Chủ thương hiệu hoạt huyết Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng
(VNF) - Công ty TNHH Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về một số sản phẩm.
Đến đầu năm 2024, Việt Nam đã ghi nhận 78,44 triệu người sử dụng internet, với tỷ lệ tiếp cận đạt 79,1%. Theo báo cáo "Thị trường TMĐT - Thời của mua sắm và giải trí" do Kirin Capital phát hành vào đầu tháng 4/2024, 50% khách hàng Việt Nam đã lựa chọn mua sắm trực tuyến, trong khi chỉ 30% vẫn ưa chuộng kênh mua sắm truyền thống.
Thống kê cho thấy khoảng 61% người tiêu dùng trực tuyến mua hàng qua các sàn thương mại điện tử, 55% thông qua mạng xã hội như Facebook và Instagram, và khoảng 34% qua các website bán hàng trực tuyến.
Đặc biệt, theo Momentum Works, Việt Nam đã trở thành thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023, với tổng doanh số giao dịch (GMV) tăng gần 53% so với cùng kỳ năm trước.
Đà tăng trưởng này dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2024, biến Việt Nam thành một thị trường tiềm năng thu hút các nền tảng thương mại điện tử.
Dù mới vào Việt Nam từ đầu tháng 10 năm nay, nhưng ứng dụng thương mại điện tử Temu đã gây cơn sốt lớn, đầu tiên là hàng loạt các quảng cáo trên mạng xã hội với chất giọng AI phiên dịch vụng về, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng giá rẻ, ưu đãi lớn đến 90%...
Tính đến ngày 24/10, Temu đã hoàn thiện giao diện tiếng Việt, mang đến trải nghiệm thân thiện và dễ sử dụng. Nền tảng này cung cấp đa dạng sản phẩm từ thời trang, đồ điện tử, gia dụng, trẻ em đến văn phòng phẩm. Đặc biệt, Temu đang gây ấn tượng mạnh trên thị trường thương mại điện tử với mức giá sản phẩm rất cạnh tranh, nhờ vào mô hình kinh doanh kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và khách hàng. Điều này giúp loại bỏ các chi phí trung gian, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Hầu hết các sản phẩm trên Temu đều được cung cấp bởi các nhà sản xuất Trung Quốc, nơi có chi phí sản xuất thấp và quy mô sản xuất lớn. Công ty mẹ của Temu, PDD Holdings, áp dụng chiến lược trợ giá và chấp nhận lợi nhuận thấp cho mỗi sản phẩm bán ra, từ đó giúp giảm giá thành sản phẩm một cách đáng kể.
Anh Trường Giang (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, anh biết đến Temu thông qua quảng cáo trên mạng xã hội. Anh đã mua một chiếc kính mắt thời trang hiệu Cyberpunk với giá 445.000 đồng, giảm 75% so với giá gốc 1,7 triệu đồng, và nhận hàng chỉ sau 3 ngày.
"Ngoài chiếc kính, tôi cũng thử mua thêm vài vật dụng khác với tổng thanh toán tối thiểu 120.000 đồng, tuy nhiên, cần thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc Apple Pay", anh Giang nói.
Kể từ khi ra mắt, lượt tải xuống ứng dụng Temu đã tăng trưởng mạnh mẽ, với 440.000 lượt trong tháng đầu ra mắt vào năm 2022, và con số này đã vượt mốc 54 triệu vào tháng 8/2024. Theo báo cáo của ECDB, tổng doanh số giao dịch (GMV) của nền tảng này đã tăng theo cấp số nhân, từ 290 triệu USD vào năm 2022 lên tới 14 tỷ USD vào năm 2023.
Dự báo GMV của Temu sẽ đạt 29,5 tỷ USD vào năm 2024 và 41 tỷ USD vào năm 2025. Để so sánh, GMV của Amazon được dự kiến đạt 756,9 tỷ USD trong năm nay.
Mức giá ưu đãi và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của Temu đã thu hút không chỉ khách hàng thương mại điện tử mà còn cả những người làm nội dung tiếp thị liên kết. Việc tìm kiếm từ khóa "affiliate trên Temu" trên YouTube sẽ dẫn đến hàng chục video hướng dẫn kiếm hoa hồng từ nền tảng này.
Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần lưu ý một số điểm quan trọng. Mức giá "rẻ sập sàn" thường áp dụng cho các mặt hàng không rõ nguồn gốc hoặc nhãn hiệu, có thiết kế tương tự với nhiều thương hiệu nổi tiếng. Bên cạnh đó, ứng dụng yêu cầu người dùng thanh toán ngay khi đặt hàng, mà không cho phép tùy chọn thanh toán khi nhận hàng.
Trước sự xuất hiện của Temu, sàn thương mại điện tử 1688 thuộc tập đoàn Alibaba đã bất ngờ hỗ trợ tiếng Việt. Đây là một bước đi đáng chú ý, khi trong suốt hàng chục năm qua, nền tảng này chỉ sử dụng duy nhất tiếng Trung và chưa từng tích hợp ngôn ngữ Anh.
1688 vốn là nền tảng bán buôn chủ yếu phục vụ thị trường nội địa Trung Quốc, tập trung vào đối tượng người mua số lượng lớn và chủ yếu là giao dịch B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp). Giờ đây, 1688 đã chuyển sang mô hình hỗ trợ trực tiếp cho người dùng Việt Nam, giúp họ mua sắm và vận chuyển hàng hóa mà không cần thông qua các đầu mối mua hộ hay trung gian vận chuyển Việt - Trung.
Ngoài ra, Taobao, một nền tảng thương mại điện tử khác của Alibaba, cũng đã mở dịch vụ giao hàng tận tay đến người tiêu dùng tại Việt Nam.
Không chỉ những "tay chơi" mới xuất hiện mà trước đó, các sàn TMĐT lớn trong nước như: Shopee, Lazada và TikTok Shop đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng Việt Nam mua sắm hàng hóa Trung Quốc thông qua tính năng gian hàng quốc tế.
Với hàng loạt chính sách trợ giá, hỗ trợ thanh toán và cung cấp nền tảng giao dịch cho nhà bán lẻ quốc tế, các sàn TMĐT này đã thu hẹp đáng kể khoảng cách giữa hàng hóa Trung Quốc và người tiêu dùng Việt Nam.
Theo Bộ Công Thương, giá trị hàng nhập khẩu qua kênh TMĐT từ 4 sàn lớn mà người bán nước ngoài đang khai thác ước tính đạt khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng, tính đến đầu tháng 6 vừa qua.
Bên cạnh đó, các công ty logistics lớn của Trung Quốc như Best Express và J&T Express cũng đóng vai trò quan trọng trong quy trình giao hàng chặng cuối về Việt Nam, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng và hiệu quả.
Theo công ty phân tích dữ liệu TMĐT Metric, sự gia nhập của Temu và các sàn TMĐT giá rẻ khác vào Việt Nam đang tạo ra nhiều áp lực cho các nhà bán lẻ trong nước.
Ngoài việc cạnh tranh về giá cả, tốc độ giao hàng xuyên quốc gia được rút ngắn, tương đương với vận chuyển nội địa, cũng khiến các nhà bán lẻ Việt Nam gặp khó khăn. Hiện tại, thời gian vận chuyển hàng hóa từ Quảng Châu đến Việt Nam chỉ mất từ 4 - 7 ngày, nhờ lợi thế về khoảng cách địa lý và hạ tầng kết nối tốt. Trong khi đó, thời gian vận chuyển từ TP. HCM ra Hà Nội cũng kéo dài từ 4 - 6 ngày.
Đáng chú ý, Trung Quốc đang hỗ trợ nhiều địa phương và doanh nghiệp xây dựng tổng kho gần biên giới Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á. Một ví dụ điển hình là Khu công nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới Trung Quốc - ASEAN tại huyện Hà Khẩu, Vân Nam, với diện tích lên tới 660.000m2, đang triển khai giai đoạn 2 gần tỉnh Lào Cai. Quảng Tây cũng đã thành lập 20 kho thương mại điện tử tại nhiều quốc gia, bao gồm cả Thái Lan và Việt Nam.
Trong 5 năm qua, thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đã tăng trưởng hơn 10 lần, trở thành động lực thúc đẩy thương mại đối ngoại.
Chỉ riêng trong quý I/2024, tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử xuyên biên giới đạt 577,6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 80 tỷ USD), tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá trị xuất khẩu ghi nhận mức tăng 14%, đạt 448 tỷ nhân dân tệ (khoảng 63 tỷ USD).
Hiện Trung Quốc có hơn 120.000 đơn vị thương mại điện tử xuyên biên giới và sở hữu hơn 1.000 khu công nghiệp chuyên biệt cho lĩnh vực này.
Ngày 24/10, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP. HCM) nhấn mạnh rằng, TMĐT là xu thế tất yếu, nhưng nếu không có quy định và kiểm tra chặt chẽ, điều này có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho kinh tế và xã hội. Ông Ngân chỉ ra rằng một số sàn TMĐT chưa đăng ký hoặc không đóng thuế, tạo ra sự cạnh tranh không công bằng, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.
Ông Ngân cũng cảnh báo rằng sự thiếu công bằng này có thể dẫn đến tình trạng gia tăng doanh nghiệp Việt Nam đóng cửa hoặc ngừng hoạt động.
"Chúng ta phải hành động ngay để tránh những tác động tiêu cực đối với hoạt động sản xuất và kinh doanh trong nước," ông Ngân nhấn mạnh.
Mới đây, Sở Công Thương TP. HCM đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Công Thương sớm có giải pháp quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo Sở Công Thương, bên cạnh những lợi ích cho người tiêu dùng, việc quản lý chất lượng, ngăn chặn hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã trở nên phức tạp hơn khi có sự tham gia của nhiều nhà cung cấp, đặc biệt là từ nước ngoài.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng bày tỏ lo ngại khi giá sản phẩm sau khi giảm giá chỉ còn vài chục nghìn đồng, thậm chí 0 đồng, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.
(VNF) - Công ty TNHH Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về một số sản phẩm.
(VNF) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và yêu cầu tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm Hanayuki Sunscreen Body (kem chống nắng toàn thân) loại hộp 1 tuýp 100 gram do không đáp ứng các quy định chất lượng.
(VNF) - Khung giá phát điện loại hình nhà máy tuabin khí chu trình hỗn hợp sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) năm 2025 có mức tối đa là 3.327,42 đồng/kWh.
(VNF) - Bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 4/2025 có nhiều sự biến động khi các mẫu xe ăn khách Mitsubishi Xforce, Hyundai Accent và Tucson bất ngờ “mất hút”.
(VNF) - Tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai – Ấn Độ chính thức đi vào hoạt động, mở ra động lực mới cho xuất nhập khẩu, giảm chi phí logistics và nâng cao vị thế cảng biển miền Trung trên bản đồ giao thương quốc tế.
(VNF) - Giá mềm, trang bị ngon cùng lợi thế xanh và tiết kiệm là các yếu tố khiến VinFast EC Van nhận được sự chú ý từ đông đảo khách hàng tìm kiếm giải pháp vận chuyển hàng hóa tiết kiệm và phù hợp với quy định về khí thải sắp được áp dụng.
(VNF) - Trước đây, việc gọi taxi, xe máy qua app dường như là “đặc quyền” của người dân sống tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM hay Đà Nẵng… nơi hạ tầng công nghệ phát triển, tài xế và người dân đã quen với dịch vụ số. Nhưng điều này đang thay đổi, nhanh và sâu sắc hơn bao giờ hết.
(VNF) - Giá vàng trong nước biến động mạnh trước loạt chỉ thị liên tiếp về việc siết chặt quản lý và điều hành thị trường vàng.
(VNF) - UBND TP. HCM vừa chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa, quận Bình Thạnh.
(VNF) - Từ ngày 8/4 đến nay, Bộ Công an đã đấu giá thành công hơn 11.300 biển số ô tô, thu về số tiền hơn 1.200 tỷ đồng.
(VNF) - Trong năm thứ 3 được vinh danh tại Stevie Awards, ROX Group đã nhận giải Vàng cho hạng mục “Đổi mới sáng tạo về quản trị doanh nghiệp” và giải Đồng cho “Thành tựu đổi mới về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”.
(VNF) - Các nhà vàng đã điều chỉnh giá vàng miếng SJC giảm tới 3 lần chỉ trong vòng 1 giờ, xuống còn 116,6 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 118,9 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
(VNF) - Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thu Thảo – Phụ trách Quan hệ Nhà đầu tư của Công ty Cổ phần Gemadept (HoSE: GMD) trong cuộc trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance về triển vọng của doanh nghiệp này nói riêng, ngành cảng biển Việt Nam nói chung trước tác động của “cuộc chiến thuế quan”.
(VNF) - Giá vàng trong nước có thể giảm theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc giá vàng giảm về mức 100 triệu đồng/lượng là khó xảy ra.
(VNF) - Giữa làn sóng cạnh tranh dữ dội tại thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới, Apple buộc phải “xuống nước” khi các mẫu iPhone tại Trung Quốc đang được giảm giá tới 31% – mức thấp nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Eurowindow tặng kỳ nghỉ 5 sao tại Cam Ranh cho khách hàng mua và lắp đặt sản phẩm từ ngày 20/4 đến ngày 20/6/2025 kèm nhiều quà tặng giá trị. Chương trình tri ân đang “gây sốt” nhờ kết hợp ưu đãi tài chính và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp cho gia đình.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu trước hết mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh, truy quét, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng nhái.
(VNF) - Ford Ranger tiếp tục là mẫu bán tải bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 4/2025 với doanh số 1.366 xe.
(VNF) - Trang bị "nghèo nàn", mạng lưới đại lý còn nhiều bất cập, dịch vụ sau bán hàng, phụ tùng linh kiện thay thế ra sao, chất lượng xe thế nào,…là những vấn đề mà hãng xe Lada cần phải làm tốt nếu muốn chinh phục thị trường ô tô tại Việt Nam.
(VNF) - Giá vàng trong nước đồng loạt tăng trở lại trong phiên 14/5. Trong diễn biến liên quan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 64/CĐ-TTg yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng.
(VNF) - Từ lẩu băng chuyền, BBQ Hàn Quốc đến lẩu cay Tứ Xuyên, ngành nhà hàng mô hình lẩu – nướng tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các tập đoàn nội địa và thương hiệu ngoại. Thị trường này không chỉ nóng về số lượng nhà hàng mà còn ở tốc độ mở rộng, chiến lược định vị và doanh thu trên mỗi "mét vuông".
(VNF) - VinFast chính thức ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, mẫu xe điện đầu tiên gia nhập phân khúc xe tải chở hàng tại Việt Nam.
(VNF) - Ngày 13/5, thị trường vàng trong nước ghi nhận mức giảm mạnh gần 3 triệu đồng mỗi lượng. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận cắt giảm phần lớn thuế quan, đưa mức thuế về ngưỡng cơ bản 10%.
(VNF) - Trong khi EVN cho rằng việc tăng giá điện thêm 4,8% lần này sẽ gây ảnh hưởng không đánh kể tới CPI và đời sống nhân dân thì ở chiều ngược lại, đa số các ý kiến cho rằng tăng giá điện sẽ tạo ra tác động tới lạm phát, tiêu dùng và không thể cứ EVN lỗ là lại tăng giá điện.
(VNF) - Giá vàng trong nước ngày 12/5 giảm mạnh, tới 2-3 triệu đồng mỗi lượng. Giá vàng thế giới giảm hơn 100 USD, dự báo rớt xuống 3.000 USD/ounce.
(VNF) - Công ty TNHH Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về một số sản phẩm.
(VNF) - Các bãi biển nhân tạo tại Hạ Long đều đẹp không kém các bãi tắm tự nhiên với thảm cát trắng trải dài, sạch, đẹp, thu hút du khách cả 4 mùa quanh năm.