Bộ GTVT nghiên cứu dự án đường sắt kết nối Lào Cai với Hà Khẩu

Nghi Xuân - 05/08/2020 15:55 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư để triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt kết nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

VNF
Nghiên cứu dự án đường sắt kết nối giữa Lào Cai - Hà Khẩu.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai về dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 2).

Cụ thể, về dự án đường sắt Yên Viên - Lào Cai và Hà Khẩu, cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai các hợp phần thuộc Dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 2) để đáp ứng yêu cầu vận tải trên tuyến.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết để đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt ngày một gia tăng trên hành lang Đông - Tây, thời gian vừa qua Bộ đã triển khai dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 1) và đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2014.

Hiện nay, để chuẩn bị danh mục trong kế hoạch đầu công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư để triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt kết nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng phương án kết nối và triển khai các thủ tục để thúc đẩy tiến độ đàm phán, thỏa thuận điểm nối ray giữa Việt Nam với Trung Quốc làm cơ sở triển khai nghiên cứu đầu tư dự án kết nối nêu trên.

Tuy nhiên, qua nhiều lần trao đổi, đến nay phía Trung Quốc vẫn chưa có phản hồi đối với phương án đề xuất của phía Việt Nam.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Bộ Giao thông vận tải, phương án thỏa thuận điểm nối ray với phía Trung Quốc và nguồn lực được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải sẽ cân đối, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Được biết, dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 1) dài 285km được thực hiện từ tháng 2/2005 - 9/2014. Điểm đầu của dự án bắt đầu tại ga Yên Viên và điểm cuối là giữa cầu Hồ Kiều (biên giới Việt Nam và Trung Quốc), thuộc địa phận các tỉnh/thành phố như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Sau 2 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt là hơn 5.809 tỷ đồng từ nguồn vốn đối ứng trong nước và vốn vay nước ngoài.

Theo đó, năng lực tuyến hiện nay đã được nâng lên, cho phép khai thác 23 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Việt Trì - Yên Bái, 33 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Yên Bái - Phố Lu, 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu - Lào Cai, xóa bỏ hầu hết các điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến và rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…

Đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí: Nhiệm vụ khả thi!

Đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí: Nhiệm vụ khả thi!

(VNF) - Dường như đâu đó đã có sự hiểu lầm khi diễn giải cụm từ “chuyển đổi số báo chí”. Bởi nếu như ở Việt Nam, chúng ta hay gắn nó với nhiệm vụ chính trị, thì trên thế giới, cụm từ ấy đồng nghĩa với đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí.

Bước vào thế giới tài chính: Từ bỡ ngỡ đến đam mê

Bước vào thế giới tài chính: Từ bỡ ngỡ đến đam mê

(VNF) - “Giải mã” được những con số, tôi tìm thấy sự hứng khởi và niềm đam mê trong công việc tưởng chừng như không phù hợp với mình.

Nỗ lực đột khởi từ nhóm VN30: Chờ thêm sự lan toả

Nỗ lực đột khởi từ nhóm VN30: Chờ thêm sự lan toả

(VNF) - Nỗ lực đột khởi từ nhóm VN30 trong phiên 20/6 là rất đáng chú ý trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang cần vượt đỉnh 1.300 điểm một lần nữa để cởi bỏ tâm lý cho nhà đầu tư.

Châu Âu đang để Trung Quốc nếm trải ‘vị đắng’ của chính mình

Châu Âu đang để Trung Quốc nếm trải ‘vị đắng’ của chính mình

(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) đang suy nghĩ lại một cách triệt để về cách đối phó với mối đe dọa thương mại từ Trung Quốc, và phản ứng của họ được cho là “mang hương vị” rất Trung Quốc.