'Cơn lốc' hàng giá rẻ nước ngoài đe dọa DN nội

Đan Nhi - 26/10/2024 14:49 (GMT+7)

(VNF) - Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại khi hàng giá rẻ nước ngoài tràn về Việt Nam có nguy cơ sẽ triệt tiêu hàng sản xuất trong nước.

Tại phiên họp tổ về kinh tế xã hội ngày 26/10, thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) bày tỏ lo ngại trước vấn đề hàng giá rẻ đang tràn vào Việt Nam qua kênh bán hàng thương mại điện tử. Theo ông, "cơn lốc" hàng giá rẻ nước ngoài đe dọa doanh nghiệp sản xuất nội địa.

Đại biểu Hoàng Văn Cường

Ông Cường nhắc đến sàn thương mại điện tử Temu thời gian gần đây quảng cáo rầm rộ, hàng hóa giảm giá sâu, có mặt hàng giảm đến 70%, rẻ hơn so với mặt bằng.

Khẳng định đây là "cảnh báo lớn" rất cần quan tâm trong lĩnh vực tiêu dùng hiện nay, ông Cường cho rằng nếu không có giải pháp kiểm soát, người tiêu dùng sẽ mua hàng qua các kênh thương mại điện tử giá rẻ, chưa được kiểm soát chất lượng, ảnh hưởng đến thị trường trong nước.

Theo ông, việc này có nguy cơ hàng hóa giá rẻ triệt tiêu hàng sản xuất trong nước. Khi đó, các cửa hàng kinh doanh trong nước gặp khó khăn, sẽ phải đóng cửa khi người dân mua hàng giá rẻ qua mạng.

Vị đại biểu kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước "cần hành động ngay" trước vấn đề này. "Chúng ta không thể cấm hoạt động thương mại điện tử vì đây là xu thế, và Việt Nam đang hội nhập sâu rộng nhưng phải có giải pháp kiểm soát chất lượng hàng hóa bán qua sàn thương mại điện tử", ông Cường nói.

Về vấn đề kiểm soát chất lượng hàng được bán qua mạng, ông Cường cho biết tình trạng này đang bị buông lỏng. Vấn đề đó đã được các đại biểu Quốc hội chất vấn ở các kỳ họp trước. Hiện có việc nhiều hàng hóa sản xuất ở Trung Quốc nhưng "đội lốt" hàng Việt Nam, có sẵn nhãn mác Việt Nam khi nhập về nước.

Ông Cường đề nghị cần tăng cường kiểm soát chất lượng hàng trên thương mại điện tử, một mặt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, một mặt để bảo vệ các ngành sản xuất trong nước trước "cơn lốc" hàng giá rẻ.

Bên cạnh đó, ông Cường cũng kiến nghị xem xét lại chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa có giá trị nhỏ, dưới 1 triệu đồng. Theo ông, cần phải nhìn nhận rằng nếu hàng giá rẻ tràn lan như hiện nay thì chính sách này có còn phù hợp hay không, chúng ta cần tính toán lại, cần nghiên cứu để thu thuế đối với hàng nhập khẩu giá trị.

Biện pháp kiểm soát hành chính đối với hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ cũng cần tăng cường, đẩy mạnh hơn. Ngoài ra, vị đại biểu kiến nghị một giải pháp quan trọng khác là nâng cao năng lực cạnh tranh của sàn thương mại điện tử trong nước.

Trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này bên lề phiên họp tổ sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng cần phải sớm ban hành luật về chống bán phá giá, để chống phá giá và độc quyền.

"Tôi ví dụ, có một vài ông kinh doanh, buôn bán xi măng trên cùng một dãy phố. Một ông nhiều vốn, bán xi măng dưới giá thành. Còn một ông ít vốn, phải vay ngân hàng, bán đắt hơn, không ai mua. Người tiêu dùng sẽ mua xi măng của ông bán giá rẻ. Ông này thâu tóm được bằng biện pháp đại hạ giá, rồi độc quyền khu vực. Sau đó ông ấy nâng giá lên mà không bị ai cạnh tranh", ông Phớc dẫn chứng và cho rằng doanh nghiệp nội buộc phải thích nghi và vươn lên.

Cũng theo Phó Thủ tướng, vừa qua số thu ngân sách vượt 940.000 tỷ đồng trong 4 năm vì có những giải pháp sáng tạo, trong đó có một loạt giải pháp đưa ra để chống trục lợi, thất thu thuế.

Ví dụ như xuất hoá đơn điện tử, kết nối dữ liệu liên thông, kết nối máy tính tiền, xuất hóa đơn từng lần qua bán hàng để chống đầu cơ trong chuyển nhượng bất động sản, thu thuế sàn thương mại điện tử trong nước, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới...

Cùng chuyên mục
Hà Tĩnh: Khu đô thị 770 tỷ bám biển Xuân Thành về tay đại gia xăng dầu Phạm Xuân Thắng

Hà Tĩnh: Khu đô thị 770 tỷ bám biển Xuân Thành về tay đại gia xăng dầu Phạm Xuân Thắng

(VNF) - Công ty TNHH TMDV Đầu tư phát triển Toàn Thắng là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Xuân Thành, huyện Nghi Xuân - Giai đoạn 2 vừa được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 770 tỷ đồng.

Loạt DN ở TP. HCM bị dừng thủ tục hải quan do nợ thuế

Loạt DN ở TP. HCM bị dừng thủ tục hải quan do nợ thuế

(VNF) - Chi Cục Hải quan Quản lý Hàng đầu tư (Cục Hải quan TP. HCM), đã có quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu 1 năm từ 23/10/2024 với một số công ty.

Đằng sau làn sóng M&A công ty chứng khoán nhỏ

Đằng sau làn sóng M&A công ty chứng khoán nhỏ

(VNF) - Theo chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp, xu hướng M&A các công ty chứng khoán nhỏ phù hợp với điều kiện và quy luật của thị trường và sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Doanh nghiệp của bầu Đức vẫn chưa thoát vận đen

Doanh nghiệp của bầu Đức vẫn chưa thoát vận đen

(VNF) - Cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai vẫn thuộc diện chứng khoán bị cảnh báo. Doanh nghiệp phải đưa ra biện pháp khắc phục.

Sầu riêng nhập khẩu tăng kỷ lục, có đáng lo?

Sầu riêng nhập khẩu tăng kỷ lục, có đáng lo?

(VNF) - So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu sầu riêng trong 9 tháng đã tăng đột biến 1.057%, tức gấp gần 11,6 lần, nhiều người thắc mắc không biết Việt Nam tăng nhập khẩu loại trái cây này nhiều liệu có vấn đề gì không?

Ông Vũ Đại Thắng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ông Vũ Đại Thắng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

(VNF) - Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình được điều động giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ngân hàng Nhà nước có động thái mới, giá USD tự do giảm mạnh

Ngân hàng Nhà nước có động thái mới, giá USD tự do giảm mạnh

(VNF) - Phản ứng sau động thái của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tỷ giá USD/VND quay đầu đi xuống. Đáng chú ý, giá USD tự do giảm tới 300 đồng.

Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh báo lãi lớn, thu nợ 750 tỷ từ EVN

Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh báo lãi lớn, thu nợ 750 tỷ từ EVN

(VNF) - Tính hết quý III/2024, Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh đã thu thành công 750 tỷ đồng tiền bán điện cho EVN.

Nghệ An: Dùng 210 ha đất, mặt biển làm Nhà máy điện khí LNG hơn 2 tỷ USD

Nghệ An: Dùng 210 ha đất, mặt biển làm Nhà máy điện khí LNG hơn 2 tỷ USD

(VNF) - Tỉnh Nghệ An sẽ dùng khu vực rộng 210 ha tại thị xã Hoàng Mai để thực hiện dự án Nhà máy điện khí LNG Quỳnh Lập với tổng mức đầu tư 2,15 tỷ USD.