Đằng sau sự bùng nổ của thương mại toàn cầu trong thời dịch
Thảo Phương -
27/08/2021 07:27 (GMT+7)
Thương mại toàn cầu phát triển mạnh mẽ dù các chuỗi cung ứng chịu nhiều sức ép. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, giá cả tăng cao cũng là một phần nguyên nhân của sự gia tăng.
Theo CNN, việc mở cửa lại cảng container đông đúc thứ 3 thế giới ở Trung Quốc là tin tốt cho thương mại toàn cầu. Hôm 25/8, một bến tàu ở cảng Ninh Ba - Chu Sơn đã được hoạt động trở lại sau hai tuần đóng cửa.
Trước đó, các nhà chức trách đã phải đóng cửa bến tàu sau khi phát hiện một nhân viên có kết quả dương tính với Covid-19. Cảng xử lý khoảng 78.000 container mỗi ngày.
Việc đóng cửa đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu quanh khu vực Thượng Hải và chuỗi cung ứng vốn đang lao đao vì đại dịch và thiên tai. Các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với chi phí vận chuyển tăng cao và tình trạng chậm trễ.
Hôm 25/8, một bến tàu ở cảng Ninh Ba - Chu Sơn, cảng container đông đúc thứ 3 thế giới, đã được hoạt động trở lại sau hai tuần đóng cửa. Ảnh: Reuters.
Nhiều sức ép
Kể từ đầu năm đến nay, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đè nặng bởi sự gián đoạn do dịch Covid-19 và tình trạng thiếu hụt những mặt hàng quan trọng như chip máy tính. Theo giới quan sát, đợt bùng dịch mới ở châu Á sẽ làm trầm trọng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng của nguồn hàng hóa sản xuất lớn nhất thế giới.
Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á về số ca nhiễm mới và tử vong. Nhiều nhà máy trong khu vực cũng phải ngừng sản xuất hàng điện tử, may mặc và những mặt hàng khác. Biến chủng Delta đã xuất hiện và lây lan nhanh ở Trung Quốc.
Trên thực tế, số ca nhiễm được ghi nhận ở Trung Quốc thấp hơn nhiều quốc gia khác, bao gồm Mỹ. Tuy nhiên, giới chức Bắc Kinh đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp cách ly ổ dịch, thắt chặt kiểm soát di chuyển và xét nghiệm hàng loạt để ngăn ngừa virus lây lan.
Đợt bùng dịch ở châu Á có thể làm trầm trọng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng của nguồn hàng hóa sản xuất lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters.
Trước khi đóng cửa bến tàu ở cảng Ninh Ba - Chu Sơn, cảng Diêm Điền tại Thâm Quyến cũng bị dừng hoạt động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận chuyển quốc tế.
"Biến chủng Delta có thể sẽ làm gián đoạn đáng kể thương mại ở châu Á. Tính đến nay, hầu hết thị trường đều kiểm soát virus tốt. Nhưng nếu virus tiếp tục lan rộng, vận may sẽ không còn kéo dài ở nhiều nơi", ông Deborah Elms, Giám đốc điều hành của Trung tâm Thương mại Châu Á (có trụ sở tại Singapore), nhận định.
Sự bùng nổ xuất khẩu vốn là lá chắn của các nền kinh tế dựa vào thương mại trong thời kỳ đại dịch. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã dự báo châu Á sẽ dẫn đầu mức tăng 8% vào năm nay trong thương mại hàng hóa toàn cầu.
Thương mại bùng nổ
Tuy nhiên, theo các dữ liệu mới nhất, thương mại toàn cầu vẫn đang bùng nổ. Điều đó tiếp nhiệt lượng cho đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), trong quý II/2021, giá trị thương mại hàng hóa quốc tế của G20 (nhóm các nền kinh tế lớn) đạt kỷ lục mới.
Một báo cáo mới từ Văn phòng Phân tích Chính sách Kinh tế CPB Hà Lan (thay mặt Ủy ban Châu Âu) chỉ ra thương mại hàng hóa thế giới đang ổn định ở mức rất cao sau khi phục hồi "mạnh mẽ".
Theo tổ chức, thương mại hàng hóa toàn cầu cao hơn khoảng 5% so với trước đại dịch.
Câu hỏi đặt ra là vì sao thương mại toàn cầu phát triển mạnh mẽ khi các chuỗi cung ứng chịu quá nhiều sức ép. Một phần nguyên nhân là sức mạnh của người tiêu dùng. Khách hàng đã thoải mái mua sắm sau nhiều tháng tiết kiệm do ảnh hưởng từ đại dịch.
Giá cả hàng hóa leo thang cũng là một phần nguyên nhân của sự gia tăng của thương mại toàn cầu. Điều này gửi đi một tín hiệu mơ hồ cho nền kinh tế trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách lo ngại về lạm phát
Hãng tin CNN
Đầu tháng 8, cảng Long Beach cho biết đã xử lý số lượng container kỷ lục trong tháng 7 do "nhu cầu tiêu dùng phục hồi". Vào tháng 7, cảng Los Angeles cũng xử lý nhiều container hơn 4% so với cùng kỳ năm 2020.
"Sự gia tăng nhập khẩu bền vững và đáng kể này đã đẩy chuỗi cung ứng lên một tầm cao mới", ông Gene Seroka - Giám đốc điều hành cảng Los Angeles - bình luận.
OECD cho biết nhu cầu hàng hóa cao hơn, nhất là từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng đóng vai trò quan trọng. Xuất khẩu của Australia tăng 10% trong quý trước do doanh số bán kim loại, than và ngũ cốc gia tăng. Xuất khẩu của Brazil cũng tăng 29% nhờ nhu cầu quặng sắt và đậu nành.
Tuy nhiên, theo OECD, giá cả hàng hóa leo thang cũng là một phần nguyên nhân của sự gia tăng. Nếu doanh nghiệp phải trả nhiều tiền hơn cho ngô, điều đó đồng nghĩa với việc giá trị của các lô hàng tăng lên.
"Điều này gửi đi một tín hiệu mơ hồ cho nền kinh tế trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách lo ngại về lạm phát", hãng tin CNN nhận định.
(VNF) - Ngày 26/3, chuỗi trà sữa Chagee của Trung Quốc đã nộp bản cáo bạch lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) lần đầu tiên, dự định niêm yết trên sàn Nasdaq.
(VNF) - Trong khi mọi sự chú ý đều đang đổ dồn vào giá vàng - đã tăng gần 15% từ đầu năm tới nay, thì giá đồng cũng đang tăng "phi mã" trước lo ngại về cuộc chiến thuế quan.
(VNF) - Công ty của tỷ phú Mỹ Elon Musk hiện không chỉ thua trong cuộc chiến doanh số mà còn thua cả sự thống trị về công nghệ. Đột phá mới về pin của BYD khiến hãng này không chỉ cạnh tranh với Tesla mà còn với sự thống trị kéo dài hàng thập kỷ của các loại xe động cơ đốt trong.
(VNF) - Tập đoàn Hyundai có trụ sở tại Hàn Quốc ngày 24/3 đã công bố khoản đầu tư 20 tỷ USD vào hoạt động sản xuất tại Mỹ, bao gồm một nhà máy thép trị giá 5 tỷ USD tại Louisiana.
(VNF) - Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã ký lệnh thực hiện các quy tắc mới nhằm tăng cường các biện pháp đối phó của Trung Quốc đối với các lệnh trừng phạt của nước ngoài, chính phủ Trung Quốc ra thông báo ngày 24/3.
(VNF) - Bộ trưởng ngoại giao Bỉ Maxime Prévot cho biết việc nhắm mục tiêu vào Big Tech có thể là một trong những lựa chọn của Liên minh châu Âu (EU) để đáp trả các đòn thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
(VNF) - Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC), nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Trung Quốc, đã công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng năng lực sản xuất C919 lên 75 máy bay mỗi năm, củng cố đáng kể vị thế của mình so với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu.
(VNF) - Trung Quốc cho biết họ đã sẵn sàng cho mọi "cú sốc bất ngờ" trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mức thuế quan cao hơn lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
(VNF) - Quyết định được chờ đợi nhất tuần qua thuộc về Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, với việc giữ nguyên lãi suất cho vay ở mức 4,25%-4,5% để chờ thêm tín hiệu từ nền kinh tế. Giá vàng tiếp tục tăng nóng cũng trở thành điểm đáng chú ý trong tuần.
(VNF) - Khi được hỏi bà có suy nghĩ gì trước việc tỷ phú Bill Gates cho rằng ly hôn là "sai lầm mà ông hối hận nhất", bà Melinda - vợ cũ của Bill Gates, thẳng thắn chia sẻ rằng đối với bà, cuộc hôn nhân tan vỡ là "một nỗi đau lớn".
(VNF) - Trung Quốc vừa công bố một thiết bị cắt cáp nhỏ gọn, đặt sâu dưới biển, có khả năng cắt đứt các đường dây điện hoặc thông tin liên lạc dưới nước kiên cố nhất thế giới, theo SCMP.
(VNF) - Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã cam kết đầu tư 1,4 nghìn tỷ USD trong 10 năm vào Mỹ sau khi các quan chức cấp cao của UAE gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này, thông báo ngày 21/3 của Nhà Trắng nêu rõ.
(VNF) - Thủ tướng Bỉ Bart De Wever cho rằng, rằng việc châu Âu tịch thu gần 200 tỷ euro (216 tỷ USD) tài sản bị đóng băng của Nga sẽ là "một hành động chiến tranh".
(VNF) - Trong bối cảnh chính phủ đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, đi kèm với việc nguồn cung đất ở thu hẹp, thị trường bất động sản Trung Quốc đang cho thấy một số dấu hiệu nóng lên ngay trong quý đầu năm 2025.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/1 tuyên bố những người bị phát hiện làm hỏng xe Tesla có thể phải ngồi tù tới 20 năm, đồng thời cảnh báo rằng chính phủ đang "truy tìm" họ.
(VNF) - Tập đoàn CK Hutchison Holdings Ltd. của tỷ phú Lý Gia Thành cảnh báo về môi trường kinh doanh toàn cầu đang xấu đi do căng thẳng địa chính trị và thương mại khi kế hoạch bán cảng tại Kênh đào Panama khiến Trung Quốc tức giận.
(VNF) - Tesla đang thu hồi gần như toàn bộ xe Cybertruck tại Mỹ để khắc phục lỗi tấm ốp thép bên ngoài có thể tách ra khi đang lái. Đây là đợt thu hồi thứ 8 đối với mẫu SUV này kể từ tháng 1/2024.
(VNF) - Được sự ủng hộ của sinh viên và các nhà giáo dục, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/3 đã ký một sắc lệnh hành pháp giải thể Bộ Giáo dục liên bang, thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử.
(VNF) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) dự đoán vị thế thống trị của nước này đối với nguồn cung cấp đất hiếm trên thế giới có thể sắp kết thúc.
(VNF) - Đế chế kinh doanh của ông trùm Hồng Kông Lý Gia Thành đang trở thành tâm điểm chú ý sau khi CK Hutchison Holdings quyết định bán cảng tại Kênh đào Panama cho một liên doanh do công ty Mỹ BlackRock đứng đầu, động thái đã khiến Bắc Kinh tức giận. Cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh trong những phiên gần đây.
(VNF) - Tỷ phú công nghệ Elon Musk, cố vấn thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết mạng sống của ông đang bị đe dọa vì sự tham gia sâu rộng của ông vào chính quyền, và một số người có thể muốn ông chết vì ông đang "ngăn chặn hành vi gian lận của họ".
(VNF) - Trong bối cảnh sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine đang dần hạn chế, các đồng minh châu Âu của Ukraine đang cân nhắc liệu có nên tịch thu 300 tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga và sử dụng số tiền này để hỗ trợ Ukraine hay không.
(VNF) - Tỷ phú người Hong Kong Lý Gia Thành đang "mắc kẹt" giữa cuộc chiến địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ sau khi công bố thỏa thuận bán cảng tại Kênh đào Panama cho công ty Mỹ.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay loại "thẻ vàng" thị thực trị giá 5 triệu USD mà ông đề xuất sẽ giúp nước Mỹ trả hết nợ quốc gia, đồng thời cung cấp cho các công ty hàng đầu phương thức để thu hút những lao động nhập cư chất lượng. “Nó sẽ được bán chạy như tôm tươi”, ông Trump nói trong cuộc họp nội các đầu tiên của nhiệm kỳ thứ hai.
(VNF) - Ngày 26/3, chuỗi trà sữa Chagee của Trung Quốc đã nộp bản cáo bạch lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) lần đầu tiên, dự định niêm yết trên sàn Nasdaq.
(VNF) - Đường Vành đai 2.5 là một trong những tuyến đường quy hoạch quan trọng của Hà Nội, nằm giữa Vành đai 2 và Vành đai 3, có vai trò kết nối các khu vực nội đô với nhau, giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.