Trông đợi ‘sợi dây cứu cánh’ Trung Quốc, Nga đối mặt thời khắc đe dọa 'nguồn sống'

Thanh Tú - 01/10/2024 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Nhân dân tệ của Trung Quốc là loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất ở Nga, nhưng nguồn cung ứng của đồng tiền này có thể sớm cạn kiệt tại quốc gia hiện đang phải hứng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điều đó sẽ đe dọa đến "nguồn sống" quan trọng của các doanh nghiệp Nga, vốn phụ thuộc rất nhiều vào đồng nhân dân tệ khi hoạt động thương mại với Trung Quốc gia tăng sau khi chiến sự tại Ukraine nổ ra. Một loạt lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến Nga bị chặn phần lớn với hệ thống tài chính toàn cầu.

Vào tháng 6, Mỹ đã mở rộng lệnh trừng phạt, buộc Sàn giao dịch Moscow và đại lý thanh toán bù trừ của họ phải ngừng giao dịch bằng USD và euro. Giấy phép của Bộ Tài chính My·cho phép giao dịch liên quan đến các trụ cột của cơ sở hạ tầng tài chính Nga sẽ hết hạn vào ngày 12/10.

Trong khi Nga đã chuyển hướng khỏi các loại tiền tệ phương Tây để chuyển sang sử dụng đồng nội tệ của Trung Quốc, các lệnh trừng phạt bổ sung của Mỹ có thể gây ra tác động lan tỏa đến các ngân hàng Trung Quốc tham gia giao dịch bằng đồng nhân dân tệ với Nga.

“Tình hình có thể thay đổi sau ngày 12/10. Có khả năng xảy ra tình trạng thiếu hụt nhân dân tệ đột ngột hoặc các ngân hàng Trung Quốc hoàn toàn từ chối chấp nhận thanh toán từ Nga. Theo đó, tình hình cung cấp thanh khoản bằng đồng nhân dân tệ sẽ trở nên khó khăn hơn nữa”, một nguồn thạo tin chia sẻ với Reuters.

Ngoài ra, báo cáo cho biết chi nhánh tại Nga của Ngân hàng Raiffeisen của Áo đã bắt đầu từ chối thanh toán cho Trung Quốc vào đầu tháng này.

Tính thanh khoản của đồng Nhân dân tệ tại Nga đã chịu áp lực sau khi Mỹ mở rộng định nghĩa về ngành công nghiệp quân sự của Nga vào đầu năm nay, mở rộng phạm vi tiềm năng của các công ty Trung Quốc có thể bị trừng phạt thứ cấp vì làm ăn với Moscow.

Do đó, các ngân hàng Trung Quốc đã miễn cưỡng chuyển nhân dân tệ cho các đối tác Nga trong khi phục vụ thanh toán thương mại nước ngoài, khiến các giao dịch bị đình trệ trong nhiều tháng. Với thanh khoản nhân dân tệ cạn kiệt từ Trung Quốc, các công ty Nga đã hoán đổi tiền tệ với ngân hàng trung ương để lấy nhân dân tệ.

Nhưng Ngân hàng Trung ương Nga đã dập tắt hy vọng về thanh khoản cao hơn khi cho biết các hợp đồng hoán đổi chỉ nhằm mục đích ổn định thị trường tiền tệ trong nước trong ngắn hạn và không phải là nguồn tài trợ dài hạn.

Các ngân hàng Nga đã giảm hơn một nửa các khoản vay hoán đổi, giảm xuống còn 15,4 tỷ nhân dân tệ (2,19 tỷ USD) vào giữa tuần trước, từ mức cao nhất là 35,2 tỷ nhân dân tệ vào đầu tháng 9, theo Reuters.

"Chúng tôi không thể cho vay bằng nhân dân tệ, vì chúng tôi không có gì để trang trải việc hoán đổi ngoại tệ của mình", ông German Gref, Tổng giám đốc điều hành của ngân hàng cho vay hàng đầu của Nga Sberbank, cho biết tại một diễn đàn kinh tế vào đầu tháng này.

Hiện tại, chi tiêu thời chiến của Nga cũng như xuất khẩu dầu sang Trung Quốc và Ấn Độ đã giúp hỗ trợ nền kinh tế nói chung. Nhưng sự kết hợp giữa các nhà máy bận rộn và tình trạng thiếu lao động do huy động quân sự đã làm gia tăng lạm phát. Trong khi đó, Nga đang phải chịu đựng một cuộc khủng hoảng dân số ngày càng gia tăng.

Các nhà nghiên cứu do Jeffrey Sonnenfeld, giáo sư ngành Quản trị của trường Đại học Yale, dẫn đầu vào tháng 8 đã cảnh báo rằng dữ liệu GDP có vẻ mạnh mẽ che giấu những vấn đề sâu sắc hơn trong nền kinh tế Nga.

"Trong khi ngành công nghiệp quốc phòng mở rộng, người tiêu dùng Nga ngày càng phải gánh chịu gánh nặng nợ nần, có khả năng tạo tiền đề cho một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra", họ viết.

Cũng theo nghiên cứu này, "việc tập trung quá mức vào chi tiêu quân sự đang làm giảm các khoản đầu tư hiệu quả của Nga vào các lĩnh vực khác của nền kinh tế, kìm hãm triển vọng tăng trưởng dài hạn và đổi mới sáng tạo".

Theo Fortune
’Chiến sự Ukraine là điều duy nhất ngăn Nga khỏi suy thoái ngay lập tức’

’Chiến sự Ukraine là điều duy nhất ngăn Nga khỏi suy thoái ngay lập tức’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo Jay Zagorsky, một nhà kinh tế và giáo sư thị trường tại Trường Kinh doanh Questrom thuộc Đại học Boston (Mỹ), chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine có thể là điều duy nhất ngăn cản kinh tế Nga rơi vào suy thoái.
Cùng chuyên mục
Đánh thuế người có nhiều nhà đất: Chặn đầu cơ hay tận thu?

Đánh thuế người có nhiều nhà đất: Chặn đầu cơ hay tận thu?

(VNF) - Nhiều ý kiến cho rằng việc đánh thuế đối với người sở hữu nhiều nhà, đất cần phải nghiên cứu kỹ và làm sao phải đánh “đúng và trúng”, cần phải đánh vào đối tượng đầu cơ.

Quảng Trị: Chậm tiến độ, chủ đầu tư Khu du lịch hồ Ái Tử xin gia hạn gần 4 năm

Quảng Trị: Chậm tiến độ, chủ đầu tư Khu du lịch hồ Ái Tử xin gia hạn gần 4 năm

(VNF) - Ngoài việc xin gia hạn tiến độ thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Công ty cổ phần Đầu tư Sâm Cầm cũng đề xuất thay đổi nội dung thông tin về nhà đầu tư.

Nhận diện ông chủ và hệ sinh thái đằng sau Bệnh viện Hồng Ngọc

Nhận diện ông chủ và hệ sinh thái đằng sau Bệnh viện Hồng Ngọc

(VNF) - Bệnh viện Hồng Ngọc là hệ thống y tế nổi tiếng với hệ sinh thái rất đa dạng. Đứng sau là chuỗi các công ty đầu tư, kinh doanh y tế có cùng 1 nhóm đầu tư và quan hệ sở hữu qua lại với nhau.

Lần đầu tiên người tiêu dùng được mua xăng trước, trả tiền sau

Lần đầu tiên người tiêu dùng được mua xăng trước, trả tiền sau

(VNF) - Một "ông lớn" xăng dầu vừa cung cấp dịch vụ cho phép khách hàng mua xăng trước qua app, trả tiền sau, tại gần 900 cửa hàng trên cả nước.

Quốc gia mở đầu 'kỷ nguyên than đá' đóng cửa nhà máy điện than cuối cùng sau 142 năm

Quốc gia mở đầu 'kỷ nguyên than đá' đóng cửa nhà máy điện than cuối cùng sau 142 năm

(VNF) - Nhà máy điện than cuối cùng của Anh đã đóng cửa vào ngày 30/9, chấm dứt 142 năm sản xuất điện bằng than ở quốc gia đã khởi xướng Cuộc Cách mạng Công nghiệp đầu tiên trên thế giới.

Đánh thuế carbon: Chỉ còn 1 năm, không thể thờ ơ trước rào cản CBAM

Đánh thuế carbon: Chỉ còn 1 năm, không thể thờ ơ trước rào cản CBAM

(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, CBAM sẽ bước vào giai đoạn chính thức vận hành. Theo đó, sẽ áp thuế carbon đối với các hàng hóa thuộc diện điều chỉnh khi xuất khẩu vào thị trường EU, dựa trên mức độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất.

'Khả năng tiềm tàng của Việt Nam có thể bù đắp tổn thất do bão Yagi'

'Khả năng tiềm tàng của Việt Nam có thể bù đắp tổn thất do bão Yagi'

(VNF) - HSBC cho rằng những khả năng tích cực tiềm tàng có thể bù đắp cho tổn thất kinh tế tạm thời do siêu bão Yagi gây ra. Do đó, tổ chức này giữ nguyên dự báo GDP của Việt Nam cho cả năm 2024 và 2025 ở mức 6,5%.

'Cá mập' Phần Lan dự đoán những đợt tăng giá và nhóm ‘dẫn sóng’ chứng khoán Việt

'Cá mập' Phần Lan dự đoán những đợt tăng giá và nhóm ‘dẫn sóng’ chứng khoán Việt

(VNF) - Người đứng đầu Pyn Elite Fund dự báo, chỉ số P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam có thể hạ xuống 9,9 lần vào năm 2025. Sau đó, những đợt tăng giá đáng kể xuất hiện. Câu chuyện tăng trưởng có thể được tìm thấy ở nhóm cổ phiếu ngân hàng .

Ngân hàng 'kích hoạt' gói tín dụng 100.000 tỷ khắc phục hậu quả bão Yagi

Ngân hàng 'kích hoạt' gói tín dụng 100.000 tỷ khắc phục hậu quả bão Yagi

(VNF) - Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra, nhiều ngân hàng lớn đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ 100.000 tỷ đồng cho khách hàng phục hồi sản xuất, kinh doanh.