'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, việc thu phí ô tô lưu thông vào khu trung tâm là cần thiết nhằm kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Sở Giao thông Vận tải TP. HCM kiến nghị xây dựng vành đai thu phí theo phương thức đối tác công tư (PPP). Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải đã nhận được văn bản của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiền Phong đề xuất thực hiện dự án thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với ô tô lưu thông vào nội đô TP. HCM.
Sở Giao thông Vận tải TP. HCM kiến nghị UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu quy định liên quan, chủ động làm việc với nhà đầu tư về đề xuất dự án nêu trên. Khi có kết quả, Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo và tham mưu UBND thành phố văn bản trả lời đề xuất cho nhà đầu tư; đồng thời tham mưu hình thức đầu tư hệ thống thu phí phù hợp với quy định hiện hành.
Trước đó, tháng 10/2021, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã trình UBND thành phố đề xuất lập vành đai thu phí bao quanh quận 1, quận 3. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 2.200 tỷ đồng.
Vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm (quận 1 và quận 3), gồm: đường Hoàng Sa (men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) -> Nguyễn Phúc Nguyên -> Cách Mạng Tháng 8 -> Ba Tháng Hai -> Lê Hồng Phong -> Lý Thái Tổ -> Nguyễn Văn Cừ -> Võ Văn Kiệt -> Tôn Đức Thắng.
Ngoài ra, một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình).
Các cổng thu phí sẽ ứng dụng công nghệ đa làn, không dừng và được xây dựng trên mặt đường, hè phố (không giải tỏa mặt bằng). Một trung tâm quản lý điều hành công tác thu phí trên khu đất 1.000m2.
Nhà đầu tư sẽ tự sắp xếp kinh phí 2.274 tỷ đồng thực hiện dự án, trong đó chi phí đầu tư ban đầu gần 480 tỷ đồng.
Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cũng vừa có văn bản khẩn về việc Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong kiến nghị đề xuất tạm ngưng thu phí đỗ ô tô lòng đường.
Về vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải cho biết, trách nhiệm thu phí sử dụng tạm thời lòng đường đỗ xe ô tô là của Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong - là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện quản lý đỗ xe và thu phí đã được UBND TP. HCM giao.
Việc áp dụng công nghệ, phương pháp hành thu (tổ chức bộ máy quản lý đỗ xe và thu phí, lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ, triển khai áp dụng và từng bước hoàn chỉnh, nâng cao các giải pháp công nghệ...) thuộc trách nhiệm của công ty này.
Thế nhưng hiện nay, việc triển khai thực hiện theo kế hoạch và quy chế của UBND thành phố còn chưa nghiêm và chưa phản ánh đúng thực tế nên chưa có đủ cơ sở để xây dựng tiêu chí lựa chọn đấu thầu đơn vị thu phí.
Do đó, nhằm thực hiện đúng các nghị quyết của HĐND, chỉ đạo của UBND TP. HCM, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND thành phố, chỉ đạo lực lượng Thanh niên xung phong tổ chức kiểm điểm các tồn tại của Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong trong thời gian qua.
Trước đó, báo cáo về công tác thu phí đỗ ô tô trên lòng đường của Sở Giao thông Vận tải cho thấy từ tháng 8/2020 đến tháng 5/2022, số phí đỗ xe chỉ thu được hơn 8,5 tỷ đồng. Hiện có 20 tuyến đường tổ chức thu phí với tổng cộng 822 ô đỗ xe, trong đó quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến, quận 10 có 5 tuyến.
TP. HCM từng kỳ vọng thu hàng chục tỷ đồng mỗi tháng từ việc thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường nhưng khi triển khai lại không như kỳ vọng. Thậm chí, trong năm 2021, công ty Thanh niên xung phong cho biết đơn vị này phải bù lỗ hơn 8 tỷ đồng cho hoạt động thu phí.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.