Đột nhập Làng Đại học Đà Nẵng quy hoạch 'treo' suốt 27 năm
(VNF) - Dự án ở địa phần Đà Nẵng đến nay đã được giải phóng mặt bằng trên một diện tích lớn và vẫn còn một số hộ dân. Những căn hộ dời đi mặt bằng đã được đập để bàn giao mặt bằng sạch.
UBND TP. Đà Nẵng vừa có báo cáo về việc triển khai thực hiện kết luận của HĐND thành phố, thường trực HĐND thành phố tại các phiên họp thường kỳ từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay.
Theo đó, địa phương dự kiến nâng cấp, mở rộng ba tuyến Quốc lộ 14B, 14G và 14D đoạn qua Đà Nẵng đến Quảng Nam. Riêng tuyến Quốc lộ 14B, địa phương này dự kiến chi gần 800 tỷ đồng.
Đối với dự án mở rộng tuyến Quốc lộ 14B (đoạn từ Túy Loan đến giáp Quảng Nam), ngày 14/9, Bộ GTVT (GTVT) đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ xin lồng ghép nguồn vốn.
Theo đó, mục đích của việc này là để thực hiện đầu tư dự án, làm cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư công trình và triển khai các thủ tục tiếp theo, theo đúng quy đinh.
Theo công văn này, Bộ GTVT có trách nhiệm bố trí ngân sách Trung ương để đầu tư cải tạo nâng cấp đoạn tuyến đảm bảo theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Với 4 làn xe và vốn đầu tư dự kiến là 430,9 tỷ đồng.
Dự án tại Quốc lộ 14B có phạm vị điểm đầu tại Km24+633, thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Điểm cuối tại Km32+185 thuộc địa phận xã Hoà Khương, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng với tổng chiều dài khoảng 7,55Km.
Đây là tuyến đường ngắn nhất từ TP. Đà Nẵng lên phía Bắc Tây Nguyên nói riêng. Đồng thời đây cũng là tuyến đường ngắn nhất từ tất cả các tỉnh, thành phố thuộc Tây Nguyên, thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ ra Đà Nẵng. Cùng với đó, các tuyến đường này nối liền hai vùng kinh tế trọng điểm: Vùng kinh tế trọng điểm Liên Chiểu - Dung Quất và vùng kinh tế chiến lược Tây Nguyên.
Bên cạnh đó, việc nâng cấp mở rộng tuyến đường này còn nhầm phục vụ các quy hoạch phát triển hiện tại và tương lai các mạng lưới giao thông khu vực cũng như cả nước, đồng thời Quốc lộ 14B cũng thuộc hành lang Đông - Tây nối liền Việt Nam với các nước trong khu vực.
Ngoài ra, UBND TP. Đà Nẵng có trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương đầu tư phần mở rộng thêm với vốn đầu tư dự kiến 345,6 tỷ đồng.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định và phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua TP. Đà Nẵng.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là 430,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 248,9 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB là 101,7 tỷ đồng. Nguồn vốn được lấy từ trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án sẽ nâng cấp, mở rộng 7,55 km Quốc lộ 14B đạt tiêu chuẩn đường ô tô cấp III - đồng bằng với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp rộng 20,5 m, để đạt vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tổng chiều dài của dự án khoảng 7,55 km. Dự án sẽ giữ nguyên hướng tuyến đi theo hướng tuyến đường Quốc lộ 14B hiện trạng.
Qua đó, nếu được Bộ GTVT thông qua, dự án sẽ thực hiện đầu tư từ năm 2021 đến 2023 và đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2024.
Ngoài ra, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại từ Km24+633 – Km32+185 lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là rất cần thiết.
(VNF) - Dự án ở địa phần Đà Nẵng đến nay đã được giải phóng mặt bằng trên một diện tích lớn và vẫn còn một số hộ dân. Những căn hộ dời đi mặt bằng đã được đập để bàn giao mặt bằng sạch.