Tuần lễ Vàng không phá nổi 'bóng ma' ảm đạm của kinh tế Trung Quốc

Quỳnh Anh - 01/10/2024 16:07 (GMT+7)

(VNF) - Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đón nhiều du khách hơn trong Tuần lễ Vàng, nhưng những khó khăn kinh tế dai dẳng của nước này có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tổng chi tiêu trong mùa nghỉ lễ này.

Bắt đầu từ thứ Ba, ngày 1/10, Trung Quốc bắt đầu kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng nhân dịp Quốc Khánh, khởi đầu một trong những giai đoạn du lịch bận rộn nhất trong năm với nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong ngành du lịch và dịch vụ.

Kỳ vọng tăng trưởng

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc Li Yang, Tuần lễ vàng thường là một trong những giai đoạn du lịch bận rộn nhất của đất nước và năm nay dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​tổng cộng 1,94 tỷ chuyến đi trong kỳ nghỉ.

Số lượng chuyến đi trung bình hàng ngày dự kiến ​​sẽ đạt 277 triệu, tăng nhẹ 0,7% so với năm ngoái và tăng gần 20% so với năm 2019.

Ông Li cho biết "Hơn 80% các chuyến đi, khoảng 1,526 tỷ, sẽ do mọi người tự lái xe thực hiện và 20% còn lại sẽ là bằng phương tiện giao thông thương mại, bao gồm tàu ​​hỏa, xe buýt, máy bay và tàu thủy".

Theo China Railway, dự kiến ​​sẽ có khoảng 175 triệu hành khách sử dụng đường sắt từ ngày 29/9 tới ngày 1/10. Ngày 1/10 dự kiến sẽ là ngày đông đúc nhất đối với hoạt động đi tàu, với hơn 21 triệu lượt đi.

Khoảng 60% du khách trong nước Trung Quốc sẽ thực hiện các chuyến đi đường dài trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, tăng đáng kể so với mức 39% ước tính sẽ đi du lịch đường dài vào năm ngoái, theo nền tảng đặt vé du lịch Trip.

Theo Dragon Trail Research, 40% số người được khảo sát có kế hoạch đi du lịch vào cuối năm đã đặt mục tiêu vào tháng 10, cho thấy nhu cầu đi nghỉ quốc tế mạnh mẽ. ForwardKeys ủng hộ điều này, báo cáo rằng vé máy bay được phát hành cho các chuyến đi nước ngoài đã đạt 85% mức năm 2019, tăng 32% so với năm ngoái.

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước chưa hoàn toàn phục hồi, ngày 24/9, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã công bố một loạt chính sách kích thích tiền tệ nhằm mục đích kích thích nhu cầu.

Sau thông báo, chính quyền khu vực bao gồm cả Thượng Hải bắt đầu phân phát phiếu mua hàng để sử dụng tại các nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim và cơ sở thể thao trong tuần lễ vàng.

Trong một động thái hiếm hoi, chính quyền trung ương hôm 25/9 cho biết sẽ cấp "trợ cấp một lần" cho những người nghèo, bao gồm cả trẻ mồ côi trước Quốc khánh 1/10.

Những dấu hiệu ảm đạm

Mặc dù có nhiều biện pháp kích cầu, nhưng những dấu hiệu ban đầu của kỳ nghỉ lễ cho thấy người dân Trung Quốc vẫn ngần ngại thoát khỏi "bóng ma" ảm đạm.

Theo đại lý du lịch trực tuyến Trip.com Group, việc đặt chỗ trong khoảng thời gian này cho thấy giá vé trên cả chuyến bay nội địa và quốc tế đều giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty theo dõi dữ liệu Flight Master cho biết các hãng hàng không dự kiến ​​sẽ khai thác 115.000 chuyến bay chở khách trong kỳ nghỉ lễ. Mặc dù tuần lễ vàng năm ngoái kéo dài 8 ngày, nghĩa là không thể so sánh trực tiếp nhưng mức trung bình hàng ngày trong năm nay tăng khiêm tốn 6,2%.

Một phụ nữ Trung Quốc ở độ tuổi 30 làm việc ở Tokyo (Nhật Bản) cho biết cô đã tìm được vé chuyến bay trở về Thượng Hải với giá khoảng 1.000 NDT (141 USD). “Tôi rất ngạc nhiên vì nó lại rẻ đến vậy”, cô nói. Các ứng dụng đặt vé máy bay của Trung Quốc cũng cho thấy nhiều hãng hàng không giá rẻ đưa ra giá vé dưới 1.000 NDT.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cho biết ngân sách du lịch của người dân cũng bị ảnh hưởng.

Prudence Lai, nhà tư vấn nghiên cứu tại Euromonitor International cho biết: “Du khách Trung Quốc cực kỳ nhạy cảm về chi phí. Các hãng hàng không nhận thấy rằng năm nay, khi giá vé cao hơn một chút so với những gì người tiêu dùng mong đợi, họ thực sự chuyển sang các phương thức di chuyển thay thế như đường sắt cao tốc.”

Hilton Worldwide Holdings, công ty có hơn 600 khách sạn ở Trung Quốc, cho biết doanh thu trên mỗi phòng trống – một thước đo hiệu suất chính – trong quý II đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái tại nước này.

Ngược lại, khu vực châu Á - Thái Bình Dương không bao gồm Trung Quốc tăng trưởng 11% so với cùng kỳ.

Shaun Rein, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của China Market Research Group cho biết mặc dù số lượng chuyến đi trong nước trong kỳ nghỉ lễ này có thể vượt qua năm 2019, nhưng mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách dự kiến ​​sẽ thấp hơn.

Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng tại Natixis, cũng cho biết đất nước này có thể chứng kiến ​​mức tăng nhẹ trong tổng chi tiêu cho du lịch trong kỳ nghỉ lễ, nhưng mức tăng như vậy nên được xem xét trong bối cảnh mà bà gọi là “mức cơ sở thấp hơn” của năm ngoái.

Trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng năm ngoái, Trung Quốc chứng kiến ​​doanh thu du lịch nội địa đạt 753 tỷ NDT (107,37 tỷ USD). Theo dữ liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch, con số này tăng 1,5% so với năm 2019.

Thuê xe tự lái: Xu hướng mới để tiết kiệm trong mùa nghỉ lễ
Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Trung Quốc, việc thuê xe tự lái thực sự đã trở thành một xu hướng mới trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng năm nay, khi người dân trong nước hướng tới việc du lịch tiết kiệm hơn.

Dữ liệu của Fliggy cho thấy lượng đặt thuê ô tô trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc năm 2024 sẽ tăng khoảng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó ngày 28-30/9 là khoảng thời gian cao điểm đầu tiên cho thuê ô tô.

Đồng thời, các cuộc thảo luận về việc “thuê ô tô” trên mạng xã hội cũng tăng lên đáng kể. Theo dữ liệu do Shushuo tổng hợp, lượng nội dung của "Cho thuê xe" trên các nền tảng mạng xã hội và video ngắn lớn đã tăng đều đặn trong 3 năm qua, ngoại trừ sự sụt giảm trong quý đầu tiên của năm 2023.

Theo SCMP, CNA, CNBC, STCN
Chủ tịch Tập Cận Bình: ‘Không thách thức nào có thể ngăn sự tiến bộ của Trung Quốc’

Chủ tịch Tập Cận Bình: ‘Không thách thức nào có thể ngăn sự tiến bộ của Trung Quốc’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Phát biểu tại tiệc chiêu đãi kỷ niệm 75 năm ngày thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (1/10/1949 - 2024), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết không có thách thức nào có thể ngăn cản đất nước tiến lên phía trước và nhắc lại mục tiêu thống nhất Đài Loan của Bắc Kinh.
Cùng chuyên mục
50.000 nhân viên bốc xếp đình công, kinh tế Mỹ tắc nghẽn và rối loạn

50.000 nhân viên bốc xếp đình công, kinh tế Mỹ tắc nghẽn và rối loạn

(VNF) - Bắt đầu từ ngày 1/10 (giờ địa phương), gần 50.000 thành viên của Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) đã đình công tại các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Mỹ, làm tắc nghẽn dòng chảy của nhiều hoạt động xuất nhập khẩu của quốc gia này.

Chứng khoán Việt gặp cảnh 'bước tới nghìn ba bỗng… mất đà'

Chứng khoán Việt gặp cảnh 'bước tới nghìn ba bỗng… mất đà'

(VNF) – Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 vốn dĩ đã nhiều lần lỡ hẹn với mốc 1.300 điểm, thời gian gần đây lại liên tục công phá mốc này nhưng chưa thành.

Mỗi năm chuyển 1 tỷ USD ra nước ngoài: Tính cách tăng phần giữ lại trong nước

Mỗi năm chuyển 1 tỷ USD ra nước ngoài: Tính cách tăng phần giữ lại trong nước

(VNF) - Thị trường tái bảo hiểm Việt Nam được cho là còn nhiều dư địa phát triển khi nền kinh tế đang có độ mở cao và nhu cầu về bảo hiểm tăng thêm. Do đó, các DN tái bảo hiểm đang có lộ trình tăng dần tỷ lệ giữ lại trong nước và đầu tư cho phát triển bền vững ESG

Chủ dự án The Maris Vũng Tàu: Đem 95% tài sản đi đầu tư, nhận về thua lỗ nặng nề

Chủ dự án The Maris Vũng Tàu: Đem 95% tài sản đi đầu tư, nhận về thua lỗ nặng nề

(VNF) - Công ty Cổ phần Trùng Dương (TDG Group) – chủ dự án The Maris Vũng Tàu, được xem là một tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản Vũng Tàu, gây bất ngờ với kết quả kinh doanh thua lỗ trong nhiều năm qua.

 Thủ tướng công bố: Chọn 1/10 là Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam

Thủ tướng công bố: Chọn 1/10 là Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố chọn 1/10 hàng năm là Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia với thông điệp: Đổi mới để bứt phá vượt qua chính mình, sáng tạo để vươn xa, bay cao trong bầu trời kỷ nguyên số và phát triển xanh của nhân loại.

Trương Mỹ Lan đòi SCB trả lại dự án BĐS 16.500 tỷ đồng

Trương Mỹ Lan đòi SCB trả lại dự án BĐS 16.500 tỷ đồng

(VNF) - Bà Trương Mỹ Lan đề nghị Hội đồng xét xử buộc Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB) trả lại dự án 6A Trung Sơn cùng 65 tài sản khác mà SCB đang giữ

Kỷ lục hiếm có: TP.HCM giải quyết 14.300 hồ sơ đất đai trong 8 ngày

Kỷ lục hiếm có: TP.HCM giải quyết 14.300 hồ sơ đất đai trong 8 ngày

(VNF) - Tính đến hết ngày 29/9, ngành thuế TP. HCM đã giải quyết được 14.300 trong tổng số 15.800 hồ sơ đất đai tồn đọng từ ngày 1/8 (ngày Luật Đất đai mới có hiệu lực), đạt tỷ lệ chiếm 90,5%.

Sau Malaysia, Google 'đặt cược' vào Thái Lan

Sau Malaysia, Google 'đặt cược' vào Thái Lan

(VNF) - Google cho biết công ty sẽ đầu tư 36 tỷ baht Thái, tương đương 1 tỷ USD, vào Thái Lan để xây dựng một trung tâm dữ liệu mới, nhằm đáp ứng nhu cầu đám mây ngày càng tăng và hỗ trợ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo ở Đông Nam Á.

Giá USD giảm sâu trên thị trường tự do

Giá USD giảm sâu trên thị trường tự do

(VNF) - Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp tục xu hướng giảm từ đầu tuần, với mức giảm khoảng 130 đồng/USD.

‘Khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ đến Việt Nam’

‘Khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ đến Việt Nam’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng bày tỏ tin tưởng vào làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam - một tương lai mà khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam.