Diễn biến mới tại dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc 17.200 tỷ

Chí Bình - 14/02/2023 14:49 (GMT+7)

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dài 66km, nối 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2022, với tổng mức đầu tư là 17.200 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia vào dự án là 6.500 tỷ đồng.

VNF
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dài 66km, nối 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. (Ảnh minh họa)

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng).

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và đã được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện liên danh các nhà đầu tư lập đề xuất.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, dự kiến chi phí lập báo cáo nghiên cứu khả thi là khoảng 50,3 tỷ đồng; chi phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường là khoảng 1,3 tỷ đồng; chi phí tư vấn độc lập thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tạm tính là khoảng 1,6 tỷ đồng; chi phí lập hồ sơ điều chỉnh chuyển mục đích sử dụng rừng đối với những vị trí điều chỉnh cục bộ khoảng 250 triệu đồng.

Các chi phí khác mà nhà đầu tư đã thực hiện gồm chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án là 7,3 tỷ đồng; chi phí lập hồ sơ chủ trương chuyển đổi rừng khoảng 433 triệu đồng (địa phận tỉnh Lâm Đồng là 181,2 triệu đồng, địa phận tỉnh Đồng Nai là 252 triệu đồng).

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết các chi phí này do nhà đầu tư đề xuất chi trả được tính vào tổng mức đầu tư của dự án và được tổ chức thẩm định, phê duyệt theo quy định. Trường hợp báo cáo nghiên cứu khả thi không được phê duyệt, hoặc không lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án, nhà đầu tư đề xuất dự án chịu mọi rủi ro.

Liên quan đến nội dung trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Ban quản lý dự án giao thông tỉnh xem xét, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dài 66km, nối 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2022. Tổng mức đầu tư dự án là 17.200 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia vào dự án là 6.500 tỷ đồng (vốn trung ương là 2.000 tỷ đồng và phần vốn của tỉnh Lâm Đồng là 4.500 tỷ đồng), còn lại gồm vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư khoảng 1.605 tỷ đồng và vốn huy động hơn 9.000 tỷ đồng.

Dự án có chiều dài 66 km gồm 11km đi qua địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; còn lại đi qua địa phận tỉnh Lâm Đồng (các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc). Quy mô tuyến gồm bốn làn ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, chiều rộng nền đường đạt 22m (giai đoạn hoàn chỉnh), vận tốc thiết kế 80km/h. Theo kế hoạch, giai đoạn phân kỳ, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2026.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 455ha. Trong đó, tỉnh Đồng Nai khoảng 81ha, tỉnh Lâm Đồng khoảng 374ha. Đơn vị đề xuất dự án này là liên danh nhà đầu tư gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh - Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung.

Liên quan đến dự án này, mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung thêm nội dung cơ chế chia sẻ doanh thu giảm đối với dự án theo quy định tại Điều 82, Luật PPP để tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút nguồn vốn huy động khác từ các nhà đầu tư quan tâm hoặc các ngân hàng và tổ chức tín dụng nhằm phát huy hiệu quả, tính khả thi dự án.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).