Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk về việc sớm triển khai đầu tư tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa. Theo đó, cử tri kiến nghị: “Để giảm áp lực cho đường bộ, kiến nghị đặc biệt quan tâm sớm triển khai đầu tư tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa".
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết: định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, giai đoạn từ năm 2020-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có dự kiến đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa với chiều dài khoảng 169km, khổ 1.435mm; lộ trình nghiên cứu, đầu tư trong giai đoạn sau 2020.
Theo Bộ GTVT, trong điều kiện hiện nay, khả năng cân đối nguồn lực đầu tư công hết sức khó khăn. Do đó Bộ GTVT đang tập trung cải tạo, nâng cấp để đảm bảo an toàn giao thông, từng bước đáp ứng nhu cầu vận tải trên các tuyến đường sắt trọng yếu.
"Bộ GTVT ủng hộ kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk về việc sớm đầu tư tuyến đường sắt nêu trên, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh và các bộ, ngành có liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định khi có nhà đầu tư quan tâm triển khai dự án", văn bản trả lời của Bộ GTVT nêu rõ.
Đây không phải là lần đầu tiên cử tri tỉnh Đắk Lắk kiến nghị về nội dung này. Trước đó, hồi tháng 8/2019, Bộ GTVT cũng đã từng trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk về đề xuất làm tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa.
Thời điểm đó, Bộ GTVT cho biết tuyến đường sắt này sẽ xuất phát từ ga Phú Hiệp (huyện Đông Hòa, Phú Yên) đi qua các huyện Tây Hòa và Sông Hinh (Phú Yên) sang huyện Ea Kar (Đắk Lắk) với tám ga để lên Buôn Ma Thuột. Tuyến đường này sẽ nối với tuyến đường sắt dọc Tây Nguyên từ Kon Tum sang Đà Lạt (đã được đưa vào quy hoạch).
Đây là tuyến đường sắt nằm trong quy hoạch tuyến đường sắt kết nối khu vực Tây Nguyên (Đắk Nông - Kon Tum - Đắk Lắk - Bình Phước dài khoảng 550km; Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột dài khoảng 169 km; Đắk Nông - Bình Thuận dài khoảng 121 km).
Được biết, "cha đẻ" của ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa chính là ông Nguyễn Thành Quang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên.
Theo ông Quang, tuyến đường sắt này không chỉ giao thương hàng hóa thuận lợi từ vùng nông sản lớn Tây Nguyên đến cảng Vũng Rô, Vân Phong mà còn là cơ hội để đẩy mạnh liên kết vùng trong du lịch.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.