - hạng mục quan trọng nhất trên cao tốc Vũng Áng - Bùng dài gần một km, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, đang được gấp rút thi công.

Hợp nhất các ông lớn dầu mỏ, 'quả đấm thép' mới của Trung Quốc

Hợp nhất các ông lớn dầu mỏ, 'quả đấm thép' mới của Trung Quốc

(VNF) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) ngày 1/7 cho biết nước này đang thành lập một thực thể mới tập hợp các nhà sản xuất dầu mỏ quốc gia và các công ty nhà nước khác để tìm kiếm trữ lượng dầu khí cực sâu và khai thác các nguồn tài nguyên phi truyền thống khó khai thác hơn.

VN30, VNMidcap, VNFinlead tái cơ cấu: Điểm tên các mã 'bật bãi' và 'vào sới'

VN30, VNMidcap, VNFinlead tái cơ cấu: Điểm tên các mã 'bật bãi' và 'vào sới'

(VNF) - Theo BSC Research, danh mục VNMidcap sẽ chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ nhất khi các ETF nội loại bỏ BWE, CRE, HAG và thêm mới NVL, SIP.

Những DN đầu tiên hé lộ lợi nhuận quý II: DIG tăng dựng đứng 815%

Những DN đầu tiên hé lộ lợi nhuận quý II: DIG tăng dựng đứng 815%

(VNF) - Sau 6 tháng đầu năm 2024, dù chưa chính thức công bố báo cáo tài chính bán niên, một số doanh nghiệp đầu tiên đã công bố nhanh kết quả kinh doanh ước tính cho nửa đầu năm cũng như quý II/2024.

Thái Nguyên: Tìm nhà đầu tư đủ vốn 4.000 tỷ làm khu đô thị mới

Thái Nguyên: Tìm nhà đầu tư đủ vốn 4.000 tỷ làm khu đô thị mới

(VNF) - Dự án Khu đô thị Nam Tiến 2 có diện tích hơn 35,2 ha, với tổng mức đầu tư khoảng 3.824 tỷ đồng vừa được Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên kêu gọi đầu tư.