DN lớn cũng phải bán đất sống 'cầm chừng', dệt may thêm 1 năm đầy u ám
Khánh Tú -
28/02/2024 10:01 (GMT+7)
(VNF) - Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn đang có kế hoạch bán gần 8ha đất trong bối cảnh tình hình kinh doanh của công ty gặp khó khăn. Trong khi đó, ngành Dệt may Việt Nam cũng đang tiếp tục phải đương đầu với loạt thách thức trong năm 2024.
Ảnh minh họa.
Garmex Sài Gòn tiếp tục khó khăn
Vừa qua, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (GMC) đã có văn bản gửi cổ đông liên quan đến kế hoạch chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản.
Theo đó, Garmex Sài Gòn đang có kế hoạch chuyển nhượng thửa đất hơn 5 ha tại xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thuộc quyền sử dụng, sở hữu của công ty.
Đồng thời, Garmex Sài Gòn cũng muốn chuyển nhượng thửa đất 2,6 ha tại cụm công nghiệp Hà Lam - Chợ Được, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Hà Nam thuộc quyền sử dụng, sở hữu của Công ty TNHH Garmex Quảng Nam - thành viên của Garmex Sài Gòn.
Động thái này của Garmex Sài Gòn diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của công ty gặp khó khăn. Theo báo cáo tài chính năm 2023, doanh thu thuần hợp nhất của Garmex Sài Gòn đạt 8,296 tỷ đồng, giảm hơn 97% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của Garmex Sài Gòn lỗ gần 52 tỷ đồng.
Thông báo của Garmex Sài Gòn.
Tình hình kinh doanh không thuận lợi, không có đơn hàng trong thời gian dài buộc Garmex Sài Gòn phải tạm ngưng sản xuất và cắt giảm lao động. “Nếu giữ sản xuất tại các nhà máy đối với ngành may thì công ty sẽ lỗ rất nhiều nên công ty đã tổ chức lại bộ máy, cắt giảm lao động, tạm ngưng sản xuất để giảm thiểu thiệt hại, tiếp tục thực hiện tiết kiệm chi phí tối đa”, trích báo cáo tài chính hợp nhất quý IV năm 2023 của Garmex Sài Gòn.
Trước đó, trong năm 2023 đã buộc Garmex Sài Gòn cắt giảm gần hết nhân sự, chỉ còn vỏn vẹn 35 người. Cũng trong năm qua, công ty này không chi thù lao, thưởng cho Chủ tịch HĐQT Nguyễn Việt Cường, còn các thành viên HĐQT nhận trung bình 60 triệu đồng/người.
Garmex Sài Gòn là công ty sản xuất hàng may mặc có tiếng tại TP.HCM với 5 nhà máy gồm An Nhơn, An Phú, Bình Tiên (TP.HCM), Tân Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Quảng Nam cùng tổng diện tích hơn 10 ha, gồm 70 dây chuyền sản xuất. Công ty lỗ lần đầu vào năm 2022 khi đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh, doanh số xuất khẩu sụt tới 93% so với năm 2021.
Triển vọng ngành Dệt may năm 2024
Khó khăn của Garmex Sài Gòn cũng là khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp may trong nước. Theo báo cáo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), trong 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt trên 33 tỷ USD. Ước tính cả năm 2023, kim ngạch đạt 40,3 tỷ USD, giảm gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo của SSI Research, triển vọng phục hồi của ngành Dệt may năm 2024 vẫn chưa rõ ràng. Cụ thể, các chuyên gia của SSI Research nhận định, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ chưa có nhiều khởi sắc trong năm 2024, dẫn đến việc người tiêu dùng giảm chi tiêu không thiết yếu, trong đó có may mặc.
Tiếp đến, các nhà bán lẻ thời trang đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau, bao gồm mức tồn kho cao, nhu cầu tiêu dùng thấp và cạnh tranh gia tăng. Do đó, các thương hiệu thời trang có thể sẽ đẩy mạnh việc phòng thủ trong kinh doanh, và các nhà cung cấp sẽ phải chịu ảnh hưởng lớn hơn từ nhu cầu đơn hàng giảm xuống khi vấn đề nay lan truyền đến khắp chuỗi cung ứng. Hơn nữa, quản lý hàng tồn kho và kiểm soát chi phí sẽ tiếp tục là trọng tâm chính với các nhà bán lẻ. Điều này sẽ dẫn tới rút ngắn thời gian đặt hàng và suy giảm giá bán cho các doanh nghiệp gia công hàng dệt may.
Ngành Dệt may vẫn còn nhiều khó khăn trong năm 2024.
Ngoài ra, dựa trên khảo sát các doanh nghiệp bán lẻ lớn, Việt Nam vượt trội hơn so với Bangladesh về chất lượng và năng lực sản xuất, nhưng Bangladesh có lợi thế về giá thành và thuế, đặc biệt trong giai đoạn nhu cầu suy yếu. Mức lương tối thiểu ở Bangladesh hiện là 75 USD/tháng, trong khi mức lương tối thiểu ở Việt Nam và Trung Quốc lần lượt là 199 USD/tháng và 300 USD/tháng.
Bangladesh là quốc gia kém phát triển nhất (LDC) được miễn thuế xuất khẩu vào Châu Âu (chương trình EU GSP). Trong khi Việt Nam có EVFTA, nhưng những quy định đặt ra từ nguồn gốc xuất xứ vải trở đi (sản phẩm may mặc xuất khẩu phải được sản xuất từ vải sản xuất tại Việt Nam) là trở ngại cho ngành - cụ thể, 70% vải được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Ngoài ra, sự kiện “Biển Đỏ” có thể gây hiệu ứng gợn sóng đến hoạt động kinh doanh Q1/2024 của các doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có các doanh nghiệp dệt may. Chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ/Châu Âu tăng hơn gấp đôi trong tháng 1/2024 so với tháng 12/2023, các doanh nghiệp xuất khẩu trong quý I/2024 có thể phải chịu chi phí bán hàng cao hơn hoặc giá bán thấp hơn cho đến khi tình hình “Biển Đỏ” hạ nhiệt, các chuyên gia SSI Research nhận định.
(VNF) - Subaru Forester mới vừa mở bán tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản, cắt giảm 1 phiên bản so với trước đây. Đáng chú ý, giá bán của Forester mới tăng từ 100 đến 200 triệu đồng so với thế hệ cũ.
(VNF) - Ngành Công Thương TP. HCM đang hoàn thiện đề án thí điểm sàn giao dịch hàng hóa tại TP. HCM. Giai đoạn đầu sẽ triển khai với một mặt hàng, sau đó mở rộng ra nhiều nhóm hàng và tiến tới hình thành Sở giao dịch hàng hóa của Thành phố.
(VNF) - Việc cải tạo các khu vực đất công dôi dư tại các đô thị lớn hoàn toàn có thể giải được bài toán khó lâu nay: xây dựng thêm nhiều phòng học ngay giữa thành phố đông đúc, đồng thời vẫn đảm bảo không gian và điều kiện học tập cho học sinh.
(VNF) - Khẳng định tầm nhìn giáo dục toàn cầu, Ivy Global School (IGS) vừa ký kết hợp tác chiến lược với Jallah Academy - Canada và AFRIYEA Golf Academy - Uganda, Đông Phi. Chuỗi hợp tác mở ra cơ hội phát triển toàn diện cả về học thuật và năng khiếu thể thao cho học sinh từ khắp nơi trên thế giới.
(VNF) - Ngày 10/11/2025, tại Lâm Đồng đã diễn ra buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Hiện tượng "xe cũ 0 km" đang làm méo mó số liệu xuất khẩu, tạo cạnh tranh không lành mạnh và đe dọa uy tín thương hiệu Trung Quốc trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Ngày 11/11 – Singles’ Day hay “Ngày Độc Thân” – khởi đầu chỉ là trò đùa vui của sinh viên Trung Quốc vào thập niên 1990. Nhưng sau hơn ba thập kỷ, nó đã trở thành sự kiện mua sắm lớn nhất hành tinh, với tổng giá trị giao dịch lên tới hàng trăm tỷ USD, vượt xa cả Black Friday và Cyber Monday của Mỹ.
(VNF) - Tại thị trường Việt Nam, BYD M9 có giá từ 1,999 đến 2,388 tỷ đồng. Xe cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Kia Carnival, GAC M8 và Volkswagen Viloran.
(VNF) - Ngày 10/11, Tập đoàn Vingroup công bố bổ sung trụ cột mới là Văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp, Thương mại Dịch vụ, Hạ tầng, Năng lượng xanh và Thiện nguyện xã hội.
(VNF) - Nhiều mẫu tivi cao cấp giá từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng hiện không hiếm. Tuy nhiên, khách hàng cần cân nhắc trước khi "xuống tiền" mua tivi đắt tiền.
(VNF) - Giá vàng trong nước bất ngờ được điều chỉnh tăng mạnh ở cả hai chiều mua vào – bán ra trong phiên sáng 10/11, với mức tăng cao nhất lên tới 4,1 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Việc tăng cường thực hiện môi trường không khói thuốc tại các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và địa điểm công cộng là nhiệm vụ cấp thiết và bền vững, nhằm bảo vệ sức khỏe con người, tiết kiệm chi phí y tế, giảm gánh nặng bệnh tật.
(VNF) - Với mức chênh lệch mua vào – bán ra ở hiện tại, người mua vàng nhẫn đầu tuần đang phải chịu khoản lỗ lên tới 3 triệu đồng/lượng (tùy theo từng thương hiệu).
(VNF) - Sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện Trung Quốc tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, với nhiều cái tên mới nỗ lực mở rộng thị phần. Trong đó, Lynk & Co – thương hiệu thuộc hệ sinh thái Geely – gây chú ý khi chọn GREENLYNK Automotives làm đối tác phân phối chính thức từ năm 2023.
(VNF) - Thông qua Quỹ Prudence Foundation, Prudential Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức Truyền thông số (CRC) triển khai chương trình PRU Volunteering (PRU Tình nguyện) 2025 tại xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai. Chương trình thể hiện cam kết bền vững của Prudential trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với trách nhiệm xã hội, vì một tương lai phát triển bền vững cho cộng đồng.
(VNF) - Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh tại Chương trình Saigon Times CSR 2025.
(VNF) - Ngày nay, các giải marathon đã vượt ra ngoài phạm vi thể thao, vươn lên đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội là một điển hình.
(VNF) - Theo chuyên gia xuất khẩu Nguyễn Tuấn Việt, Tổng Giám đốc Công ty VIETGO, trong bối cảnh Mỹ áp thuế với cà phê Brazil, Việt Nam có cơ hội rút ngắn khoảng cách, thậm chí có thể soán ngôi Brazil trong tương lai gần.
(VNF) - Hãng xe châu Âu kiên định với các nguyên tắc cốt lõi “form follows function - hình thức đi kèm công năng”, Skoda Slavia đại diện cho sự chỉn chu trong việc duy trì các tiêu chuẩn châu Âu cốt lõi phục vụ khách hàng an toàn và chắc chắn.
(VNF) - Cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh mùa 3” do Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp cùng quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup tổ chức đã chính thức khép lại vòng đăng ký, thu hút gần 4.000 đơn đăng ký từ các thí sinh và đội thi, tăng gần gấp đôi mùa trước.
(VNF) - Subaru Forester mới vừa mở bán tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản, cắt giảm 1 phiên bản so với trước đây. Đáng chú ý, giá bán của Forester mới tăng từ 100 đến 200 triệu đồng so với thế hệ cũ.