IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam
(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài khoảng 136km, với quy mô 4 làn xe, dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Đây là một trong các tuyến cao tốc nằm trong hành lang Đông - Tây, kết nối tỉnh Quảng Ngãi với Kon Tum và các cửa khẩu khu vực Tây Nguyên.
Tuyến cao tốc này còn là chìa khóa quan trọng trong việc kết nối các khu kinh tế ven biển của Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội phát triển du lịch và giao thương với các nước láng giềng như Lào và Campuchia.
Bộ Xây dựng cho rằng, việc đầu tư tuyến cao tốc này là cần thiết, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội của hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum. Đặc biệt, tỉnh Kon Tum có tiềm năng du lịch lớn với khu du lịch quốc gia Măng Đen, trong khi Quảng Ngãi nổi bật với các điểm du lịch biển đảo như huyện đảo Lý Sơn.

Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. Theo kết quả, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sẽ có điểm đầu tại Km0+000, giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, và điểm cuối tại TP. Kon Tum, giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 144 km, sơ bộ kéo dài 8km so với quy hoạch ban đầu do điều kiện địa hình khó khăn tại các khu vực đèo Violắk và đèo Măng Đen.
Dự án sẽ được đầu tư theo quy mô 4 làn xe, với tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 80 - 100, vận tốc thiết kế từ 80 km/h đến 100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án lên đến 44.355 tỷ đồng. Các địa phương Quảng Ngãi và Kon Tum sẽ chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, trong khi ngân sách Trung ương sẽ cấp vốn cho các hạng mục xây lắp và chi phí còn lại.
Về tiến độ, nếu dự án được triển khai theo quy định hiện hành, chủ trương đầu tư sẽ được phê duyệt vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 5/2026, khởi công vào tháng 12/2026 và hoàn thành vào tháng 12/2029.
Trường hợp dự án triển khai theo cơ chế đặc thù (tương tự như cao tốc Bắc - Nam phía Đông), dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án vào tháng 4/2026, khởi công vào tháng 10/2026 và hoàn thành vào tháng 9/2029.
Về cơ quan chủ quản, dù UBND các tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum đã kiến nghị Bộ Xây dựng chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trong bối cảnh đẩy mạnh phân cấp và phân quyền cho các địa phương, Bộ Xây dựng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định cơ quan chủ quản cho dự án. Bộ Xây dựng cũng khẳng định, nếu địa phương được giao làm chủ quản, bộ sẽ hỗ trợ chuyển giao kết quả nghiên cứu sơ bộ cho địa phương để triển khai các bước tiếp theo.
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có tờ trình gửi Chính phủ về Đề án sáp nhập tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum, với tên gọi tỉnh Quảng Ngãi.
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum trong giai đoạn 2025 – 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.
(VNF) - Theo ông Phan Hữu Thắng, để gỡ vướng và thu hút làn sóng FDI thế hệ mới, cần có chính sách ưu đãi cho R&D, đổi mới sáng tạo và cơ chế liên kết vùng thay vì áp dụng chung trên toàn quốc.
(VNF) - Panasonic Connect đang chuyển dịch từ nhà sản xuất thiết bị điện tử sang nhà cung cấp giải pháp công nghiệp và công nghệ B2B, đặt trọng tâm vào hệ sinh thái phần cứng – phần mềm – dữ liệu, với tham vọng dẫn đầu mảng giải pháp sản xuất thông minh tại các thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.
(VNF) - Đà Nẵng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách mới cho Khu thương mại tự do, tập trung vào ưu đãi đất đai, thuế và thủ tục hải quan nhằm tạo đột phá trong thu hút FDI và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.
(VNF) - TS Nguyễn Châu Trinh - Đại học RMIT nhận định: “Sự hiện diện áp đảo của các doanh nghiệp FDI trong chuỗi giá trị có thể gia tăng cạnh tranh, đẩy lùi các doanh nghiệp trong nước hoặc kìm hãm họ trong các phân khúc có giá trị gia tăng thấp với ít cơ hội nâng cấp công nghệ”.
(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.
(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.
(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
(VNF) - Liên danh do Đèo Cả đứng đầu được chỉ định là nhà đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
(VNF) - Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
(VNF) - Trong quá trình thanh tra 712 dự án, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục phát hiện thêm 117 dự án cần xử lý.
(VNF) - VIFTA mang đến khung pháp lý mới, với các nghĩa vụ chung về dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và Israel, giúp doanh nghiệp hai bên thuận lợi tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền lợi đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững.
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.
(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án với tổng vốn hơn 16.000 tỷ đồng.
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
(VNF) - Đà Nẵng đang đẩy nhanh kế hoạch hình thành tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình PPP kết hợp TOD, với sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như THACO và Đèo Cả.
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
(VNF) - Tập đoàn hạ tầng hydro xanh HDF Energy (Pháp) cho biết, đang xem xét đầu tư khoảng 500 triệu USD vào các dự án năng lượng và giao thông tiềm năng tại Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Honda Mobility vừa giới thiệu đề án Trường đua quốc tế Tây Ninh, hướng tới xây dựng một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô lớn trên 600ha.
(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.