Đô thị

Covid-19 thúc đẩy động lực chuyển đổi số trong kinh doanh bất động sản

(VNF) - Chuyển đổi số đang là xu hướng được nhắc đến nhiều nhất hiện nay. Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) đang gặp rất nhiều khó khăn trong “trạng thái bình thường mới” dưới ảnh hưởng từ dịch Covid-19, hiện các chủ đầu tư và môi giới BĐS đang áp dụng nhiều công nghệ mới để đưa sản phẩm tới khách hàng.

Covid-19 thúc đẩy động lực chuyển đổi số trong kinh doanh bất động sản

Covid-19 thúc đẩy động lực chuyển đổi số trong kinh doanh bất động sản

Xu hướng tìm thông tin qua công nghệ

Xu hướng mới hiện nay là phát triển các tour thực tế ảo (VR) để khách hàng có thể tham quan, đánh giá dự án mà không cần đến tận nơi. Không chỉ có tác dụng trong thời điểm hạn chế đi lại vì dịch bệnh, việc sử dụng tour thực tế ảo để bán nhà này cũng thỏa mãn nhiều đối tượng khách hàng trẻ, yêu công nghệ, hoặc khách hàng ở xa không có điều kiện đến xem dự án.

Tại Mỹ, thống kê của Zillow cho thấy số lượng các tour thực tế ảo, tham quan nhà qua hình ảnh 3D trong tháng 3 đã tăng đến 191% so với tháng 2. Còn theo dữ liệu của công ty môi giới BĐS Redfin, vào đầu tháng 3, lượng khách hàng yêu cầu xem nhà qua tour thực tế ảo chỉ rơi vào khoảng 0,2%. Nhưng đến 22/3, tỷ lệ này đã tăng lên mức 18,9%, tức là tăng gấp 94 lần chỉ sau gần 1 tháng.

Tại Trung Quốc, thông tin đăng tải trên Abacus cho hay tập đoàn BĐS Evergrande từ sau Tết Nguyên đán đã đóng cửa nhiều trung tâm bán hàng ở cách khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh để chuyển sang bán nhà trực tuyến. Trong một cuộc họp báo được tổ chức trực tuyến, “ông lớn” ngành BĐS này cho biết chỉ trong 3 ngày đã bán được 47.500 căn nhà có tổng trị giá lên tới 58 tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,3 tỷ USD) thông qua dịch vụ bán hàng trực tuyến.

Theo Supchina, công ty BĐS Beike Zhaofang cũng đang đẩy mạnh các tour thực tế ảo để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, tháo gỡ phần nào khó khăn khi tiếp thị BĐS trong mùa Covid-19. Báo cáo của Beike Zhaofang cho biết, vào tháng 2 có khoảng 350.000 lượt xem nhà mỗi ngày qua các tour thực tế ảo, gấp khoảng 35 lần so với số liệu thống kê của tháng 1.

Tại Việt Nam, xu hướng sử dụng công nghệ để tiếp thị BĐS trong mùa dịch Covid-19 được thấy rõ qua sự phát triển mạnh của các app bán nhà trực tuyến; sử dụng tin đăng có video, 3D scanning; hay việc môi giới livestream để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Số liệu thống kê của Batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu và sự quan tâm của người mua nhà dành cho những tin đăng có 3D scanning và video đều tăng rõ rệt. Theo Batdongsan.com.vn, từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020, lượt xem tin có 3D scanning đã tăng khoảng 53%, số lượng các tin đăng có 3D scanning trong tháng 3/2020 cũng tăng 52% so với tháng 12/2019.

Bán nhà trên App hoặc trực tuyến

Sunshine Group đã cho ra mắt ứng dụng Sunshine App tích hợp hai nhu cầu lớn của khách hàng là mua nhà và đầu tư bất động sản. Hiện Sunshine Group đang đẩy mạnh kênh đầu tư online thông qua Sunshine Fintech trên ứng dụng Sunshine App. Theo đó, khác hoàn toàn với việc đầu tư căn hộ thông thường, nhà đầu tư chỉ cần bỏ mức đầu tư thấp nhất từ 100 triệu đồng để có thể sở hữu một phần căn hộ hoặc biệt thự với mức giá từ vài tỷ lên đến vài chục tỷ đồng.

Vinhomes cũng chính thức công bố Sàn giao dịch trực tuyến Vinhomes Online. Trên nền tảng tích hợp đa phương tiện, khách hàng có thể thực hiện toàn bộ quá trình mua nhà từ xa với lợi ích “3 nhất”: tiện nhất, nhanh nhất và chi phí thấp nhất. Để đảm bảo tính ưu việt, tất cả thông tin về vị trí, quy hoạch cũng như tài liệu bán hàng của các dự án mở bán trên Vinhomes Online đều được công bố đầy đủ và chi tiết.

Gamuda Land, chủ đầu tư bất động sản đến từ Malaysia với khu đô thị xanh Gamuda Gardens cũng đã cho ra mắt trang giao dịch bất động sản trực tuyến Gamudacity.com.vn/onlinedeals, chuyên phân phối các dự án mang thương hiệu Gamuda Land đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Không chỉ đơn thuần là website quảng cáo, trang là một hệ thống thông tin liên kết trực tiếp với hệ thống bán hàng bất động sản, đảm bảo tương tác nhanh, đáp ứng được hàng ngàn người truy nhập cùng một thời điểm. Hệ thống giao dịch được bảo mật và không được tương tác trực tiếp với cơ sở dữ liệu.

Tập đoàn CenGroup cũng đã đầu tư cả triệu USD vào nền tảng công nghệ Revex - đầu tư bất động sản trực tuyến. Công ty LinkHouse ra mắt LinkHouse App, công ty Khải Hoàn Land cũng ra mắt app bán hàng, các trang mua bán BĐS như youhome, batdongsan.com.vn… đều có app của riêng mình.

Nhà kinh doanh BĐS Phú Mỹ Hưng cũng tiên phong đưa ra phương thức kinh doanh trực tuyến thông qua website https://phumyhung.vn/the-antonia/. Nếu trước đây, cổng thông tin chính thức của Phú Mỹ Hưng chỉ cung cấp thông tin dự án, thì nay ở dự án The Antonia được tích hợp thêm chức năng “booking online” để trong ngày công bố, khách hàng sẽ chọn và đặt quyền ưu tiên mua (booking).

Để thực hiện giao dịch booking online, một trong những điều kiện bắt buộc là khách hàng đã được nhân viên của sàn giao dịch bất động sản Phú Mỹ Hưng tư vấn đầy đủ thông tin về dự án, lịch thanh toán… Theo chủ đầu tư, phương thức booking online thông qua website này chỉ là bước đầu trong hành trình công nghệ hóa quy trình bán hàng của doanh nghiệp. Bước tiếp theo, đơn vị sẽ xây dựng ứng dụng - App bán hàng trực tuyến riêng biệt với website để khách hàng tương tác thuận tiện hơn nữa.

Ứng dụng công nghệ kinh doanh BĐS là xu hướng nổi bật trong năm 2020

Theo giám đốc một đơn vị phát triển và phân phối BĐS, để mua được hàng qua app, đầu tiên khách hàng cần tải app về máy mình và đăng ký thông tin. Việc này cũng giúp chủ đầu tư tiết kiệm được một số chi phí trung gian. Ngoài ra. Tại các công ty, nhân viên vẫn đang sử dụng các công cụ hightech khác hỗ trợ mình như Google Drive, Google Docs, CRM, Web, Viber, Zalo và nhiều công cụ đặc thù khác.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, hiện nay môi giới nhà, đất đang thay đổi về chất, đa phần dùng công nghệ như trợ lý ảo, app… Việc bán bằng cách truyền thống như làm mô hình, rồi tổ chức sự kiện, người thật việc thật… chỉ ở mức độ nào đó thôi và đang bị công nghệ chi phối rất nhiều. Chủ đầu tư cũng đang thay đổi phương thức kinh doanh khi họ không dựa quá nhiều vào đại lý, tự mình phát triển kênh bán hàng online, app… Trong bối cảnh này, các nhân viên bán hàng cũng phải thay đổi để bắt kịp xu thế mới.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, TP.HCM và Hà Nội là hai trong những thành phố có lượng dân số trẻ am hiểu công nghệ nhất trên thế giới, với 70% dân số dưới 35 tuổi. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ vào cuộc sống dễ dàng, kể cả trong lĩnh vực BĐS, thương mại điện tử, fintech…

Việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS như áp dụng phần mềm tiếp cận khách hàng, bán hàng, theo dõi quá trình thanh toán… sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2020 giúp minh bạch hóa thị trường. Những sản phẩm công nghệ sẽ hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ giai đoạn đầu tư, phát triển dự án, tiếp thị, phân phối sản phẩm đến tìm mua/thuê dự án phù hợp.

Tin mới lên