Cựu vụ trưởng chiếm đoạt 80 tỷ của Chủ tịch Tân Hoàng Minh thế nào?

Linh Lang - 19/06/2024 18:10 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Sỹ Tá, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 80 tỷ đồng tiền đặt cọc mua dự án dảo Núi Cuống (Quảng Ninh)

TAND TP. Hà Nội vừa ra quyết định ngày 21/6 tới đây sẽ xét xử bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (sinh năm 1972, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị hại trong vụ này là ông Đỗ Anh Dũng, cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Bị cáo Nguyễn Sỹ Tá, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc

Theo cáo trạng, khoảng cuối năm 2018, Công ty cổ phần Thương mại và đầu tư Đức Anh (chủ đầu tư) muốn bán dự án đảo Núi Cuống thuộc địa bàn xã Đại Bình, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Công ty Đức Anh sau đó nhờ cựu Vụ trưởng tìm đối tác mua dự án và có lập giấy ủy quyền với nội dung cho phép Nguyễn Sỹ Tá "thay mặt công ty giao dịch với đối tác… Khi đối tác đồng ý mua, sẽ thông báo cho HĐQT để các thành viên ký hợp đồng sang nhượng, bán toàn bộ cổ phần cho đối tác".

Thời điểm đó, do có quen biết với Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tân Hoàng Minh), Nguyễn Sỹ Tá mang theo một quyển quy hoạch địa điểm đảo Núi Cuống đến gặp ông Dũng. Đồng thời giới thiệu rằng địa điểm đã được UBND tỉnh Quảng Ninh quy hoạch phát triển du lịch, đô thị sinh thái, nhà ở, khách sạn.

Ông Tá còn tự nhận rằng dự án và Công ty Đức Anh là của mình vì trước đây làm Giám đốc nhà khách Chính phủ nên được "các bác" cho dự án. Tá giải thích rằng mình là cán bộ nhà nước không đứng tên được nên nhờ người giúp việc và lái xe đứng tên hộ.

Tin tưởng Tá là Vụ trưởng nên Chủ tịch Tân Hoàng Minh đồng ý mua. Hai bên thống nhất đặt cọc trước 80 tỷ đồng và Tá đề nghị giữ bí mật chuyện này để đi cảm ơn và cũng để thuận lợi hơn cho việc xin thêm diện tích xây dựng sau này. Số tiền còn lại sẽ ghi trong hợp đồng chuyển nhượng cổ phần Công ty Đức Anh.

Ông Dũng đồng ý và giao nhân viên chuẩn bị thỏa thuận đặt cọc, hồ sơ pháp lý để chuyển nhượng cổ phần Công ty Đức Anh với giá trị ghi trong hợp đồng là 320 tỷ đồng.

Ngày 10/1/2019, các cổ đông Công ty Đức Anh đến ký hợp đồng chuyển nhượng. Sau khi các cổ đông ra về, Tá lên trụ sở Tân Hoàng Minh để nhận số tiền đặt cọc.

Khi hết thời hạn thực hiện hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, cổ đông Công ty Đức Anh không nhận được tiền chuyển nhượng. Ngày 15/2/2019, cổ đông Công ty Đức Anh có công văn đơn phương chấm dứt hợp đồng và quyết định hủy ủy quyền đối với Nguyễn Sỹ Tá do không thực hiện đúng cam kết.

Cũng trong thời gian này, Đỗ Anh Dũng tìm hiểu và biết dự án đảo Núi Cuống không được phê duyệt quy hoạch xây dựng du lịch, dịch vụ như lời ông Tá nói.

Giữa tháng 3/2019, khi Dũng làm việc với các cổ đông của Công ty Đức Anh là bà Đinh Thị Hải Yến, Nguyễn Đăng Duyệt đề nghị gia hạn thời hạn thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần thì mới biết công ty và dự án không phải của Nguyễn Sỹ Tá.

Tá nhận đặt cọc 80 tỷ đồng của Dũng nhưng không thực hiện đúng thỏa thuận, không nộp tiền đặt cọc cho Công ty Đức Anh, mà chiếm đoạt số tiền này sử dụng vào mục đích cá nhân.

Sau đó, phía Tân Hoàng Minh đã lập hợp đồng mới để đặt cọc và mua cổ phần với các cổ đông thật sự của Công ty Đức Anh. Đồng thời, Dũng yêu cầu Nguyễn Sỹ Tá phải hoàn trả số tiền 80 tỷ đồng đã nhận. Tuy nhiên, cựu Vụ trưởng mới trả lại cho Đỗ Anh Dũng 33 tỷ đồng và còn chiếm giữ 47 tỷ đồng.

Sau đó, Công ty Đức Anh cũng hủy hợp đồng với Tân Hoàng Minh, không bán dự án đảo Núi Cuống cho doanh nghiệp này.

Quá trình điều tra, cựu Vụ trưởng không thừa nhận hành vi phạm tội và liên tục thay đổi lời khai. Tá khai rằng số tiền 80 tỷ đồng là do ông Dũng hứa thưởng cho Tá nếu giúp mua nhanh được dự án.

Theo bị cáo, do tin lời Dũng nói nên Tá ký giấy tờ nhận 80 tỷ đồng mà không đọc nội dung thỏa thuận, không biết đây là tiền cọc.

Hồi tháng 3, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng đã bị TAND TP. Hà Nội tuyên án sơ thẩm 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau đó, ông Dũng đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…