Ngày 24/4 tới, tại TP. HCM sẽ diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp bảo hiểm giữa nguyên đơn là người tham gia bảo hiểm với bị đơn là Công ty Giám định RACO. Đây là lần đầu tiên một công ty giám định bị khởi kiện bởi người tham gia bảo hiểm.
Đã có khách hàng kiện công ty giám định bảo hiểm. Ảnh minh hoạ)
Trong khi đó, luật sư được ủy quyền của một khách hàng khác là ông Đỗ Hồng Trí cho biết ông Trí cũng đang hoàn tất các thủ tục để khởi kiện Công ty TNHH Giám định Bảo Định. PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Hoàng Sang, Đoàn Luật sư TP. HCM xoay quanh diễn biến này.
- Từ trước tới nay, trong các vụ từ chối bồi thường, người tham gia bảo hiểm sẽ kiện công ty bảo hiểm và ít để ý đến nhà giám định. Ông nghĩ sao khi lần đầu tiên một người tham gia bảo hiểm khởi kiện bên giám định?
Tại lĩnh vực bảo hiểm, giám định là một thị trường nhánh vô cùng quan trọng giúp cho các hoạt động trên thị trường chính là bảo hiểm có thể vận hành trơn tru. Thị trường nhánh này gồm 2 chủ thể chính, đó là người mua dịch vụ và bên cung cấp dịch vụ. Đối với bên cung cấp, hiện nay theo luật có thể là thể nhân và pháp nhân, còn người mua dịch vụ có thể là khách hàng bảo hiểm hoặc doanh nghiệp bảo hiểm.
Tuy nhiên, có một thực trạng là hầu hết các khách hàng tham gia bảo hiểmđều không biết đến loại hình dịch vụ này nên thụ động trong việc bảo vệ quyền lợi của mình, giao phó công tác giám định tổn thất cho nhà bảo hiểm. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, diễn ra tình trạng công ty giám định chỉ chú trọng phục vụ các doanh nghiệp bảo hiểm.
- Vậy, thực chất, ai mới là người trả phí giám định bảo hiểm cho công ty giám định?
Theo tôi, trong con mắt của nhà giám định bấy lâu, doanh nghiệp bảo hiểm mới là người mang lại doanh thu cho các công ty giám định. Do đó, các báo cáo giám định đôi khi được thực hiện để làm hài lòng nhóm doanh nghiệp này. Tuy nhiên, thực chất, khách hàng tham gia bảo hiểm mới là người trả phí giám định cho đơn vị giám định thông qua số tiền phí bảo hiểm đã đóng cho công ty bảo hiểm trước đó.
Dễ nhận thấy, trong thời gian qua, khách hàng có xu hướng khởi kiện chống lại các công ty bảo hiểm và ít khi để ý đến vai trò khá quan trọng của nhà giám định trong các vụ từ chối bồi thường. Tồn tại thực trạng là hầu như không có vụ kiện nào chống lại các nhà giám định, ngoại trừ vụ việc gần đây khi một khách hàng tại TP. HCM đã khởi kiện đồng thời một doanh nghiệp bảo hiểm và công ty giám định RACO.
Theo tôi, đây là lý do khiến các nhà giám định thấy mình ở trong “vùng an toàn”, khiến họ có xu hướng thiếu thận trọng trong việc thực hiện chuyên môn của mình. Quan sát thị trường cho thấy, các sai phạm trên thị trường giám định không quá xa lạ.
Thực tế, từ các lỗi vi phạm như không ra hiện trường, không lập báo cáo hiện trường, lập biên bản khống về thành phần tham dự các cuộc họp giám định, lập báo cáo giám định không dựa trên tình hình thực tế..., khách hàng hoàn toàn có cơ sở để khởi kiện công ty giám định ra tòa. Nếu các tài liệu, chứng cứ có cơ sở, toà án có quyền buộc công ty giám định phải bồi thường thiệt hại do mình gây ra đối với người tham gia bảo hiểm.
Thêm vào đó, việc các công ty giám định kết luận một vụ việc nào đó là thuộc hay không thuộc phạm vi bảo hiểm là sai. Bởi theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, việc giám định chỉ được thực hiện để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất, không được phép đưa ra kết luận từ chối bồi thường bảo hiểm. Trách nhiệm của nhà giám định là tìm ra nguyên nhân thực sự của vụ tổn thất, xác định mức độ tổn thất và trình bày ý kiến cá nhân của mình.
- Vậy theo ông, cần phải làm gì để chấn chỉnh thị trường giám định bảo hiểm?
Theo tôi, thứ nhất, cần xây dựng các hướng dẫn cụ thể cho công tác giám định tổn thất tại lĩnh vực bảo hiểm, cũng như quy định rõ hơn về trách nhiệm của các nhà giám định bảo hiểm, bởi Luật Giám định tư pháp hiện nay đang quy định chung chung về vấn đề này.
Thứ hai, tuyên truyền phổ biến kiến thức giúp cho các khách hàng hiểu và sẵn sàng yêu cầu dịch vụ từ các công ty giám định.
Thứ ba, công ty bảo hiểm nên cung cấp cho khách hàng một danh sách các nhà giám định tổn thất để khách hàng lựa chọn, thay vì buộc phải chấp nhận nhà giám định được chỉ định bởi công ty bảo hiểm.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.