Quốc hội yêu cầu khẩn trương nghiên cứu thành lập sàn vàng
(VNF) - Quốc hội yêu cầu Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, có giải pháp thực hiện theo lộ trình phù hợp về việc thành lập sàn giao dịch vàng.
Năm 2023 có lẽ là thời điểm khẳng định ngành F&B đã qua cơn khốn khó hậu COVID-19. Các chuỗi cà phê lớn như Highlands Coffee, Phúc Long, Starbucks, Katinat… chạy đua không mệt mỏi để chiếm lĩnh thị phần.
Báo cáo thị trường F&B năm 2023 của iPOS.vn công bố tháng 4 vừa qua cho thấy đến hết năm 2023, số lượng quán cà phê/trà tại Việt Nam đạt 317.299 cửa hàng, tăng 1,26% so với năm 2022. Mức tăng này thấp hơn dự đoán đầu năm, do nhiều chuỗi đóng bớt cửa hàng, thu hẹp quy mô. Dù số lượng cửa hàng không tăng nhiều nhưng doanh thu ngành này vẫn tăng trưởng 2 con số, với 11,6%, cán mốc 590.000 tỷ đồng.

Nhìn thị trường F&B Việt Nam 2023 có thể thấy các chuỗi đồ uống phân khúc trung cấp, cao cấp đã trở lại cuộc đua giành thị phần gay gắt như thời điểm trước 2021. Nhộn nhịp nhất có lẽ là ông lớn Highlands và đối thủ mới nổi Katinat.
Highlands hiện vẫn giữ vững vị thế vô đối với 777 cửa hàng đang hoạt động tại nhiều tỉnh thành cả nước theo cập nhật mới nhất trên website doanh nghiệp. Con số này tăng hơn 170 cửa hàng so với 605 cửa hàng cuối 2022. Ngoài ra còn hơn 50 cửa hàng tại Philippines.
Số lượng cửa hàng của Highlands không có gì lạ, khi chuỗi chọn cách định vị thương hiệu bằng tính bao phủ chứ không phát triển menu đa dạng như các đối thủ. Cũng trong 2023, một loạt cửa hàng ra mắt tại các vị trí đắc địa gây chú ý, trong đó có Highlands Bưu điện TP.HCM, vị trí vàng nằm giữa bưu điện và đường sách, có view nhìn thẳng ra Nhà thờ Đức Bà và công viên 30/4. Hai tầng rộng mênh mông của quán này luôn đông kín khách từ lúc mở cửa đến tối khuya.
Đây chính là mô hình premium hoàn chỉnh đầu tiên của chuỗi này, cũng là cửa hàng đầu tiên, duy nhất hiện phục vụ hoàn toàn bằng ly thủy tinh, không sử dụng ly nhựa, ống hút nhựa và sở hữu menu riêng bên cạnh các sản phẩm quen thuộc.

Cùng với liên tiếp mở những quán view đẹp, diện tích lớn, trong năm qua, chuỗi này chính thức dừng bán cà phê take away với những chiếc xe đẩy bên đường vốn ra đời trong đại dịch COVID-19.
Tại TP.HCM, hiện các địa điểm đắc địa nhất đều có sự hiện diện của Highlands, như tòa nhà cao nhất Việt Nam Landmark 81, khu trung tâm Nhà thờ Đức Bà, Diamond Plaza, Saigon Center, Saigon Trade, Vincom Đồng Khởi, ngã tư Trần Quang Khải…
Cũng trong năm qua, chuỗi này đã đầu tư 500 tỷ đồng xây nhà máy rang cà phê tại Bà Rịa – Vũng Tàu với công suất giai đoạn đầu gần 10.000 tấn cà phê/năm và nâng lên 75.000 tấn/năm trong giai đoạn tiếp theo. Đây được khẳng định là bước đi chiến lược trong cuộc đua cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu cà phê toàn cầu.
Phúc Long cũng có một năm 2023 quyết liệt mở cửa hàng sang, xịn. Khoảng hơn 25 cửa hàng flagship đã được cấp tập mở trong 6 tháng cuối năm, với mục tiêu đưa thương hiệu này thành chuỗi đồ uống lớn thứ 2 Việt Nam.
Hiện theo cập nhật trên hệ thống đến 15/5, Phúc Long đã có 157 cửa hàng và khoảng 45 ki-ốt tích hợp tại các cửa hàng Vinmart+. Trong đó, bùng nổ nhất là việc ra mắt cửa hàng Phúc Long Premium rộng đến 2.000 m2 ở Thảo Điền, TP.Thủ Đức. Đây là cửa hàng cao cấp, có khu rang xay cà phê tại chỗ và giá các món trong menu của Phúc Long Thảo Điền được định vị ngang bằng với Starbucks.
Masan tham vọng đưa Phúc Long trở thành chuỗi đồ uống có số lượng cửa hàng lớn thứ hai Việt Nam trong năm nay.

Phúc Long quyết liệt mở cửa hàng, với điểm nhấn là ra mắt Phúc Long Premium ở Thảo Điền.
Trung Nguyên của “vua” cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ lại có hướng đi khác biệt so với các chuỗi trong phân khúc, dù số lượng cửa hàng không thua kém Highlands. Trên hệ thống của Trung Nguyên, cập nhật đến giữa tháng 5/2024, chuỗi này có khoảng 700 cửa hàng, bao gồm 108 cửa hàng Trung Nguyên Legend, 548 cửa hàng E Coffee và các cửa hàng ở nước ngoài.
Trong chiến lược của mình, Trung Nguyên Legend không chọn định vị bằng cách nhanh chóng nhân bản cửa hàng như Highlands, mà chọn hướng ra nước ngoài.
Dù vậy, nếu so với cuối năm 2022, Trung Nguyên Legend chỉ có 77 cửa hàng và năm 2019 có gần 100 cửa hàng, thì chuỗi cà phê của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã hoàn toàn phục hồi như trước đại dịch COVID-19 và đang trên đà bùng nổ trở lại.

Trung Nguyên cũng cho biết doanh nghiệp đang có kế hoạch phát triển 1.000 không gian cà phê Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc và khoảng 100 cửa hàng tại Mỹ.
Nhân tố gây bất ngờ nhất năm 2023 chính là chuỗi non trẻ Katinat Saigon Cafe. Từ cuối năm 2022 đến nay, Katinat say mê mở cửa hàng mới tại các vị trị vàng ở trung tâm TP.HCM. Gần như những ngã tư đường ở các khu vực đắc đỏ nhất đều có sự hiện diện của Katinat, nhiều địa điểm có Highlands là có Katinat.
Cuối năm 2023, Katinat gây chú ý khi mở cửa hàng ngay khu vực bến Bạch Đằng, Quận 1, một nơi rất được giới trẻ yêu thích và phải đặt chỗ trước trong các sự kiện lễ hội ở khu vực trung tâm TP.HCM.
Có thể thấy một loạt quán tại địa chỉ vàng được chuỗi này ồ ạt mở suốt năm 2023 và đầu năm 2024 đều nằm tại trung tâm Quận 1, khu vực Thủ Thiêm, các Quận 10, Quận 3, Bình Thạnh…
Số liệu cập nhật đến giữa tháng 5, Katinat có 65 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành cả nước, trong đó nhiều nhất là TP.HCM. Các cửa hàng đều gây ấn tượng với với thiết kế màu xanh dương nổi bật, không gian rộng thoáng, sang trọng, phần lớn đều cao 2 -3 tầng.
Cuối năm 2021, Katinat chỉ là một chuỗi cà phê nhỏ với khoảng 10 cửa hàng ở TP.HCM. Với con số cửa hàng mới xuất hiện trong năm 2023, có thể thấy tốc độ mở cửa hàng của Katinat chỉ sau Highlands Coffee và Phúc Long.

The Coffee House cũng gây bất ngờ cho thị trường trong năm 2023 nhưng ở chiều ngược lại. Chuỗi này dường như thủ thế khi số lượng cửa hàng giảm xuống. Nếu con số cuối 2022 là 155 cửa hàng, thì cập nhật trên website của doanh nghiệp đến 15/5/2024 còn 133 cửa hàng.
Còn Starbucks, đến giữa tháng 5/2024 cũng có 108 cửa hàng sau 11 năm gia nhập thị trường Việt Nam. Có vẻ ông lớn đến từ Mỹ rất cân nhắc, bình tĩnh trong việc nhân rộng cửa hàng, và nhiều cửa hàng Starbucks tại các vị trí trung tâm TP.HCM phải đóng cửa.

Theo báo cáo thị trường chuỗi các thương hiệu quán cà phê năm 2022 do Vietdata công bố, quy mô thị trường chuỗi nhà hàng và đồ uống tại Việt Nam ước tính đến khoảng 1,3 tỷ USD mỗi năm. Trong khi đó, báo cáo thị trường F&B năm 2023 của iPOS.vn cho thấy doanh thu ngành F&B năm 2023 cán mốc 590.000 tỷ đồng, trong đó ngành đồ uống chiếm 16,52%.
Kết thúc năm 2023, báo cáo từ Masan cho biết doanh thu trung bình tháng trên mỗi cửa hàng Phúc Long là 986,79 triệu đồng và gần 33 triệu đồng/ngày, đóng góp hơn 1.535 tỷ đồng vào doanh thu năm của tập đoàn. Thực tế năm 2023, Masan tính toán Phúc Long sẽ mang về doanh thu thuần từ 2.500-3.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, theo số liệu từ Masan Group, chuỗi Phúc Long đang đứng đầu về tỷ suất lợi nhuận. Năm 2022, Phúc Long đạt 195 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, nhờ các cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả. Trong năm này, Phúc Long đứng thứ 2 về doanh thu và đứng đầu về biên lợi nhuận gộp trong chuỗi cà phê và trà nội địa, tốt nhất trong số các mảng kinh doanh của Masan.
Như vậy, Phúc Long đang chiếm khoảng 15% thị phần tỷ USD theo ước tính, và sẽ tăng lên khoảng 20% nếu đạt được mục tiêu của năm 2024.
Năm 2024, Phúc Long dự kiến mang về 1.790 – 2.170 tỷ đồng doanh thu. Chuỗi đồ uống này muốn mở 30-60 cửa hàng mới, tập trung tại Hà Nội và TP.HCM. Phúc Long cũng sẽ mở rộng ra thị trường quốc tế trong giai đoạn 2024 - 2025.

Với Highlands, số liệu của Tập đoàn Jollibee cho thấy năm 2022, doanh thu mỗi tháng trên từng cửa hàng đạt 516,89 triệu đồng. Trung bình mỗi ngày, một cửa hàng Highlands mang về 16,5 triệu đồng. Trong năm này, Highlands đóng góp 3% tổng doanh thu tập đoàn, tương đương khoảng 3.569 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 265 tỷ đồng.
Con số này đồng nghĩa hơn 30% thị phần của miếng bánh tỷ USD đang nằm trong tay Highlands.
Trước đó, năm 2019 – 2020, doanh thu của chuỗi này đều đạt trên 2.100 tỷ đồng. Còn năm 2021, doanh thu chỉ khoảng 1.700 tỷ đồng và lỗ 19 tỷ đồng do COVID-19.
Với Trung Nguyên, báo cáo của Vietdata cho thấy Trung Nguyên Legend có mức lợi nhuận sau thuế tương đối ổn định và doanh thu tăng đều qua các năm.
Cụ thể năm 2020, doanh thu của Trung Nguyên Legend đạt hơn 4.200 tỷ đồng, lãi sau thuế gần 130 tỷ đồng. Năm 2021, doanh thu tăng nhẹ 6% nhưng lợi nhuận sau thuế nhảy vọt 337%, đạt mức hơn 560 tỷ đồng. Đặc biệt doanh thu bùng nổ năm 2022, đạt gần 6.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức gần 435 tỷ đồng.
3 đại gia chuỗi cà phê Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, Phúc Long ngậm ngùi xếp sau một chuỗi đồ ăn nhanh trên BXH thương hiệu F&B tại Việt Nam
(VNF) - Quốc hội yêu cầu Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, có giải pháp thực hiện theo lộ trình phù hợp về việc thành lập sàn giao dịch vàng.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Sân bay Long Thành dự kiến đón chuyến bay kỹ thuật hạ cánh ngày 15/12, trước khi đón chuyến bay chính thức ngày 19/12.
(VNF) - Các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh giảm nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên sáng 9/12.
(VNF) - FPT Play chính thức sở hữu trọn bộ gần 2.100 trận đấu Ngoại hạng Anh kể từ năm 2026 đến hết mùa giải 2030-2031.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá), Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải "Cuộc thi sáng tác bài hát về phòng, chống tác hại của thuốc lá".
(VNF) - Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu nông sản Việt, ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh cho biết, Israel là nơi có thể học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc.
(VNF) - Các doanh nghiệp Việt đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel để xuất khẩu cũng như thu hút vốn đầu tư FDI từ thị trường này và thúc đẩy tương tác giao lưu giữa hai bên.
(VNF) - Giá vàng trong nước đã có nhiều phiên biến động trong tuần qua, "đồng pha" với những biến động trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập cơ chế quản lý “doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng hậu kiểm” và cho rằng việc thanh tra, kiểm tra với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ và địa phương.
(VNF) - Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” đã xướng tên 15 cá nhân trong 6 lĩnh vực trọng tâm, ghi nhận những đóng góp ý nghĩa cho sự tiến bộ của cộng đồng.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm mạnh trong phiên sáng 6/12, xuống còn 154,2 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Không khí lễ hội cuối năm càng thêm rộn ràng khi gia đình Vietjet chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580, tiếp tục gia tăng thêm đội tàu mới – hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - “Dòng chảy” của ống nhựa không chỉ dẫn nước sinh hoạt mà còn mang theo sự sống, niềm tin, và cả tương lai của hàng triệu người. Ở nơi giao thoa giữa bốn “thế giới” dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường, ống nhựa Ströman của Tập đoàn Tân Á Đại Thành như mạch ngầm bền bỉ, âm thầm vận hành, kết nối với công nghệ và tiêu chuẩn Đức chuẩn xác đến từng chi tiết.
(VNF) - Giá vàng trong nước tăng nhẹ trở lại trong phiên sáng 5/12, lên mức hơn 154 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Tối 5/12, Nhà hát Hồ Gươm sẽ đưa Hà Nội trở thành tâm điểm khoa học của thế giới khi hàng trăm trí tuệ kiệt xuất hội tụ tại Lễ trao giải VinFuture 2025. Theo hé lộ của thành viên Hội đồng VinFuture, đề cử chiến thắng Giải thưởng Chính triệu đô - lớn nhất thế giới - là công trình nghiên cứu có tầm ảnh hưởng đến một quy mô dân số rất lớn trên toàn cầu.
(VNF) - Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
(VNF) - Quốc hội yêu cầu Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, có giải pháp thực hiện theo lộ trình phù hợp về việc thành lập sàn giao dịch vàng.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…