Condotel ồ ạt rao bán cắt lỗ ngày cận Tết Tân Sửu 2021

Nam Việt - 10/02/2021 12:09 (GMT+7)

Dịch Covid-19 tái bùng phát vào cận Tết Tân Sửu 2021, thị trường condotel tiếp tục "chịu đòn đau", nhà đầu tư cá nhân ồ ạt rao bán cắt lỗ.

VNF
Condotel ồ ạt rao bán cắt lỗ ngày cận Tết Tân Sửu 2021

Cắt lỗ vẫn ế ẩm

Chị Nông Thị Thao (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, hồi năm 2018, chị đầu tư 2 căn condotel tại Nha Trang và Đà Nẵng. Mỗi căn hộ 60m2 giá 1,6 tỷ đồng, cộng thêm các chi phí sửa nhà, mua sắm đồ đạc, tổng số tiền đầu tư ngót nghét 2 tỷ đồng/căn. Sau khi nhận bàn giao, sửa sang căn hộ, chị cũng đã cho thuê được 5 tháng.

Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán năm ngoái (2020) đến nay, dịch Covid-19 ập tới và tái bùng phát với diễn biến phức tạp, hai khu vực chị đầu tư vắng bóng khách du lịch khiến cả hai căn hộ của chị "đắp chiếu".

Chị Thao chia sẻ hiện vẫn vay ngân hàng 2 tỷ đồng, lãi suất thả nổi khoảng 10%/năm. Làm ăn khó khăn, việc gánh lãi hàng tháng trở nên nặng nề. Không còn sức chịu đựng, gia đình tính bán, giảm 10% hoặc thoả thuận. Thế nhưng cũng không mấy ai hỏi", chị Thao cho hay.

Rao bán cắt lỗ căn hộ khách sạn condotel Intercontinental Phú Quốc.

Cũng đầu tư vào thị trường này, anh Nguyễn Tuấn Hùng, Hai Bà Trưng, chán nản: "Gà chưa kịp đẻ trứng vàng đã chết sặc. Giá đầu tư vào đó thì mọi người biết rồi, mỗi căn khoảng 1,5-2 tỷ. Tôi đầu tư vào đó 4 căn, giờ nuôi chả nổi, bán chả xong cũng chưa biết làm cách nào", anh Hùng chán nản.

Tình trạng bán cắt lỗ "nở rộ" vào những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu và được đăng công khai trên các diễn đàn bất động sản. Qua khảo sát cho thấy, phần lớn là các căn hộ condotel cũ, bàn giao những năm 2017-2018.

Condotel ồ ạt rao bán cắt lỗ ngày cận Tết Nguyên đán

Chủ đầu tư bết bát

Bên cạnh khó khăn của các nhà đầu tư tư nhân, những chủ đầu tư dự án cũng rơi vào tình trạng "bết bát". Một chủ đầu tư condotel ở Nha Trang than thở, mặc dù mở bán từ cuối năm 2019, nhưng hiện mới bán được 350 căn trong tổng số 550 căn condotel.

Theo vị này, nguyên nhân là do mở bán đúng vào thời điểm một dự án ở Đà Nẵng xù cam kết lợi nhuận khách hàng, cùng với pháp lý chưa rõ ràng nên khách hàng rất thờ ơ. Cộng thêm đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 ập tới, hàng tồn không thể tiêu thụ được.

“Trong đợt nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, khách vắng không khác gì chợ chiều. Nếu tình trạng này kéo dài thì doanh nghiệp không chắc cầm cự được. Dự án đã xây xong nhưng chưa bán được hết, trong khi tiền vay ngân hàng lãi mẹ đẻ lãi con", vị chủ đầu tư thở dài.

Theo báo cáo thị trường năm 2020 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), suốt 9 tháng đầu năm 2020, giao dịch condotel gần như đóng băng, chỉ có khoảng hơn 18.000 sản phẩm bán ra, trong đó chủ yếu là hàng cũ, hàng tồn.

Quý IV/2020, thị trường bắt đầu có dấu hiệu phục hồi nhưng lượng giao dịch không đáng kể. Tính chung cả năm 2020, phân khúc này chỉ ghi nhận khoảng 120 sản phẩm được giao dịch.

Tính riêng thị trường phía Nam, DKRA Vietnam thống kê, tháng 11/2020 chỉ bán ra 1 dự án mới với 102 căn, tỷ lệ tiêu thụ 15 căn.

Nhiều vướng mắc pháp lý

Đánh giá về tình hình trên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), chia sẻ, tình trạng trên xuất phát từ một số nguyên nhân như: ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh Covid-19 khiến hiệu quả kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng. Hầu hết các cơ sở du lịch đều hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa.

Bên cạnh đó, chính sách từ cơ quan chính quyền các địa phương liên quan đến bất động sản du lịch nói chung và loại hình căn hộ du lịch nói riêng trong thời gian qua vẫn chưa có động thái gì đáng kể.

Đặc biệt là các vấn đề về pháp lý khiến nhiều dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại các địa phương đang gặp phải vướng mắc nên chưa thể khởi động đầu tư xây dựng.

Chính những hạn chế như trên đã khiến bất động sản du lịch nói chung cũng như condotel nói riêng vẫn chưa tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào bất động sản du lịch.

PGS.TS Doãn Hồng Nhung, thành viên Ban Pháp chế, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh thêm, việc tạo điều kiện phát triển các loại hình lưu trú du lịch như condotel cũng là cách để nâng cao chất lượng phục vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu của những dòng khách cao cấp, tạo ra diện mạo khang trang cho các vùng đất có tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế địa phương.

"Do đó, thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện các điều kiện pháp lý để thị trường condotel, bất động sản nghỉ dưỡng có thể vận hành tốt, nếu không sẽ dẫn đến hiện trạng, nguồn cung mặc dù chưa đáp ứng được nhu cầu thực trên thị trường nhưng các sản phẩm đã hình thành thì vẫn tồn đọng, không bán được", vị chuyên gia nói.

Theo Giao thông
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.