Cuộc chiến bánh Trung thu tại thị trường tỷ dân: 'Miếng mồi' béo bở 10 tỷ USD

Minh Ý - 28/09/2023 23:07 (GMT+7)

(VNF) - Thị trường Trung Quốc lớn đến nỗi chỉ riêng ngành sản xuất bánh trung thu của nước này đã trị giá tới 10 tỷ USD. Và khi ngày lễ Trung thu đến gần, cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu bánh trung thu trong và ngoài nước đang trở nên ngày càng gay gắt.

Thị trường "béo bở"

Bánh trung thu của Trung Quốc có lịch sử lâu đời và mang nét độc đáo vì có nhiều hương vị khác nhau, từ bánh thập cẩm thời Dân Quốc cho tới hàng trăm vị bánh khác được phát triển dần theo thời gian, mở ra những định hướng phát triển mới theo từng năm.

Dữ liệu của Tianyancha cho thấy có hơn 21.000 công ty liên quan đến bánh trung thu ở Trung Quốc. Các thương hiệu làm bánh mới không ngừng xuất hiện, phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của ngành công nghiệp bánh trung thu trị giá hơn 10 tỷ USD của nước này.

Dịp lễ Trung thu năm nay tại Trung Quốc trùng với kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, đồng nghĩa với việc người dân nơi đây sẽ có một kỳ nghỉ kéo dài tới 6 ngày.

Đó cũng chính là lý do khiến thị trường bánh trung thu tại quốc gia tỷ dân đang sôi động hơn bao giờ hết, với những màn cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu trong và ngoài nước, nhằm tối ưu hoá lợi nhuận và thị phần trong ngành sản xuất lâu đời này.

Khi các... bảo tàng cũng vào cuộc

Nghe có vẻ lạ đời, nhưng việc các bảo tàng lịch sử cho ra mắt các sản phẩm bánh trung thu trong dịp lễ hội là điều khá quen thuộc tại Trung Quốc. Sự kết hợp giữa sáng tạo văn hóa và bánh trung thu không chỉ thỏa mãn khẩu vị của người tiêu dùng mà còn cho phép các di tích văn hóa tạo dấu ấn trong mắt công chúng.

Năm nay, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước có dấu hiệu chậm lại, ảnh hưởng tới nhu cầu người dùng, các thương hiệu sản xuất bánh trung thu càng "vắt óc" để cho ra những sản phẩm độc đáo hơn nhằm hấp dẫn người mua.

Theo đó, "Tử Cấm Thành Taobao" trực thuộc Bảo tàng Cung điện đã cho ra mắt những chiếc bánh trung thu mang phong cách dân tộc và văn hóa cổ xưa dựa trên con dấu của Vua Càn Long. Các hoạ tiết trên bánh là các sản phẩm vẽ bằng nước màu, có màu sắc thanh nhã.

Sản phẩm bánh trung thu năm 2023 của Bảo tàng Cố cung Tử Cấm Thành.

Năm nay, Bảo tàng Sanxingdui (Tam Tinh Đôi) tiếp tục chuỗi hoạt động Trung thu với chủ đề trải nghiệm, tương tác và hòa nhập. Bảo tàng đã hợp tác với một thương hiệu làm bánh địa phương ở Thành Đô để tạo ra sản phẩm mang tên "Thế giới thần thánh".

Bộ sản phẩm bánh Trung thu của Bảo tàng Sanxingdui.

Trong khi đó, Bảo tàng Tô Châu lấy cảm hứng từ bộ sưu tập "Hình ảnh thỏ vọng nguyệt" (Thỏ là linh vật tượng trưng cho năm 2023, trăng đại diện cho mùa Trung thu) và hợp tác với Songhelou, một thương hiệu ẩm thực lâu đời trong nước, để ra mắt hộp quà lễ "Thỏ nhìn trăng" vào dịp Trung thu.

Hộp quà trung thu của bảo tàng Tô Châu.

Bảo tàng Quốc gia ra mắt bánh trung thu với chủ đề “Đêm trăng thu” dựa trên "Gương đồng cung điện mặt trăng" thời nhà Đường và "Hộp đôi hình phong cảnh sơn đỏ" thời nhà Thanh do Bảo tàng Quốc gia sưu tầm.

Bảo tàng Nam Hải, Bảo tàng Nam Kinh, Bảo tàng Lạc Dương và Bảo tàng Nghệ thuật Bắc Kinh cũng đã ra mắt những chiếc bánh trung thu đầy tính văn hóa và sáng tạo của riêng mình. 

Cuộc đua của các "tay ngang"

Là một nhánh nhỏ của lĩnh vực sản xuất bánh kẹo, ngành làm bánh trung thu tại Trung Quốc từng có rào cản là lợi nhuận nhấp, nhưng do quy mô thị trường ngày càng tăng qua từng năm, thị trường bánh trung thu Trung Quốc đã biến hình thành "gã khổng lồ" lúc nào không hay.

Điều này đã thu hút nhiều công ty tiêu dùng cũng "rục rịch" muốn nhúng tay vào thị trường béo bở.

Trước Tết Trung thu năm nay, hãng Guanshengyuan - nhà sản xuất loại kẹo sữa Thỏ trắng đã nổi tiếng toàn cầu, lần đầu tiên cho ra mắt hộp quà bánh trung thu của hãng trong bao bì Thỏ trắng đặc trưng.

Hộp bánh gồm 6 chiếc, với các vị khác nhau, nhưng phần vỏ bánh được sản xuất để người dùng có thể cảm nhận ngay hương vị kẹo sữa đặc trưng của hãng chỉ sau một lần cắn.

Các thương gia trong ngành đồ uống như Starbucks, Naixue Tea và Youxin Coffee cũng đã cho ra mắt sản phẩm bánh trung thu của riêng mình.

Về vấn đề này, Zhu Danpeng, nhà phân tích ngành thực phẩm Trung Quốc, cho biết hiện tại, để thiết lập kết nối và tương tác tốt hơn với thế hệ trẻ, nhiều thương hiệu đã lựa chọn "đá chéo ngành". 

Cũng theo nhiều chuyên gia, do thị trường bánh trung thu tại Trung Quốc có nhiều dư địa để phát triển, nên việc mở rộng phát triển theo lĩnh vực này là một con đường được lựa chọn bởi nhiều công ty.

Bài học từ việc cạnh tranh

Nhìn quanh thị trường bánh trung thu Trung Quốc năm nay, người tiêu dùng rất dễ "hoa mắt" bởi hàng trăm thương hiệu, từ truyền thống đến mới mẻ, cả những thương hiệu hợp tác, mang tới hàng nghìn mẫu mã và hương vị bánh trung thu khác nhau.

Có thể thấy, các thương hiệu tại thị trường tỷ dân luôn nỗ lực đổi mới, tạo những xu hướng mới để có thể tồn tại trong một thị trường tương đối khốc liệt nhưng đầy tiềm năng. 

Trong "cuộc chiến" bánh trung thu năm 2023, không chỉ cố gắng cho ra mắt những hương vị mới lạ nhằm thâm nhập vào phân khúc người tiêu dùng trẻ, các nhà sản xuất bánh trung thu còn cố gắng cải tiến về mẫu mã, bao bì cũng như phương thức tiếp thị/kênh bán hàng.

Đây cũng là xu hướng chung của tất cả ngành kinh doanh tiêu dùng tại Trung Quốc, là bài học cho bất kỳ thương hiệu nào muốn "mở khoá" thị trường này, cũng như đạt được thành công trong cả những lĩnh vực khác.

Xem thêm >> Bánh Trung thu vào chính vụ: Doanh nghiệp Việt thêm niềm tin để tăng tốc

Theo Sina, Woshipm
Cùng chuyên mục
Tin khác