Trung Quốc:

Điều tra quan chức UB Kiểm tra TW, sếp bà 'mập mờ' với 58 người bị bỏ tù

Quỳnh Anh - 02/10/2024 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Chỉ trong 9 tháng, số cán bộ cấp cao bị điều tra vì tham nhũng tại Trung Quốc đã gần bằng tổng số bị điều tra trong cả năm ngoái. Những nhân vật mới nhất bị điều tra có cả thanh tra trong uỷ ban chống tham nhũng và một nữ thống đốc.

Số lượng kỷ lục quan chức bị điều tra

Theo thống kê mới nhất từ SCMP, trong 9 tháng đầu năm 2024, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc đã bắt giữ 44 quan chức.

Đây là con số đáng kinh ngạc kể từ khi chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được triển khai từ năm 2013, tuyên bố sẽ truy quét cả "hổ" và "ruồi" - những nhà lãnh đạo quyền lực và những viên chức cấp thấp.

Bởi lẽ, trong 9 tháng đầu năm 2023, số quan chức bị điều tra là 34 người.

Bên cạnh đó, trong cả năm 2023, tổng số quan chức bị điều tra và bắt giữ là 45 người - vốn đã lập kỷ lục.

Trước đó, ngay từ giai đoạn 6 tháng đầu năm nay, số quan chức cấp cao bị điều tra đã lên tới 36 người, trong khi số lượng "hổ" bị điều tra trong cùng kỳ năm 2023 là 22 người.

Thanh tra chống tham nhũng bị điều tra

Đáng chú ý, một trong những quan chức bị điều tra gần đây chính là. một thanh tra cấp cao của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) – cơ quan chống tham nhũng và kỷ luật chính trị hàng đầu của Trung Quốc.

Ông Lý Cương, người đứng đầu ban kỷ luật, đã được CCDI cử đến Ban Tổ chức Trung ương – cơ quan nhân sự hàng đầu của Đảng Cộng sản cầm quyền.

Ông Lý Cương - một thanh tra cấp cao của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI).

Hôm 30/9, CCDI thông báo rằng ông Lý đang "bị xem xét kỷ luật và điều tra giám sát" vì "nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật" - một cách nói tránh chính thức phổ biến cho tội tham nhũng.

Ba quan chức cấp cao khác cũng đã bị điều tra về những cáo buộc tương tự trong hai tuần qua.

Họ là Cao Hưng Tân, phó tổng giám đốc công ty viễn thông nhà nước China Unicom; Tôn Vân Ninh, phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; và cựu thứ trưởng bộ giáo dục Du Yubo.

Nữ quan chức "quan hệ mập mờ" với 58 người

Một trong những vụ án gây rúng động cũng được "khui" trong tháng 9 vừa qua là vụ việc một nữ quan chức khét tiếng ở tây nam Trung Quốc bị kết án 13 năm tù và phạt 1 triệu NDT (140.000 USD) vì hành vi sai trái, bao gồm quan hệ tình dục với 58 cấp dưới và nhận gần 60 triệu NDT (8,5 triệu USD) tiền hối lộ.

Người này là bà Zhong Yang, 52 tuổi, trước đây giữ chức chủ tịch và phó bí thư thành ủy châu Thiên Nam, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Bà Zhong Yang.

Bà Zhong lớn lên trong một gia đình khiêm tốn, học lịch sử tại trường đại học và gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 22 tuổi, cuối cùng trở thành đại biểu Quốc hội Nhân dân Trung Quốc (NPC).

Bà thường được gọi là "thống đốc xinh đẹp" trong suốt nhiệm kỳ của mình, tuy nhiên, nữ quan chức này chưa kết hôn và không có con.

Trước khi bị điều tra, bà Zhong được công nhận vì đã thành lập một hiệp hội trái cây và nông nghiệp nhằm hỗ trợ nông dân và dành tiền của mình để hỗ trợ người già có nhu cầu.

Tuy nhiên, một bộ phim tài liệu do Đài phát thanh và truyền hình Quý Châu sản xuất vào tháng 1 đã vạch trần những khía cạnh đáng lo ngại trong sự nghiệp của bà.

Các báo cáo cho biết Zhong Yang đã nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ của mình để đảm bảo các công ty được ưu ái nhận được các hợp đồng béo bở với lý do là đầu tư của chính phủ.

Ví dụ, bà đã chấp thuận việc phát triển 170.000 m2 đất trong một khu công nghiệp công nghệ cao cho một doanh nhân mà bà có mối quan hệ thân thiết. Sau đó, doanh nhân đó đã chuyển đổi đất để phát triển bất động sản, mà bà Zhong được cho là đã thu được lợi nhuận đáng kể.

Một chủ doanh nghiệp tư nhân khác đã cáo buộc bà Zhong bỏ bê các công ty không có mối quan hệ cá nhân với bà, điều này đã kìm hãm sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân trong khu vực.

Theo báo cáo từ NetEase News, cùng với việc theo đuổi quyền lực và sự giàu có, nữ quan này có quan hệ tình cảm không chính thống với nhiều cấp dưới nam, lấy lý do như "làm thêm giờ" và "đi công tác" để dành thời gian cho những người tình nam của mình.

Theo nguồn tin, một số người đàn ông chọn làm người tình của bà vì những lợi thế mà cô mang lại, trong khi những người khác miễn cưỡng tham gia vì sợ uy quyền của bà. Bà Zhong được cho là đã có 58 người tình và thường xuyên bị nhìn thấy ở các hộp đêm riêng tư.

Vào tháng 4 năm ngoái, chính quyền Quý Châu đã mở cuộc điều tra về hành động của bà, dẫn đến việc bà bị kết án vì tội tham nhũng. Ngoài mức án tù 13 năm và khoản tiền phạt, bà Zhong còn bị bãi nhiệm chức vụ tại NPC.

Vào ngày 1/9, bà bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản và bị cách chức, đánh dấu một trong những hình phạt chính trị nghiêm khắc nhất đối với các quan chức ở Trung Quốc.

Theo SCMP, The Star
Chiến dịch ‘đả hổ’ không vùng cấm của Chủ tịch Tập Cận Bình lập kỷ lục mới

Chiến dịch ‘đả hổ’ không vùng cấm của Chủ tịch Tập Cận Bình lập kỷ lục mới

Tài chính quốc tế
(VNF) - Cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc đã lập kỷ lục mới vào năm ngoái, khi cơ quan giám sát chống tham nhũng của Đảng Cộng sản cầm quyền tiến hành điều tra 45 quan chức cấp cao, theo thống kê của South China Morning Post (SCMP).
Cùng chuyên mục
Chủ hãng đệm Everon nguy cơ lỗ lớn, thu hẹp sản xuất

Chủ hãng đệm Everon nguy cơ lỗ lớn, thu hẹp sản xuất

(VNF) - Đại diện Everpia, ông Yu Sung Dae cho biết doanh nghiệp có thể phải chịu 1 khoản lỗ lớn trong quý III. Trước đó, doanh nghiệp đã ghi nhận lỗ ròng 8,2 tỷ đồng trong nửa đầu năm.

Giao Tập đoàn Dầu khí thí điểm làm dự án điện gió ngoài khơi

Giao Tập đoàn Dầu khí thí điểm làm dự án điện gió ngoài khơi

(VNF) - Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo về các thủ tục cần thiết để giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thực hiện khảo sát điện gió ngoài khơi.

Mỗi năm thu nghìn tỷ, đại gia nào đứng sau hệ thống CellphoneS?

Mỗi năm thu nghìn tỷ, đại gia nào đứng sau hệ thống CellphoneS?

(VNF) - Được sáng lập bởi 3 cổ đông cùng sinh năm 1988, CellphoneS trở thành hệ thống bán lẻ di động toàn quốc với hàng trăm cửa hàng, doanh thu mỗi năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Việt Nam bị Mỹ áp thuế chống trợ cấp với pin năng lượng mặt trời

Việt Nam bị Mỹ áp thuế chống trợ cấp với pin năng lượng mặt trời

(VNF) - Bộ Thương mại Mỹ đã công bố mức thuế chống trợ cấp đối với pin mặt trời nhập khẩu do các công ty ở Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan sản xuất. Mức thuế sơ bộ này thấp hơn mức dự kiến ​​đối với một số nhà sản xuất lớn của Trung Quốc.

Ngân hàng tăng vốn: Tư nhân rầm rộ hút tiền, Big 4 vẫn xin và chờ

Ngân hàng tăng vốn: Tư nhân rầm rộ hút tiền, Big 4 vẫn xin và chờ

(VNF) - Nhóm big 4 ngân hàng vẫn gặp khó trong việc tăng vốn điều lệ. Trong khi khối ngân hàng thương mại cổ phần rầm rộ tăng vốn thì nhóm ngân hàng quốc doanh vẫn "giậm chân tại chỗ".

Xử phạt Regina Miracle International Việt Nam vì hoạt động không Giấy phép Môi trường

Xử phạt Regina Miracle International Việt Nam vì hoạt động không Giấy phép Môi trường

(VNF) - Công ty Regina Miracle International Việt Nam bị xử phạt 320 triệu do không có Giấy phép môi trường. Mới đây, đơn vị tư vấn môi trường cho Regina Miracle Hưng Yên có Giám đốc, Chủ HĐQT bị khởi tố.

Lào Cai sau lũ: Nhà xưởng đổ nát chưa dựng lại, thủy điện vẫn ngập bùn đất

Lào Cai sau lũ: Nhà xưởng đổ nát chưa dựng lại, thủy điện vẫn ngập bùn đất

(VNF) - Bão số 3 (Yagi) và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản, để lại hậu quả khó khắc phục cho nhiều doanh nghiệp tại Lào Cai.

Quyết giành chiến thắng, Nga tăng chi tiêu quân sự năm 2025 lên mức kỷ lục

Quyết giành chiến thắng, Nga tăng chi tiêu quân sự năm 2025 lên mức kỷ lục

(VNF) - Chính phủ Nga muốn dành 32,5% chi tiêu của mình vào năm tới cho quốc phòng, một con số kỷ lục và tăng mạnh so với mức 28,3% được báo cáo trong năm nay, khi Moscow nỗ lực giành chiến thắng trong chiến sự ở Ukraine.

Loại tài khoản mới: Chỉ 'một chạm' thanh toán mọi loại phí giao thông

Loại tài khoản mới: Chỉ 'một chạm' thanh toán mọi loại phí giao thông

(VNF) - Việc Nghị định 119 về thanh toán điện tử trong giao thông có hiệu lực được kỳ vọng sẽ giúp người tham gia giao thông tiết kiệm thời gian, chi phí khi thanh toán các dịch vụ vận tải.