Giá vàng thế giới chính thức cán mốc 3.000 USD/ounce
(VNF) - Giá vàng thế giới trong chiều 14/3 đã chính thức cán mốc quan trọng 3.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước cũng tăng dữ dội và lập đỉnh lịch sử mới.
Đến đầu năm 2024, Việt Nam đã ghi nhận 78,44 triệu người sử dụng internet, với tỷ lệ tiếp cận đạt 79,1%. Theo báo cáo "Thị trường TMĐT - Thời của mua sắm và giải trí" do Kirin Capital phát hành vào đầu tháng 4/2024, 50% khách hàng Việt Nam đã lựa chọn mua sắm trực tuyến, trong khi chỉ 30% vẫn ưa chuộng kênh mua sắm truyền thống.
Thống kê cho thấy khoảng 61% người tiêu dùng trực tuyến mua hàng qua các sàn thương mại điện tử, 55% thông qua mạng xã hội như Facebook và Instagram, và khoảng 34% qua các website bán hàng trực tuyến.
Đặc biệt, theo Momentum Works, Việt Nam đã trở thành thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023, với tổng doanh số giao dịch (GMV) tăng gần 53% so với cùng kỳ năm trước.
Đà tăng trưởng này dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2024, biến Việt Nam thành một thị trường tiềm năng thu hút các nền tảng thương mại điện tử.
Dù mới vào Việt Nam từ đầu tháng 10 năm nay, nhưng ứng dụng thương mại điện tử Temu đã gây cơn sốt lớn, đầu tiên là hàng loạt các quảng cáo trên mạng xã hội với chất giọng AI phiên dịch vụng về, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng giá rẻ, ưu đãi lớn đến 90%...
Tính đến ngày 24/10, Temu đã hoàn thiện giao diện tiếng Việt, mang đến trải nghiệm thân thiện và dễ sử dụng. Nền tảng này cung cấp đa dạng sản phẩm từ thời trang, đồ điện tử, gia dụng, trẻ em đến văn phòng phẩm. Đặc biệt, Temu đang gây ấn tượng mạnh trên thị trường thương mại điện tử với mức giá sản phẩm rất cạnh tranh, nhờ vào mô hình kinh doanh kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và khách hàng. Điều này giúp loại bỏ các chi phí trung gian, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Hầu hết các sản phẩm trên Temu đều được cung cấp bởi các nhà sản xuất Trung Quốc, nơi có chi phí sản xuất thấp và quy mô sản xuất lớn. Công ty mẹ của Temu, PDD Holdings, áp dụng chiến lược trợ giá và chấp nhận lợi nhuận thấp cho mỗi sản phẩm bán ra, từ đó giúp giảm giá thành sản phẩm một cách đáng kể.
Anh Trường Giang (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, anh biết đến Temu thông qua quảng cáo trên mạng xã hội. Anh đã mua một chiếc kính mắt thời trang hiệu Cyberpunk với giá 445.000 đồng, giảm 75% so với giá gốc 1,7 triệu đồng, và nhận hàng chỉ sau 3 ngày.
"Ngoài chiếc kính, tôi cũng thử mua thêm vài vật dụng khác với tổng thanh toán tối thiểu 120.000 đồng, tuy nhiên, cần thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc Apple Pay", anh Giang nói.
Kể từ khi ra mắt, lượt tải xuống ứng dụng Temu đã tăng trưởng mạnh mẽ, với 440.000 lượt trong tháng đầu ra mắt vào năm 2022, và con số này đã vượt mốc 54 triệu vào tháng 8/2024. Theo báo cáo của ECDB, tổng doanh số giao dịch (GMV) của nền tảng này đã tăng theo cấp số nhân, từ 290 triệu USD vào năm 2022 lên tới 14 tỷ USD vào năm 2023.
Dự báo GMV của Temu sẽ đạt 29,5 tỷ USD vào năm 2024 và 41 tỷ USD vào năm 2025. Để so sánh, GMV của Amazon được dự kiến đạt 756,9 tỷ USD trong năm nay.
Mức giá ưu đãi và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của Temu đã thu hút không chỉ khách hàng thương mại điện tử mà còn cả những người làm nội dung tiếp thị liên kết. Việc tìm kiếm từ khóa "affiliate trên Temu" trên YouTube sẽ dẫn đến hàng chục video hướng dẫn kiếm hoa hồng từ nền tảng này.
Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần lưu ý một số điểm quan trọng. Mức giá "rẻ sập sàn" thường áp dụng cho các mặt hàng không rõ nguồn gốc hoặc nhãn hiệu, có thiết kế tương tự với nhiều thương hiệu nổi tiếng. Bên cạnh đó, ứng dụng yêu cầu người dùng thanh toán ngay khi đặt hàng, mà không cho phép tùy chọn thanh toán khi nhận hàng.
Trước sự xuất hiện của Temu, sàn thương mại điện tử 1688 thuộc tập đoàn Alibaba đã bất ngờ hỗ trợ tiếng Việt. Đây là một bước đi đáng chú ý, khi trong suốt hàng chục năm qua, nền tảng này chỉ sử dụng duy nhất tiếng Trung và chưa từng tích hợp ngôn ngữ Anh.
1688 vốn là nền tảng bán buôn chủ yếu phục vụ thị trường nội địa Trung Quốc, tập trung vào đối tượng người mua số lượng lớn và chủ yếu là giao dịch B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp). Giờ đây, 1688 đã chuyển sang mô hình hỗ trợ trực tiếp cho người dùng Việt Nam, giúp họ mua sắm và vận chuyển hàng hóa mà không cần thông qua các đầu mối mua hộ hay trung gian vận chuyển Việt - Trung.
Ngoài ra, Taobao, một nền tảng thương mại điện tử khác của Alibaba, cũng đã mở dịch vụ giao hàng tận tay đến người tiêu dùng tại Việt Nam.
Không chỉ những "tay chơi" mới xuất hiện mà trước đó, các sàn TMĐT lớn trong nước như: Shopee, Lazada và TikTok Shop đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng Việt Nam mua sắm hàng hóa Trung Quốc thông qua tính năng gian hàng quốc tế.
Với hàng loạt chính sách trợ giá, hỗ trợ thanh toán và cung cấp nền tảng giao dịch cho nhà bán lẻ quốc tế, các sàn TMĐT này đã thu hẹp đáng kể khoảng cách giữa hàng hóa Trung Quốc và người tiêu dùng Việt Nam.
Theo Bộ Công Thương, giá trị hàng nhập khẩu qua kênh TMĐT từ 4 sàn lớn mà người bán nước ngoài đang khai thác ước tính đạt khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng, tính đến đầu tháng 6 vừa qua.
Bên cạnh đó, các công ty logistics lớn của Trung Quốc như Best Express và J&T Express cũng đóng vai trò quan trọng trong quy trình giao hàng chặng cuối về Việt Nam, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng và hiệu quả.
Theo công ty phân tích dữ liệu TMĐT Metric, sự gia nhập của Temu và các sàn TMĐT giá rẻ khác vào Việt Nam đang tạo ra nhiều áp lực cho các nhà bán lẻ trong nước.
Ngoài việc cạnh tranh về giá cả, tốc độ giao hàng xuyên quốc gia được rút ngắn, tương đương với vận chuyển nội địa, cũng khiến các nhà bán lẻ Việt Nam gặp khó khăn. Hiện tại, thời gian vận chuyển hàng hóa từ Quảng Châu đến Việt Nam chỉ mất từ 4 - 7 ngày, nhờ lợi thế về khoảng cách địa lý và hạ tầng kết nối tốt. Trong khi đó, thời gian vận chuyển từ TP. HCM ra Hà Nội cũng kéo dài từ 4 - 6 ngày.
Đáng chú ý, Trung Quốc đang hỗ trợ nhiều địa phương và doanh nghiệp xây dựng tổng kho gần biên giới Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á. Một ví dụ điển hình là Khu công nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới Trung Quốc - ASEAN tại huyện Hà Khẩu, Vân Nam, với diện tích lên tới 660.000m2, đang triển khai giai đoạn 2 gần tỉnh Lào Cai. Quảng Tây cũng đã thành lập 20 kho thương mại điện tử tại nhiều quốc gia, bao gồm cả Thái Lan và Việt Nam.
Trong 5 năm qua, thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đã tăng trưởng hơn 10 lần, trở thành động lực thúc đẩy thương mại đối ngoại.
Chỉ riêng trong quý I/2024, tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử xuyên biên giới đạt 577,6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 80 tỷ USD), tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá trị xuất khẩu ghi nhận mức tăng 14%, đạt 448 tỷ nhân dân tệ (khoảng 63 tỷ USD).
Hiện Trung Quốc có hơn 120.000 đơn vị thương mại điện tử xuyên biên giới và sở hữu hơn 1.000 khu công nghiệp chuyên biệt cho lĩnh vực này.
Ngày 24/10, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP. HCM) nhấn mạnh rằng, TMĐT là xu thế tất yếu, nhưng nếu không có quy định và kiểm tra chặt chẽ, điều này có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho kinh tế và xã hội. Ông Ngân chỉ ra rằng một số sàn TMĐT chưa đăng ký hoặc không đóng thuế, tạo ra sự cạnh tranh không công bằng, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.
Ông Ngân cũng cảnh báo rằng sự thiếu công bằng này có thể dẫn đến tình trạng gia tăng doanh nghiệp Việt Nam đóng cửa hoặc ngừng hoạt động.
"Chúng ta phải hành động ngay để tránh những tác động tiêu cực đối với hoạt động sản xuất và kinh doanh trong nước," ông Ngân nhấn mạnh.
Mới đây, Sở Công Thương TP. HCM đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Công Thương sớm có giải pháp quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo Sở Công Thương, bên cạnh những lợi ích cho người tiêu dùng, việc quản lý chất lượng, ngăn chặn hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã trở nên phức tạp hơn khi có sự tham gia của nhiều nhà cung cấp, đặc biệt là từ nước ngoài.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng bày tỏ lo ngại khi giá sản phẩm sau khi giảm giá chỉ còn vài chục nghìn đồng, thậm chí 0 đồng, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.
(VNF) - Giá vàng thế giới trong chiều 14/3 đã chính thức cán mốc quan trọng 3.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước cũng tăng dữ dội và lập đỉnh lịch sử mới.
(VNF) - Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua, tăng 1 triệu đồng mỗi lượng, lên sát mốc 95 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng cũng chinh phục đỉnh cao 94,4 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Vào chiều 3/3/2025, tại Trường Đại học Ngoại thương, đã diễn ra lễ họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2025. Sự kiện này đánh dấu cột mốc 16 năm hành trình của cuộc thi, được phối hợp tổ chức bởi Khoa Tài chính – Ngân hàng, Đoàn trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán SIC – FTU và Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS).
(VNF) - Trong bối cảnh Thủ đô đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã không ngừng tìm kiếm và triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. Điều chỉnh phụ tải điện là một trong những giải pháp quan trọng, không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng quá tải lưới điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
(VNF) - Giá vàng nhẫn hôm nay tăng mạnh, có loại tăng 1 triệu đồng mỗi lượng, chinh phục đỉnh cao mới 94 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá thịt heo tại Đà Nẵng tăng giá mạnh khiến sức mua giảm. Nhiều tiểu thương phải đóng sạp nghỉ bán vì càng bán càng lỗ.
(VNF) - Cuộc "cách mạng 2.0" của các hãng xe Trung Quốc quay trở lại thị trường Việt Nam có thành công hay không còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, dù cuộc đổ bộ mới khá rầm rộ nhưng ô tô Trung Quốc vẫn chưa có được cái nhìn thiện cảm của người tiêu dùng
(VNF) - Trong hơn một năm, chủ tài khoản TikTok đã bán hàng với tổng doanh thu hơn 18 tỷ đồng, nhưng chỉ kê khai nộp thuế 2 tỷ đồng, số tiền đã trốn thuế hơn 241 triệu đồng
(VNF) - Gần 2.500 xe ô tô điện VinFast gồm: VF 3, VF 5, VF e34 và Nerio Green đã chính thức được xuất khẩu sang thị trường Indonesia.
(VNF) - Từ đầu năm 2025, các tập đoàn, công ty bán lẻ đã mở thêm hàng loạt siêu thị, trung tâm thương mại nhằm tăng độ phủ, đón “sóng” tiêu dùng mới.
(VNF) - Vào năm mới Ất Tỵ, chốt số xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm 2025 có thể đạt mức 70 tỷ USD.
(VNF) - Năm 2025, các doanh nghiệp bán lẻ đều kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh mẽ khi thị trường tiêu dùng bước vào giai đoạn khởi sắc.
(VNF) - Công ty cổ phần Asia Life tại Đắk Lắk đã gia công cho đối tác 40.000-50.000 hộp sản phẩm rau củ Kera. Toàn bộ công thức tạo ra sản phẩm đều do phía đối tác cung cấp.
(VNF) - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động lập phương án vận hành hệ thống điện đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình đầu tư xây dựng để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trên địa bàn Thủ đô vào giai đoạn cao điểm hè.
(VNF) - Nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, Công ty MVOT cùng Hiệp hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Thương mại điện tử Bắc Kinh.
(VNF) - Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra các tiêu chuẩn, yêu cầu và mục tiêu hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Theo đó, sách giáo khoa Tiếng Anh trong chương trình này phải vừa đóng vai trò là tài liệu tham khảo, vừa là công cụ cụ thể hóa và triển khai nội dung một cách hệ thống.
(VNF) - Giá vàng nhẫn đã chinh phục đỉnh mới ở mức 93 triệu đồng/lượng. Chuyên gia dự báo giá vàng nhẫn có thể chạm mốc 100 triệu đồng/lượng trong năm nay.
(VNF) - Vừa qua, Công ty Cổ Phần Bông Bạch Tuyết (BBT) ký kết hợp tác chiến lược với Tập Đoàn Osaki Medical, trở thành đối tác độc quyền phát triển thị trường cho dacco – thương hiệu chăm sóc Mẹ & Bé hàng đầu Nhật Bản – tại Việt Nam.
(VNF) - Starbucks Việt Nam mới đây đã khai trương cửa hàng Starbucks Reserve Quang Trung tại Hà Nội với mô hình dịch vụ hoàn toàn mới, không chỉ mang đến hương vị cà phê độc đáo mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng với quầy Mixology bar.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Hòa Bình (shark Bình), việc miễn thuế hàng hoá nhập khẩu xuyên biên giới sẽ mở cửa Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ hàng hoá giá rẻ từ nước ngoài.
(VNF) - Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai nhiều hoạt động tôn vinh tập thể lao động nữ, kỷ niệm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, đồng thời động viên tinh thần đoàn kết, đồng lòng nỗ lực vì sự phát triển của PV GAS cùng cộng đồng xã hội.
(VNF) - Giá vàng nhẫn liên tục tăng nóng trong những ngày qua, chính thức chạm mốc 93,7 triệu đồng/lượng – mức cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, MV ca nhạc không chỉ là sản phẩm nghệ thuật mà còn là một nguồn thu nhập quan trọng hàng đầu đối với nghệ sĩ Việt. Ngoài việc phát hành trên YouTube, các nghệ sĩ còn có thể kiếm tiền từ nhiều nền tảng trực tuyến khác, bán bản quyền âm nhạc, hoặc hợp tác với các thương hiệu.
(VNF) - Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất dù sản lượng bán ra giảm mạnh. Trong 2 tháng năm 2025, thế mạnh này của Việt Nam đem về 1,58 tỷ USD.
(VNF) - Liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) đề nghị cân nhắc, tính toán mức phương án tăng thuế tuyệt đối và giãn cách thời gian tăng, thay vì hàng năm thì nên tăng 2 năm một lần để có thể đến năm 2030 mức thuế tuyệt đối của thuốc lá điếu tăng khoảng 5.000 đồng/bao.
(VNF) - Giá vàng thế giới trong chiều 14/3 đã chính thức cán mốc quan trọng 3.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước cũng tăng dữ dội và lập đỉnh lịch sử mới.
(VNF) - Dự án The Matrix One giai đoạn II (The Matrix Premium) được khởi công vào quý II/2024 do Công ty Cổ phần đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư, dự kiến mở bán trong năm 2025.