Tích cực phi USD hoá, Nga và Trung Quốc đẩy giá vàng lên cao kỷ lục

Quang Đăng - 30/09/2024 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo Ngân hàng Trung ương Pháp, nỗ lực loại bỏ đồng USD của Nga và Trung Quốc đang thúc đẩy giá vàng.

Giá vàng liên tục lập đỉnh

Trong báo cáo mới nhất, Ngân hàng Trung ương Pháp lưu ý rằng giá kim loại quý này đã tăng lên mức cao kỷ lục bất chấp dòng vốn chảy ra toàn cầu từ các quỹ giao dịch vàng (ETF) và tâm lý e ngại rủi ro trên thị trường tài chính trong bối cảnh chính sách tiền tệ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong hai năm qua.

Trích dẫn dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), ngân hàng này cho biết nhu cầu về vàng được dẫn đầu bởi Nga và Trung Quốc, với lý do "sự đa dạng hóa khỏi các tài sản được định giá bằng USD, vì lý do kinh tế vĩ mô hoặc địa chính trị (phi USD hóa)" là yếu tố thúc đẩy giá tăng.

“Mặc dù đồng USD vẫn là đồng tiền thống trị, nhưng tỷ trọng của nó trong dự trữ của ngân hàng trung ương đã giảm xuống 59%, mức thấp nhất trong 25 năm”, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Nhìn chung, nhu cầu vàng từ các ngân hàng trung ương đã tăng gấp đôi trong hai năm qua (từ ngày 30/3/2021 - 30/3/2023) so với những năm trước, điều này đã tác động lớn đến giá cả.

Ngân hàng Trung ương Pháp cho biết thêm rằng các nhà đầu tư bán lẻ Trung Quốc và Ấn Độ cũng đang đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục mới.

“Hơn nữa, kể từ năm 2024, các hộ gia đình Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng đáng kể đầu tư vào vàng không bao gồm đồ trang sức (lần lượt tăng 68% và 19% trong khoảng thời gian từ quý I/2023 đến quý I/2024, theo dữ liệu của WGC), rõ ràng là để đa dạng hóa các khoản đầu tư của họ trước tình hình thị trường bất động sản và cổ phiếu tại Trung Quốc suy giảm mạnh và khả năng tiết kiệm tăng lên ở Ấn Độ", Ngân hàng Trung ương Pháp nêu rõ.

Vàng đã tăng từ mức thấp nhất năm 2022 là 1.614 USD/ounce lên mức cao nhất mọi thời đại là 2.700 USD/ounce trong tháng này – tăng hơn 66%.

Những rủi ro cho giá vàng

Sau khi đạt mức cao kỷ lục trong sáu ngày qua, thị trường vàng đang tạm nghỉ khi chịu một số áp lực bán kỹ thuật. Một số nhà phân tích bày tỏ mối lo ngại ngày càng tăng rằng đà tăng của kim loại quý này có thể hơi quá đà. Giá vàng tương lai tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 2.669 USD/ounce, giảm gần 1% trong ngày.

“Sau khi đạt một loạt mức cao kỷ lục mới sau đợt cắt giảm lãi suất đáng ngạc nhiên của Mỹ, giá cả đang cho thấy dấu hiệu ổn định. Dựa trên ước tính của tôi, giá có thể giảm 4–6% mà không làm tổn hại đến tâm lý tăng giá chung”, ông Ole Hansen, Trưởng phòng Chiến lược Hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết trong một lưu ý cuối tuần qua.

Ông Hansen nói thêm rằng ông thấy ngưỡng hỗ trợ ban đầu là 2.670 USD/ounce và nếu ngưỡng này bị phá vỡ, mức tiếp theo cần theo dõi là 2.547 USD. Trong trường hợp xấu nhất, vàng có thể giảm xuống ngưỡng hỗ trợ là 2.500 USD.

Ông Alex Kuptsikevich, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại FxPro, cho biết ông cũng nhận thấy vàng đang không còn nhiều dư địa tăng giá, điều này làm tăng nguy cơ điều chỉnh.

“Về mặt kỹ thuật, vàng đã vượt qua mức 161,8% của đợt tăng giá kéo dài hai năm kể từ tháng 8/2018, một mô hình mở rộng đợt tăng giá điển hình dọc theo các mức Fibonacci (một chỉ báo trong phân tích kỹ thuật có nguồn gốc từ một lý thuyết toán học của Leonardo Fibonacci từ thế kỷ 12). Khi giá đã di chuyển quá xa vào khu vực mức cao lịch sử, việc tìm kiếm mục tiêu tăng giá mới trở nên khó khăn hơn”, ông giải thích.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng vàng vẫn có động lực tăng giá. Ông Bart Melek, Trưởng phòng Chiến lược Hàng hóa tại TD Securities, cho biết ông kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trở lại trên 2.700 USD, đây là mục tiêu cuối năm của ông.

Sau khi cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản và báo hiệu rằng lãi suất có thể giảm xuống 3% vào năm 2026, Melek cho biết Fed rõ ràng đang trong chế độ nới lỏng, điều này báo hiệu tốt cho vàng.

Ông Melek nói thêm rằng vàng vẫn ở vị thế thuận lợi khi Fed hạ lãi suất để hỗ trợ thị trường lao động đang suy yếu, ngay cả khi lạm phát vẫn ở mức cao.

Ông James Stanley, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại Forex.com, cũng nhận định giá vàng sẽ tăng cao hơn nhiều.

“Vàng đang ở mức mua quá mức trên biểu đồ hàng tháng, biểu đồ hàng tuần và biểu đồ hàng ngày, nhưng điều đó không quan trọng vì giá có thể tiếp tục tăng vào vùng quá mua (overbought zone)”, ông lưu ý.

Tuy nhiên, trong khi Stanley kỳ vọng giá vàng sẽ tăng, ông không khuyến nghị theo đuổi thị trường. Thay vào đó, ông đề xuất các nhà đầu tư cân nhắc mua vàng khi giá giảm. Ông thấy mức hỗ trợ ban đầu là 2.650 USD, tiếp theo là 2.635 USD và 2.600 USD.

Bất chấp khả năng biến động ngắn hạn, Stanley cho biết việc nới lỏng chính sách của ngân hàng trung ương, với việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản và Trung Quốc công bố các biện pháp kích thích đáng kể trong tuần này, đã hỗ trợ cho xu hướng tăng giá của vàng.

Stanley nhấn mạnh rằng vàng vẫn là hàng rào duy nhất chống lại sự mất giá của tiền tệ toàn cầu khi các ngân hàng trung ương trên thế giới bắt đầu nới lỏng lãi suất.

“Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện đang tích cực gây áp lực để thúc đẩy tăng trưởng thông qua thị trường chứng khoán. Nếu thị trường chứng khoán tăng, người tiêu dùng sẽ cảm thấy tự tin hơn khi chi tiền. Vàng phản ánh sự chấp nhận xu hướng nới lỏng toàn cầu này và có rất ít lý do khiến xu hướng này đảo ngược”, ông giải thích.

Theo ông Stanley, vàng là biện pháp bảo vệ duy nhất mà các nhà đầu tư có được trước sự pha loãng của các loại tiền tệ toàn cầu.

Theo The Street, Kitco
Cột mốc lịch sử: Giá vàng chọc thủng ngưỡng 2.700 USD/ounce

Cột mốc lịch sử: Giá vàng chọc thủng ngưỡng 2.700 USD/ounce

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trong một khoảnh khắc mang tính bước ngoặt đối với thị trường kim loại quý, giá vàng tương lai đã tăng vọt lên mức cao chưa từng có, vượt qua ngưỡng tâm lý quan trọng là 2.700 USD/ounce.
Cùng chuyên mục
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Định vị Việt Nam, mắt xích logistics chủ chốt toàn cầu

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Định vị Việt Nam, mắt xích logistics chủ chốt toàn cầu

(VNF) - Theo TS Majo George (ĐH RMIT), Việt Nam có thể áp dụng thông lệ tốt nhất cũng như chiến lược sáng tạo để đảm bảo thành công cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Bán trà xanh, Việt Nam thu về gần 4.000 tỷ đồng

Bán trà xanh, Việt Nam thu về gần 4.000 tỷ đồng

(VNF) - 8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 92.800 tấn chè, thu về 162,62 triệu USD (khoảng 3.970 tỷ đồng, với tỷ giá USD/VND ngày 29/9), vượt kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này năm ngoái.

Minh Cường Steel chậm đóng bảo hiểm xã hội, nợ thuế tiền tỷ

Minh Cường Steel chậm đóng bảo hiểm xã hội, nợ thuế tiền tỷ

(VNF) - Công ty Cơ khí – xây lắp – thương Mại Minh Cường (Minh Cường Steel) ghi nhận nhiều tồn tại về BHXH và thuế. Theo đó, công ty bị truy thu 1,6 tỷ tiền thuế.

Đốt tiền vào trí tuệ nhân tạo, Open AI dự kiến lỗ hàng tỷ USD

Đốt tiền vào trí tuệ nhân tạo, Open AI dự kiến lỗ hàng tỷ USD

(VNF) - Một trong những câu hỏi lớn về việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) là có thể thu được lợi nhuận hay không và khi nào. Câu trả lời ngắn gọn có thể là: Không nhiều, ít nhất là chưa.

Chủ Saigon Atlantis Hotel 4,1 tỷ USD: 'Vô địch' nợ thuế hơn 5.400 tỷ đồng

Chủ Saigon Atlantis Hotel 4,1 tỷ USD: 'Vô địch' nợ thuế hơn 5.400 tỷ đồng

(VNF) - Thông tin từ Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết đơn vị này vừa ban hành quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Winvest Investment Việt Nam.

'Vàng đen' tăng giá, Việt Nam thu ròng hơn 1 tỷ USD

'Vàng đen' tăng giá, Việt Nam thu ròng hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Luỹ kế đến hết tháng 9, Việt Nam thu về hơn 1 tỷ USD từ việc xuất bán 203.000 tấn hạt tiêu. Lượng 'vàng đen' xuất khẩu tuy giảm nhẹ 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giá trị lại tăng mạnh 46,9%.

Vào cơn sốt mới, vàng nhẫn sắp lên 100 triệu đồng/lượng?

Vào cơn sốt mới, vàng nhẫn sắp lên 100 triệu đồng/lượng?

(VNF) - Giá vàng nhẫn trên đà tăng "nóng" và liên tục xô đổ kỷ lục. Giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục đi lên. Song kịch bản giá vàng nhẫn chạm mốc 100 triệu đồng/lượng từ nay đến cuối năm khó xảy ra.

Khu đô thị 500 triệu USD ách tắc, Thanh Hóa yêu cầu giải quyết dứt điểm

Khu đô thị 500 triệu USD ách tắc, Thanh Hóa yêu cầu giải quyết dứt điểm

(VNF) - Sau khi nhận được công văn của Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Eurowindow Light City đề nghị giải quyết dứt điểm việc giao đất dự án Khu đô thị mới tại xã Hoằng Quang và xã Hoằng Long, TP. Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các bước tiếp theo để triển khai dự án…

VINAINCON: Thua lỗ kéo dài nhiều năm, âm vốn chủ sở hữu 1.882 tỷ đồng

VINAINCON: Thua lỗ kéo dài nhiều năm, âm vốn chủ sở hữu 1.882 tỷ đồng

(VNF) - Thua lỗ nhiều năm liên tiếp, vốn chủ sở hữu của VINAINCON tính đến cuối quý II/2024 âm tới 1.882 tỷ đồng. Tuy vây, 6 tháng đầu năm 2024 doanh nghiệp này vẫn trúng tới 4 gói thầu, với tổng giá trị lên tới hơn 315 tỷ đồng.

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

(VNF) - Sự cố sạt lở khiến 5 cán bộ nhân viên tại Nhà máy thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc tử vong đã trôi qua 2 tuần nhưng nỗi đau vẫn còn đấy. Giữa lúc đau thương chất chồng, những hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của các đối tác đã trở thành điểm tựa để nhà máy vực dậy.