Đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vốn 44.300 tỷ đồng
Khánh Hồng -
09/05/2025 09:15 (GMT+7)
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất phương án đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Dự án này nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu kết nối các khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài khoảng 136km, với quy mô 4 làn xe, dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Đây là một trong các tuyến cao tốc nằm trong hành lang Đông - Tây, kết nối tỉnh Quảng Ngãi với Kon Tum và các cửa khẩu khu vực Tây Nguyên.
Tuyến cao tốc này còn là chìa khóa quan trọng trong việc kết nối các khu kinh tế ven biển của Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội phát triển du lịch và giao thương với các nước láng giềng như Lào và Campuchia.
Bộ Xây dựng cho rằng, việc đầu tư tuyến cao tốc này là cần thiết, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội của hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum. Đặc biệt, tỉnh Kon Tum có tiềm năng du lịch lớn với khu du lịch quốc gia Măng Đen, trong khi Quảng Ngãi nổi bật với các điểm du lịch biển đảo như huyện đảo Lý Sơn.
Ảnh minh họa.
Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. Theo kết quả, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sẽ có điểm đầu tại Km0+000, giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, và điểm cuối tại TP. Kon Tum, giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 144 km, sơ bộ kéo dài 8km so với quy hoạch ban đầu do điều kiện địa hình khó khăn tại các khu vực đèo Violắk và đèo Măng Đen.
Dự án sẽ được đầu tư theo quy mô 4 làn xe, với tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 80 - 100, vận tốc thiết kế từ 80 km/h đến 100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án lên đến 44.355 tỷ đồng. Các địa phương Quảng Ngãi và Kon Tum sẽ chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, trong khi ngân sách Trung ương sẽ cấp vốn cho các hạng mục xây lắp và chi phí còn lại.
Về tiến độ, nếu dự án được triển khai theo quy định hiện hành, chủ trương đầu tư sẽ được phê duyệt vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 5/2026, khởi công vào tháng 12/2026 và hoàn thành vào tháng 12/2029.
Trường hợp dự án triển khai theo cơ chế đặc thù (tương tự như cao tốc Bắc - Nam phía Đông), dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án vào tháng 4/2026, khởi công vào tháng 10/2026 và hoàn thành vào tháng 9/2029.
Về cơ quan chủ quản, dù UBND các tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum đã kiến nghị Bộ Xây dựng chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trong bối cảnh đẩy mạnh phân cấp và phân quyền cho các địa phương, Bộ Xây dựng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định cơ quan chủ quản cho dự án. Bộ Xây dựng cũng khẳng định, nếu địa phương được giao làm chủ quản, bộ sẽ hỗ trợ chuyển giao kết quả nghiên cứu sơ bộ cho địa phương để triển khai các bước tiếp theo.
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có tờ trình gửi Chính phủ về Đề án sáp nhập tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum, với tên gọi tỉnh Quảng Ngãi.
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum trong giai đoạn 2025 – 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Sự phát triển đường sắt cao tốc trên thế giới không chỉ phản ánh trình độ công nghệ của mỗi quốc gia mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược về kết nối, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
(VNF) - Bình Định chuẩn bị khởi công dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại sân bay Phù Cát với tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào ngày 19/8/2025.
(VNF) - Sau hơn 5 năm có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã tạo ra những đột phá đáng kể trong quan hệ kinh tế song phương. Không chỉ mở ra cơ hội lớn về thương mại, EVFTA còn đóng vai trò là đòn bẩy thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ EU vào Việt Nam.
(VNF) - Nhiều ý kiến cho rằng đầu tư đường sắt cao tốc sẽ lỗ nặng, song thực tế ở nhiều quốc gia cho thấy điều ngược lại. Theo ông Cao Bảo Đỗ, Thành viên HĐQT Công ty cổ phần FPT, trước khi khẳng định lỗ hay lãi, cần có cái nhìn toàn diện, dựa trên số liệu và kinh nghiệm quốc tế.
(VNF) - Để giảm phát thải và thúc đẩy giao thông bền vững, TP. HCM đang đẩy mạnh kế hoạch chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy công nghệ từ động cơ xăng sang xe điện. Kế hoạch này bao gồm khảo sát nhu cầu, xây dựng hệ thống trạm sạc và đề xuất chính sách ưu đãi cho tài xế, dự kiến hoàn thiện trong tháng 6 và công bố lộ trình vào tháng 7.
(VNF) - Chính phủ giao Bộ Tài chính làm việc với Vietnam Airlines để thống nhất việc bảo lãnh từ Chính phủ đối với các khoản vay của Vietnam Airlines từ các tổ chức tín dụng nước ngoài với dự án mua 50 máy bay thân hẹp.
(VNF) - Con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Eric Trump, dự kiến sẽ có chuyến công tác đến TP.HCM vào ngày 22/5 để khảo sát địa điểm tiềm năng xây dựng tòa tháp Trump Tower tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là động thái mới nhất trong chuỗi hoạt động mở rộng đầu tư của Trump Organization tại Việt Nam.
(VNF) - Đây là dự án Nhà ở xã hội (NƠXH) thuộc chuyên nghành xã hội hoá được đầu tư xây cho người dân thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Thanh Hóa và các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh.
(VNF) - Dự án Bà Nà - Suối Mơ được điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD, nhằm phát triển nơi đây thành điểm đến đẳng cấp quốc tế, thúc đẩy du lịch bền vững và kinh tế - xã hội Đà Nẵng.
(VNF) - Chính phủ đề xuất áp dụng trở lại hợp đồng BOT đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư – PPP trong nâng cấp, mở rộng các công trình giao thông
(VNF) - Được đánh giá là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng song các nhà đầu tư điện mặt trời áp mái vẫn gần ngại đầu tư vào lĩnh vực này do thiếu vốn đầu tư ban đầu hoặc lo ngại về thủ tục pháp lý và hiệu quả vận hành.
(VNF) - Điều 9 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân đề xuất chi tiết về hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân. Cụ thể, dự thảo nghị quyết đề xuất doanh nghiệp được nhà nước hỗ trợ lãi suất 2%/năm khi vay vốn thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG).
(VNF) - Tỉnh Bình Định đang nghiên cứu quy hoạch một tổ hợp đa chức năng, bao gồm: sân golf, khu đô thị dịch vụ nghỉ dưỡng, khu đất dành cho chuyên gia, phát triển nhà ở xã hội… tại núi Vũng Chua.
(VNF) - Trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu, các quốc gia và doanh nghiệp trên thế giới đã triển khai nhiều cơ chế nhằm giảm phát thải khí nhà kính (KNK), trong đó nổi bật là hệ thống tín chỉ carbon. Cơ chế này cho phép doanh nghiệp bù đắp phát thải của mình bằng cách đầu tư vào các dự án môi trường hoặc mua tín chỉ từ các đơn vị đã giảm phát thải thành công. Tuy nhiên, một số chuyên gia và tổ chức môi trường cảnh báo rằng hệ thống này cũng tạo ra lỗ hổng cho các hành vi gian lận, đe dọa tính mi
(VNF) - Giữa lúc thị trường địa ốc phía Bắc đang khởi sắc trở lại, Hà Nam kêu gọi đầu tư dự án xây dựng khu đô thị mới Tây Nam cầu Yên Lệnh với tổng vốn đầu tư 2.209 tỷ đồng.
(VNF) - Dòng vốn tín dụng xanh đang được kỳ vọng trở thành một trong những lực đẩy chiến lược để thúc đẩy phát triển bền vững tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, để dòng vốn này thực sự phát huy hiệu quả, cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý và có sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía.
(VNF) - Vốn cho hệ thống cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030 khoảng 61.513 tỷ, trong đó 19.607 tỷ cho hạ tầng hàng hải công cộng và 41.906 tỷ cho phát triển bến cảng.
(VNF) - UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2030, đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố sẽ được xử lý bằng công nghệ đốt phát điện và tái chế, góp phần xây dựng một đô thị xanh, sạch, bền vững.
(VNF) - Phân khu Không gian phát triển đô thị, nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ, du lịch và Bến Siêu du thuyền Đề Gi có quy mô hơn 5.200ha, trải dài qua địa bàn hai huyện Phù Mỹ và Phù Cát.
(VNF) - Việt Nam đang theo đuổi lộ trình năng lượng tái tạo đầy tham vọng, không chỉ để phục vụ nhu cầu trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu. Chuyên gia cho rằng những biến động từ căng thẳng thương mại toàn cầu có thể mang lại cho Việt Nam cơ hội độc nhất để củng cố lĩnh vực năng lượng tái tạo của đất nước.
(VNF) - “Tôi thấy rất đáng tiếc cho doanh nghiệp Việt Nam, khi nhiều trường hợp lâm vào khó khăn không phải vì yếu kém, mà vì sự phát triển chậm của thị trường vốn – đặc biệt là các công cụ tài chính xanh có thể giúp họ đi đường dài”, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinRatings chia sẻ.
(VNF) - Sự phát triển đường sắt cao tốc trên thế giới không chỉ phản ánh trình độ công nghệ của mỗi quốc gia mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược về kết nối, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
(VNF) - Khu đất hơn 20.100m2 tại số 28E Trần Phú, TP. Nha Trang từng được giao cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang thực hiện dự án Nha Trang Golden Gate. Do liên quan đến vụ án sai phạm nghiêm trọng trong quản lý tài sản công, dự án rơi vào tình trạng dang dở, hoang hóa.